Tìm kiếm bài viết

Top 12 thực phẩm cho trẻ biếng ăn nên bổ sung vào thực đơn

Đăng vào 06/07/2023 - 14:22:17

915

Mục lục

Xem thêm

    Trẻ biếng ăn nên cho ăn gì là mối quan tâm của nhiều ba mẹ. Biếng ăn là vấn đề các mẹ rất lo lắng trong hành trình nuôi ...

    Top 12 thực phẩm cho trẻ biếng ăn nên bổ sung vào thực đơn

    Trẻ biếng ăn nên cho ăn gì là mối quan tâm của nhiều ba mẹ. Biếng ăn là vấn đề các mẹ rất lo lắng trong hành trình nuôi con, thậm chí khiến mẹ bị căng thẳng vì không biết cách nào giải quyết hiệu quả. Dưới đây, KiddiCare mang đến cho ba mẹ danh sách 15 thực phẩm cho trẻ biếng ăn tăng cân, phát triển nhanh và toàn diện.

    1. Tôm, cua, động vật có vỏ

     

    Tôm, cua và động vật là thực phẩm cho trẻ biếng ăn bởi có hàm lượng kẽm cao.

    Lượng kẽm trong 100g tôm (đặc biệt là tôm hùm) là khoảng 30-34mg.

    Ngoài ra, trong hải sản còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác hỗ trợ giúp bé ăn ngon, lớn nhanh và phát triển xương tốt.

    Mẹ có thể chế biến các món ăn này bằng cách lấy phần thịt cua, tôm, cá để hấp hay luộc, hoặc cháo hay súp, rất khuyến khích các mẹ kết hợp với các loại rau củ, quả phù hợp. Tuy nhiên, đối với cua tôm nói riêng và hải sản nói chung, khi ăn mẹ tránh kết hợp cùng trái cây nhé. Bởi vì nó làm cho khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm.

    2. Trứng

    Ngoài hàu, tôm cua và động vật có vỏ thì trứng cũng chính là thực phẩm giúp trẻ ăn ngon, cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ. Trong trứng có chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng lành mạnh cần thiết cho cơ thể như muối, vitamin B12, D và A, các axit amin.

    Bổ sung thêm trứng, thực phẩm bổ dưỡng giúp bé phát triển và tăng cân rất hiệu quả. Mẹ có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau để giúp bé hào hứng và ăn ngon miệng hơn, có thể bổ sung một quả trứng mỗi ngày cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

    3. Củ cải

    Củ cải là thực phẩm giúp trẻ ăn ngon vì chứa nhiều vitamin B và giàu khoáng chất, có khả năng loại bỏ những chất cặn bã trong đường ruột giúp chất dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể tốt hơn. Ngoài ra, trong củ cải còn chứa nhiều vitamin A, C ngoài vitamin B, giúp hạn chế tiêu chảy và ngăn ngừa tình trạng bị táo bón rất hiệu quả. Kết hợp củ cải với thịt bò là món ăn ngon mà trẻ thì khó bỏ qua được. Mẹ có thể chế biến củ cải bằng cách luộc, xào, hầm ninh cùng thịt bò, thịt heo nạc cho trẻ.

    4. Thịt heo nạc

    Thịt heo nạc là thực phẩm cho bé biếng ăn, mẹ có thể dễ dàng mua tại chợ và sieei thị. Trong thịt nạc heo có chứa vitamin B1, vitamin B12, phốt pho, protein và chất béo nhiều hơn so với thịt bò và thịt gà. Ăn thịt heo nạc hỗ trợ kích thích vị giác, giúp bé ăn ngon, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng trẻ cần.

    Cách chế biến thịt heo nạc cũng rất đa dạng và dễ nấu. Với trẻ nhỏ, ăn dặm mẹ có thể xay trộn với cháo, súp. Với trẻ lớn, đã ăn thô được thì mẹ có thể luộc, xào với rau củ hoặc kho hầm với củ cải, khoai tây,… hoặc kết hợp với nhiều thực phẩm khác.

    5. Thịt bò

    Trẻ biếng ăn nên cho ăn gì? Thịt bò là thực phẩm không chỉ giàu chất đạm mà còn bổ sung cả kẽm, bé lười ăn không thể bỏ qua. Trong 100g thịt bò cung cấp khoảng 7mg kẽm, thành phần không thể tự sản sinh mà cần bổ sung từ thực phẩm.

