Tìm kiếm bài viết

Thành lập trung tâm ngoại ngữ cần những điều kiện và thủ tục gì

Đăng vào 11/12/2023 - 10:13:39

264

Mục lục

Xem thêm

Thành lập trung tâm ngoại ngữ cần những điều kiện và thủ tục gì? Click để xem ngay những thủ tục cần thiết khi thành lập qua bài viết dưới đây?

Thành lập trung tâm ngoại ngữ cần những điều kiện và thủ tục gì

Trung tâm ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam, với mục tiêu thực hiện các chương trình đào tạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ của học viên, đồng thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ về học ngoại ngữ. 

Để có thể thành lập trung tâm dạy ngoại ngữ thì cá nhân hay tổ chức cần phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập, giấy phép hoạt động và tuân thủ đầy đủ các quy định và hướng dẫn của cơ quan chức năng. Vậy thành lập trung tâm ngoại ngữ cần những điều kiện và thủ tục gì? Hãy cùng KiddiHub tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Cơ sở pháp lý thành lập trung tâm ngoại ngữ

  • Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/06/2019 do Quốc hội ban hành, có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2020;
  • Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17/06/2020 do Quốc hội ban hành, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021;
  • Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/04/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, có hiệu lực kể từ ngày 21/04/2017;
  • Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 04/10/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2017/NĐ-CP, có hiệu lực kể từ ngày 20/11/2018;
  • Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24/08/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học, có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2018;

2. Điều kiện để mở trung tâm ngoại ngữ

2.1 Điều kiện đăng ký kinh doanh khi mở trung tâm ngoại ngữ

Ngày nay, theo quy định của luật pháp thì cả cá nhân và tổ chức đều có quyền thành lập Trung tâm ngoại ngữ tư thục. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ đăng ký thành lập trung tâm tại Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cao, cơ quan này thường ưu tiên cấp phép cho tổ chức hơn là cá nhân. Dù là cá nhân hay tổ chức, việc đăng ký kinh doanh là điều bắt buộc và là điều kiện tiên quyết. 

Thủ tục cần thiết khi thành lập trung tâm ngoại ngũ
Thủ tục cần thiết khi thành lập trung tâm ngoại ngũ

Khi chọn mô hình đăng ký kinh doanh là Doanh nghiệp hay cá nhân, bạn vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về đăng ký ngành nghề kinh doanh. Cụ thể, bạn cần đăng ký ngành nghề có mã ngành 8559 – Giáo dục khác chưa phân vào đâu, với chi tiết là Đào tạo ngoại ngữ/dạy học. Ngoài việc chú ý đến ngành nghề, để tránh sai sót và trả hồ sơ, bạn cũng cần đảm bảo đáp ứng các điều kiện khác như tên doanh nghiệp/Hộ kinh doanh, địa chỉ trụ sở, vốn điều lệ.

2.2 Điều kiện mở trung tâm ngoại ngữ đối với giám đốc trung tâm

Giám đốc là người đứng đầu của Trung tâm ngoại ngữ và có trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành tổ chức, cũng như chịu trách nhiệm pháp lý và trước cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của trung tâm. Quyền bổ nhiệm Giám đốc trung tâm ngoại ngữ thuộc thẩm quyền của cấp có thẩm quyền đã được ủy quyền để thành lập trung tâm. Nhiệm kỳ giữ chức vụ của Giám đốc trung tâm ngoại ngữ và tin học được xác định là 05 năm. Một số yêu cầu đối với giám đốc khi thành lập trung tâm ngoại ngữ:

  • Lý lịch, nhân thân tốt.
  • Có năng lực quản lý và điều hành.
  • Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành ngoại ngữ hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu bậc 3, theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc áp dụng cho Việt Nam hoặc có tương đương.

2.3 Điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ đối với cơ sở vật chất

Hiện nay, ngày càng có nhiều trung tâm ngoại ngữ được thành lập để đáp ứng nhu cầu lấy chứng chỉ ngoại ngữ, phục vụ cho công việc và học tập. Để được cấp phép thành lập và đi vào hoạt động, các trung tâm ngoại ngữ phải đáp ứng các điều kiện quan trọng trước khi bắt đầu hoạt động. Những điều kiện về cơ sở vật chất bao gồm:

Cơ sở vật chất

  • Cần có cơ sở vật chất phù hợp, đảm bảo chất lượng giáo dục và tuân thủ kế hoạch xây dựng, phát triển, và quy mô hoạt động của trung tâm.
  • Phòng học cần được bố trí riêng tư để đảm bảo sự tập trung và hiệu quả đào tạo.
  • Phải có phòng cho lãnh đạo, phòng nghỉ giữa giờ cho giáo viên và phòng họp.

