Tìm kiếm bài viết

Thực phẩm giàu canxi cho trẻ tăng chiều cao ba mẹ nên biết

Đăng vào 03/10/2024 - 12:18:13

97

Mục lục

Xem thêm

Tại sao thực phẩm giàu canxi lại quan trọng cho trẻCanxi rất quan trọng đối với cơ thể, canxi xây dựng hệ xương, hệ răng...

Thực phẩm giàu canxi cho trẻ tăng chiều cao ba mẹ nên biết

Thiếu canxi nên ăn gì? Top các loại thực phẩm giàu canxi nhất
Thực phẩm giàu canxi cho trẻ tăng chiều cao

Tại sao thực phẩm giàu canxi lại quan trọng cho trẻ

Canxi rất quan trọng đối với cơ thể, canxi xây dựng hệ xương, hệ răng trong cơ thể canxi còn tham gia quá trình điều hòa huyết áp, đông máu. Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất được canxi. Chính vì thế, khoáng chất này cần được bổ sung hàng ngày qua chế độ dinh dưỡng, thực phẩm giàu canxi để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất của cơ thể. 

Đối với trẻ nhỏ đây là giai đoạn chính hình thành xương, cơ và răng nên việc cung cấp canxi là vô cùng cần thiết. Đảm bảo cho trẻ nhận đủ lượng canxi sẽ hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu, đồng thời ngăn ngừa được các vấn đề về xương. Dưỡng chất này cũng cần thiết cho chức năng năng cơ, dẫn truyền thần kinh và tiết hormone. 

Ngoài ra thiếu canxi ở trẻ nhỏ có thể biểu hiện bằng các triệu chứng như bồn chồn, chuột rút cơ, cáu kỉnh hoặc co giật. Nếu bạn nghi ngờ con bị thiếu canxi, bạn cần đưa bé đi khám ​​bác sĩ nhi khoa để đánh giá các triệu chứng của trẻ. Bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm thích hợp để chẩn đoán và điều trị tình trạng thiếu hụt canxi.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hàm lượng canxi liệt kê trên nhãn thực phẩm có giá trị hàng ngày từ 20% trở lên là thực phẩm có hàm lượng canxi cao. Có thể nói, canxi đóng vai trò là nền tảng quan trọng để bé trưởng thành khỏe mạnh toàn diện.

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu canxi?

Mỗi độ tuổi khác nhau thì được cung cấp lượng canxi sẽ khác nhau. Sau đây là khuyến nghị nhu cầu canxi cho trẻ (canxi tính bằng mg):

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần 200 mg/ngày (từ sữa mẹ và sữa công thức).
  • Trẻ từ 6 đến 11 tháng tuổi cần 260 mg/ngày.
  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần 700 mg/ngày (2–3 khẩu phần).
  • Trẻ em từ 4 – 8 tuổi cần 1.000 mg/ngày (2–3 khẩu phần).
  • Trẻ em và thanh thiếu niên từ 9 – 18 tuổi cần 1.300 mg/ngày (4 khẩu phần).

Vậy đâu là những thực phẩm giàu canxi cho trẻ ba mẹ cần biết?

Những thực phẩm giàu canxi cho trẻ

1. Sữa và các loại thực phẩm từ sữa

Sữa và các loại thực phẩm từ sữa nằm trong danh sách thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất cho trẻ. Đây là loại thực phẩm dồi dào và dễ hấp thụ vào cơ thể, với các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, protein, vitamin A, D, B12 … Trẻ uống sữa hoặc các loại thực phẩm từ sữa không chỉ giúp xương chắc khoẻ mà còn đảm bảo các chức năng cơ thể hoạt động tốt. 

Nếu trẻ không thích uống sữa, ba mẹ có thể thay thế bằng các sản phẩm khác như pho mát hay sữa chua. Trong sữa chua còn có men vi khuẩn đường ruột, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Mk7 – Chìa khóa tăng chiều cao của trẻ
Sữa và các loại thực phẩm từ sữa

XEM THÊM: Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ?

2. Ngũ cốc, hạt và đậu nành

Thêm một lựa chọn khác cho ba mẹ trong việc bổ sung Canxi cho trẻ chính là ngũ cốc, hạt và đậu nành. Nếu trẻ không nạp lactose từ sữa bò, ba mẹ có thể tăng cường cho con bằng các loại sữa hạt như đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa óc chó, … Đậu nành giàu protein, sắt, phốt pho, magiê và thiamin. Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, óc chó và ngũ cốc là nguồn cung cấp canxi tốt. Chúng cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin E, magiê và chất xơ. Đây đều là những chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa của trẻ.

