Tìm kiếm bài viết

Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ? Cần lưu ý gì?

Đăng vào 16/06/2023 - 07:28:53

1054

Mục lục

Xem thêm

Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ được phụ huynh quan tâm đến. Ở độ tuổi này, mỗi ngày cho trẻ uống khoảng 300 – 500 ml có thể là sữa bò hoặc dê.

Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ? Cần lưu ý gì?

Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ được phụ huynh quan tâm đến. Ở độ tuổi này, mỗi ngày cho trẻ uống khoảng 300 – 500 ml có thể là sữa bò hoặc dê.

Vậy để nắm rõ hơn về trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu ml sữa 1 ngày bạn hãy tham khảo ngay nội dung bài viết được Kiddihub chia sẻ. Đồng thời phụ huynh cũng biết trẻ em uống sữa tươi nhiều có tốt không.

Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày - 300 đến 500ml sữa

Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ - 300 đến 500ml sữa. Ở đây sữa có thể là bò hoặc dê dạng sữa tươi hay bột đều được.

tre-3-tuoi-uong-bao-nhieu-sua-moi-ngay-1
Trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày - 300 đến 500ml sữa

Tuy nhiên sữa hạt không được tính là sữa hạt, thực tế đây là nước ép hạt đơn giản có thể thêm vào thực đơn ăn uống. Thế nhưng không dùng để thay thế hoàn toàn cho sữa động vật.

Hai loại này khác biệt hoàn toàn về thành phần, hàm lượng dinh dưỡng, nhất là chất béo. Riêng sữa gạo tuyệt đối phụ huynh không sử dụng cho trẻ 3 tuổi, những bé từ 5 tuổi trở lên mới nên dùng.

Xem ngay: Trẻ 3 tuổi học gì ở trường mầm non?

Cho trẻ em uống sữa tươi nhiều có tốt không - xem ngay

Sữa dù là thức uống bổ dưỡng nhưng uống nhiều lại gây ra nhiều bất lợi cho cơ thể. Do đó việc lên thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp cùng chế độ uống sữa phù hợp với trẻ cực kỳ quan trọng.

tre-3-tuoi-uong-bao-nhieu-sua-moi-ngay-2
Trẻ em uống sữa tươi nhiều có tốt không – táo bón, thói quen ăn uống trở nên kém hơn, thiếu máu do thiếu sắt

Vậy trẻ 3 tuổi uống sữa tươi nhiều có tốt không? Bạn hãy theo dõi ngay trong bảng bên dưới để biết câu trả lời:

Thông tin

Chi tiết

✔️ Táo bón

Táo bón là tình trạng phổ biến xảy ra khi trẻ uống quá nhiều. Điều này thường xảy ra với những bé mới biết đi và uống quá 600ml mỗi ngày.

Bé bị táo bón khó đi vệ sinh hay có biểu hiện đau quằn quại, la hét, khó rặn,… Nguyên nhân là trong sữa tươi giàu dinh dưỡng đặc biệt là nhiều loại protein phức tạp nhưng không chứa chất xơ.

Trẻ có hệ tiêu hóa kém sau khi uống cơ thể không hấp thụ kịp thời sẽ gây ra tình trạng tích tụ cặn bã dẫn đến khó tiêu, táo bón.

✔️ Thói quen ăn uống trở nên kém

Mối quan tâm lớn xảy ra ở nhiều đối tượng mới biết đi là nạp lượng calo vào trong cơ thể quá lớn. Lượng calo tăng cao do uống sữa quá nhiều sẽ khiến bé no, không muốn ăn những thức ăn bổ dưỡng khác.

Vấn đề này đặc biệt gia tăng nếu bé sử dụng sữa nguyên kem. Trường hợp trẻ uống nhiều sữa nhưng vẫn có thể ăn uống tốt về lâu dài lượng calo thừa trong cơ thể tạo thành chất béo.

Những mô mỡ tích tụ ngày càng nhiều khiến bé bị thừa cân béo phù. Thậm chí còn gây nguy cơ về tim mạch, huyết áp, tiểu đường về sau này.

