Tìm kiếm bài viết

Phương pháp dạy con học lớp 1 tại nhà giúp bé tiếp thu nhanh

Đăng vào 15/03/2023 - 14:50:54

494

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp dạy con học lớp 1 tại nhà hiệu quả là chủ đề không phải bố mẹ nào cũng biết được. Nếu đang quan tâm, mời bạn cùng Kiddihub tìm hiểu chia sẻ dưới đây

Phương pháp dạy con học lớp 1 tại nhà giúp bé tiếp thu nhanh

Phương pháp dạy con học lớp 1 là chủ đề được các bậc phụ huynh quan tâm, tìm hiểu nhiều hiện nay. Bởi lẽ, đây giai đoạn bé đang dần tiếp xúc với mặt chữ, là mốc giáo dục rất quan trọng.

Nếu đang loay hoay không biết nên làm thế nào, bố mẹ hãy theo dõi nội dung Kiddihub chia sẻ dưới đây. Qua đó nắm được những phương pháp dạy con học lớp 1 hiệu quả, giúp trẻ tiếp thu nhanh.

Khó khăn của bậc phụ huynh khi dạy con học lớp 1 tại nhà là gì?

Thực tế, ở môi trường giáo dục mầm non, bé chủ yếu hoạt động vui chơi và làm quen với không khí. còn khi đã lên lớp 1, con cần phải học các môn học cơ bản như: Tiếng Việt, Toán, Đạo Đức, Âm Nhạc,...

phuong-phap-day-con-hoc-lop-1-1
Khi dạy kèm con học lớp 1 tại nhà, bố mẹ thường gặp khó khăn như: Con xem điện thoại thay vì học tập, không cập nhật kịp chương trình học tập được cập nhật liên tục,...

Không những các con gặp khó khăn trong giai đoạn này, rất nhiều bố mẹ cũng đau đầu về phương pháp dạy con học lớp 1 tại nhà để bé học tốt, tiếp thu nhanh. Cụ thể: 

  • Theo kết quả nghiên cứu, hiện nay tình trạng trẻ lười học đang ngày càng gia tăng. Các con sử dụng hầu hết thời gian rảnh để xem điện thoại và giải trí thay vì học tập. Phụ huynh đã dùng nhiều cách nhưng con vẫn không thể tiến bộ trong học tập.
  • Một vài bố mẹ bận bịu công việc hoặc nội trợ nên không đủ thời gian để đồng hành cùng con trong giai đoạn này. Từ đó khiến một số bé không thể tự học tại nhà sẽ gặp khó khăn hơn so với các bạn đồng trang lứa. 
  • Chương trình học tập của trẻ ngày càng được cập nhật, cải thiện, tái bản liên tục. Chính vì vậy, nếu bố mẹ không cập nhật kịp thời và áp dụng phương pháp dạy phù hợp sẽ gặp khó khăn khi đồng hành cùng con.

Ngoài ra, không thể kiểm soát được cảm xúc tiêu cực của mình với con trẻ cũng là một trong những khó khăn lớn của các bậc phụ huynh khi dạy bé.

Những phương pháp dạy con học lớp 1 hiệu quả, giúp bé tiếp thu nhanh

Phương pháp dạy con tuổi mới lớn là chuyện vô cùng quan trọng. Hiện nay có rất nhiều cách kèm trẻ học lớp 1 tại nhà hiệu quả những phụ huynh cần xem kỹ và lựa chọn phương pháp phù hợp với con mình. 

Dạy kèm con thông qua các bài học tâm lý phát triển

Thông thường, trẻ ở độ tuổi từ 5 – 9 tuổi rất dễ bị phân tâm và khi học tập không thể tập trung lâu. Từ đó sẽ dẫn đến đến tình trạng không thể viết, đọc chữ, tính toán, học không hiểu bày hoặc học trước quên sau.

phuong-phap-day-con-hoc-lop-1-2
Phụ huynh cần nắm bắt tâm lý của trẻ để có thể dạy con học tốt và tiếp thu nhanh

Vì thế, để dạy con học tốt và tiếp thu nhanh, phụ huynh cần nắm bắt tâm lý của trẻ. Tiếp đến thiết lập khung giờ cũng như bài học phù hợp cho con.

Thay vì quát mắng, áp đặt khi bé làm sai, bố mẹ hãy nhẹ nhàng giải thích, kiên nhẫn khi dạy con để con hiểu và tạo cho bé sự tự tin. Điều này giúp con có cảm giác được tin tưởng, dần tạo được tính tự lập và bé sẽ cố gắng tự giải quyết vấn đề của mình không ỷ lại vào bố mẹ.

Rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ ngay khi còn nhỏ

Như đã đề cập, khả năng tập trung rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và kết quả học tập của con khi bắt đầu học nhiều môn. Vì vậy, bố mẹ nên rèn luyện khả năng tập trung cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Nếu con có thói quen tập trung trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ có ích giúp việc học của con sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, để dạy kèm con học lớp 1 hiệu quả tại nhà, phụ huynh nên lựa chọn thời điểm và thời gian phù hợp với mức độ tập trung của trẻ. Đồng thời đa dạng trong phương pháp giảng dạy để kích thích sự ham học, tìm tòi ở bé.