Bên cạnh đó, đậu phụ được làm từ đậu nành cũng là một nguồn nguyên liệu bổ dưỡng cho trẻ với nhiều cách chế biến khác nhau như: đậu phụ sốt thịt bằm, cháo đậu hũ non bí đỏ, … Các loại hạt có thể thêm vào món bánh nướng, sinh tố. Ba mẹ hãy chú ý nguy cơ dị ứng từ hạt và chế biến an toàn cho trẻ nhé.  Đối với các loại ngũ cốc, khi mua ba mẹ cần đọc kỹ thông tin của sản phẩm để biết được lượng khoáng chất chứ trong đó, mang loại cho trẻ những món ăn ngon. 

Ngũ cốc tăng chiều cao và những điều cần biết
Ngũ cốc, hạt và đậu nành giàu dinh dưỡng

3. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như cải thìa, cải xoăn, đậu bắp, bông cải xanh, rau dền, … đây đều là những thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm. Những loại rau xanh này chúng cung cấp nhiều chất xơ, các khoáng chất và chất chống oxy hóa lành mạnh cần thiết cho sự phát triển của con bạn. 

Hầu hết trẻ em không thích ăn rau xanh, chính vì thế ba mẹ có thể “ngụy trang” các loại rau và chuẩn bị các công thức nấu ăn hấp dẫn như rau xào thập cẩm, cà ri, rau cắt nhỏ, chả rau nướng, pizza, bì. 

12+ loại thực phẩm tăng chiều cao cho bé
Các loại rau xanh

4. Hải sản thực phẩm giàu canxi cho trẻ

Các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá ngừ đều là những thực phẩm nằm chứa hàm lượng canxi cao, vì vậy đừng ngần ngại cho con ăn bất kỳ loại nào trong số này. Ăn cá không chỉ giúp trẻ hấp thụ đủ canxi mà còn có axit béo omega-3, dưỡng chất này có lợi cho sự phát triển của não. Những loại hải sản như tôm, cá, cua, … cũng chứa nhiều vitamin D, đây là một loại vitamin thiết yếu giúp điều chỉnh quá trình hấp thụ canxi cho trẻ.

Có thể cho trẻ ăn súp xương cá, cá xào, cá hấp hoặc chả tôm, cà ri tôm rim, tôm xào rau củ. Bạn cũng có thể chế biến cá cho trẻ ăn dưới dạng chà bông.

Ăn cá có tăng chiều cao không? Bổ sung những dưỡng chất gì?
Hải sản thực phẩm giàu canxi cho trẻ

5. Trái cây

Một số loại trái cây như đu đủ, kiwi có thể cung cấp canxi cho bé khá tuyệt vời. Các loại trái cây này có thể cho trẻ ăn riêng hoặc có thể ăn kèm với một số món tráng miệng như sữa trứng, bánh pudding...

Hoặc là cam, mỗi quả cam chứa khoảng 50mg canxi, ngoài ra còn cung cấp nhiềuvitamin C, kali, magie, folate... giúp tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh thiếu máu và cải thiện hệ tiêu hóa.

6. Một số loại hạt giống

Hạt giống cũng nằm trong top 10 thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ như hạt mè, hạt chia khá nổi tiếng với hương vị thơm ngon cung cấp protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và có thể được thêm vào món salad, súp, … Chúng có thể được sử dụng làm thành phần chính trong công thức chế biến món ăn hoặc trang trí thêm để con bạn cảm thấy thích thú và thưởng thức. Trẻ sẽ cảm thấy hứng thú, trải nghiệm và ăn được nhiều món hơn.

Những loại hạt giàu canxi tăng chiều cao tốt nhất, trẻ ăn nhiều tăng 10cm  mỗi năm không quá khó
Một số loại hạt giống

7. Trứng gà 

Thực phẩm giàu canxi cho trẻ tiếp nữa mà ba mẹ có thể tham khảo đó chính là trứng gà. Với hàm lượng 50 mg canxi trong 100 gam trứng gà, đây chắc hẳn là sự lựa chọn của nhiều ba mẹ khi vừa đáp ứng được nhu cầu canxi của trẻ, vừa dễ chế biến và tìm mua.

Ngoài canxi, hàm lượng chất sắt (1,2gam), chất đạm (22gam), chất xơ (6gam) cao hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Mẹ có thể luộc trứng, chế biến chung với thịt hoặc làm món canh,… bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày cho trẻ.

Tuy nhiên, đứa trẻ có thể không ăn được trứng một số có thể bị dị ứng, trong khi một số có thể không thích mùi vị. Nếu vấn đề là về mùi vị, bạn có thể chế biến các công thức khác nhau, nhưng nếu trẻ bị dị ứng trứng thì ba mẹ không nên cho trẻ ăn và sẽ bổ sung bằng những thực phẩm khác.

