Tìm kiếm bài viết

Học cách dạy con của người do thái để giúp con thông minh vượt trội

Đăng vào 25/05/2023 - 16:39:06

175

Mục lục

Xem thêm

Có thể nói, cách giáo dục của người Do Thái bị ảnh hưởng bởi đạo Do Thái – một tôn giáo rất chú trọn...

Học cách dạy con của người do thái để giúp con thông minh vượt trội

Có thể nói, cách giáo dục của người Do Thái bị ảnh hưởng bởi đạo Do Thái – một tôn giáo rất chú trọng vào việc học tập và phát triển tư duy phản biện cho trẻ, kết hợp với lịch sử tôn giáo lâu đời đã tạo ra một cách nuôi dạy trẻ em chú trọng việc học nhưng vẫn phải vui vẻ, được học hỏi, tìm tòi những cái mới theo đam mê riêng của mình.

Không giống như các Mẹ Hổ khuôn mẫu – những người mẹ nghiêm khắc với con cái, các bà mẹ Do Thái khuyến khích con trẻ tham gia các hoạt động, để chúng tìm ra những gì thực sự yêu thích. Họ luôn hoan nghênh những ngày dã ngoại thay vì coi chúng là thứ gây xao nhãng ở trường. Họ tin rằng trẻ em học hỏi từ các bạn đồng trang lứa và cần thời gian thư giãn. Các bậc phụ huynh Do Thái cũng không coi giáo viên là người thống trị lớp học và trường lớp cũng không phải là nơi chứa đựng tất cả kiến thức. Các bố mẹ Do Thái luôn khuyến khích trẻ em lịch sự, tôn trọng trong lớp học, nhưng không bao giờ ngừng đặt câu hỏi và không bao giờ ngồi im trước những câu trả lời sai.

Sau đây là một số cách nuôi dạy con của người Do Thái giúp con trở thành Kẻ Thiên Tài mà KiddiHub muốn chia sẻ cho ba mẹ 

1. Dạy con Vượt Khó

Trong khi các ông bố bà mẹ Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung thường rất quan trọng về các chỉ số IQ hay điểm số tại trường lớp thì các bậc phụ huynh Do Thái lại quan tâm đến việc làm sao để dạy con vượt khó. Phần lớn bố mẹ Châu Á không biết rằng bên cạnh IQ và EQ thì AQ cũng là một chỉ số quan trọng góp phần tạo nên sự thành công trong tương lai cho trẻ. AQ là chỉ số đánh giá về việc bạn sẽ đối diện với khó khăn như thế nào, thay đổi cục diện ra sao và vượt qua mọi khó khăn như thế nào. Chỉ số này cũng sẽ nói lên sự sáng tạo, mức độ hạnh phúc, lạc quan của trẻ đến mức nào.

cách dạy con của người do thái
Lắng nghe con là điều ba mẹ cần phải làm 

Con của bạn có thể là một đứa trẻ cực kì thông minh, rất giỏi giao tiếp nhưng nếu gặp khó khăn thì lại dễ dàng chùn bước và bỏ cuộc, đây chắc chắn không phải là điều mà người Do Thái muốn giáo dục con mình. Người Do Thái tin rằng nghịch cảnh sẽ là yếu tố giúp một con người vươn lên và bứt phá, không gì rèn luyện một con người tốt hơn nghịch cảnh.

Nếu con ngã, họ sẽ phân tích cho lý do vì sao con bị ngã chứ không đổ lỗi cho những yếu tố khác như những gì các bậc phụ huynh Việt Nam thường làm. Nhìn nhận đúng đắn vấn đề, đối mặt và tìm ra cách giải quyết là những gì các bậc phụ huynh Do Thái khuyến khích con trẻ. Họ sẽ không ngại đặt ra những khó khăn ở mức vừa phải cho con để trẻ trải nghiệm và rèn luyện khả năng vượt khó của mình

2. Luôn động viên và khích lệ trẻ

Sở dĩ trẻ em Do Thái có thể tự tin làm nhiều việc và đạt được thành tích tốt là nhờ sự động viên, khích lệ kịp thời từ cha mẹ.

Ngay từ khi trẻ được sinh ra và chưa hiểu biết về thế giới xung quanh, chúng đã luôn nhận được sự khuyến khích và những lời khen ngợi từ cha mẹ. Những dấu mốc đầu đời như biết nói, biết ăn, biết tương tác của trẻ… đều được cha mẹ ghi nhận và cổ cũ nhiệt tình.

cách dạy con của người do thái
Dù có vấn đề gì, ba mẹ cũng đừng nói nặng lời với trẻ nhé 

Cha mẹ Do Thái luôn động viên và khích lệ con trong mọi việc

Nếu trẻ đạt thành tích ấn tượng, các em sẽ nhận được sự vỗ tay, chúc mừng từ tất cả thành viên trong gia đình, kể cả chốn đông người. Phương pháp nuôi dạy con của người Do Thái tin rằng việc được khuyến khích sẽ nâng cao lòng tự trọng, thúc đẩy tinh thần và cung cách làm việc của trẻ.

Trong suốt chặng đường phát triển của mình, cha mẹ luôn là người bạn đồng hành của con để khuyến khích con theo đuổi đam mê, sở thích của mình. Đồng thời, cha mẹ cũng là người kịp thời chia sẻ, định hướng và giúp trẻ gỡ rối những tình huống khó khăn mà trẻ gặp phải trong cuộc sống. Hãy luôn động viên con “Ban đầu mọi chuyện đều có hơi chút khó khăn mà thôi”, điều này có thể giúp trẻ tự tin hơn phần nào.

