Tìm kiếm bài viết

Cách rèn luyện tư duy toán học trong thời đại 4.0

Đăng vào 03/10/2023 - 09:41:31

427

Mục lục

Xem thêm

Bạn muốn rèn luyện cho bé tư duy toán học? Hãy tham khảo bài viết này để biết những cách rèn luyện tư duy toán học hiệu quả nhất.

Cách rèn luyện tư duy toán học trong thời đại 4.0

Cách rèn luyện tư duy toán học là một vấn đề mà nhiều người quan tâm, bởi vì tư duy toán học không chỉ giúp trẻ giải các bài toán mà còn phát triển khả năng logic, sáng tạo và phản biện. Kiddihub sẽ giới thiệu cho bố mẹ những phương pháp và bí quyết để rèn luyện tư duy toán học, cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho trẻ.

Tư duy toán học là gì? 

Toán học là một trong những môn học có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Môn học này có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Vì vậy, nó xuất hiện ở mọi cấp học từ mẫu giáo đến đại học và trong mọi lĩnh vực của đời sống. 

Toán học giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic, hình thành lối suy nghĩ tự lập sắc sảo, từ đó giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn.

Tư duy toán học cải thiện khả năng tư duy logic ở trẻ

Không giống như việc làm toán, tư duy toán học là khái niệm bao quát hơn. Tư duy toán học là quá trình xem xét, phân tích, tìm hiểu bản chất của vấn đề và áp dụng tư duy để giải quyết vấn đề đó. Biết cách tư duy toán học không phải là bẩm sinh mà cần cả quá trình luyện tập nghiêm túc. 

Do đó, để học giỏi môn Toán, điều quan trọng nhất là người học cần có tư duy tốt. Ngoài ra, tư duy toán học còn giúp trẻ nâng cao khả năng tư duy logic. Nhờ đó, tư duy logic giúp trẻ vượt trội trong các môn học khác, đồng thời giải quyết các vấn đề trong cuộc sống tốt hơn. 

Lợi ích của việc phát triển tư duy toán học cho trẻ từ sớm

Hứng thú hơn với môn Toán

Trẻ sẽ có nhiều lợi ích khi biết cách rèn luyện tư duy toán học. Trẻ không chỉ học thuộc các công thức và khái niệm mà còn biết cách phân tích và đánh giá chúng ở mức độ sâu sắc, hiểu rõ bản chất và nhớ lâu hơn. 

Biết cách rèn luyện tư duy toán học sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ

Điều này sẽ khích lệ, làm cho trẻ thấy hứng thú với việc học toán, đồng thời giúp trẻ nâng cao khả năng tính nhẩm – một trong những kỹ năng quan trọng cho trẻ trong tương lai. Ngoài ra, tư duy toán học cũng giúp trẻ kết nối lý thuyết với thực tiễn. Từ đó, trẻ có thể áp dụng lý thuyết vào những tình huống thực tế trong cuộc sống.

Khơi dậy năng lực tư duy sáng tạo của bản thân

Khi học theo phương pháp tư duy toán học, trẻ sẽ được tiếp xúc với những bài học phong phú. Từ những tình huống đơn giản đến phức tạp, khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ được khơi gợi và phát triển. Qua quá trình đó, con được tham gia trực tiếp, tích lũy kinh nghiệm và quan trọng là phát huy khả năng tư duy sáng tạo của mình.

Trang bị kỹ năng tự học

Tự học là một kỹ năng rất quan trọng, giúp trẻ nắm bắt sâu hơn những kiến ​​thức đã được học. Nó giúp trẻ khám phá nhiều điều trẻ muốn học, muốn biết và nhận ra những điểm yếu mà bản thân còn thiếu. Đây chính là chìa khóa giúp trẻ mở rộng tri thức, đồng thời trang bị tính tự lập.

Bé sẽ rèn cho bản thân kỹ năng tự học

Bố mẹ có thể cho trẻ làm nhiều bài tập, từ đó tìm cho mình phương pháp học toán tư duy để cải thiện kiến ​​thức của bản thân. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh hãy động viên con đọc thêm sách. Sách là người bạn giúp trẻ học được những cách thức, kỹ năng và phương pháp giải toán hiệu quả nhất. Càng đọc nhiều và áp dụng nhiều trong thực tế, trẻ sẽ càng tiếp thu và hình thành cho mình khả năng tư duy logic cao.

Tăng cường mức độ tập trung

Những con số, những công thức tính toán yêu cầu trẻ tập trung cao độ để tính nhẩm và phân tích. Qua việc luyện tập và thực hành thường xuyên, trẻ sẽ có thói quen chăm chỉ và tập trung, không bị xao lãng bởi những yếu tố khách quan.