Thiết bị

  • Các lớp học cần đảm bảo điều kiện ánh sáng, quạt/điều hòa cho mùa hè, cũng như bàn ghế, bảng viết, và các thiết bị hỗ trợ dạy học.

An toàn và phòng cháy chữa cháy (PCCC)

  • Cần có thiết bị PCCC đầy đủ theo quy định và biên bản kiểm tra PCCC.
  • Phải xây dựng và thực hiện phương án PCCC và thoát nạn, cứu người, được phê duyệt bởi Công an PCCC.
  • Cần có nội quy PCCC và danh sách đội PCCC.

2.4 Điều kiện đối với đối ngũ giáo viên khi thành lập trung tâm ngoại ngữ

Giáo viên tại trung tâm ngoại ngữ được yêu cầu sở hữu đầy đủ kiến thức, kỹ năng và trình độ để chất lượng giảng dạy đáp ứng tốt nhu cầu của học viên. Chất lượng giảng dạy của giáo viên không chỉ tác động tích cực đến chất lượng giáo dục mà còn tạo dựng uy tín và danh tiếng của trung tâm trên thị trường đầu tư giáo dục.

Trung tâm sẽ linh hoạt trong quá trình tuyển dụng giáo viên, không phân biệt giáo viên Việt Nam hay giáo viên bản địa/nước ngoài, với hai hình thức tuyển dụng chính: giáo viên biên chế hợp tác dài hạn và giáo viên hợp đồng dạy theo chuyên đề và dạy thường xuyên.

Theo Thông tư số 21/2018/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, để trở thành giáo viên tại các trung tâm ngoại ngữ, giáo viên cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

Đối với giáo viên người Việt Nam:

  • Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên.
  • Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
  • Đối với giáo viên người bản ngữ dạy ngoại ngữ (tùy theo ngôn ngữ cụ thể):
  • Có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

Đối với giáo viên người nước ngoài:

  • Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên.
  • Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
  • Có bằng cao đẳng trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương, cùng với chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

3. Quy trình mở trung tâm ngoại ngữ

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập xin giấy phép trung tâm ngoại ngữ

 Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tổ chức và cá nhân thành lập trung tâm ngoại ngữ có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện một bộ hồ sơ đến người có thẩm quyền để ra Quyết định thành lập trung tâm dạy ngoại ngữ. Quy trình chi tiết như sau:

  • Đối với tổ chức cá nhân muốn thành lập Trung tâm ngoại ngữ, cũng như Trung tâm ngoại ngữ thuộc trường Đại học, Học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, nhưng nằm ngoài khuôn viên của trường; và Trung tâm ngoại ngữ trực thuộc các Tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, hồ sơ sẽ được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố.
  • Đối với Trung tâm ngoại ngữ do trường Đại học, Học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm thành lập và nằm trong khuôn viên của trường, hồ sơ sẽ được gửi đến Giám đốc đại học, học viện, hoặc hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng sư phạm.

Bước 2: Thẩm định hồ sơ và kiểm tra các điều kiện thành lập:

Trong khoảng 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện thẩm định, kiểm tra các điều kiện theo quy định. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, người có thẩm quyền sẽ quyết định cấp phép thành lập nếu đủ điều kiện, hoặc thông báo bằng văn bản lý do nếu không đạt đủ điều kiện.

Bước 3: Xin giấy phép kinh doanh

Sau khi được cấp giấy phép thành lập, để triển khai hoạt động đào tạo ngoại ngữ, Trung tâm ngoại ngữ cần chuẩn bị hồ sơ xin Giấy phép hoạt động theo mục 4.2 và nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện một bộ hồ sơ đến người có thẩm quyền để được Cho phép hoạt động Trung tâm ngoại ngữ. Chi tiết như sau:

  • Đối với Trung tâm ngoại ngữ trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; trung tâm ngoại ngữ tin học trực thuộc trường trung cấp; trung tâm ngoại ngữ, tin học do tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập; trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc trường đại học, trường cao đẳng nằm ngoài khuôn viên của trường; trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc các bộ, ban, ngành, các tổ chức xã hội, xã hội – nghề nghiệp có trụ sở đóng tại địa phương, hồ sơ sẽ được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố.
  • Đối với Trung tâm ngoại ngữ trực thuộc các trường Đại học, học viện, trường cao đẳng và chỉ hoạt động trong khuôn viên của trường, hồ sơ sẽ được gửi đến Giám đốc đại học, học viện; hoặc hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng.

Bước 4: Thẩm định điều kiện cấp giấy phép hoạt động

 Thẩm định hồ sơ sẽ được tiến hành trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đúng quy định, cơ quan sẽ thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung cho trung tâm.

