Tìm kiếm bài viết

"Nuôi con tu hú" là gì? Ý nghĩa của câu "Nuôi con tu hú"

Đăng vào 23/11/2022 - 10:27:12

1754

Mục lục

Xem thêm

Nuôi con tu hú" là gì? Ý nghĩa của câu "Nuôi con tu hú" Khi nhắc tới chim tu hú, người ta thường liên tưởng đến một loài chim thông minh, tinh ranh và có phần “độc ác”.

"Nuôi con tu hú" là gì? Ý nghĩa của câu "Nuôi con tu hú"

Khi nhắc tới chim tu hú, người ta thường liên tưởng đến một loài chim thông minh, tinh ranh và có phần “độc ác”. Có câu nói rằng "Không gì đau đớn hơn kiếp nuôi con tu hú", tại sao lại vậy? Chúng liên quan gì đến việc nuôi dạy con cái, các bậc phụ huynh hãy cùng KiddiHub tìm hiểu thêm trong bài viết ngày hôm nay nhé! 

1. Tu hú là loại chim như thế nào?

1.1. Đặc điểm, đặc tính của chim tu hú

Tu hú có tên tiếng Anh là Asian Koe, tên khoa học là Endynamis scolopacea. Thuộc dòng chim cu cu.

chim-tu-hu
Chim tu hú

Tu hú là loài chim kích thước lớn, sở hữu một bộ lông khá đặc biệt, phần lớn là chúng có màu nâu xám và lốm đốm trắng ở con mái, con đực sẽ có màu đen tuyền ánh xanh thẫm khá đặc biệt. 

Chim tu hú thường sống ở nơi rừng thưa nhiều ánh sáng. Ở nước ta, chim tu hú phân bổ chủ yếu ở khu vực đồng bằng và trung du. 

Tu hú là một loài chim ăn tạp, chúng có thể ăn: sâu bướm, côn trùng, trứng của chim khác, đồng vật nhỏ… Chúng có một hệ tiêu hoá rất khỏe mạnh, có thể ăn những loại côn trùng hay sâu bọ có độc mà không bị làm sao. Tuy nhiên, đặc tính kháng độc này lại không phù hợp với con non, mà chỉ có ở chim tu hú trưởng thành. Do đó, tu hú thường đẻ trứng nhờ trong các tổ của loài chim khác, nhờ chúng ấp và nuôi dưỡng con mình từ nhỏ đến lớn.

1.2. Tập tính

Chính vì đặc tính kháng độc không có ở chim tu hú con vậy nên “đẻ nhờ” và “gửi trứng” là nét đặc trưng của loài chim này. Tu hú không xây tổ cho riêng mình mà chúng để trứng vào tổ chim khác (chủ yếu là chim chích, bởi trứng tu hú trông gần giống với trứng chim chích).

Ngay từ khi mới nở tú hú non đã biểu hiện bản tính độc ác, chúng dùng sức mạnh trời sinh, đẩy những quả trứng khác ra khỏi tổ để trở thành đứa con duy nhất và có thể ăn được nhiều thức ăn hơn. Khi đã trưởng thành chúng sẽ tự bay khỏi tổ mà không chút vương vấn nào, chúng tiếp tục sinh trưởng, giao phối và tiếp tục gửi trứng vào tổ loài chim khác.

tap-tinh-de-nho-cua-chim-tu-hu
Tập tính đẻ nhờ của chim tu hú

2. “Loại người tu hú” là như thế nào?

Không chỉ riêng loài chim mới mới vậy mà trong loài người cũng có  loại người “tu hú”… Đó chính là những kẻ thường tự mãn; trong bất kỳ vấn đề gì cũng cho quan điểm mình là phải, không hề đếm xỉa đến ý kiến kẻ khác. Người chỉ chú ý đến cá nhân của họ và làm những gì có lợi cho riêng họ… Bên cạnh đó còn độc ác, không có tình người, chuyên lừa gạt người khác.

Xem thêm: 12 Nguyên tắc nuôi dạy con trưởng thành

3. Ý nghĩa của câu “Nuôi con tu hú”

Câu thành ngữ “Nuôi con tu hú” để nhằm nhắc nhở con cháu phải luôn luôn cảnh giác với loại người “tu hú” - những người có tâm địa gian xảo, tinh ranh… từ đời sống gia đình, xã hội cho đến vận mệnh của cả quốc gia, dân tộc.

