Tìm kiếm bài viết

Trường mầm non tư thục là gì? - Nền tảng phát triển sáng tạo cho trẻ

Đăng vào 01/06/2023 - 14:51:16

381

Mục lục

Xem thêm

Với các ba mẹ có con sắp đến tuổi đến trường thì việc tìm hiểu thông tin trường mầm non tư thục là gì đang là vấn đề trọng tâm.

Trường mầm non tư thục là gì? - Nền tảng phát triển sáng tạo cho trẻ

Câu chuyện "trường mầm non tư thục là gì?" cùng vấn đề trường công trường tư luôn là chủ đề mà các ba mẹ có con chuẩn bị tới trường quan tâm. Trong bài viết này, Kiddihub sẽ cùng khám phá và hiểu rõ hơn về trường mầm non tư thục và đi tìm đáp án cho câu hỏi “Nên cho con theo học trường công hay trường tư?”

Trường mầm non tư thục là gì là thông tin nhiều ba mẹ chưa rõ

Trường mầm non tư thục là gì?

Cùng khám phá định nghĩa về trường mầm non tư thục trước khi tìm hiểu các thông tin chi tiết về hình thức đào tạo này.

Hiểu thế nào là trường mầm non tư thục?

Trường mầm non tư thục là một loại hình trường mầm non không thuộc sự quản lý trực tiếp của nhà nước, mà được thành lập và điều hành bởi các cá nhân, tổ chức hoặc công ty tư nhân. Trường mầm non tư thục thường được thành lập dựa trên sự đam mê và tầm nhìn giáo dục của các nhà sáng lập, được hoạt động theo các nguyên tắc riêng, sở hữu chương trình giáo dục riêng.

Phân biệt trường mầm non công lập và tư thục

Về vấn đề trường công trường tư thì đây là hai hình thức trường mầm non khác nhau, với những đặc điểm và quy trình quản lý riêng. Dưới đây là sự so sánh trường mầm non tư thục và mầm non công lập:

Trường mầm non tư thục:

  • Quản lý và điều hành bởi các cá nhân, tổ chức hoặc công ty tư nhân.
  • Có quyền tự do trong việc xây dựng chương trình giáo dục, phương pháp dạy học và quy trình quản lý.
  • Thường thành lập dựa trên tầm nhìn giáo dục của cá nhân và có thể có các phương pháp giảng dạy, phương thức độc đáo.
  • Có thể tích hợp chương trình giáo dục quốc tế đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của phụ huynh.
  • Mức học phí trường mầm non tư thục sẽ nhỉnh hơn so với các cơ sở giáo dục công lập.
Sự khác biệt giữa chương trình đào tạo của mầm non tư thục với công 

Trường mầm non công lập:

  • Quản lý và điều hành bởi các cơ quan chính phủ, thông thường là bộ giáo dục hoặc chính quyền địa phương.
  • Chương trình giáo dục được xây dựng theo quy định của nhà nước và theo các tiêu chuẩn giáo dục quốc gia.
  • Được tài trợ bởi ngân sách công và có thể cung cấp các chế độ học phí thấp hơn so với trường tư thục.
  • Thường tuân thủ các quy trình và quy định chung trong việc tuyển sinh, kiểm định và quản lý.

Ngoài những điểm đã nêu ở trên giữa trường mầm non tư thục trường mầm non công lập còn một điểm khác biệt khác như  tỷ lệ giáo viên-trẻ, quy mô lớp học, hình thức đánh giá, nguồn vốn,....

Trường mầm non tư thục có đặc điểm gì?

