Tìm kiếm bài viết

Trẻ đi mẫu giáo sớm có những lợi ích và hạn chế nào? Xem ngay!

Đăng vào 15/03/2023 - 14:18:27

389

Mục lục

Xem thêm

Trẻ đi mẫu giáo sớm bên cạnh những lợi ích vẫn tồn tại một số bất cập. Để tìm hiểu rõ hơn, mời bậc phụ huynh hãy theo dõi nội dung được chia sẻ dưới đây.

Trẻ đi mẫu giáo sớm có những lợi ích và hạn chế nào? Xem ngay!

Để chuẩn bị cho trẻ đi mẫu giáo, điều quan trọng nhất là cần tạo ra thời gian vui vẻ. Đồng thời, bố mẹ cũng không nên đề cao việc tiếp thu kiến thức ở lứa tuổi này.

Vậy cho trẻ đi mẫu giáo sớm có lợi ích và hạn chế gì? Để giải đáp được thắc mắc, mời bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

Độ tuổi đi học mẫu giáo phổ biến ở một số quốc gia trên thế giới

Hiện nay, vấn đề nên cho trẻ đi mẫu giáo khi nào chưa có công thức chung và cũng chưa có nghiên cứu cụ thể nào. Bằng chứng là độ tuổi trẻ bắt đầu đi học ở các quốc gia trên thế giới không giống nhau, tùy  thuộc vào nhịp sống của từng đất nước. Điển hình như:

tre-di-mau-giao-1
Độ tuổi cho trẻ đi mẫu giáo ở các quốc gia trên thế giới không giống nhau, tùy thuộc vào nhịp sống của từng đất nước

Quốc gia

Độ tuổi

✔️ Vương quốc Anh

Các trường mầm non ở Vương quốc Anh nhận trẻ mẫu giáo từ 3 – 4 tuổi. Tuy nhiên, vì tính chất của công việc, bố mẹ có thể gửi con sớm hơn tại vào các trường tư nhân ở bất cứ độ tuổi nào.

✔️ Mỹ

Trẻ em tại Mỹ được phụ huynh gửi vào nhà trẻ chỉ khi mới 6 tuần tuổi. Thậm chí, một số cơ sở mầm non còn nhận trẻ từ khi mới 2 tuần tuổi.

✔️ Canada

Trẻ tại Canada thường được bố mẹ gửi đến trường mẫu giáo khi trên 2 tuổi.

✔️ Thụy Điển

1 tuổi là độ tuổi đi học mầm non của trẻ em Thụy Điển.

✔️ Nhật Bản

Tại xứ sở hoa anh đào, các trường mẫu giáo nhận gửi trẻ từ 3 tháng tuổi.

✔️ Đức

Đất nước Đức có nền giáo dục khuyến khích con trẻ phát triển tự nhiên. Vì thế, tại đây bé từ 1 tháng tuổi đã có thể được bố mẹ cho đi mẫu giáo.

✔️ Trung Quốc

Trẻ em tại Trung Hoa có độ tuổi đi học mầm non trung bình là 3 tuổi.

✔️ Việt Nam

Tại Việt Nam, trẻ mấy tuổi đi học mẫu giáo? Theo đó, ở nước ta 2 – 2,5 tuổi là độ tuổi trung bình các bé đã được gửi vào các cơ sở mầm non.

 

Xem thêm: Những vấn thường gặp khi trẻ đi mẫu giáo lần đầu

Một số lợi ích của việc cho trẻ đi mẫu giáo từ sớm

Giai đoạn trẻ đi mẫu giáo sẽ mang đến cho con những bài học đầu tiên về giao tiếp xã hội và tư duy nhận thức. Một số lợi ích của việc cho trẻ đi mẫu giáo từ sớm có thể kể đến như:

tre-di-mau-giao-2
Lợi ích của việc cho trẻ đi học mẫu giáo sớm như: Bé có khởi đầu kỹ năng xã hội và cảm xúc, tạo nền tảng vững chắc cho việc tiếp thu chương trình giáo dục cao hơn,...