4. Những kinh nghiệm rút ra đối với việc nuôi dạy con cái

Ở một khía cạnh nào đó, qua cách làm của loài chim tu hú đã gợi mở cho chúng ta nhiều bài học trong cách nuôi dạy con như:

4.1. Cha mẹ có trách nhiệm, con noi gương

Trẻ con có thói quen học theo những điều chúng thấy hàng ngày. Chính vì vậy cha mẹ hãy giúp con học tập nhanh chóng bằng cách tự mình hành động, làm gương để con noi theo. Khi cha mẹ làm sai nhưng cả hai lại không chịu nhận lỗi lầm sẽ khiến bé không có trách nhiệm phải nhận lấy lỗi và sẽ chối bỏ trách nhiệm như những gì cha mẹ đã làm và ngược lại.

trach-nhiem-cua-cha-me
Cha mẹ có trách nhiệm với con cái

Khi trẻ biết nhận lỗi lầm và tỏ ra có trách nhiệm với hành động của mình thì sẽ giúp trẻ có kỹ năng sống tốt hơn và nhận được sự yêu thương từ mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên dạy con biết tha thứ cho người khác khi họ đã biết nhận lỗi và sửa sai rồi. 

4.2. Cân bằng cuộc sống

Khi bạn có tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc mang thì bạn sẽ có cái nhìn tốt hơn về cuộc sống. Bạn sẽ thoải mái, không bị áp lực sẽ làm việc thuận lợi hơn. Điều đó cũng phần nào góp phần xây dựng nên một gia đình hạnh phúc, tình cảm bền vững, gia đình yêu thương nhau và không ai bị bỏ mặc, không được quan tâm.

Tuy nhiên, có những lúc cũng có thể không làm như vậy. Vì cân bằng cuộc sống không phải là việc có thể làm hoàn hảo được. Một số ngày, bạn có thể tập trung hơn vào công việc nào đó vì tùy vào từng thời điểm nào cần ưu tiên cho việc nào hơn.

4.3. Học cách buông con để con nhận được sự giáo dục tốt nhất 

Cha mẹ có thể áp dụng việc “nuôi hộ” vào việc giáo dục con cái, đó là gửi con cho người khác nuôi dạy hộ hoặc nhận nuôi dưỡng những đứa trẻ, hay đơn giản là trao đổi nuôi con cùng với những người bạn tin tưởng. Tuy tại Việt Nam hình thức giáo dục như vậy vẫn còn được xem như mới lạ. Thế nhưng, với phương pháp này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề:

Thứ nhất, khi ở vai trò người hỗ trợ, các bậc phụ huynh sẽ có góc nhìn rộng hơn, tâm lý thoải mái, không bị vướng bận, nên dễ đánh giá khách quan và cái nhìn bao quát hơn. Từ đó có thể dễ thấy những sai sót để kịp thời khắc phục, sửa chữa.

trao-doi-ve-viec-day-con
Các mẹ trao đổi về việc nuôi con

Thứ hai, mỗi gia đình sẽ có một triết lý và phương pháp giáo dục khác nhau, có ưu điểm cũng như khuyết điểm, có tốt có xấu, tích cực lẫn tiêu cực. Khi trẻ nhận được sự đa dạng trong giáo dục, chúng sẽ trải nghiệm tính hai mặt nên sẽ phát triển cân bằng và toàn diện. 

Thứ ba, đối với cha mẹ, việc này bỏ đi bớt ham muốn xiềng xích, dám buông tay con ra để chúng nhận được nhiều bài học quý giá. Phương pháp này còn mới lạ nên nhiều cha mẹ ái ngại. Tuy nhiên, điều đứa trẻ cần là môi trường tốt để bản thân tự phát triển, chứ không phải một cái lồng do bạn tạo ra để bảo vệ trẻ. Nên sẽ thật tuyệt vời nếu cha mẹ tạo điều kiện cho các con được mở rộng môi trường phát triển.

4.4. Dạy con tính “cảnh giác”

day-con-tinh-canh-giac
Dạy con tính cảnh giác

Những kẻ xấu luôn lợi dụng việc trẻ em thích bánh kẹo và đồ vật có màu sắc sặc sỡ để lừa trẻ vào nơi vắng vẻ và tấn công. Vấn nạn này thường xuyên xảy ra khi kỹ năng tự vệ của trẻ kém hoặc chưa có. Đặc biệt ở độ tuổi mầm non 2 – 6 tuổi thì trẻ hoàn toàn không có khả năng tự vệ và tâm lý ở lứa tuổi này vốn ham khám phá, lại càng tò mò. Chính vì vậy cha mẹ cần dạy con cách cảnh giác trước người lạ ngay từ sớm. 

4.5. Dạy con biết nhìn nhận nguy hiểm

Trẻ em rất thích được người khác cho đồ ăn, đồ chơi. Tuy nhiên chúng ta không thể đảm bảo được là tất cả những món quà đó đều an toàn và những kẻ xấu dễ dàng lợi dụng và thực hiện hành vi xấu của mình. Vậy nên để đảm bảo an toàn cho con cái, cha mẹ nên dạy con cách nhận biết những mối nguy hiểm có thể sẽ xảy ra.