    Thịt bò là thực phẩm lành tính và đặc biệt thích hợp cho trẻ ở thời kỳ ăn dặm. Chính vì thế, mẹ hãy bổ sung loại thịt bò nạc vào bữa ăn cho con bằng cách nấu cháo, ninh hầm, làm súp hoặc luộc cho con ăn nhé.

    6. Sữa

    Bên cạnh các món ăn trong thực đơn hằng ngày, sữa chính là giải pháp tốt nhất giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh chóng, rất tốt cho trẻ kén ăn và suy dinh dưỡng.

    Ngoài ra, sữa cũng là thực phẩm đồng hành với trẻ trong quá trình phát triển hỗ trợ hệ xương vững chắc. Bởi trong sữa có chứa canxi, bổ sung cho hệ xương tốt và phát triển chiều cao của trẻ.

    7. Sữa chua

    Sữa chua chứa vô vàn những lợi khuẩn tốt, thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ

    Một trong những thực phẩm giúp bé ăn ngon mẹ không thể bỏ qua cho con là sữa chua. Sữa chua chứa vô vàn những lợi khuẩn tốt, thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ. Khi sử dụng sữa chua đường ruột bé được ổn định, bởi sữa chua có tác dụng diệt những vi khuẩn có hại và bổ sung acid cho dạ dày. Chính vì vậy, trẻ sẽ có cảm giác thèm ăn, ăn ngon hơn. Mẹ hãy bổ sung cho bé mỗi ngày 1 hộp sữa chua nhé.

    8. Các loại đậu hạt, ngũ cốc

    Trẻ biếng ăn nên cho ăn gì? Các loại hạt và ngũ cốc cũng là nhóm thực phẩm cho trẻ biếng ăn cung cấp các yếu tố vi lượng cho cơ thể. Nếu mẹ bỏ qua thì thật sự là một điều thiếu sót lớn. Hạt và ngũ cốc chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin, magie, giàu chất sắt,… giúp trẻ ăn ngon và tăng cân dễ dàng hơn.

    Các loại hạt gồm có: hạt điều, vừng, đậu phộng (lạc), các loại đậu… Thành phần chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất cùng chất béo lành mạnh cho cơ thể. Bên cạnh đó, có một số hạt chứa hàm lượng chất kẽm giúp bé ăn ngon và kích thích sự thèm ăn: hạt bí đao, bí đỏ… Cách chế biến các loại hạt này là cho vào hầm với các món ăn, hay xay thành bột để pha nước cho con.

    Ba mẹ có thể tham khảo: Em bé tập đi và những lưu ý nhất định mẹ phải ghi nhớ

    9. Các loại rau xanh

    Bé biếng ăn nên cho ăn gì? Một trong những thực phẩm cho bé biếng ăn mà mẹ nên bổ sung cho bé là các loại rau xanh. Rau xanh chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin cho cơ thể. Ngoài ra, rau xanh còn chứa kali, khoáng chất giúp điều hòa và cân bằng điện giải và nước trong cơ thể.

    Bên cạnh đó, rau xanh là thực phẩm “cứu cánh” hiệu quả cho tình trạng táo bón ở trẻ, giúp ruột của trẻ được sạch sẽ, tiêu hóa tốt hơn. Đối với trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi, mẹ có thể xay cùng đồ ăn cho bé. Với bé lớn hơn có thể nấu cùng thịt bò, thịt gà hoặc luộc cho bé ăn.

    10. Trái cây

    Trẻ biếng ăn nên cho ăn gì? Trái cây cũng không nằm ngoài danh sách thực phẩm cho trẻ biếng ăn mà mẹ nên quan tâm. Lựu, mâm xôi, chuối, đào, cam, ổi, dâu tây, mận… đều chứa rất nhiều khoáng chất cần thiết như kali hay kẽm.

    Thành phần dinh dưỡng trong trái cây rất cao, mẹ có thể cho bé ăn từ lúc bắt đầu ăn dặm

    Một loại quả an toàn và lành mạnh giúp trẻ tăng cân nhanh, khỏe mạnh mà mẹ không nên bỏ qua là bơ. Trẻ bắt đầu ăn dặm đã có thể ăn hoa quả. Mẹ có thể xay nhuyễn rồi trộn với sữa nếu bé đang tập ăn dặm, hoặc làm kem bơ, sinh tố bơ cho trẻ lớn hơn từ 1 tuổi trở lên.

