Tìm kiếm bài viết

Top các kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết nên rèn luyện

Đăng vào 25/05/2023 - 16:30:32

603

Mục lục

Xem thêm

Việc giảng dạy kỹ năng sống không chỉ diễn ra trong một sớm một chiều mà cần thời gian gieo mầm, theo dõi, hướng dẫn để ...

Top các kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết nên rèn luyện

Việc giảng dạy kỹ năng sống không chỉ diễn ra trong một sớm một chiều mà cần thời gian gieo mầm, theo dõi, hướng dẫn để chúng được phát triển theo hướng tốt đẹp. Do đó, ngay từ những năm đầu đời, ba mẹ cần lồng ghép vào cuộc sống thường nhật những bài học kỹ năng mềm để các kiến thức tinh túy nhất dần thấm nhuần vào cốt cách của bé, từ đó tạo nên nhân phẩm chuẩn mực. 

Trong bài viết dưới đây, Kiddihub sẽ mang đến Quý phụ huynh các kỹ năng sống cho trẻ mầm non, hãy tham khảo để tiến hành rèn luyện ngay từ sớm cho trẻ, ba mẹ nhé!

Lợi ích của việc rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ chính là việc làm cần thiết nhằm giúp các bé thích nghi tốt với môi trường xung quanh, tự tin hơn giữa đám đông, đồng thời trở thành người hòa đồng, thân thiện. Cụ thể, việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ sẽ giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần lẫn nhận thức.

Giúp trẻ phát triển thể chất

Các bài học kỹ năng sống dành cho trẻ mầm non sẽ gồm nhiều hoạt động đa dạng đan xen nhau. Do đó, những kỹ năng này không chỉ giúp xây dựng nhân cách mà còn là phương pháp để trẻ được rèn luyện sức khỏe, phát triển tốt về thể chất. 

  • Tăng khả năng nhận thức cho trẻ

Nhờ các kiến thức được dạy về kỹ năng sống mà trẻ sẽ được học cách nhận biết đúng sai, biết cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn, cũng như mạnh dạn đưa ra suy nghĩ cá nhân và tôn trọng ý kiến của mọi người.

kỹ năng sống cho trẻ mầm non
Rèn luyện kỹ năng sống từ sớm cho trẻ là điều rất cần thiết 

Giúp trẻ phát triển tinh thần

Những bài học kỹ năng sống còn giúp trẻ xây dựng được thế giới nội tâm phong phú. Cụ thể, khi được rèn luyện những kiến thức về kỹ năng sống, trẻ sẽ được khơi gợi tình yêu thương giữa con người với con người, giữa con người với vạn vật. Bên cạnh đó, trẻ còn được rèn luyện để có tinh thần trách nhiệm cao đối với những việc mà mình làm.

Các kỹ năng sống cho trẻ mầm non có vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì thế, các bậc cha mẹ hãy tìm hiểu một số kỹ năng dưới đây để nuôi dạy trẻ tốt hơn nhé.

1. Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Trẻ trong giai đoạn mầm non chưa có nhiều nhận thức sâu sắc về các sự kiện, hoạt động diễn ra xung quanh. Do đó, trẻ thường có thói quen bắt chước, học theo các lời nói, hành động của mọi người. Vì thế, trẻ cũng dễ học theo các thói hư, tật xấu nếu phụ huynh không ngăn chặn kịp thời. Để tránh tình trạng này xảy ra, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho bé, bắt đầu từ những việc cơ bản như chào hỏi lễ phép, nhường nhịn… Các thói quen đơn giản này sẽ giúp bé tạo được lối sống tốt đẹp về sau.