Cha mẹ cần dạy bé nên biết cách khéo léo từ chối và nhanh chóng tìm đến những nơi an toàn khi gặp tình huống xảy ra theo chiều hướng xấu, hoặc mập mờ không rõ ràng, có thể là nguy hiểm. Đặc biệt, cần dạy bé không nên có thái độ xấc láo hay sợ hãi mà cần bình tĩnh tìm các cách giải quyết khi gặp nguy hiểm.

day-con-nhan-biet-nguy-hiem
Dạy con nhận biết nguy hiểm

Cha mẹ hãy giải thích cho con theo cách đơn giản nhất để trẻ có thể hiểu được. Cha mẹ có thể tập đi tập lại cho bé những tình huống tương tự như thế sẽ giúp con hình thành tính cảnh giác và phản xạ tích cực khi gặp nguy hiểm.

5. Lời kết 

Bài viết hôm nay KiddiHub đã đem đến cho bạn biết thêm thông tin về cách nuôi dạy con cái, ý nghĩa câu nói “nuôi con tu hú là như thế nào”. Bên cạnh đó là những kinh nghiệm giúp cha mẹ nuôi con ngày một hoàn thiện hơn. Đứa trẻ nào cũng xứng đáng được yêu thương, hãy để cho trẻ có cơ hội phát triển cũng như trang bị cho bé những kỹ năng để bé được an toàn hơn. Theo dõi chúng tôi để biết thêm được những thông tin hữu ích hơn nữa nhé!

Bài viết liên quan

Bí kíp bảo vệ mắt cho trẻ ngay từ nhỏ

12/12/2022

5429

Bí kíp bảo vệ mắt cho trẻ ngay từ nhỏ
Bảo vệ mắt cho trẻ là vấn đề cực kì quan trọng mà cha mẹ nên chú ý quan tâm ngay từ khi còn nhỏ. Bởi hiện nay tỉ lệ trẻ bị cận thị, loạn thị

Đọc tiếp

CÁC CÁCH ĐO NHIỆT KẾ CHO BÉ ĐÚNG CHUẨN

12/12/2022

1968

CÁC CÁCH ĐO NHIỆT KẾ CHO BÉ ĐÚNG CHUẨN
Trẻ nhỏ hệ miễn dịch còn yếu nên rất dễ bị ốm do sự xâm nhập, tấn công của các virus, vi khuẩn có hại. các cách đo nhiệt kế cho bé đúng chuẩn mà Kiddihub gửi đến bố mẹ tham khảo nhé!

Đọc tiếp

CẢNH BÁO BỆNH TAY CHÂN MIỆNG Ở TRẺ NHỎ

11/12/2022

1871

CẢNH BÁO BỆNH TAY CHÂN MIỆNG Ở TRẺ NHỎ
CẢNH BÁO BỆNH TAY CHÂN MIỆNG Ở TRẺ NHỎBệnh tay chân miệng là bệnh dễ lây lan, có khả năng tự khỏi sâu 5 7 ngày. Tuy n...

Đọc tiếp

HÀNH TRÌNH MỌC RĂNG CỦA CON YÊU DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

01/12/2022

1876

HÀNH TRÌNH MỌC RĂNG CỦA CON YÊU DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
HÀNH TRÌNH MỌC RĂNG CỦA CON YÊU DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?Với những bà mẹ lần đầu có con chắc chắn sẽ rất...

Đọc tiếp

HƯỚNG DẪN MẸ CÁCH CHĂM SÓC CHO TRẺ SƠ SINH TỐT NHẤT

01/12/2022

1840

HƯỚNG DẪN MẸ CÁCH CHĂM SÓC CHO TRẺ SƠ SINH TỐT NHẤT
HƯỚNG DẪN MẸ CÁCH CHĂM SÓC CHO TRẺ SƠ SINH TỐT NHẤT Có nhiều người lần đầu làm mẹ, chắc hẳn việc chă...

Đọc tiếp

TRẺ QUẤY KHÓC – CHA MẸ PHẢI LÀM GÌ ?

01/12/2022

1890

TRẺ QUẤY KHÓC – CHA MẸ PHẢI LÀM GÌ ?
TRẺ QUẤY KHÓC – CHA MẸ PHẢI LÀM GÌ ?Trẻ hay quấy khóc không thôi khiến cả nhà cũng sốt sắng, không yê...

Đọc tiếp

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH

01/12/2022

1176

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH
NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINHViệc chăm sóc trẻ sơ sinh quả thực cần rất nhiều kinh nghi...

Đọc tiếp

NHỮNG TÁC HẠI CỦA ĂN DẶM SỚM ĐỐI VỚI TRẺ NHỎ

01/12/2022

2084

NHỮNG TÁC HẠI CỦA ĂN DẶM SỚM ĐỐI VỚI TRẺ NHỎ
NHỮNG TÁC HẠI CỦA ĂN DẶM SỚM ĐỐI VỚI TRẺ NHỎ Phương pháp ăn dặm giúp kích thích trẻ ăn ngon, tiêu hóa tốt và bổ sung đ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • >
  • >>