Tìm kiếm bài viết

Thử thách dần với việc cho con ăn

Đăng vào 23/06/2023 - 08:00:01

743

Mục lục

Xem thêm

Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba! Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp

Thử thách dần với việc cho con ăn

Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba!

Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp cho con bú, bố có thể hỗ trợ sau đó bằng cách vỗ ợ cho con. Thời gian cho con bú có thể lên tới 20 phút vì bé cần bú cả hai bên. Trong thời gian đó, mẹ sẽ phải ngồi yên một tư thế để ôm con, vì vậy nếu để mẹ làm một mình sẽ vô cùng vất vả. Chưa kể đến việc tư thế cho con bú có thể gây cứng vai và gù lưng.

Chính vì vậy, bố hãy nhận nhiệm vụ là vỗ ợ cho bé nhé. Bố cần ôm con vào lồng ngực, vỗ và xoa nhẹ nhàng vào lưng để bé ợ hơi. Tuy nhiên, cũng có lúc bé không ợ, nên bố cũng không cần làm liên tục quá lâu nhé.

Dạ dày của trẻ sơ sinh thường nằm ngang, chưa có sự co bóp tốt nên dễ bị chớ sữa. Vì vậy, cần phải vỗ cho bé ợ hơi được ra càng nhiều càng tốt.

Lo lắng khi bị mất sữa

Gần đây, ngày càng nhiều phụ nữ muốn nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, có những lúc vì căng thẳng hoặc mất ngủ mà đột nhiên bị mất sữa. Việc bị hỏi những câu như "Mẹ nó không đủ sữa phải không?" lại càng gây thêm áp lực tâm lý cho mẹ.

Trẻ khóc hay chậm lớn đều đổ tại không đủ sữa, việc này mẹ sẽ khiến các mẹ càng thêm áp lực. Chính vì vậy, bố hãy đứng ra bảo vệ mẹ khỏi những lời qua tiếng lại của người khác nhé.

Nhất là khoảng thời gian khi con được một tháng tuổi, sẽ có những lúc bé ăn không ngon miệng. Tình trạng này sẽ được cải thiện khi cho con bú nhiều lần, nên bố hãy nhớ trấn an mẹ nhé. Những lúc mẹ mệt, bố hay để mẹ nghỉ ngơi và thay mẹ trông con. Căng thẳng và thiếu ngủ cũng là nguyên nhân gây mất sữa đấy.

Bố cũng thông thạo việc pha sữa 

Có 3 bước cơ bản trong việc pha sữa: 1. Đong sữa bằng muỗng rồi cho vào bình sữa đã được khử trùng, 2. Cho một chút nước ấm vào để hoà tan sữa trước, 3. Cho thêm đủ lượng nước thích hợp. Để con không bị bỏng, cần ngâm bình sữa vào nước lạnh đến khi có độ ấm thích hợp.

Trong thời gian cho con bú nhiều vào ban đêm, bố không nên để mẹ làm một mình. Khi con quấy khóc, cần phân chia công việc giữa hai vợ chồng để vừa có người bế con, vừa có người vắt sữa.

Không nên quá khắt khe với sữa mẹ 

Có nhiều mẹ dù khó ra sữa những vẫn muốn cho con bú. Nên các bố không nên nói những câu như "Anh tưởng sữa ra tự nhiên cơ mà?", Điều này sẽ càng gây thêm áp lực cho mẹ.

Tất nhiên, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ, nhưng sữa công thức cũng có các thành phần dinh dưỡng tương tự. Nếu khó ra sữa, các bố có thể đề xuất việc sử dụng sữa công thức - điều này sẽ khiến các mẹ bớt căng thẳng và thấy nhẹ nhõm hơn.

Cần từ từ khi bắt đầu ăn dặm. 

Chắc hẳn nhiều bố mẹ đều có suy nghĩ 'càng nhanh càng tốt'. Tuy nhiên, với việc ăn dặm thì cần chậm mà chắc. Nếu bắt đầu ăn dặm quá sớm, bố mẹ sẽ phải lo về các thành phần dị ứng và các vấn đề liên quan tới tiêu hoá khác. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian tiêu chuẩn để tập cho trẻ ăn dặm là khoảng 5 đến 6 tháng tuổi. Với những trẻ từ khi sinh ra đã nhẹ cân, có thể cân nhắc đến việc cho con ăn dặm khi con bắt đầu biết ngồi.

Mục đích của việc ăn dặm không phải là để bổ sung chất dinh dưỡng, mà là để con quen với việc ăn những đồ cứng. Có thể bắt đầu với việc mỗi ngày một muỗn thức ăn dễ nuốt, và sau 10 tháng, bé sẽ quen với việc nhai được thức ăn.