2. Kỹ năng sắp xếp đồ đạc

kỹ năng sống cho trẻ mầm non
Dọn dẹp là cách giúp trẻ nhận thức về nếp sống gọn gàng cho sau này 

Dạy cho trẻ kỹ năng sắp xếp đồ đạc sẽ xây dựng cho bé thói quen chỉn chu, ngăn nắp cho con sau này. Để phát triển kỹ năng này cho bé, phụ huynh có thể bắt đầu bằng việc dạy bé sắp xếp quần áo. Lưu ý, trong quá trình chỉ dạy, phụ huynh nên làm bạn đồng hành cùng con để tăng cảm giác hào hứng. Kỹ năng sống cho trẻ mầm non này sẽ giúp các bé tự biết chăm sóc bản thân mình mỗi khi không có bố mẹ ở bên.

3. Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Trẻ ở lứa tuổi mầm non thì hầu hết sẽ được các bậc cha mẹ chăm sóc cho bản thân về mọi mặt. Tuy nhiên, phụ huynh nên dành thời gian để dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Để trẻ hiểu rõ bản chất của kỹ năng này, bố mẹ có thể chỉ bảo cho con các công việc đơn giản như đánh răng, vệ sinh cá nhân, nhờ người giúp đỡ khi gặp khó khăn… Đây là một trong các kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết mà phụ huynh cần trau dồi cho con.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Việc rèn luyện kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian sẽ giúp trẻ sử dụng hiệu quả 1440 phút mỗi ngày. Từ đó hình thành thói quen tốt giúp trẻ dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống. Cụ thể, khi trẻ bắt đầu lên ba, phụ huynh có thể cho trẻ tiếp xúc những khái niệm và học cách quản lý về thời gian. 

5. Kỹ năng vượt qua khó khăn, thử thách

Trong suy nghĩ của mỗi trẻ, bố mẹ là người không thể thiếu, là người giúp bé vượt qua các khó khăn, thử thách. Để giúp trẻ có thể tự lập, hòa nhập với môi trường mới thì các bố mẹ nên dạy cho trẻ kỹ năng vượt qua khi gặp các trở ngại. Các phụ huynh nên bắt đầu bằng các việc như tạo cho trẻ thói quen tự đứng dậy sau khi vấp ngã, để cho trẻ tự giải quyết trước khi hướng dẫn cho trẻ mỗi khi gặp trở ngại… Các thói quen nhỏ này sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này.

kỹ năng sống cho trẻ mầm non
Ba mẹ hãy ở bên lắng nghe con thật nhiều nhé!

6. Kỹ năng biết chia sẻ và giúp đỡ mọi người

Lòng nhân ái chính là cốt lõi của nhân cách, là nền tảng tạo nên phẩm chất cao quý của một người. Theo các nhà tâm lý học, trẻ em khi được dạy cách đối xử tốt với động vật, cây cối thì khi bắt đầu đi học và trong quá trình trưởng thành bé sẽ trở nên nhạy cảm hơn, biết yêu thương và thấu cảm cho những người yếu thế.

7. Kỹ năng tự sơ cứu vết thương

Tự sơ cứu những vết thương đơn giản là kỹ năng sống cơ bản mà ba mẹ cần dạy cho các bé. Bởi không phải lúc nào ba mẹ cũng ở cạnh bên trẻ, nên việc nắm rõ các kỹ năng tự sơ cứu sẽ giúp bé bình tĩnh xử lý vết thương, từ đó giúp bé tự bảo vệ bản thân cũng như chủ động tránh các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong cuộc sống. Theo đó, ba mẹ có thể rèn luyện cho bé kỹ năng tự sơ cứu vết thương bằng cách:

- Dạy trẻ tự trấn an bản thân và bình tĩnh tìm dụng cụ sơ cứu.

- Dạy trẻ cách kiểm soát chảy máu.

- Dạy bé cách xử lý khi bị bỏng.

Ngoài ra, ba mẹ cần dạy trẻ cần làm gì trong những trường hợp khẩn cấp: gọi điện thoại, mô tả vị trí, tìm sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh,...

