Tìm kiếm bài viết

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non giúp con thành họa sĩ nhí

Đăng vào 12/08/2023 - 16:45:30

715

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non không bao giờ là dễ dàng. Nhiều bậc phụ huynh hiện nay không biết nên bắt đầu dạy trẻ học vẽ từ đâu.

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non giúp con thành họa sĩ nhí

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non không bao giờ là dễ dàng. Nhiều bậc phụ huynh hiện nay không biết nên bắt đầu dạy trẻ học vẽ từ đâu.

Thấu hiểu nỗi lòng đó, hôm nay Kiddihub sẽ giới thiệu một số phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non. Hơn nữa, qua đó bạn còn nắm được những mẹo hữu ích cho quá trình học vẽ của trẻ đấy, cùng theo dõi nhé!

Lợi ích khi dạy vẽ cho trẻ mầm non

Trước khi tìm hiểu về phương pháp cũng như các bước học vẽ cơ bản cho trẻ mầm non, chúng ta hãy cùng khám phá lợi ích không ngờ khi cho trẻ học vẽ từ giai đoạn này:

  • Tăng khả năng vận động.
  • Tăng tính mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non.
  • Trẻ sẽ phát triển được nhận thức qua việc học vẽ.
  • Hình thành kỹ năng lập kế hoạch ngay từ bé.
  • Ngoài ra, việc dạy vẽ khi ở giai đoạn mầm non còn giúp con phối hợp mắt – tay tốt hơn.
  • Con sẽ phát triển ngôn ngữ tốt hơn qua vẽ tranh.

Tóm lại việc học vẽ đem tới cho trẻ rất nhiều lợi ích tốt. Vậy nên bạn hãy giúp con nâng cao trí thông minh của bản thân, bùng nổ sự sáng tạo qua từng bức vẽ.

5+ Phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non cực hay

Hãy đa dạng các phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non để con luôn cảm thấy việc học vẽ là điều vô cùng thú vị. Dưới đây là một số hướng dẫn học vẽ cơ bản cha mẹ cần nắm được:

Phương pháp quan sát

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non đầu tiên phụ huynh cần lưu ý khi dạy vẽ đó chính là quan sát. Khi quan sát, con sẽ biết cách vẽ từ sự xuất hiện của sự vật thay vì việc sử dụng trí tưởng tượng hay kiến thức của chúng. Bạn có thể cho bé vẽ bất cứ những gì chúng nhìn thấy.

phuong-phap-day-ve-cho-tre-mam-non-1
Dạy con cách quan sát và vẽ bất cứ thứ gì chúng nhìn thấy

Với cách dạy vẽ này, phụ huynh hãy chuẩn bị sẵn cho con giấy vẽ và bút chì. Sau đó khuyết khích trẻ không nên tẩy xóa. Điều đó sẽ giúp cho con hiểu được mình có thể vẽ nhiều nét cho một vật nào đó và khi bức tranh hoàn thiện sẽ xóa chi tiết không cần thiết.

Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không ép trẻ vẽ những gì người lớn quan sát được. Hãy để con vẽ theo sự quan sát cùng với khả năng sáng tạo của mình.

Có thể bạn quan tâm: Lớp học vẽ cho bé ở Hà Nội

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non qua những hình khối

Thêm một phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non nữa bạn không nên bỏ qua đó là thông qua hình khối cơ bản như vuông, tròn, tam giác... 

Bạn hãy đưa ra hình khối rồi dạy bé cách vẽ bức tranh hoàn chỉnh từ hình đó. Ví dụ như trẻ có thể vẽ đồ vật hay con vật vẽ từ hình tam giác hay hình tròn...

Phương pháp dạy vẽ không nhìn xuống

Những bậc phụ huynh nên tập trung cho trẻ vẽ nhưng không nhìn xuống. Cụ thể, bạn hãy đặt tờ giấy lên trên hộp bút để con không nhìn rõ đường chúng tạo ra.

Ban đầu, bạn hãy cho bé tập vẽ đường nét cơ bản như thẳng, chéo, cong... Sau đó mới để con vẽ từng phần của hình dạng. Cuối cùng cha mẹ cho con vẽ hoàn thiện hình dạng đó.

Mặt khác, bạn cũng đừng quên việc khuyến khích bé càng nhìn xuống ít càng tốt. Đồng thời hãy thường xuyên kiểm tra tiến bộ của trẻ để đưa ra phương pháp dạy phù hợp.