Bé có thể học tập với sự tập trung cao hơn

Tăng cường phát triển não bộ một cách toàn diện

Chỉ có khoảng 95% trẻ em sử dụng não trái để xử lý thông tin, các vấn đề liên quan đến âm thanh và ngôn ngữ. Trong khi đó, não phải chịu trách nhiệm các chức năng liên quan đến sáng tạo – điều ít khi được khai thác. 

Trẻ luyện tập khả năng tính nhẩm thành thạo sẽ kích hoạt cả hai bán cầu não hoạt động cùng một lúc, giúp “bộ phận xử lý trung tâm” phát triển toàn diện.

Đọc thêm: Phương pháp dạy toán cho trẻ mầm non giúp con thông minh, tính nhanh 

Những cách rèn luyện tư duy toán học logic cho trẻ

Qua trò chơi

Cách tăng tư duy toán học hiệu quả nhất chính là thông qua các trò chơi. Các trò chơi vừa mang lại cho trẻ không gian thoải mái, vừa giúp trẻ vận dụng hết khả năng của trí não để giải các bài toán trong những trò chơi đó. Đồng thời, phụ huynh có thể chơi cùng con để hướng dẫn và giao tiếp với con, từ đó hiểu rõ hơn tính cách của trẻ. 

Một số trò chơi trí tuệ bổ ích cho bé như sudoku, giải ô chữ, ghép tranh,… sẽ giúp trẻ phát triển khả năng suy luận, nhanh nhạy và tư duy toán học sắc sảo hơn.

Có thể rèn luyện tư duy toán học qua trò chơi

Qua đọc sách

Ngày nay, việc bố mẹ quá lạm dụng các thiết bị di động thông minh đang khiến cho trẻ không thích tìm hiểu về sách. Các bậc phụ huynh nên giúp trẻ rèn luyện tư duy toán học thông qua việc đọc sách phát triển tư duy. Điều này giúp trẻ có thói quen tốt, tăng khả năng tập trung hơn, kiên nhẫn hơn và lập luận tốt hơn.

Đọc sách để giúp trẻ rèn luyện tư duy toán học logic

Tạo nền móng toán học chắc chắn cho trẻ

Toán học có liên quan mật thiết với đời sống. Do đó, việc tạo nền móng toán học chắc chắn cho trẻ giống như việc xây dựng nền tảng cho một công trình. Vì vậy, phụ huynh cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ổn định ngay từ khi trẻ bắt đầu tiếp xúc với bộ môn toán học logic. 

Thay vì chỉ cho trẻ làm các bài toán khô khan thì bố mẹ nên dạy bé toán tư duy kết hợp các câu đố thực tế trong cuộc sống, toán tư duy Superbrain để tăng tính sinh động và giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Rèn luyện khả năng suy luận logic qua các bài toán IQ

Học cách rèn luyện tư duy toán học qua các bài toán IQ, toán tư duy Finger Math cũng rất hiệu quả để phụ huynh đo lường, kiểm tra khả năng tư duy toán học của trẻ. Từ kết quả những bài kiểm tra IQ đó, phụ huynh có thể rút ra những bài học trong quá trình dạy con và định hướng tốt hơn trong thời gian sau.

Giải các bài toán IQ để phát triển tư duy toán học

Học toán bằng ngôn ngữ khác

Việc học toán bằng ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung,… được coi như một cách tiết kiệm thời gian mà các bậc phụ huynh nên áp dụng. Nó vừa giúp trẻ cảm thấy mới mẻ hơn, tích cực khám phá hơn, vừa tiếp xúc với ngôn ngữ mới giúp trẻ phát triển trí thông minh ngôn ngữ và hội nhập hơn trong tương lai.

Bố mẹ có thể cho bé học Toán bằng tiếng Anh

Học cách chơi nhạc cụ và nghe nhạc cổ điển

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học và thống kê đã chứng minh rằng, chơi nhạc cụ và nghe nhạc cổ điển cũng là cách rèn luyện tư duy toán học hiệu quả, sẽ giúp trí não của bé phát triển toàn diện hơn. Nghe nhạc cổ điển giúp trẻ giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng, đem lại tinh thần phấn khởi hơn. 

Bên cạnh đó, việc chơi nhạc cụ còn giúp trẻ có thêm những kỹ năng mềm, từ đó giúp trẻ tự tin thể hiện trước đám đông cũng như gần gũi hơn với các bạn nhỏ đồng trang lứa.

Bố mẹ có thể cho bé chơi các loại nhạc cụ

Viết tay để luyện tư duy toán học

Người xưa có câu: “Một lần ghi bằng trăm lần nhớ”. Việc ghi chép bằng tay là một hoạt động không thể thiếu được trong học tập. Vì vậy, phụ huynh cần cho trẻ viết tay để tư duy toán học, giúp trẻ rèn dũa sự tỉ mỉ, nâng cao khả năng tập trung, và hạn chế sự phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ hiện đại.

