Tìm kiếm bài viết

Dạy vẽ cho trẻ mầm non: 5 cách bố mẹ cần nắm rõ

Đăng vào 22/08/2023 - 23:38:25

798

Mục lục

Xem thêm

Dạy vẽ cho trẻ mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về tinh thần lẫn thể chất. Có nhiều cách để dạy con như tạo tâm lý thích thú, vẽ hình đơn giản, phân biệt màu sắc,…

Dạy vẽ cho trẻ mầm non: 5 cách bố mẹ cần nắm rõ

Dạy vẽ cho trẻ mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về tinh thần lẫn thể chất. Có nhiều cách để dạy con như tạo tâm lý thích thú, vẽ hình đơn giản, phân biệt màu sắc,…

Để nắm rõ hơn về những cách dạy vẽ cho trẻ mầm non hiệu quả bạn hãy theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới đây. Qua đó bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp với con của mình.

Cách dạy vẽ cho trẻ mầm non mới bắt đầu học

Để tìm ra cách dạy vẽ cho bé 4 tuổi hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Mỗi bé sẽ là một cá thể khác biệt với nhiều tính cách khác nhau. Vậy nên con cần được nuôi dưỡng theo những phương thức khác biệt.

Dưới đây là một số cách dạy vẽ cho trẻ mới bắt đầu hiệu quả được Kiddihub chia sẻ:

Tạo tâm lý thích thú 

Vẽ là hành động được tiếp xúc, thực hành nhiều trong môi trường tiểu học, trung học. Việc phụ huynh dạy bé 4 tuổi sẽ giúp con không còn bỡ ngỡ và có thêm hoạt động vui chơi.

day-ve-cho-tre-mam-non-1
Cách dạy vẽ cho trẻ mầm non mới bắt đầu học - Tạo tâm lý thích thú

Bước đầu tiên trong quá trình dạy con tập vẽ bố mẹ cần kiên nhẫn. Giai đoạn này phụ huynh có thể tạo tâm lý thích thú cho bé bằng các hoạt động, trò chơi để con tiếp xúc với màu sắc.

Lúc này phụ huynh có thể vẽ tranh cơ bản cho bé để trẻ hình thành tư duy màu sắc ổn định. Từ đó tìm ra cá tính của trẻ khi vẽ tranh để định hướng phát triển phù hợp cho bước tiếp theo.

Nếu bạn chưa yên tâm khi cho con sử dụng bút màu hãy cho bé ngắm nhìn, nhận xét bức tranh của trẻ khác. Diễn ra đơn giản cho bé cách tạo nên bức tranh đẹp.

Xem ngay: Top trung tâm dạy mỹ thuật, lớp mỹ thuật tốt nhất - ba mẹ nên tham khảo

Dạy vẽ cho trẻ mầm non - cách cầm bút đúng chuẩn

Để bé thực hiện tốt các nét vẽ cơ bản cho trẻ mầm non bố mẹ cần dạy cách cầm bút. Điều này còn giúp con có tư thế chuẩn khi ngồi học, dáng và mắt không bị ảnh hưởng. Nhờ đó giảm bớt tình trạng cận thị sớm.

Cầm bút bằng ba ngón tay: Trỏ, cái và giữa. Sử dụng ngón cái và trỏ giữa hai bên thân bút, không nên giữ quá chặt do màu sắp có thể gãy nếu dùng lực mạnh quá. Ngón giữa đỡ lấy bút màu.

Tránh cần bút dựng đứng 90 độ thay vào đó là nghiêng về vai phải một góc 60 độ. Lòng bàn tay và cánh tay làm thành đường thẳng, khoảng cách giữa các đầu ngón tay với đầu bút là 2.5m.

Khi phát hiện cầm bút sai bố mẹ cần dạy con để tránh tạo thói quen cầm sai bút. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình học vẽ khi đến độ tuổi làm quen với chữ, số con có thể cầm sai.