Đặt câu hỏi đối với bức tranh của trẻ

Khi dạy vẽ bạn hãy đặt ra các câu hỏi mở thay vì hỏi những gì bé tưởng tượng. Cụ thể, phụ huynh nên hỏi những điều trẻ nhìn thấy.

phuong-phap-day-ve-cho-tre-mam-non-2
Đặt câu hỏi đối với bức tranh của trẻ

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể gợi ý cho con chủ đề, đưa ra nhân vật chính và hướng dẫn bé cách sáng tạo chi tiết xung quanh. 

Ví dụ: Với chủ đề cây cối, bạn hãy bảo con ra sân ngắm nhìn cây nhãn rồi vẽ những điều mình tưởng tượng ra.

Tạo cho bé một cuốn truyện kèm bức tranh của mình

Bé thường thích sáng tạo ra câu chuyện kèm bức tranh của mình. Vậy nên phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non tiếp theo bạn cần quan tâm đó là tạo cuốn truyện. 

Hãy khuyến khích bé vẽ, viết mẩu truyện ngắn. Sau đó, phụ huynh đóng các tập tranh đó thành cuốn sách. Bạn nên để con tự mình thiết kế bìa cho cuốn truyện đó.

Khi cuốn sách được hoàn thành bạn hãy đặt nó lên kệ, giá sách. Phương pháp này giúp kích thích bé sáng tạo ra nhiều câu chuyện hơn.

Mặt khác, cha mẹ cũng cần trò chuyện nhiều hơn với trẻ. Đồng thời khuyến khích con tham gia hoạt động thực tế. Điều này giúp bé thể hiện hình vẽ dễ dàng hơn.

Xem thêm: Lớp năng khiếu cho bé 4 tuổi

Mẹo dạy vẽ cho trẻ mầm non cha mẹ cần biết

Chỉ biết những phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non được chia sẻ ở trên vẫn chưa đủ. Phụ huynh cần bỏ túi thêm một số “mánh khóe” bên dưới để việc dạy con học vẽ thêm hiệu quả, vui nhộn hơn:

phuong-phap-day-ve-cho-tre-mam-non-3
Chọn lựa chủ đề vẽ gần gũi, vui nhộn mà con thích
Mẹo dạy vẽChi tiết

✔️Hướng dẫn bé cách cầm bút và đưa ra câu hỏi về màu sắc trước khi dạy vẽ

Trước khi con bắt đầu học bất cứ thứ gì đó thì khởi động là tiết mục không thể thiểu.

Với việc học vẽ cũng vậy, việc đầu tiên là hướng dẫn trẻ cách cầm bút và làm nóng con bằng câu đố về màu sắc. Chẳng hạn như:

  • Đây là màu gì?
  • Màu xanh trộn với màu đỏ được màu gì?
  • Làm thế nào để tạo ra màu xanh lam từ màu khác?
  • ...

Việc này vừa giúp đánh bay cơn buồn ngủ vừa khiến bé thêm hào hứng hơn với bài học. Đồng thời qua đó, con còn nhớ bài lâu hơn nữa đấy!

✔️Chọn lựa chủ đề gần gũi, vui nhộn mà con thích

Việc cho con vẽ chủ đề quá khó sẽ làm chúng dễ khóc và mau chán. Bởi trẻ không thể hoàn thành được tác phẩm như ý.

Vậy nên trước khi dạy vẽ cho trẻ, phụ huynh hãy hỏi con xem muốn vẽ chủ đề nào. Điều này không chỉ tạo nên sự thuận lợi khi học vẽ mà còn khiến trẻ có cảm giác được quan tâm.

✔️Dùng 1/2 tờ giấy nhằm tiết kiệm thời gian vẽ

Tờ giấy A4 đối với bé mầm non có thể sẽ hơi quá to. Vì thế bạn nên cắt đôi tờ giấy.

Cách này sẽ giúp bé hoàn thành được tác phẩm của mình trong thời gian ngắn.. Không những vậy bạn còn tiết kiệm được nhiều giấy đấy.

✔️Dạy trẻ vẽ sườn và phác thảo

Khi vẽ ảnh tĩnh vật hay chân dụng hầu như các họa sĩ đều cần đo đạc chính xác tỷ lệ thật rồi tiến hành vẽ khung và phác thảo đồ vật đó. Sau đó mới vẽ lại dựa trên sườn vừa tạo ra.

