Tìm kiếm bài viết

3 phương pháp học toán thông minh hiệu quả nhất cho bé

Đăng vào 25/05/2023 - 16:20:58

680

Mục lục

Xem thêm

Trí thông minh toán học gắn liền với khả năng tư duy, suy luận logic, khả năng xử lý và giải quyết vấn đề, là tiền đề qu...

3 phương pháp học toán thông minh hiệu quả nhất cho bé

Trí thông minh toán học gắn liền với khả năng tư duy, suy luận logic, khả năng xử lý và giải quyết vấn đề, là tiền đề quan trọng cho sự phát triển và thành công của mỗi người. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có thiên phú về toán học. Bởi vậy, việc cho trẻ tiếp xúc sớm với bộ môn toán thông minh sẽ giúp trẻ hiểu đúng bản chất và áp dụng được tư duy toán, thay vì chỉ rập khuôn các công thức máy móc. 

phương pháp học toán thông minh
Học toán thông minh từ sớm giúp trẻ rèn luyện trí não

 

Vậy bản chất của việc học toán tư duy là gì? ba mẹ hãy cùng KiddiHub tìm hiểu nhé: 

Đây là phương pháp học sử dụng tính toán để tăng cường khả năng tư duy cho trẻ. Các bài toán thường được thể hiện dưới dạng sinh động, thú vị giúp các bé yêu thích học tập. Thông qua các bài tập và rèn luyện đó, trẻ sẽ hình thành các kỹ năng như suy nghĩ logic, chủ động, tư duy rành mạch…

Cho trẻ học toán tư duy có tốt không? Việc dạy bé học toán tư duy mang lại nhiều lợi ích khác nhau khiến cho các bậc phụ huynh yêu thích. Hãy cùng KiddiHub tìm hiểu dưới đây 

Tư duy sáng tạo

Những bài học thường gây dựng sự sáng tạo cho bé. Trong đó, các tình huống, các thách thức được nồng ghép vào bài tập một cách tự nhiên. Trẻ sẽ say mê thực hiện mà không cảm thấy như mình đang bị bắt ép học tập.

Tư duy não bộ toàn diện

Không chỉ ở vấn đề sáng tạo mà nhiều vấn đề khác trong não bộ đều được kích thích. Bé sẽ được kích thích học tập cả não trái và phải. Do đó toàn bộ tư duy sẽ được rèn luyện trên bộ lão.

phương pháp học toán thông minh
Ngoài việc cho trẻ đi học, ba mẹ hãy chú ý đến cảm xúc của bé nữa nhé

Phát triển 5 kỹ năng chính hướng

Cách dạy toán tư duy cho trẻ sẽ hướng tới các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Đó là 5 kỹ năng chính được nhắc nhiều nhất là tư duy, phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề và kỹ năng ghi nhớ.

Tạo dựng kiến thức toán cơ bản

Hẳn nhiên, việc học tập theo phương pháp dạy toán tư duy cho trẻ sẽ liên quan đến các phép tính cơ bản. Chính vì vậy, trẻ sẽ được tiếp xúc từ sớm các phép tính toán thông thường, phục vụ cho quá trình học tập sau này.

Đam mê Toán học hơn 

Ba mẹ hãy tưởng tượng việc con học bằng phương pháp tư duy so với cách học cộng trừ truyền thống phải thực hiện tuần tự rất nhiều bước thì con sẽ hứng thú với cách học nào hơn? Khi thực hiện “thử thách” tính toán dễ dàng và nhanh chóng, chắc chắn niềm đam mê tìm tòi và khám phá Toán học của con sẽ được duy trì.

Phương pháp POMath

POMath là chương trình Toán tư duy dựa trên trải nghiệm được nghiên cứu và phát triển bởi PGS.TS Chu Cẩm Thơ và các cộng sự. Bằng các phương pháp học Toán tư duy thông qua các mô hình Toán học, trò chơi trí tuệ và hoạt động tình huống ứng dụng, POMath giúp trẻ phát triển tư duy logic, rèn luyện phản xạ, trí tưởng tượng và các thành tố của năng lực Toán học. Từ đó, trẻ sẽ hình thành trạng thái tâm lí tích cực, không còn e sợ và trở nên hứng thú với môn Toán.

Sau 20 năm nghiên cứu và phát triển thành công, ứng dụng tại nhiều nhà trường, POMath đã khẳng định được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực giáo dục năng lực tư duy cho trẻ nhỏ.

phương pháp học toán thông minh

Điểm sáng của cả bộ sách

Có thể thấy rằng, ở mỗi tập sách, các bé sẽ có được những trải nghiệm, những kiến thức, kỹ năng mới. Pomath không dừng ở kiến thức toán khô khan mà còn giúp bé phát triển não bộ một cách toàn diện nhất. Thấu hiểu được khả năng ghi nhớ của các bé pomath liên tục củng cố bài học và mở rộng, sâu phạm vi vấn đề cho bé phát triển.

Phương pháp Finger Math

Finger Math là phương pháp dạy tư duy toán học tương đối phổ biến. Phương pháp này rèn luyện cho trẻ khả năng tập trung, đồng thời giúp phát triển cả hai bán cầu não của trẻ.