Kết luận

Để trẻ có thể cao lớn, khoẻ mạnh và phát triển mỗi ngày ba mẹ cần chú trọng đến các bữa ăn, đặc biệt là bổ sung vi chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi cho trẻ trong những năm tháng đầu đời và cả những năm tháng sau này. 

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần nhớ không quá lạm dụng hoặc tập trung quá nhiều vào việc cho trẻ dùng các loại thực phẩm giàu canxi mà bỏ qua những loại thực phẩm khác. Mỗi trẻ có nhu cầu canxi khác nhau ở các giai đoạn phát triển khác nhau. 

Hy vọng bài viết thực phẩm giàu canxi cho trẻ tăng chiều cao sẽ giúp ba mẹ có thêm kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc và nuôi dạy con. 

XEM THÊM: Top 12 thực phẩm cho trẻ biếng ăn

Đăng bởi: Hoàng Việt Anh

Hoàng Việt Anh Hoàng Việt Anh

Bài viết liên quan

Thực phẩm giàu canxi cho trẻ tăng chiều cao ba mẹ nên biết

03/10/2024

97

Thực phẩm giàu canxi cho trẻ tăng chiều cao ba mẹ nên biết
Tại sao thực phẩm giàu canxi lại quan trọng cho trẻCanxi rất quan trọng đối với cơ thể, canxi xây dựng hệ xương, hệ răng...

Đọc tiếp

Bí kíp bảo vệ mắt cho trẻ ngay từ nhỏ

12/12/2022

6627

Bí kíp bảo vệ mắt cho trẻ ngay từ nhỏ
Bảo vệ mắt cho trẻ là vấn đề cực kì quan trọng mà cha mẹ nên chú ý quan tâm ngay từ khi còn nhỏ. Bởi hiện nay tỉ lệ trẻ bị cận thị, loạn thị

Đọc tiếp

CÁC CÁCH ĐO NHIỆT KẾ CHO BÉ ĐÚNG CHUẨN

12/12/2022

2967

CÁC CÁCH ĐO NHIỆT KẾ CHO BÉ ĐÚNG CHUẨN
Trẻ nhỏ hệ miễn dịch còn yếu nên rất dễ bị ốm do sự xâm nhập, tấn công của các virus, vi khuẩn có hại. các cách đo nhiệt kế cho bé đúng chuẩn mà Kiddihub gửi đến bố mẹ tham khảo nhé!

Đọc tiếp

CẢNH BÁO BỆNH TAY CHÂN MIỆNG Ở TRẺ NHỎ

11/12/2022

2830

CẢNH BÁO BỆNH TAY CHÂN MIỆNG Ở TRẺ NHỎ
CẢNH BÁO BỆNH TAY CHÂN MIỆNG Ở TRẺ NHỎBệnh tay chân miệng là bệnh dễ lây lan, có khả năng tự khỏi sâu 5 7 ngày. Tuy n...

Đọc tiếp

HÀNH TRÌNH MỌC RĂNG CỦA CON YÊU DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

01/12/2022

3453

HÀNH TRÌNH MỌC RĂNG CỦA CON YÊU DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
HÀNH TRÌNH MỌC RĂNG CỦA CON YÊU DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?Với những bà mẹ lần đầu có con chắc chắn sẽ rất...

Đọc tiếp

HƯỚNG DẪN MẸ CÁCH CHĂM SÓC CHO TRẺ SƠ SINH TỐT NHẤT

01/12/2022

3323

HƯỚNG DẪN MẸ CÁCH CHĂM SÓC CHO TRẺ SƠ SINH TỐT NHẤT
HƯỚNG DẪN MẸ CÁCH CHĂM SÓC CHO TRẺ SƠ SINH TỐT NHẤT Có nhiều người lần đầu làm mẹ, chắc hẳn việc chă...

Đọc tiếp

TRẺ QUẤY KHÓC – CHA MẸ PHẢI LÀM GÌ ?

01/12/2022

3373

TRẺ QUẤY KHÓC – CHA MẸ PHẢI LÀM GÌ ?
TRẺ QUẤY KHÓC – CHA MẸ PHẢI LÀM GÌ ?Trẻ hay quấy khóc không thôi khiến cả nhà cũng sốt sắng, không yê...

Đọc tiếp

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH

01/12/2022

1468

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH
NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINHViệc chăm sóc trẻ sơ sinh quả thực cần rất nhiều kinh nghi...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • >
  • >>