Lợi ích

Chi tiết

✔️ Giúp bé có khởi đầu kỹ năng xã hội và cảm xúc

Ở trường mầm non, bé sẽ được gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người hơn như thầy cô, bạn bè,... Điều này giúp trẻ hình thành và phát triển những kỹ năng xã hội, cảm xúc, rất có ích cho trẻ trong tương lai.

Một số kỹ năng xã hội và cảm xúc con bạn có thể được học tại trường mẫu giáo như:

  • Xây dựng, dành thời gian duy trì các mối quan hệ xã hội đối với mọi người xung quanh.
  • Mở đầu một cuộc trò chuyện, học tập và vui chơi theo nhóm.
  • Nghe chỉ dẫn và tuân thủ quy tắc của cô giáo, người lớn.
  • Giáo viên sẽ dạy con điều chỉnh cảm xúc và thể hiện hành động phù hợp.
  • Quan sát, thấu hiểu cảm xúc của người khác và học cách hành xử đúng mực.

Sau một khoảng thời gian học tập và tương tác qua lại với mọi người tại trường mẫu giáo, bé thường có xu hướng hợp tác hơn khi ở nhà, không còn quấy khóc, dè dặt như trước nữa. 

✔️ Tạo nền tảng vững chắc cho việc tiếp thu chương trình giáo dục cao hơn

Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bé học mẫu giáo toàn thời gian(tối thiểu 6 giờ 1 ngày) sẽ thể hiện được kỹ năng ngôn ngữ và toán học tốt hơn.

Điều này góp phần giúp ích cho việc tiếp thu kiến thức cho các trương trình giáo dục cao hơn của con trong tương lai.

✔️ Cho bé đi học mẫu giáo phù hợp với xu hướng thời đại

Vì tính chất thời đại nên ngày trước, nhiều bố mẹ thương băn khoăn việc có nên cho trẻ đi mẫu giáo sớm hay không. Có thể để bé bỏ qua giai đoạn học mầm non không?,...

Tuy nhiên, hiện nay việc cho trẻ đi học mẫu giáo đã trở thành xu hướng thời đại. Vì các bậc phụ huynh đã hiểu được lợi ích của việc cho bé đi học mầm non từ sớm.

Nếu bỏ qua giai đoạn học mẫu giáo và tham gia vào trường tiểu học, bé có thể bỏ lỡ các kỹ năng tương tác xã hội. Từ đó dẫn đến việc trẻ khó bắt nhịp giao tiếp với thầy cô và bạn bè cùng lớp.

 

Có thể bạn quan tâm: Dạy con cách tập trung khi đi học mẫu giáo

Hạn chế khi cho con đi học mẫu giáo từ sớm

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm, việc cho trẻ đi mẫu giáo từ sớm vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Cụ thể là:

tre-di-mau-giao-3
Trẻ đi học mầm non sớm sẽ bị mất cảm giác an toàn, hình thành tâm lý bất an và mất đi sự cân bằng trong nội tâm
  • Đi học mầm non sớm làm cho bé bị mất cảm giác an toàn, hình thành tâm lý bất an và mất đi sự cân bằng trong nội tâm. Đặc biệt là những bé có tính cách nhút nhát, thụ đồng khiến trẻ sẽ có xu hướng chống đối khi lớn dần.
  • Cho trẻ đi học mầm non quá sớm có nguy cơ gặp phải căng thẳng, áp lực nhiều hơn. Điều này sẽ trở nên nghiêm trọng khi trường hợp áp dụng chương trình học nặng nề, chú trọng vào kiến thức.
  • Đối với các bé bị chậm phát triển, việc học mẫu giáo thực sự không phù hợp với bé. Thay vào đó, bậc phụ huynh hãy lựa chọn một chương trình học phù hợp và hữu ích đối với con yêu của mình. 

Ngoài ra, nếu chọn phải ngôi trường mầm non không tốt, con sẽ bị ám ảnh về giáo viên và bạn học. Thậm chí, trẻ còn mất luôn sự hứng thú, tò mò với trường học.