Rèn luyện sức khỏe và trí não

Để trẻ biết cách rèn luyện tư duy toán học cùng toán tư duy mẫu giáo, cha mẹ nên quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất của con, đặc biệt là việc rèn luyện và phát triển trí não. Điều đó đòi hỏi phụ huynh cần lập thời gian biểu tỉ mỉ, phân chia thời gian học và thời gian rèn luyện sức khỏe cho trẻ hợp lý hơn. 

Cùng với đó, cha mẹ cần bổ sung cho con các chất dinh dưỡng có lợi cho trí não vào các bữa ăn hàng ngày.

Rèn luyện sức khỏe để tăng khả năng tư duy toán học cho trẻ

Chọn trường học toán tư duy cho bé ở đâu?

Bạn đang băn khoăn không biết học toán tư duy ở đâu tốt? Bạn đang muốn tìm một nơi giúp bạn lựa chọn trường, trung tâm rèn luyện tư duy toán học cho bé? Bạn muốn có một người bạn đồng hành trong hành trình giáo dục của con? Hãy để KiddiHub giúp bạn!

KiddiHub giúp bố mẹ có thể chọn trường phù hợp cho con

KiddiHub là nền tảng review và chọn trường, trung tâm hàng đầu Việt Nam. KiddiHub giúp phụ huynh, nhà trường và trung tâm kết nối với nhau một cách dễ dàng và thuận tiện. Bạn có thể tra cứu, so sánh và xem review về hàng ngàn trường mầm non, tiểu học, trung tâm tiếng anh, năng khiếu,… trên cả nước. Bạn cũng có thể đăng ký tham quan trường, trung tâm và nhận được sự phản hồi kịp thời từ phía nhà trường, trung tâm. Vậy nên các ba mẹ còn chần chờ gì mà không liên hệ với Kiddihub ngay hôm nay.

Mong rằng qua các chia sẻ trên của KiddiHub đã mang đến cho bạn những kiến thức giáo dục hữu ích về cách rèn luyện tư duy toán học. Để tiếp tục khám phá thêm những kiến thức, các bài tập, mẹo vặt hữu ích trong hành trình nuôi dạy con trẻ, bạn hãy nhớ theo dõi website của Kiddihub ngay hôm nay nhé!

Xem thêm: Top 20 trung tâm dạy toán tư duy tốt và uy tín nhất 

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS) và INKINDY: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bé?

22/10/2024

76

Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS) và INKINDY: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bé?
Ba mẹ đang phân vân giữa mầm non song ngữ Quốc tế INKINDY và mầm non Quốc tế Kindy Garden (KGIS). KiddiHub sẽ giúp ba mẹ...

Đọc tiếp

Bật mí điểm khác biệt giữa trường mầm non song ngữ Jasmine và Kinder Sea

22/10/2024

90

Bật mí điểm khác biệt giữa trường mầm non song ngữ Jasmine và Kinder Sea
Khi lựa chọn trường mầm non song ngữ cho con, các bậc phụ huynh thường băn khoăn giữa rất nhiều ngôi trường khác nhau. H...

Đọc tiếp

So sánh hai ngôi trường quốc tế uy tín hiện nay: Nam Mỹ (UTS) và FOSCO (FIS)

21/10/2024

122

So sánh hai ngôi trường quốc tế uy tín hiện nay: Nam Mỹ (UTS) và FOSCO (FIS)
Mỗi mùa khai trường lại đến, nỗi lo chọn trường cho con yêu lại khiến các bậc phụ huynh trăn trở. Làm sao để tìm được mộ...

Đọc tiếp

Trường Mầm non Z151 - Sơn Tây những điều ba mẹ cần biết

19/10/2024

138

Trường Mầm non Z151 - Sơn Tây những điều ba mẹ cần biết
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui chơi, học hỏi thật bổ ích đối với các bé tại Trường Mầm non Z151. Tại đây, các bé không chỉ được làm quen

Đọc tiếp

Tất tần tật thông tin Mầm non Duy Tân ba mẹ nên biết

18/10/2024

168

Tất tần tật thông tin Mầm non Duy Tân ba mẹ nên biết
Mầm non Duy Tân là một trong những trường mầm non được nhiều ba mẹ ở Nam Định tin tưởng. Cùng KiddiHub tìm hiểu về ngôi ...

Đọc tiếp

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z

18/10/2024

193

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z
"Trẻ em là tương lai của đất nước” để nuôi dưỡng những mầm non tương lai, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tốt...

Đọc tiếp

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?

17/10/2024

243

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?
Trong quá trình tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai cho con yêu, các bậc phụ huynh luôn trăn trở và đặt ra nhiều câu hỏi. Tại ...

Đọc tiếp

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?

17/10/2024

200

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?
Giai đoạn mầm non là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mong muốn mang đến cho trẻ một môi trư...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>