Có thể bạn quan tâm: Người Nhật dạy con cách tiêu tiền như thế nào?

Lựa chọn phương pháp dạy con học lớp 1 phù hợp với từng môn

Từng môn học sẽ có đặc điểm riêng biệt nên khi dạy con học lớp 1 cho trẻ tại nhà, bố mẹ cũng cần liên tục tìm hiểu và cập nhật kiến thức, phương pháp thích hợp. Khi bé bắt đầu vào giai đoạn này, hai môn khó nhất sẽ là Tiếng Việt và Toán. Cụ thể:

phuong-phap-day-con-hoc-lop-1-3
Phụ huynh cần liên tục cập nhật kiến thức, phương pháp dạy con học lớp 1 phù hợp để kèm bé tại nhà

Phân loại

Chi tiết

✔️ Cách giúp bé học tốt môn Tiếng Việt lớp 1 tại nhà

Khi học bộ môn Tiếng Việt lớp 1, con sẽ được học ít nhất là 150 từ  và đọc trôi chảy từng chữ cũng như viết và hiểu nghĩa của các chữ đó. 

Chính vì thế, phụ huynh có thể áp dụng một số phương pháp dạy con học lớp 1 hiệu quả sau: 

  • Dạy con cách đọc từng chữ, ghép vần, ghép từ, chép từ. Việc này sẽ giúp trẻ phát triển được các kỹ năng như: Nghe – nói – đọc – viết. 
  • Nên sử dụng hình ảnh minh họa sinh động, rõ nét để giúp con nhận biết được từ/chữ. Bạn có thể dùng dụng cụ hỗ trợ tập đọc cho con như bảng chữ cái hoặc thẻ chữ cái in kèm ảnh. 
  • Sau khi bé làm quen khái quát, tiếp đến bố mẹ có thể dạy con các chữ cái không theo thứ tự. Mục đích của việc này là giúp bé tránh được thói quen học vẹt.
  • Ngoài ra, tô màu cũng là một trong những cách phổ biến được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp bé nhận biết mặt chữ.

✔️ Cách giúp bé học tốt môn Toán lớp 1 hiệu quả tại nhà

Tương tự như Tiếng Việt, Toán lớp 1 cũng là môn học rất quan trọng. Các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số các phương pháp sau: 

  • Bố mẹ hãy cho con tập làm quen với các con số từ bé đến lớn. Khi đã quen và nhận biết chính xác, bạn có thể bắt đầu cho bé học cách cộng trừ với các số nhỏ đơn giản để bé phát triển tư duy.
  • Bên cạnh đó, phụ huynh có thể áp dụng cho bé học về số đếm thông qua các hình ảnh trực quan. Việc này sẽ giúp trẻ cảm thấy thú vị hơn và tập trung dễ dàng. 

 

Một số lưu ý trong cách kèm con học lớp 1 tại nhà giúp con tiến bộ

Khi có con nhỏ lên lớp 1, bố mẹ cần nắm rõ một số lưu ý về cách kèm con học tại nhà để giúp con tiến bộ như sau:

phuong-phap-day-con-hoc-lop-1-4
Bố mẹ hãy lưu ý không nên áp đặt và so sánh con với các bạn cùng trang lứa
  • Không nên áp đặt và so sánh con với các bạn cùng trang lứa.
  • Nên phân bổ lượng kiến thức cho trẻ đồng đều để tránh tình trạng dồn ép khiến con sợ, áp lực hoặc chán nản khi ngồi vào bàn học.
  • Tạo không khí thoải mái, vui vẻ, vừa học vừa chơi cho con.
  • Lựa chọn, sắp xếp khung giờ và vị trí học phù hợp với đặc điểm tính cách, lứa tuổi của từng bé.
  • Nên khen con đúng thời điểm để làm nguồn động lực to lớn cho bé. 
  • Phụ huynh cần tìm hiểu phương pháp dạy con học lớp 1 phù hợp, phát âm chính xác để tránh tình trạng dạy sai. Từ đó làm cho con bối rối giữa cách dạy của giáo viên và bố mẹ.
  • Việc sửa lỗi sai cho con là điều đương nhiên nhưng sửa sai mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí là quá mức có thể sẽ khiến bé tổn thương và dần mất đi hứng thú học tập.

Trên đây là những thông tin chia sẻ phương pháp dạy con học lớp 1 tại nhà giúp bé tiếp thu nhanh. Đừng quên theo dõi chuyên trang mỗi ngày để cập nhật nhiều tin tức bổ ích khác bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM

19/09/2024

23

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM
Trường mầm non công lập là gì? Học phí trường mầm non công lập năm 2024 Trường mầm non công lập là các cơ sở giáo dục mầm...

Đọc tiếp

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?

19/09/2024

20

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?
Trường giáo dưỡng là một loại hình cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, vi phạm pháp ...

Đọc tiếp

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

427

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

601

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

554

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

504

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

985

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1222

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>