    11. Khoai củ

    Khoai củ là loại thực phẩm phổ biến và có rất nhiều ở Việt Nam và có quanh năm. Khoai tây, khoai lang luôn là lựa chọn hàng đầu khi bé gặp tình trạng biếng ăn, táo bón. Khoai củ được khuyến khích đưa vào nhóm thực phẩm cho trẻ biếng ăn vì chứa rất nhiều vitamin có lợi như A, B6, C, kali, chất xơ…

    Ngoài ra, khoai củ còn chứa nhiều khoáng chất bổ dưỡng, tinh bột tốt và giúp tiêu hóa dễ dàng. Có rất nhiều cách để chế biến khoai củ ngon, mẹ có thể làm súp, luộc, nướng, làm bánh, nấu canh…cho trẻ.

    12. Chocolate đen

    Socola đen là thực phẩm chứa nhiều kẽm, một trong những chất không thể tự sản sinh có vai trò quan trọng trong tiêu hóa và chuyển hóa, cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon hơn.

    Ngoài ra, socola đen còn chứa chất chống oxy hóa giúp kích thích và tăng cường sự tập trung ở trẻ. Vì vậy, mẹ hãy bổ sung khoảng 2 đến 3g socola đen mỗi ngày nhé.

    Hành trình làm mẹ chưa bao giờ dễ dàng và luôn xen lẫn với những vất vả, khó khăn nhưng cũng không kém phần hạnh phúc, tự hào. Hãy để KiddiCare đồng hành cùng ba mẹ giúp con phát triển toàn diện nhất có thể nhé!

    Hãy sử dụng dịch vụ trông trẻ tại nhà của KiddiCare ngay hôm nay và trải nghiệm sự tiện lợi và an tâm khi nuôi dạy con cái!

        Dạy con cách tự vệ, phòng tránh nguy hiểm 

    Tải App KiddiHub tại đây

    Tìm hiểu thêm về dịch vụ 

    Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục KiddiHub

    Địa chỉ: Tầng 22 Tòa N09B2 Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội

    Email: [email protected]

    Hotline: 0972171331

    Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

    Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

    Bài viết liên quan

    Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết

    06/07/2023

    1044

    Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết
    Tình trạng béo phì của trẻ em ngày nay ngày càng gia tăng, việc ăn uống quá mức so với nhu cầu kèm lối sống tĩnh tại, ít...

    Đọc tiếp

    Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 

    06/07/2023

    1530

    Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 
    Các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã phát triển một công cụ để đo lường mức độ nghiện màn hình của trẻ từ 4 tới 11...

    Đọc tiếp

    9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè

    06/07/2023

    1267

    9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè
    Phụ huynh đưa con đi bơi, du lịch vùng biển, sông, hồ, cần lưu ý cách phòng tránh tai nạn đuối nước.Trẻ em đuối nước do ...

    Đọc tiếp

    Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện

    06/07/2023

    1212

    Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện
    Bé rất thích được chơi cùng bố mẹ, vì điều này sẽ tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt vời bé. Do đó các bậc cha mẹ đã được ch...

    Đọc tiếp

    Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ

    06/07/2023

    1131

    Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ
    Mặc dù nhu cầu giấc ngủ trẻ sơ sinh thường khác nhau, nhưng nếu biết cách áp dụng bí quyết làm sao để bé ngủ ngon, con b...

    Đọc tiếp

    Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 

    06/07/2023

    1337

    Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 
    Không phải tất cả mọi trẻ đều biết cách kết bạn. Một số trẻ phải học hỏi kỹ năng kết bạn giống như học nói, học đi. Và t...

    Đọc tiếp

    Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?

    06/07/2023

    1167

    Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?
    Da của trẻ nhỏ hết sức mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, việc giữ cho da của trẻ luôn mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt...

    Đọc tiếp

    Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý

    06/07/2023

    1157

    Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý
    Tăng động giảm chú ý là một trong các rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, được biểu hiện bằng những hành vi hiếu độ...

    Đọc tiếp

    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • ...
    • >
    • >>