Sau khi hiểu được trường mầm non tư thục là gì, hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của hình thức đào tạo này:

Ưu điểm

  • Tính linh hoạt trong chương trình giáo dục: Trường mầm non tư thục thường có khả năng tùy chỉnh chương trình giáo dục phù hợp với tầm nhìn và phương pháp dạy học của nhà sáng lập. Điều này cho phép trường tư thục tạo ra một môi trường học tập độc đáo và phù hợp với nhu cầu của trẻ em.
  • Môi trường học tập đa dạng: Trường mầm non tư thục thường có khả năng tích hợp chương trình quốc tế hoặc đặc biệt, đem đến sự đa dạng trong phương pháp dạy học và cung cấp trải nghiệm giáo dục đa văn hóa cho trẻ em. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và nhận thức về thế giới xung quanh.
  • Sự tận tâm và chăm sóc cá nhân: Trường mầm non tư thục thường có quy mô nhỏ hơn, cho phép giáo viên tập trung và chăm sóc cá nhân hóa cho từng trẻ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để theo dõi và đáp ứng nhu cầu cùng tiến độ học tập của mỗi đứa trẻ.
Các trẻ được chăm sóc chu đáo từ các đồ dùng vật dụng thường ngày các con sử dụng

Nhược điểm

  • Chi phí cao hơn: Một trong những nhược điểm chính của trường mầm non tư thục là học phí  trường mầm non tư thục cao hơn so với trường mầm non công lập. Điều này có thể làm tăng gánh nặng tài chính cho phụ huynh và có thể gây khó khăn cho những gia đình có thu nhập thấp.
  • Hạn chế về nguồn lực: Trường mầm non tư thục thường không được hưởng lợi từ nguồn tài trợ công và do đó có hạn chế về nguồn lực. Điều này có thể ảnh hưởng đến cơ sở vật chất, tài liệu giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và các tiện ích khác mà trường có thể cung cấp.
  • Thiếu sự kiểm duyệt từ nhà nước: Trường mầm non tư thục không chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ từ các cơ quan giáo dục nhà nước như trường mầm non công lập. Điều này có thể dẫn đến sự đa dạng và chất lượng giáo dục không đồng đều giữa các trường tư thục. Điều này đòi hỏi phụ huynh phải tự mình nghiên cứu và đánh giá trường trước khi đưa con em vào học.
  • Thiếu tính đa dạng về đối tượng học sinh: Một số trường mầm non tư thục có đối tượng học sinh hạn chế, ví dụ như chỉ tuyển dụng học sinh có khả năng học cao hoặc chỉ tập trung vào một nhóm học sinh cụ thể. Điều này có thể tạo ra một môi trường học tập không đa dạng và không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của tất cả trẻ em.
  • Không hưởng lợi từ chính sách giáo dục công: Trường mầm non tư thục thường không được hưởng các chính sách giáo dục công như chính sách miễn giảm học phí, chính sách hỗ trợ cho học sinh khó khăn hoặc chính sách phát triển chương trình giáo dục đồng đều. Điều này có thể khiến việc học trở nên đắt đỏ và khó tiếp cận đối với một số học sinh.

Blog liên quan: Danh sách trường mầm non quốc tế tốt nhất theo các khu vực cho bé

Nên lựa chọn cho con theo học trường công hay trường tư?

Khi quyết định cho con học trường công và trường tư, có nhiều yếu tố cần xem xét. Trường công có những ưu điểm vượt trội như đáng tin cậy, phục vụ cộng đồng và chất lượng giáo dục thống nhất. Môi trường học tập trong trường công thường chuẩn hóa với các chương trình giáo dục, hoạt động ngoại khóa đã được nghiên cứu, xây dựng từ các chuyên gia đầu ngành giáo dục.

Trường tư cũng có những lợi ích đáng xem xét. Với những lớp học nhỏ, trường tư thường tạo điều kiện cho con có sự quan tâm cá nhân hơn. Chất lượng giáo dục trong trường tư có thể được tập trung và tùy chỉnh theo nhu cầu và khả năng của con. Bên cạnh đó, trường tư thường có những cơ sở vật chất hiện đại và nâng cao sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Chương trình giáo dục ở trường tư cũng thường được chú trọng hơn đến ngoại ngữ và đây chính là một trong những yếu tố khiến nhiều phụ huynh quan tâm.

Cơ sở vật chất của các trường tư thục hiện nay rất tốt ba mẹ có thể tham khảo cho con

Khi đưa ra quyết định, cần xem xét các yếu tố như môi trường xung quanh, nguồn lực tài chính, định hướng nghề nghiệp và phong cách học tập của con. Điều quan trọng là tìm hiểu kỹ lưỡng và thảo luận với gia đình, giáo viên và chuyên gia giáo dục để có quyết định phù hợp nhất cho con.