✔️ Thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ là dấu hiệu nhận biết da xanh xao, mệt mỏi, chán ăn, sưng lưỡi, tim đập nhanh,…

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trẻ uống quá nhiều sữa. Trong sữa tươi chứa hàm lượng sắt ít khi nồng độ canxi, phốt pho lại cao.

Khi cho bé uống lượng sữa lớn hai chất này cạnh tranh hấp thụ với sắt trong đường ruột khiến sắt kém bị hấp thu hơn.

✔️ Có thể gây béo phì

Trong 100g sữa tươi có đến 73.2 calo, một đứa trẻ uống 1.000ml sữa nguyên chất mỗi ngày nhận khoảng 700 calo chỉ từ sữa. 

Lượng calo cung cấp cho cơ thể tương đối cao nếu cho bé uống quá nhiều sẽ khiến cơ thể dư thừa.

Khi lượng calo nạp nhiều vào hơn mức calo tiêu thụ chúng sẽ tích lại và dự trữ trong cơ dưới dạng Glycogen dạng mỡ, tăng cân nhanh chóng. 

Do đó bố mẹ cần có chế độ ăn uống khoa học, dạy con uống nhiều nước ép để cung cấp đủ Protein, Vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

 

Bạn quan tâm đến: Trẻ đi học mầm non cần chuẩn bị những gì?

Trẻ 3 tuổi uống sữa bị nôn cần làm gì?

Mấy tuổi uống sữa tươi được – bé từ hơn 1 tuổi đã có thể uống. Do sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi và phốt-pho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống nguy cơ khiến thận bị quá tải.

tre-3-tuoi-uong-bao-nhieu-sua-moi-ngay-3
Trẻ 3 tuổi uống sữa bị nôn cần làm gì – cho bé dừng uống sữa ngay, kiểm tra sức khỏe, cho con nghỉ ngơi,…

Vậy trẻ 3 tuổi uống sữa bị nôn cần làm gì – Nếu gặp trường hợp này phụ huynh hãy thực hiện như sau:

  • Dừng cho trẻ uống sữa: Nếu bé bị nôn sau khi uống sữa bạn nên dừng ngay lập tức. Trường hợp cho uống có thể gây ra tình trạng bồn nôn nghiêm trọng hơn.
  • Giữ cho trẻ được nghỉ ngơi: Nếu bé có dấu hiệu buồn nôn, mệt mỏi hãy giữ cho bé nghỉ ngơi, nằm xuống một chỗ. Nước giúp trẻ lấy lại sức khỏe, giảm bớt tình trạng buồn nôn.
  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ: Nếu bé liên tục bị nôn hoặc buồn nôn trong thời gian dài. Lúc này bạn hãy đưa trẻ đến bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, tìm ra nguyên nhân.
  • Thay đổi thức ăn: Bé thường xuyên bị nôn khi uống sữa bạn nên thay đổi sữa hoặc thực phẩm con đang ăn. Có thể trẻ bị dị ứng, khó tiêu với một số loại sữa hay thực phẩm.

Như vậy, trẻ 3 tuổi uống sữa bị nôn bạn nên dừng cho bé uống sữa, giữ cho trẻ được nghỉ ngơi và cung cấp nước. Tình trạng nôn kéo dài, bé thường xuyên nôn sau uống sữa bố mẹ cần đưa con đến bác sĩ để được thăm khám. Từ đó tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng kể trên.

Một số lưu ý quan trọng khi cho trẻ 3 tuổi uống sữa 

Sau khi biết được trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày dưới đây là một số lưu ý quan trọng bố mẹ cần nắm:

  • Trẻ béo phì có thể uống sữa nhưng nên là sữa tách béo hoặc sản phẩm dành riêng cho trẻ thừa cân.
  • Không cho bé uống sữa quá gần bữa ăn, thời điểm phù hợp là sau hoặc trước bữa ăn khoảng 2 giờ đồng hồ.
  • Không được tự ý trộn socola vào sữa do calic trong sữa phản ứng với oxalate trong socola tạo ra hợp chất không có lợi cho sức khỏe của bé lên 3. Thế nhưng phụ huynh có thể chọn sữa vị socola đã được sản xuất sắc.
  • Tránh cho bé 3 tuổi uống sữa khi bụng rỗng khiến dạ dày co bóp mạnh. Bạn cần bố trí sữa vào bữa phụ hoặc ăn lót dạ trước khi cho trẻ uống.
  • Cho bé uống sữa bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Tuân thủ đúng quy định và những lưu ý trên sẽ giúp quá trình uống sữa của con tốt hơn, hấp thụ được. Nếu phụ huynh có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến việc cho trẻ uống sữa hãy tìm tư vấn từ bác sĩ. Để có lời khuyên cụ thể và phù hợp với trường hợp của bé nhà mình.

Kết luận

Như vậy, việc cho trẻ uống sữa đủ mỗi ngày giúp đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Đồng thời bé cũng cần uống đủ nước uống để cơ thể.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được trẻ 3 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ? Cần lưu ý gì? Đừng quên theo dõi hệ thống ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác cho mình.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Trò chơi cho trẻ mầm non 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ, tư duy

02/10/2024

134

Trò chơi cho trẻ mầm non 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ, tư duy
Giai đoạn 2 tuổi là thời điểm trẻ năng động thích khám phá những điều mới lạ. Vì vậy, việc tìm những trò chơi hấp dẫn kh...

Đọc tiếp

Tuyển tập câu đố cho trẻ 5 tuổi theo chủ đề thú vị nhất

02/10/2024

142

Tuyển tập câu đố cho trẻ 5 tuổi theo chủ đề thú vị nhất
Câu đố cho trẻ 4-5 tuổi giúp bé rèn luyện khả năng quan sát, tư duy logic để tìm ra đáp án. Có nhiều chủ đề để bạn chọn ...

Đọc tiếp

Top 15+ bài thơ hay, ý nghĩa dạy con phép ứng xử

02/10/2024

170

Top 15+ bài thơ hay, ý nghĩa dạy con phép ứng xử
Tại sao nhiều trẻ ở nhà hay đi đâu cũng đều rất ngoan ngoãn và lễ phép? Còn có nhiều trẻ ở nhà lại rất bướng bỉnh? Và nh...

Đọc tiếp

Top 7+ bộ sách hay nhất cho trẻ mầm non nên đọc

01/10/2024

551

Top 7+ bộ sách hay nhất cho trẻ mầm non nên đọc
Mầm non là giai đoạn vàng để ba mẹ cho con tiếp xúc với sách. Tuy nhiên việc chọn những sách hay và phù hợp với lứa tuổi...

Đọc tiếp

Thơ 4 chữ cho trẻ mầm non: Top 10+ bài thơ 4 chữ cho bé 

01/10/2024

668

Thơ 4 chữ cho trẻ mầm non: Top 10+ bài thơ 4 chữ cho bé 
Thơ 4 chữ rất hay và ý nghĩa đây là một trong những thể thơ được sử dung phổ biến và vô cùng quen thuộc với người Việt N...

Đọc tiếp

TOP 10+ bài thơ cho trẻ 2-3 tuổi giúp phát triển trí não

01/10/2024

484

TOP 10+ bài thơ cho trẻ 2-3 tuổi giúp phát triển trí não
Trong giai đoạn vàng của sự phát triển, việc nuôi dưỡng trí não cho trẻ là điều mà các bậc phụ huynh luôn quan tâm. Đọc ...

Đọc tiếp

Những bài thơ cho trẻ mầm non hay, thú vị, dễ thuộc - khám phá ngay!

30/09/2024

492

Những bài thơ cho trẻ mầm non hay, thú vị, dễ thuộc - khám phá ngay!
Những bài thơ cho trẻ mầm non về những chủ đề quen thuộc sẽ giúp kích thích trí não của trẻ trở nên nhạy bén hơn. Bằng t...

Đọc tiếp

Danh sách trường mầm non có học phí thấp tại TP.HCM năm 2024 

27/09/2024

403

Danh sách trường mầm non có học phí thấp tại TP.HCM năm 2024 
Tìm kiếm một trường mầm non có chất lượng giáo dục tốt nhưng chi phí hợp lý luôn là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>