Finger Math dạy trẻ tính toán nhanh bằng các ngón tay, giúp trẻ có thể tính nhẩm cộng trừ dễ dàng trong phạm vi hai chữ số từ 0 đến 99, giúp con thoải mái và hứng thú học tập hơn. 

Phương pháp học toán thông minh Finger Math phù hợp nhất với trẻ em độ tuổi mầm non và tiểu học, đặc biệt là giai đoạn 3-8 tuổi khi trẻ đã nhận biết được các con số. 

phương pháp học toán thông minh
Tại sao nên chọn toán Finger Math? 

Ưu điểm của phương pháp học toán bằng ngón tay

Phương pháp học toán này đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ. Khi học theo phương pháp toán học này, bé sẽ được tận dụng các ngón tay của mình để tính toán, giúp bé phát triển khả năng phối hợp giữa cơ thể và tư duy. Do đó mà hai bán cầu não phải và não trái của bé sẽ được hoạt động một cách cân bằng.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math giúp trẻ tiếp thu rất nhanh nếu cha mẹ biết cách biến chuyện học các ngón tay thành trò chơi. Ngoài ra, cách học toán này còn có thể giúp bé cộng trừ nhiều số cùng lúc một cách đơn giản.

Một ưu điểm khác của phương pháp toán học này đó chính là giúp trẻ rèn luyện và nâng cao khả năng tính toán với độ chính xác cao. Thông qua đó, trẻ có thể vừa tự học vừa chơi và cảm thấy hứng thú với chuyện học môn toán hơn.

Tìm hiều: Các cách dạy toán tư duy Finger Math đơn giản cho trẻ

Phương pháp Soroban

Được phát triển tiếp từ một trong những phương pháp tính nhẩm của người Nhật, Soroban còn được gọi là phương pháp tính nhẩm nhanh bằng bàn tính. Soroban giúp trẻ rèn luyện trí nhớ; sự tập trung đồng thời phát triển tư duy logic để học tốt các môn học khác. Toán Soroban bắt đầu bằng việc cho trẻ tính toán với bàn tính thật. Theo thời gian luyện tập, trẻ sẽ có khả năng tưởng tượng bàn tính ảo trong đầu, qua đó thực hiện tính toán một cách nhanh chóng và chính xác đáng kinh ngạc.

Nếu các phụ huynh đang băn khoăn với câu hỏi này hãy tham khảo những lợi ích mà phương pháp Soroban mang lại cho trẻ sau đây:

  • Giúp trẻ tăng hoạt động của cả 2 bán cầu não phải và trái từ đó nâng cao khả năng tưởng tượng và quan sát trực quan.
  • Trẻ có thể rèn luyện khả năng tính nhẩm chính xác và nhanh chóng
  • Tăng khả năng ghi nhớ và phát triển trí thông minh của trẻ
  • Giúp trẻ phản ứng nhạy bén với các con số và thực hiện các phép tính từ đơn giản đến phức tạp một cách thuần thục
  • Rèn luyện và tăng khả năng tập trung của trẻ
  • Phát triển kỹ năng lập luận, tư duy sáng tạo để trẻ có thể chủ động, tự tin giải quyết vấn đề hiệu quả.
  • Rèn luyện và nâng cao tính kiên nhẫn, khả năng chịu áp lực để sẵn sàng vượt qua mọi thử thách
  • Tạo sự hứng thú và yêu thích toán học ở trẻ

Như vậy có thể khẳng định toán tư duy Soroban là phương pháp toán học mang lại rất nhiều lợi ích cho việc phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Ba mẹ có thể tham khảo: Toán tư duy Finger Math và Soroban: Nên chọn phương pháp nào cho bé?
 

Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

Bài viết liên quan

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết

06/07/2023

796

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết
Tình trạng béo phì của trẻ em ngày nay ngày càng gia tăng, việc ăn uống quá mức so với nhu cầu kèm lối sống tĩnh tại, ít...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 

06/07/2023

898

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã phát triển một công cụ để đo lường mức độ nghiện màn hình của trẻ từ 4 tới 11...

Đọc tiếp

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè

06/07/2023

912

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè
Phụ huynh đưa con đi bơi, du lịch vùng biển, sông, hồ, cần lưu ý cách phòng tránh tai nạn đuối nước.Trẻ em đuối nước do ...

Đọc tiếp

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện

06/07/2023

803

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện
Bé rất thích được chơi cùng bố mẹ, vì điều này sẽ tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt vời bé. Do đó các bậc cha mẹ đã được ch...

Đọc tiếp

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ

06/07/2023

771

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ
Mặc dù nhu cầu giấc ngủ trẻ sơ sinh thường khác nhau, nhưng nếu biết cách áp dụng bí quyết làm sao để bé ngủ ngon, con b...

Đọc tiếp

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 

06/07/2023

924

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 
Không phải tất cả mọi trẻ đều biết cách kết bạn. Một số trẻ phải học hỏi kỹ năng kết bạn giống như học nói, học đi. Và t...

Đọc tiếp

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?

06/07/2023

801

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?
Da của trẻ nhỏ hết sức mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, việc giữ cho da của trẻ luôn mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt...

Đọc tiếp

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý

06/07/2023

773

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý
Tăng động giảm chú ý là một trong các rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, được biểu hiện bằng những hành vi hiếu độ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>