Tìm kiếm bài viết

Cho trẻ mầm non làm quen với sách liệu quá sớm, tạo áp lực?

Đăng vào 16/07/2023 - 08:52:52

223

Mục lục

Xem thêm

Cho trẻ mầm non làm quen với sách càng sớm càng tốt để kích thích trí tưởng tượng. Ngoài ra, việc này còn giúp phát triển kỹ năng xã hội, quản lý cảm xúc tốt.

Cho trẻ mầm non làm quen với sách liệu quá sớm, tạo áp lực?

Cho trẻ mầm non làm quen với sách càng sớm càng tốt để kích thích trí tưởng tượng. Ngoài ra, việc này còn giúp phát triển kỹ năng xã hội, quản lý cảm xúc tốt.

Kiddihub sẽ làm rõ điều này bằng những phân tích chi tiết dưới đây. Độc giả quan tâm hãy dành thời gian theo dõi thông tin chuyên ngành hữu ích. Thông qua đó bạn sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hay hỗ trợ nuôi bé thành tài.

Cho trẻ mầm non làm quen với sách chưa bao giờ là quá sớm

Cho trẻ mầm non làm quen với sách hiện đang được các chuyên gia khuyến khích. Bởi việc này đã và đang mang lại lợi ích vô cùng tuyệt vời như sau:

Cho trẻ mầm non làm quen với sách kích thích trí tưởng tượng

Khi trẻ được tiếp xúc với sách, trí tưởng tượng của họ được khám phá và phát triển. Các câu chuyện, hình ảnh và nhân vật giúp trẻ tưởng tượng và tạo ra kịch những bản trong đầu. Điều này sẽ giúp cá nhân trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo.

cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-sach-1
Trẻ mầm non tiếp xúc với sách từ sớm sẽ kích thích trí tưởng tượng

Bên cạnh đó, trong quá trình đọc sách con sẽ được làm quen với nhiều âm thanh khác nhau của ngôn ngữ. Qua đó chắc chắn sẽ khiến trẻ vô cùng hào hứng, ham học hỏi hơn bao giờ hết.

Có thể bạn quan tâm: Top trung tâm kỹ năng sống tốt nhất cho trẻ tại Hà Nội

Phát triển kỹ năng xã hội

Khi trẻ đọc sách cùng nhau hoặc tham gia với người lớn sẽ có cơ hội tương tác và giao tiếp, Lúc này, con có thể thảo luận về câu chuyện, chia sẻ ý kiến và ý tưởng của mình. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, học cách lắng nghe và tương tác xã hội.

cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-sach-2
Đọc sách giúp trẻ mầm non được phát triển tốt về kỹ năng xã hội

Thông qua những câu chuyện cụ thể cha mẹ có thể dạy con rút ra bài học đáng nhớ. Đó điển hình là đức tính cần phát huy hay bản thân nên thay đổi để không trở nên xấu xí như nhân vật nào đó.

Quản lý cảm xúc tốt hơn

Sách thường chứa đựng các câu chuyện về cảm xúc và tình huống khác nhau. Trẻ thông qua đó có thể hiểu và nhận biết các cảm xúc khác nhau. Điển hình như học cách xử lý và quản lý cảm xúc của mình. 

cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-sach-3
Cho trẻ mầm non làm quen với sách sẽ giúp bé quản lý cảm xúc tốt hơn

Thông qua hoạt động đọc sách còn sẽ phát triển khả năng tự nhận thức trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như cần phải chào hỏi người lớn, hiếu thảo với cha mẹ, không nũng nịu. Ngoài ra, hình thức này còn như một khóa học kỹ năng sống cho trẻ em.

Nâng cao sự tập trung

Bất cứ đứa trẻ nào trong độ tuổi mầm non cũng vô cùng hiếu động. Đồng thời, con thường chạy nhảy khắp nơi, chẳng bao giờ chịu ngồi yên một chỗ. Từ đó, khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bất lực trong việc nuôi dạy, chưa biết làm cách nào để con tập trung.

cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-sach-4
Cho trẻ mầm non làm quen với sách sẽ nâng cao được tập trung

Tuy nhiên, đọc sách yêu cầu trẻ phải tập trung vào nội dung và câu chuyện. Như vậy con mới có thể theo dõi các sự kiện, nhân vật và chi tiết cụ thể. Hơn hết, đây cũng là cách giáo dục sớm được nhiều phụ huynh thông thái áp dụng cho con mình.