Tuy nhiên để làm được điều này bạn hãy dạy con cách vẽ phác thảo cho bản vẽ. Đối với các bé mầm non có thể nói việc này hơi khó. Nhưng bạn hãy cố gắng cho trẻ làm quen nếu như dự định đi theo chuyên ngành mỹ thuật.

✔️Cho bé 10 phút yên tĩnh nhằm mục đích tập trung vẽ

Khi đã chọn được chủ đề, vẽ xong khung sườn bạn hãy để trẻ có 10 phút yên tĩnh để tập trung vẽ.

Đó chính là thời gian để trẻ suy nghĩ về chính tác phẩm của mình. Hãy để não bộ, tư duy của con hoạt động vào thời điểm này.

✔️Chấp nhận việc trẻ vẽ nghệch ngoạc, vẽ sai

Các bức vẽ của trẻ có thể chưa được hoàn hảo trong độ tuổi mầm non. Chính vì thế, bạn cần kiên nhẫn và liên tục động viên để con có động lực hoàn thiện khả năng vẽ.

✔️Phần thưởng dành cho trẻ sau buổi học

Sau mỗi buổi dạy vẽ cho bé kết thúc, bạn hãy thưởng cho con phần quà nhỏ. Chẳng hạn như:

  • Kẹo.
  • Đồ chơi.
  • Bánh.
  • Bút màu.
  • ...

Hay đơn giản là nụ hôn để con cảm thấy những nỗ lực của bản thân mình đã được đền đáp và sẽ cố gắng hơn.

Hy vọng qua chia sẻ vừa rồi bạn đã biết được phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non giúp con thành họa sĩ nhí. Các phương pháp kể trên đều giúp bé tiếp cận các đồ vật ở nhiều góc độ. Đừng quên theo dõi KiddiHub để bỏ túi thêm những kĩ năng sống hữu ích cho con cha mẹ nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z

18/10/2024

70

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z
"Trẻ em là tương lai của đất nước” để nuôi dưỡng những mầm non tương lai, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tốt...

Đọc tiếp

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?

17/10/2024

111

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?
Trong quá trình tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai cho con yêu, các bậc phụ huynh luôn trăn trở và đặt ra nhiều câu hỏi. Tại ...

Đọc tiếp

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?

17/10/2024

105

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?
Giai đoạn mầm non là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mong muốn mang đến cho trẻ một môi trư...

Đọc tiếp

Đánh giá chi tiết: Trường mầm non Ukiyo có gì đặc biệt?

17/10/2024

130

Đánh giá chi tiết: Trường mầm non Ukiyo có gì đặc biệt?
Trường mầm non Ukiyo, với phương pháp giáo dục Montessori độc đáo và môi trường học tập toàn diện, đang thu hút sự quan ...

Đọc tiếp

Top 10 trường mầm non công lập uy tín tại Quận Tân Bình năm 2024

16/10/2024

112

Top 10 trường mầm non công lập uy tín tại Quận Tân Bình năm 2024
Chọn trường mầm non cho con yêu như một bước đi quan trọng trên hành trình phát triển của bé. Hiểu được nỗi băn khoăn củ...

Đọc tiếp

5 điều đặc biệt chỉ có tại mầm non United Kinder ba mẹ nên biết

16/10/2024

154

5 điều đặc biệt chỉ có tại mầm non United Kinder ba mẹ nên biết
Bạn đang tìm kiếm một ngôi trường mầm non khác biệt, nơi con yêu được phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và cả...

Đọc tiếp

Thông tin chi tiết về hệ thống Mầm non USS

16/10/2024

136

Thông tin chi tiết về hệ thống Mầm non USS
Mầm non USS (hay mầm non song ngữ Mỹ - Sài Gòn) từ lâu đã được biết đến là một trong những ngôi trường mầm non uy tín tạ...

Đọc tiếp

Bật mí những lý do ba mẹ nên chọn mầm non Global Kids

15/10/2024

162

Bật mí những lý do ba mẹ nên chọn mầm non Global Kids
Việc lựa chọn một ngôi trường mầm non uy tín và chất lượng cho con là quyết định quan trọng của mọi bậc phụ huynh. Với m...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>