  • Thẩm định và kiểm tra trung tâm ngoại ngữ trên thực tế sẽ diễn ra trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đúng quy định. Cơ quan tiếp nhận sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định trên thực tế khả năng đáp ứng các điều kiện theo quy định và ghi kết quả vào biên bản thẩm định.
  • Cấp giấy phép hoạt động trung tâm ngoại ngữ sẽ được thực hiện trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả thẩm định. Cơ quan tiếp nhận sẽ có quyết định cho phép trung tâm hoạt động giáo dục. Trong trường hợp từ chối cấp phép, sẽ có văn bản thông báo cho trung tâm

XEM THÊM: Điều Kiện Mở Trung Tâm Dạy Thêm Bao Gồm Những Gì?

4. Chi phí thành lập trung tâm ngoại ngữ

Khi quyết định thành lập một trung tâm ngoại ngữ, bạn sẽ phải chi trả các chi phí sau đây:

  • Chi phí thành lập doanh nghiệp: 250.000 VNĐ.
  • Chi phí để làm con dấu cho doanh nghiệp: Từ 220.000 đồng đến 450.000 đồng.
  • Chi phí cho việc làm biển hiệu cho trung tâm ngoại ngữ: Từ 220.000 đồng đến 450.000 đồng.
  • Chi phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia: 300.000 đồng.
  • Lệ phí để xin cấp giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ: Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (tùy thuộc vào đầy đủ hồ sơ hoặc thiếu sót).
  • Giá thuê ban đầu cho mặt bằng ước tính khoảng 20.000.000 đến 40.000.000/tháng (với việc đặt cọc 3 tháng hoặc 6 tháng), dự kiến là từ 60.000.000 đến 120.000.000 đồng.

Với những chia sẻ liên quan đến các điều kiện, hồ sơ, và trình tự các bước để thành lập và hoạt động trung tâm ngoại ngữ trong bài viết này, hy vọng rằng quý khách sẽ có khả năng tự lập bộ hồ sơ chuẩn và đầy đủ để xin cấp phép thành lập. Nhằm đáp ứng nhu cầu tư vấn trong quá trình thành lập trung tâm ngoại ngữ, KiddiHub đang cung cấp các gói dịch vụ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ và xin cấp phép thành lập với chi phí hợp lý và thời gian nhanh chóng. Nếu quý khách còn thắc mắc vấn đề gì hay muốn được tư vấn về dịch vụ thành lập trung tâm ngoại ngữ vui lòng liên hệ 02888898683 để được hỗ trợ.

Thông tin chi tiết về Công ty cổ phần công nghệ giáo dục KiddiHub 

- Mã số thuế: 0109218798 cấp ngày: 10/06/2020 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội 

- Đại diện: Ông VŨ VĂN TÙNG

- Địa chỉ: 158A Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

- Email: [email protected]

- Hotline: 02888898683

Ngoài ra, nếu trung tâm đang có nhu cầu tuyển sinh đa kênh hiệu quả có thể liên hệ trực tiếp KiddiHub qua số Hotline: 02888898683 để được tư vấn chi tiết.

ĐĂNG KÝ NHẬN HƯỚNG DẪN TUYỂN SINH  ĐA KÊNH HIỆU QUẢ TỪ CHUYÊN GIA

Đăng bởi: Hoàng Việt Anh

Hoàng Việt Anh Hoàng Việt Anh

Bài viết liên quan

Điều Kiện Mở Trường Mầm Non Tư Thục Bao Gồm Những Gì?

12/12/2023

285

Điều Kiện Mở Trường Mầm Non Tư Thục Bao Gồm Những Gì?
Điều Kiện Mở Trường Mầm Non Tư Thục Bao Gồm Những Gì? Click để tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây cùng KiddiHub nhé !

Đọc tiếp

Điều Kiện Mở Trung Tâm Dạy Thêm Bao Gồm Những Gì?

12/12/2023

351

Điều Kiện Mở Trung Tâm Dạy Thêm Bao Gồm Những Gì?
Điều kiện mở trung tâm dạy thêm bao gồm những thủ tục gì? Click để xem ngay những thông tin cần biết khi thành lập trung tâm dạy thêm !

Đọc tiếp

Thành lập trung tâm ngoại ngữ cần những điều kiện và thủ tục gì

11/12/2023

264

Thành lập trung tâm ngoại ngữ cần những điều kiện và thủ tục gì
Thành lập trung tâm ngoại ngữ cần những điều kiện và thủ tục gì? Click để xem ngay những thủ tục cần thiết khi thành lập qua bài viết dưới đây?

Đọc tiếp