Tạo thói quen đọc sách cho trẻ 

Bắt đầu cho trẻ làm quen với sách từ mầm non giúp xây dựng thói quen đọc sách từ sớm. Khi trẻ phát triển thói quen đọc sách từ nhỏ sẽ có xu hướng tiếp tục đọc sách và tìm kiếm kiến thức trong tương lai. Điều này góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học tập suốt đời của trẻ.

cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-sach-5
Cho trẻ mầm non làm quen với sách sẽ giúp trẻ có thói quen đọc sách

Đây cũng là tác dụng tích cực cho việc cho trẻ mầm non làm quen với sách sớm. Vì thế, các bậc phụ huynh chớ nên lo lắng về tình trạng con bị áp lực mà bỏ qua.

Cách tạo dựng thói quen đọc sách cho bé

Tạo thói quen đọc sách cho trẻ không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần cha mẹ áp dụng ngay những bí kíp sau đây sẽ đạt được hiệu quả hơn cả mong đợi:

Văn hoá đọc cho trẻ mầm non - Đọc sách cùng con

Muốn tạo thói quen đọc sách cho bé người lớn cần phải làm gương. Theo đó, cha mẹ hãy chủ động tìm đến những cuốn sách để đọc. Mặc dù chưa biết chữ nhưng con hoàn toàn có thể tham gia bằng cách chỉ và gọi tên các hình ảnh.

cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-sach-6
Nên đọc sách cùng trẻ để kích thích niềm yêu thích của bé ngay từ nhỏ

Đầu tiên, bạn hãy nhìn vào cuốn sách, đọc thật to tên của câu chuyện, tác giả. Đồng thời, bạn cần cùng trẻ nhìn vào các hình ảnh minh hoạ kèm theo những câu hỏi. Việc này sẽ kích thích trí tò mò của con, khơi gợi ý tưởng, khuyến khích bé sử dụng ngôn ngữ. Cụ thể:

  • Câu chuyện này có những ai nhỉ?
  • Nội dung trong câu chuyện hiện đang nói về điều gì?
  • Con hãy đoán xem điều gì sẽ xảy đến với những nhân vật này?

Khi trẻ bắt đầu hình dung về câu chuyện hãy mời trẻ cùng tham gia bằng cách lật từng trang sách. Chắc chắn con sẽ vô cùng hào hứng, chú tâm và không chạy nhảy mất tập trung.

Đặc biệt, kỹ năng đọc sách cho trẻ mầm non đòi hỏi sự chính xác. Cha mẹ cần đọc đúng từng từ, chậm rãi, ngắt nghỉ đúng chỗ và kèm theo lời giải thích cụ thể. Ví dụ như phân biệt chữ in thường và in hoa, nếu chữ “HAHA” được in to thế này có lẽ bạn nhỏ đang cười rất to,…

Xem thêm: Top trung tâm kỹ năng sống tốt nhất cho trẻ tại Hồ Chí Minh

Luôn có những hoạt động liên quan đến đọc sách

Văn hóa đọc cho trẻ mầm non chính là việc tổ chức các hoạt động liên quan đến việc đọc sách. Điển hình như:

cho-tre-mam-non-lam-quen-voi-sach-7
Khi đọc sách cha mẹ nên tổ chức các hoạt động với con
  • Cùng con thảo luận, tạo ra câu chuyện dựa trên nội dung có sẵn.
  • Hướng dẫn con chọn chủ đề câu chuyển, cùng bé thảo luận, viết, vẽ. Từ đó sẽ xây dựng nên một câu chuyện dành riêng cho trẻ.
  • Nếu con chưa biết đọc cha mẹ hãy khuyến khích bé quan sát những bức tranh. Căn cứ vào đó, con hãy kể chuyện theo đúng ý tưởng của mình.
  • Cha mẹ có thể cùng con đóng vai các nhân vật có trong câu chuyện. Việc này vừa giúp bé ghi nhớ nội dung tốt hơn và tăng cường mối quan hệ gắn kết.