Tóm lại, việc nên cho con học trường công hay trường tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đây là một quyết định cá nhân, vì vậy ba mẹ cần xem xét cẩn thận, đảm bảo lựa chọn tốt nhất cho sự phát triển của con. Ba mẹ có thể tham khảo ý kiến của các bậc phụ huynh đã có con theo học tại trường tư thục để có cái nhìn khách quan và đa chiều hơn về trường mầm non tư thục.

Trên đây là những chia sẻ về việc dạy con của Kiddihub xoay quanh chủ đề "trường mầm non tư thục là gì". Hi vọng với những thông tin trên ba mẹ đã có thêm kiến thức bổ ích trên hành trình lựa chọn trường học đầu đời cho con. Đừng quên rằng Kiddihub - nền tảng chọn trường hàng đầu Việt Nam luôn đồng hành cùng ba mẹ trên hành trình đầy khó khăn này. Cùng đón đọc các bài viết tiếp theo xoay quanh chủ đề giáo dục cho con để trở thành những ông bố bà mẹ tuyệt vời của con nhé!

Xem thêm: Top các trường mầm non tư thục tốt tại Hà Nội

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Danh sách Các trường THPT công lập có chất lượng đào tạo tốt ở Hà Nội!

24/09/2024

37

Danh sách Các trường THPT công lập có chất lượng đào tạo tốt ở Hà Nội!
Hà Nội không chỉ là trung tâm văn hóa, kinh tế của cả nước mà còn là cái nôi giáo dục với nhiều ngôi trường THPT danh ti...

Đọc tiếp

Phương pháp giáo dục EYFS - chương trình giáo dục mầm non tiên tiến từ Anh Quốc

24/09/2024

31

Phương pháp giáo dục EYFS - chương trình giáo dục mầm non tiên tiến từ Anh Quốc
Phương pháp giáo dục EYFS (Early Years Foundation Stage) nổi bật như một trong những hệ thống giáo dục tiên tiến và hiệu quả nhất

Đọc tiếp

Khám phá phương pháp giáo dục NEL (Nurturing Early Learners) tiên tiến đến từ Singapore

24/09/2024

29

Khám phá phương pháp giáo dục NEL (Nurturing Early Learners) tiên tiến đến từ Singapore
Phương pháp NEL là gì? Phương pháp NEL (Nurturing Early Learners) là một chương trình giáo dục mầm non được triển khai...

Đọc tiếp

Top 5+ Trường Mầm non có cơ sở vật chất tốt tại HCM

24/09/2024

52

Top 5+ Trường Mầm non có cơ sở vật chất tốt tại HCM
Việc lựa chọn một trường mầm non không chỉ đơn giản là dựa vào uy tín, giáo viên hay chương trình học mà cơ sở vật chất ...

Đọc tiếp

Top 5 Trường Mầm non tư thục học phí dưới 10 triệu tại quận 7, HCM

23/09/2024

76

Top 5 Trường Mầm non tư thục học phí dưới 10 triệu tại quận 7, HCM
Trường mầm non tư thục là gì? Học phí trường mầm non tư thục năm 2024Trường mầm non tư thục là một loại hình trường mầm ...

Đọc tiếp

Top 10 Trường Mầm non công lập uy tín ở Huế năm 2024

20/09/2024

94

Top 10 Trường Mầm non công lập uy tín ở Huế năm 2024
Dưới đây là danh sách hơn 10 trường mầm non công lập ở Huế năm 2024 được đánh giá cao về cơ sở vật chất, chương trình học và học phí hợp lý. Cùng tìm hiểu chi tiết về các trường này!

Đọc tiếp

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM

19/09/2024

121

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM
Trường mầm non công lập là gì? Học phí trường mầm non công lập năm 2024 Trường mầm non công lập là các cơ sở giáo dục mầm...

Đọc tiếp

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?

19/09/2024

113

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?
Trường giáo dưỡng là một loại hình cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, vi phạm pháp ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>