Dạy bé vẽ hình đơn giản

Những đồ vật xung quanh đều tạo nên từ một số hình khối nhất định như vuông, tròn, thoi, tam giác,...  Bố mẹ có thể dạy con tập vẽ hình khối và nét đơn giản. Thông qua đó phụ huynh có thể từ từ thêm các nét phụ để hoàn thiện bức tranh.

day-ve-cho-tre-mam-non-2
Dạy bé vẽ hình đơn giản là cách dạy vẽ cho trẻ mầm non hiệu quả

Các hình khối nên được bé vẽ một cách tự nhiên, không gượng ép. Những đồ dùng tạo đường thẳng như thước kẻ nên tránh sử dụng trong giai đoạn tạo nên tảng hình khối. 

Vẽ là hoạt động tự do, con cần vẽ với tâm lý thoải mái, thích thú để đạt được kết quả tốt khi học hỏi, tìm hiểu. 

Dạy phân biệt màu sắc

Một bức tranh trở nên sống động khi được điểm tô màu sắc. Dạy con phân biệt màu sắc là việc tưởng dễ nhưng không đơn giản tý nào.

Đôi mắt, tư duy của con là khác nhau, cách tiếp thu, ghi nhớ cũng như vậy. Bố mẹ cần kiên trì giúp bé phân biệt màu sắc thông qua hoạt động hàng ngày. 

7 màu sắc cơ bản cần nhận biết đầu tiên là xanh lục, đỏ, vàng, lam, dam cam, đen, trắng. Từ những tông đó bố mẹ có thể cùng con pha để tạo màu mới. 

Ngoài ra, phân biệt màu sắc qua thẻ nhớ cũng là gợi ý tuyệt vời khi con có thể mở rộng tư duy với thế giới. Đồng thời trẻ không chỉ có kiến thức cơ bản trong hoạt động vẽ. 

Bố mẹ sau khi cho con tiếp xúc với màu sắc cần nhắc lại hàng ngày để bé ghi nhớ, áp dụng vào việc vẽ. Giai đoạn này phụ huynh cần tìm hiểu màu sắc trẻ yêu thích, đây cũng là yếu tố cho thấy cá tính đặc biệt cho bé.

Dạy vẽ cho bé 4 tuổi - tô màu các hình có sẵn

Sau khi trẻ thành thạo kỹ năng như cầm bút, vẽ hình, phân biệt màu sắc bố mẹ hãy để con tô vào các hình. Những bức tranh đầu tiên, con có thể tô chờm ra ngoài hoặc chọn màu sắc chưa phù hợp.

day-ve-cho-tre-mam-non-3
Sau khi trẻ thành thạo kỹ năng như cầm bút, vẽ hình, phân biệt màu sắc bố mẹ hãy để con tô vào các hình

Bố mẹ tuyệt đối không cần lo lắng hay trách mắng con, đây là bước đệm cho bức tranh đặc biệt sau này. Thay vào đó việc tham gia vào hoạt động tô tranh cũng mang đến cảm giác an tâm hơn.

Một số hình đơn giản như cái cây, con người, bầu trời,… là gợi ý cho hoạt động tô màu vào hình có sẵn của bé. Nếu trẻ đặc biệt thích nhân vật hoạt hình bố mẹ có thể in hình đó ra để con có hứng thú hơn với việc tô màu, vẽ tranh.

Khi thành thạo bước trên con có thể tự vẽ, sáng tạo ra các hình ảnh theo chủ đề, ý thích. Phụ huynh có thể cùng bé và đưa ra nhận xét đối với bức tranh. Việc dạy con vẽ là bước đà cho những hoạt động hội họa của trẻ về sau này. 

Một số lưu ý cần nhớ khi dạy vẽ cho trẻ mầm non

Hoạt động dạy vẽ cho trẻ không quá khó nhưng cũng chẳng đơn giản. Điều bạn cần chuẩn bị là sự nhẫn nại, kiên trì và kĩ năng dạy vẽ cho trẻ.

day-ve-cho-tre-mam-non-4
Một số lưu ý cần nhớ khi dạy vẽ cho trẻ mầm non – luôn khích lệ, động viên trẻ; không ép con phải học; tạo môi trường thoải mái

Sau đây là một số lưu ý quan trọng bạn cần chú ý đến khi dạy bé học vẽ, cụ thể:

  • Luôn động viên, khích lệ trẻ: Tuyệt đối không la mắng con đây là môn học đòi hỏi sự sáng tạo không có đúng hoặc sai. Bạn hãy động viên trẻ để ngày càng tiến bộ thay vì la mắng mỗi khi bé phạm lỗi sai.
  • Không ép con phải học: Để bé trải nghiệm bộ môn này với sự tò mò, hứng thú, tràn đầu sự thích thú. Mỗi khi con sinh ra đã có khả năng, sự yêu thương khác nhau. Điều bất cứ phụ huynh nào cũng cần làm là luôn ở bên cạnh, cùng bé khai phá tiềm năng thật sự của bản thân trẻ.
  • Tạo môi trường thoải mái: Bạn cần bảo đảm không gian học dạy vẽ cho trẻ mầm non sao cho bé cảm thấy thoải mái. Những dụng cụ cần phù hợp với trẻ như bút chì màu, giấy vẽ, áo choàng bảo vệ, giấy vẽ,…

Kết luận

Quá trình học vẽ cho trẻ mầm nọ bạn cần tập trung vào sự khuyến khích sự sáng tạo, khám phá và niềm vui. Điều qua trọng hơn hết là tạo môi trường học tập tích cực, đáng yêu, nơi con có thể phát triển kỹ năng nghệ thuật của mình một cách tự nhiên, thoải mái.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây giúp bạn có thêm thông tin về 5 cách dạy vẽ cho trẻ mầm non mới bắt đầu học. Đây là bước đà vững chắc cho tư duy, kỹ năng của bé trên hành trình phát triển khỏe mạnh. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS) và INKINDY: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bé?

22/10/2024

52

Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS) và INKINDY: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bé?
Ba mẹ đang phân vân giữa mầm non song ngữ Quốc tế INKINDY và mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS). KiddiHub sẽ giúp ba mẹ...

Đọc tiếp

Bật mí điểm khác biệt giữa trường mầm non song ngữ Jasmine và Kinder Sea

22/10/2024

71

Bật mí điểm khác biệt giữa trường mầm non song ngữ Jasmine và Kinder Sea
Khi lựa chọn trường mầm non song ngữ cho con, các bậc phụ huynh thường băn khoăn giữa rất nhiều ngôi trường khác nhau. H...

Đọc tiếp

So sánh hai ngôi trường quốc tế uy tín hiện nay: Nam Mỹ (UTS) và FOSCO (FIS)

21/10/2024

113

So sánh hai ngôi trường quốc tế uy tín hiện nay: Nam Mỹ (UTS) và FOSCO (FIS)
Mỗi mùa khai trường lại đến, nỗi lo chọn trường cho con yêu lại khiến các bậc phụ huynh trăn trở. Làm sao để tìm được mộ...

Đọc tiếp

Trường Mầm non Z151 - Sơn Tây những điều ba mẹ cần biết

19/10/2024

131

Trường Mầm non Z151 - Sơn Tây những điều ba mẹ cần biết
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui chơi, học hỏi thật bổ ích đối với các bé tại Trường Mầm non Z151. Tại đây, các bé không chỉ được làm quen

Đọc tiếp

Tất tần tật thông tin Mầm non Duy Tân ba mẹ nên biết

18/10/2024

160

Tất tần tật thông tin Mầm non Duy Tân ba mẹ nên biết
Mầm non Duy Tân là một trong những trường mầm non được nhiều ba mẹ ở Nam Định tin tưởng. Cùng KiddiHub tìm hiểu về ngôi ...

Đọc tiếp

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z

18/10/2024

190

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z
"Trẻ em là tương lai của đất nước” để nuôi dưỡng những mầm non tương lai, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tốt...

Đọc tiếp

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?

17/10/2024

241

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?
Trong quá trình tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai cho con yêu, các bậc phụ huynh luôn trăn trở và đặt ra nhiều câu hỏi. Tại ...

Đọc tiếp

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?

17/10/2024

198

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?
Giai đoạn mầm non là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mong muốn mang đến cho trẻ một môi trư...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>