Những hoạt động này cần lặp đi lặp lại thường xuyên. Hơn hết, cha mẹ cần kiên trì, yêu thương con để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Lựa chọn một số loại sách trẻ yêu thích

Cho trẻ mầm non làm quen với sách cũng cần lựa chọn nội dung kỹ lưỡng. Điều này sẽ giúp con thêm hứng thú, yêu thích nội dung và tạo dựng thói quen tốt. Những cuốn sách phụ huynh nên ưu tiên mua là:

Loại sách

Chi tiết

✅  Chủ đề

  • Sách kỹ năng sống cho trẻ.
  • Sách về động vật, phương tiện giao thông, âm nhạc, chữ cái, chữ số.
  • Cuốn sách về nhận biết, chăm sóc cơ thể.
  • Cuốn sách giải thích vì sao.

✅   Thiết kế

Sách dạng tương tác, lật mở, chuyển động.

✅  Nội dung

  • Dù lựa chọn bất cứ thể loại sách nào bạn cũng nên ưu tiên loại có màu sắc tươi sáng, sinh động, hài hước. 
  • Đồng thời, nội dung chỉ gói gọn từ 4 đến 10 trang, ít từ ngữ và đơn giản. 
  • Như vậy, trẻ nhỏ mới cảm thấy thích thú, muốn khám phá dài lâu.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách cho trẻ mầm non làm quen với sách. Hi vọng bạn đã cập nhật được kiến thức hữu ích và tiếp tục theo dõi Kiddihub.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Trò chơi cho trẻ mầm non 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ, tư duy

02/10/2024

134

Trò chơi cho trẻ mầm non 2 tuổi giúp phát triển trí tuệ, tư duy
Giai đoạn 2 tuổi là thời điểm trẻ năng động thích khám phá những điều mới lạ. Vì vậy, việc tìm những trò chơi hấp dẫn kh...

Đọc tiếp

Tuyển tập câu đố cho trẻ 5 tuổi theo chủ đề thú vị nhất

02/10/2024

142

Tuyển tập câu đố cho trẻ 5 tuổi theo chủ đề thú vị nhất
Câu đố cho trẻ 4-5 tuổi giúp bé rèn luyện khả năng quan sát, tư duy logic để tìm ra đáp án. Có nhiều chủ đề để bạn chọn ...

Đọc tiếp

Top 15+ bài thơ hay, ý nghĩa dạy con phép ứng xử

02/10/2024

170

Top 15+ bài thơ hay, ý nghĩa dạy con phép ứng xử
Tại sao nhiều trẻ ở nhà hay đi đâu cũng đều rất ngoan ngoãn và lễ phép? Còn có nhiều trẻ ở nhà lại rất bướng bỉnh? Và nh...

Đọc tiếp

Top 7+ bộ sách hay nhất cho trẻ mầm non nên đọc

01/10/2024

551

Top 7+ bộ sách hay nhất cho trẻ mầm non nên đọc
Mầm non là giai đoạn vàng để ba mẹ cho con tiếp xúc với sách. Tuy nhiên việc chọn những sách hay và phù hợp với lứa tuổi...

Đọc tiếp

Thơ 4 chữ cho trẻ mầm non: Top 10+ bài thơ 4 chữ cho bé 

01/10/2024

668

Thơ 4 chữ cho trẻ mầm non: Top 10+ bài thơ 4 chữ cho bé 
Thơ 4 chữ rất hay và ý nghĩa đây là một trong những thể thơ được sử dung phổ biến và vô cùng quen thuộc với người Việt N...

Đọc tiếp

TOP 10+ bài thơ cho trẻ 2-3 tuổi giúp phát triển trí não

01/10/2024

484

TOP 10+ bài thơ cho trẻ 2-3 tuổi giúp phát triển trí não
Trong giai đoạn vàng của sự phát triển, việc nuôi dưỡng trí não cho trẻ là điều mà các bậc phụ huynh luôn quan tâm. Đọc ...

Đọc tiếp

Những bài thơ cho trẻ mầm non hay, thú vị, dễ thuộc - khám phá ngay!

30/09/2024

492

Những bài thơ cho trẻ mầm non hay, thú vị, dễ thuộc - khám phá ngay!
Những bài thơ cho trẻ mầm non về những chủ đề quen thuộc sẽ giúp kích thích trí não của trẻ trở nên nhạy bén hơn. Bằng t...

Đọc tiếp

Danh sách trường mầm non có học phí thấp tại TP.HCM năm 2024 

27/09/2024

403

Danh sách trường mầm non có học phí thấp tại TP.HCM năm 2024 
Tìm kiếm một trường mầm non có chất lượng giáo dục tốt nhưng chi phí hợp lý luôn là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>