Làm quen và thích thú với việc ăn

Có nhiều bố mẹ khi làm đồ ăn dặm cho con, vì lo lắng không biết con có muốn ăn không mà sẽ vô tình tỏ ra căng thẳng trước mặt con. Những lúc như vậy, hãy cố gắng tươi cười và nói 'Ngon quá!' khi bón cho con ăn nhé.

Trong quá trình ăn dặm, bố cũng sẽ thấy được sự trưởng thành của bé. Ban đầu bé chỉ há miệng chờ thức ăn, nhưng sau khi bắt đầu ăn 2 bữa, 3 bữa một ngày, con sẽ dần muốn tự cầm thìa và tự cho thức ăn vào miệng. Nhiều bố mẹ không thích dọn dẹp khi con làm bừa đồ ăn, nhưng hãy cố gắng quen với việc đó khi con đang tập ăn.

Cho con ăn 3 bữa một ngày sau khi ăn dặm. Có nhiều gia đình chỉ cho con ăn 2 bữa khác với giờ ăn của người lớn, nhưng nếu cả nhà cũng ăn, con sẽ trở nên thích thú và thèm ăn hơn. Dù sẽ mất chút thời gian, nhưng cả gia đình hãy cố gắng ngồi ăn cùng nhau nhé.

Chú ý những món không được ăn khi ăn dặm

Trong thời gian ăn dặm, sẽ có những món không được để cho con ăn, hoặc phải để con lớn lên một chút nữa mới được ăn. Bố hãy nhớ kỹ những món này để tránh việc lỡ cho bé ăn khi khách đến nhà nhé.

Đặc biệt, các bố mẹ có cơ địa dễ kích ứng sẽ dễ di truyền sang cho con. Nên thử cho con ăn mỗi thứ một chút. Tuy nhiên, việc sợ con bị dị ứng và không cho con ăn nhiều thứ sẽ mất cân bằng dinh dưỡng và thiếu sự đa dạng trong món ăn. Nếu các bố lo lắng, hãy tìm sự giúp đỡ các bác sĩ nhi khoa và thử thách với nhiều món ăn khác nhau nhé.

“Thử thách dần với việc cho con ăn” là nội dung độc quyền trong cuốn sách “Sách giáo khoa của ông bố mới (新しいパパの教科書)” của Tập đoàn Gakken Inc. Dưới đây là một số thông tin về tác giả và dịch giả tại Việt Nam của cuốn sách này:

Bài viết liên quan

Dùng chính cơ thể để vui chơi 

02/06/2023

738

Dùng chính cơ thể để vui chơi 
Chúng ta nên bắt đầu với việc nô đùa. Với những bố lo lắng không biết nên chơi với con ra sao, hãy bắt đầu bằng việc đến...

Đọc tiếp

Những trò chơi để con thêm yêu bố 

02/06/2023

737

Những trò chơi để con thêm yêu bố 
Vui chơi để gắn kết tình cha conChắc hẳn có nhiều ông bố không biết nên làm gì khi ở một mình cùng con nhỉ. Trong những ...

Đọc tiếp

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 

02/06/2023

751

Công thức nhập môn “Chuẩn cơm bố nấu” 
Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cách làm hai món ngon không dầu mỡ, dành cho các bà mẹ trước và sau sinh. Cách làm Ngâm rong...

Đọc tiếp

Bắt đầu với việc thay bỉm 

02/06/2023

729

Bắt đầu với việc thay bỉm 
Những điểm cần chú ý khi thay bỉm cho con Kiểm tra sức khoẻ của con từ màu phân Phân và nước tiểu là thước đo sức khoẻ c...

Đọc tiếp

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 

10/04/2023

825

Bài học tài chính cho người cha kiểu mới 
Đối mặt với kế hoạch cuộc sống sau khi sinh con Nếp sống của một người sẽ thay đổi hoàn toàn sau khi có con. Trước khi c...

Đọc tiếp

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu

03/07/2023

985

[29] Những gợi ý về món ăn bố nấu
Sau 3 tiếng là tui đã làm được nè!Từ "đàn ông" biến thành "bố" chính là lúc nên bắt đầu nấu ăn Bạn có biết đồ ăn "bố nấu...

Đọc tiếp

Thử thách dần với việc cho con ăn

23/06/2023

743

Thử thách dần với việc cho con ăn
Vỗ ợ cho bé sau khi uống sữa là trách nhiệm của ba! Cho con bú không chỉ là trách nhiệm của mẹ. Kể cả khi không trực tiếp

Đọc tiếp

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm

12/06/2023

824

[Bài giảng đặc biệt] Tất tần tật về việc đi tắm
Sau nhiều năm kinh nghiệm tại 6 vị trí khác nhau tại công ty Fuji Xerox, Watami và Điện lực Tokyo; ông quyết định chuyển

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • >
  • >>