Chia sẻ kinh nghiệm cho con đi học mẫu giáo sớm cho bậc phụ huynh

Đi học mầm non là một trong những bước ngoặt lớn đối với mọi đứa trẻ. Bên cạnh đó cũng cần sự quan tâm của bậc phụ huynh nhiều hơn để con dễ hòa nhập vào môi trường mới. Dưới đây là một số kinh nghiệm khi cho con đi học mẫu giáo sớm, mời bạn tham khảo:

tre-di-mau-giao-4
Trước khi cho con đi học, bố mẹ nên kể về những điều thú vị để tạo sự hào hứng cho con
  • Trước khi cho con đi học khoảng 2 tuần, bố mẹ nên dành thời gian để kể cho con nghe về những điều thú vị. Từ đó tạo nên sự hào hứng và con cũng không quá bỡ ngỡ khi rời xa vòng tay của bố mẹ.
  • Bạn cần tìm hiểu thật kỹ trường mầm non phù hợp nhất cho con. Trong thời gian đi học, nếu bé có biểu hiện lạ bố mẹ hãy nhanh chóng tìm hiểu và kết hợp với nhà trường để tìm biện pháp giải quyết.
  • Các đồ dùng như: Bình sữa, quần áo, bỉm,... nên được chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ, chu đáo để các cô giáo dễ dàng chăm sóc con hơn.
  • Không nên đưa con đến trường quá sớm và đón đúng giờ để con không phải chờ đợi lâu. Khi chia tay con, bố mẹ nên về ngay, không lưu luyến bịn rịn sẽ làm tâm lý của bé bị ảnh hưởng.

Mong rằng những thông tin được chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được lợi ích, tác hại và độ tuổi phù hợp để cho trẻ đi mẫu giáo. Bậc phụ huynh đừng quên theo dõi chuyên trang mỗi ngày để cập nhật nhiều bài viết bổ ích khác nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS) và INKINDY: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bé?

22/10/2024

81

Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS) và INKINDY: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bé?
Ba mẹ đang phân vân giữa mầm non song ngữ Quốc tế INKINDY và mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS). KiddiHub sẽ giúp ba mẹ...

Đọc tiếp

Bật mí điểm khác biệt giữa trường mầm non song ngữ Jasmine và Kinder Sea

22/10/2024

106

Bật mí điểm khác biệt giữa trường mầm non song ngữ Jasmine và Kinder Sea
Khi lựa chọn trường mầm non song ngữ cho con, các bậc phụ huynh thường băn khoăn giữa rất nhiều ngôi trường khác nhau. H...

Đọc tiếp

So sánh hai ngôi trường quốc tế uy tín hiện nay: Nam Mỹ (UTS) và FOSCO (FIS)

21/10/2024

130

So sánh hai ngôi trường quốc tế uy tín hiện nay: Nam Mỹ (UTS) và FOSCO (FIS)
Mỗi mùa khai trường lại đến, nỗi lo chọn trường cho con yêu lại khiến các bậc phụ huynh trăn trở. Làm sao để tìm được mộ...

Đọc tiếp

Trường Mầm non Z151 - Sơn Tây những điều ba mẹ cần biết

19/10/2024

143

Trường Mầm non Z151 - Sơn Tây những điều ba mẹ cần biết
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui chơi, học hỏi thật bổ ích đối với các bé tại Trường Mầm non Z151. Tại đây, các bé không chỉ được làm quen

Đọc tiếp

Tất tần tật thông tin Mầm non Duy Tân ba mẹ nên biết

18/10/2024

176

Tất tần tật thông tin Mầm non Duy Tân ba mẹ nên biết
Mầm non Duy Tân là một trong những trường mầm non được nhiều ba mẹ ở Nam Định tin tưởng. Cùng KiddiHub tìm hiểu về ngôi ...

Đọc tiếp

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z

18/10/2024

200

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z
"Trẻ em là tương lai của đất nước” để nuôi dưỡng những mầm non tương lai, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tốt...

Đọc tiếp

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?

17/10/2024

254

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?
Trong quá trình tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai cho con yêu, các bậc phụ huynh luôn trăn trở và đặt ra nhiều câu hỏi. Tại ...

Đọc tiếp

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?

17/10/2024

206

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?
Giai đoạn mầm non là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mong muốn mang đến cho trẻ một môi trư...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>