8. Kỹ năng tự vệ

Có thể thấy rằng, trong cuộc sống hiện đại như ngày nay, các bậc ba mẹ có rất nhiều công việc bận rộn nên không thể nào kề cận bên con mọi lúc mọi nơi được. Hơn nữa, khi trẻ lớn lên và đi học, bé sẽ phải tự mình khám phá thế giới bên ngoài, tự mình kết bạn, vui chơi và trải nghiệm cuộc sống. Do đó, việc trang bị cho bé kỹ năng tự vệ là điều rất cần thiết. Theo đó, ba mẹ cần chỉ dạy cho bé những nội dung quan trọng như:

- Dạy bé tránh xa những vật nguy hiểm như dao, kéo, ổ điện, bếp, lửa, ban công,...

- Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp người lạ.

- Dạy bé kiến thức tham gia giao thông an toàn.

- Dạy trẻ cách tìm kiếm sự giúp đỡ xung quanh: hét thật to, kêu gọi sự hỗ trợ từ một người cụ thể…

- Dạy bé cách xử lý khi bị lạc.

- Dạy bé ghi nhớ số điện thoại, địa chỉ gia đình.

- Kỹ năng ở nhà một mình.

- Kỹ năng tự chơi một cách an toàn.

Dạy bé hiểu được sự quan trọng của những bộ phận đặc biệt trên cơ thể. Cần cho bé biết rằng ngoại trừ ba mẹ, cô giáo mầm non thì không ai được tuỳ tiện chạm vào cơ thể bé, cụ thể là những vùng nhạy cảm.

Đăng bởi: Dương Thanh Hoa

Dương Thanh Hoa Dương Thanh Hoa

Bài viết liên quan

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết

06/07/2023

803

Béo phì ở trẻ và những điều ba mẹ nên biết
Tình trạng béo phì của trẻ em ngày nay ngày càng gia tăng, việc ăn uống quá mức so với nhu cầu kèm lối sống tĩnh tại, ít...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 

06/07/2023

910

Tại sao trẻ nghiện xem tv và phương pháp dạy trẻ ba mẹ cần biết 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã phát triển một công cụ để đo lường mức độ nghiện màn hình của trẻ từ 4 tới 11...

Đọc tiếp

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè

06/07/2023

919

9 cách phòng tránh đuối nước cho trẻ khi đi du lịch hè
Phụ huynh đưa con đi bơi, du lịch vùng biển, sông, hồ, cần lưu ý cách phòng tránh tai nạn đuối nước.Trẻ em đuối nước do ...

Đọc tiếp

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện

06/07/2023

815

Những hoạt động cha mẹ vui chơi cùng bé cho sự phát triển toàn diện
Bé rất thích được chơi cùng bố mẹ, vì điều này sẽ tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt vời bé. Do đó các bậc cha mẹ đã được ch...

Đọc tiếp

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ

06/07/2023

780

Bí quyết nuôi dưỡng một giấc ngủ ngon cho trẻ
Mặc dù nhu cầu giấc ngủ trẻ sơ sinh thường khác nhau, nhưng nếu biết cách áp dụng bí quyết làm sao để bé ngủ ngon, con b...

Đọc tiếp

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 

06/07/2023

932

Dạy trẻ kỹ năng kết bạn và chơi với bạn vui vẻ. 
Không phải tất cả mọi trẻ đều biết cách kết bạn. Một số trẻ phải học hỏi kỹ năng kết bạn giống như học nói, học đi. Và t...

Đọc tiếp

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?

06/07/2023

807

Chăm sóc da cho bé yêu: bố mẹ nên làm gì để bảo vệ con tốt nhất?
Da của trẻ nhỏ hết sức mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, việc giữ cho da của trẻ luôn mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt...

Đọc tiếp

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý

06/07/2023

777

Cách dạy khi trẻ mất tập trung giảm chú ý
Tăng động giảm chú ý là một trong các rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, được biểu hiện bằng những hành vi hiếu độ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>