3. Luôn yêu thương và tôn trọng gia đình

Nền tảng gia đình vững chắc và hạnh phúc là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trong gia đình của người Do Thái, cha mẹ thường thoải mái bày tỏ thái độ và cảm xúc yêu thương đối với con. Họ không ngần ngại khen ngợi con, sẵn sàng trao cho chúng sự quan tâm trìu mến, những cử chỉ thân mật đúng lúc như cái ôm động viên hay nụ cười khích lệ ấm áp.

Được sinh sống và lớn lên trong 1 gia đình tràn ngập tình yêu và sự quan tâm như vậy, các em sẽ phát triển thành một  người có nhân cách hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn của cộng đồng và xã hội. Trẻ nhận thức sâu sắc được giá trị của gia đình, biết giá trị của lòng yêu thương, tôn trọng và đối xử tốt với những người thân, bạn bè và những người xung quanh.

cách dạy con của người do thái
Gia đình là nền móng giúp trẻ hình thành nhân cách sau này 

Bên cạnh đó, trẻ em Do Thái cũng luôn được dạy phải biết yêu thương và tôn trọng gia đình của mình. Không một đứa trẻ Do Thái nào được phép xúc phạm hay tỏ ra bất kính với ba mẹ. Nếu chuyện đó xảy ra, cha mẹ sẽ phạt chúng rất nghiêm khắc và chúng sẽ cần thời gian đểuy nghĩ thấu đáo về những hành động của mình.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 9 cách dạy con của người Nhật ba mẹ nên tham khảo

4. Không ra lệnh, không gợi ý

Đây là một cách dạy con của người Do Thái vô cùng điển hình, họ quan niệm rằng bố mẹ sẽ không phải là những tay độc tài chỉ biết ra lệnh và bắt con làm theo ý muốn của mình. Bố mẹ tốt sẽ là những người quân sư đưa ra những gợi ý cho con và cho con tự quyết định theo mong muốn của mình. Bố mẹ cũng sẽ không bao giờ giám sát con liên tục, xuất hiện mọi lúc mọi nơi bên con mà sẽ để trẻ tự do trong khuôn khổ an toàn của riêng mình.

Hiển nhiên đây la một cách giáo dục sẽ có hai mặt, với những nhận định non nớt của trẻ thì chắc chắn chúng sẽ thường xuyên gặp thất bại và những lựa chọn sai lầm. Các bậc phụ huynh Do Thái cũng vô cùng cởi mở với những sai lầm này và giúp đỡ con để bước tiếp. Nếu con bị điểm thấp ở trường lớp, họ sẽ không chê bai con mà sẽ cùng con tìm ra vấn đề và giải quyết nó. Người Do Thái tin rằng trường học không phải là nơi duy nhất để con có thể học tập và hoàn thiện bản thân. Con người vẫn sẽ tiếp tục hoàn thiện trong xã hội, sau khi ra trường, khi đi làm và trong suốt hành trình cuộc đời.

Người Do Thái luôn nổi tiếng là một dân tộc thông minh bậc nhất thế giới, nhưng IQ lại là thứ mà người Do Thái không đặt nặng nhất, họ quan tâm về EQ – chỉ số cảm xúc và AQ – chỉ số nghịch cảnh nhiều hơn. Như vậy chúng ta có thể thấy là để trẻ phát triển tự do, không nhồi nhét, gò bó sẽ giúp một đứa trẻ trở nên thông minh hơn.

Dạy con luôn là một quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian và tìm tòi. Bên cạnh những phương pháp nổi tiếng như của Nhật Bản hay Mỹ thì cách dạy con của người Do Thái cũng là một phương pháp bạn nên cân nhắc để nuôi dạy con trẻ thành những đứa trẻ bản lĩnh, giàu cảm xúc, trí tuệ và sáng tạo. Kiến Guru rất mong với những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trên hành trình nuôi dạy con em mình. 

Blog liên quan: Phương pháp giáo dục trẻ mầm non nào tốt nhất hiện nay?

Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

Bài viết liên quan

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết

06/07/2023

780

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết
Tình trạng béo phì của trẻ em ngày nay ngày càng gia tăng, việc ăn uống quá mức so với nhu cầu kèm lối sống tĩnh tại, ít...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 

06/07/2023

847

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã phát triển một công cụ để đo lường mức độ nghiện màn hình của trẻ từ 4 tới 11...

Đọc tiếp

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè

06/07/2023

875

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè
Phụ huynh đưa con đi bơi, du lịch vùng biển, sông, hồ, cần lưu ý cách phòng tránh tai nạn đuối nước.Trẻ em đuối nước do ...

Đọc tiếp

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện

06/07/2023

773

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện
Bé rất thích được chơi cùng bố mẹ, vì điều này sẽ tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt vời bé. Do đó các bậc cha mẹ đã được ch...

Đọc tiếp

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ

06/07/2023

744

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ
Mặc dù nhu cầu giấc ngủ trẻ sơ sinh thường khác nhau, nhưng nếu biết cách áp dụng bí quyết làm sao để bé ngủ ngon, con b...

Đọc tiếp

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 

06/07/2023

887

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 
Không phải tất cả mọi trẻ đều biết cách kết bạn. Một số trẻ phải học hỏi kỹ năng kết bạn giống như học nói, học đi. Và t...

Đọc tiếp

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?

06/07/2023

767

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?
Da của trẻ nhỏ hết sức mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, việc giữ cho da của trẻ luôn mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt...

Đọc tiếp

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý

06/07/2023

733

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý
Tăng động giảm chú ý là một trong các rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, được biểu hiện bằng những hành vi hiếu độ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>