Tìm kiếm bài viết

Học chữ cái lớp 1: Phương pháp và kinh nghiệm dạy hiệu quả

Đăng vào 31/05/2023 - 10:48:15

180

Mục lục

Xem thêm

Học chữ cái lớp 1 hiệu quả qua nhiều phương pháp. Điển hình ghép vần và phát âm chữ cái, học hiểu văn bản, ôn chính tả và luyện viết, dạy chữ in hoa; tập viết,…

Học chữ cái lớp 1: Phương pháp và kinh nghiệm dạy hiệu quả

Học chữ cái lớp 1 hiệu quả qua nhiều phương pháp. Điển hình ghép vần và phát âm chữ cái, học hiểu văn bản, ôn chính tả và luyện viết, dạy chữ in hoa; tập viết,…

Để nắm rõ hơn về những phương pháp dạy và kinh nghiệm hiệu quả bạn hãy cùng KiddiHub tìm hiểu qua bài viết này.

Phương pháp dạy bé học chữ cái lớp 1 hiệu quả

Có khá nhiều phương pháp dạy bé học chữ cái Tiếng Việt lớp 1 hiệu quả, trong đó phải kể đến như sau: 

hoc-chu-cai-lop-1-1
Phương pháp dạy bé học chữ cái lớp 1 hiệu quả là ghép vần và phát âm chữ cái; ôn chính tả và luyện viết

Phương pháp

Chi tiết

✔️ Dạy ghép vần và phát âm chữ cái

Trước khi cho bé đọc các câu, đoạn văn ngắn rồi dài bạn cần hướng dẫn con đọc, phát âm đúng.

Thông qua lời nói, cách phát âm trẻ nhận diện được con chữ một cách hiệu quả. Sau này bé có thể ghép chứ dễ dàng hơn, tránh trường hợp đọc sai, viết chính tả không đúng.

Chữ và âm cực kỳ quan trọng, đây được xem là tiền đề để con học sau này. Trẻ sau khi nhận diện được chữ cái, phát âm đúng việc bố mẹ có thể dạy con ghép vần không gặp nhiều khó khăn.

Vần trong tiếng Việt hơi phức tạp, bố mẹ hãy cho bé làm quen dần với những từ này. Phụ huynh hãy ngồi lại còn con, kiểm tra cách phát âm, ghép vần.

✔️ Đọc, hiểu văn bản 

Thêm một phương pháp dạy bé học tiếng Việt lớp 1 hiệu quả nữa là đọc và hiểu văn bản. Đầu tiên bố mẹ trong lúc dạy con ghép vần thành từ ngữ đừng quên giải thích ý nghĩa của từ đó như thế nào.

Phụ huynh có thể đọc câu dài hơn cùng con, hướng dẫn đọc. Sau đó bạn hãy giải thích ý nghĩa của câu này như thế nào để bé hiểu.

Trẻ quen dần rồi hàng ngày chúng ta đọc lại đoạn văn dài ra thêm một ít. Con làm quen với chữ cái, câu từ sẽ giúp bé có thêm kiến thức chắc chắn.

✔️ Ôn chính tả và luyện viết

Điều này khó khăn đối với phụ huynh, việc con mình viết chữ đẹp, đúng chính tả là cả một quá trình rèn luyện.

Khi nghe – viết bé hay bị nhầm lẫn giữa các thanh âm, nhiều trẻ không phân biệt được đâu là “tr”, “ch”, “d”, “gi”,… Điều này dẫn đến việc con viết sai chính tả nhiều.

Việc kể trên cho thấy bố mẹ cần dạy con lại cách phát âm, yếu tố này cực kỳ quan trọng. Nếu không khắc phục ngay vấn đề này nhanh chóng lớn lên sẽ khó sửa cho bé.

Việc rèn luyện chữ bất cứ ai cũng muốn con mình học giỏi, viết đẹp. Thế nhưng việc này còn đòi hỏi quá trình dài, tùy vào độ chăm chỉ, siêng năng của con.

Mẹ có thể mua những quyển sách có nét chữ, màu sắc đa dạng để con có hứng thú với việc học. Phụ huynh hãy động viên, cùng bé cố gắng học tập.

✔️ Dạy chữ chữ cái lớp 1 in hoa và tập viết

Bạn cần chú ý rằng chữ in hoa chiếm 5% trong sách giáo khoa, các đoạn văn, văn bản khác đều có chữ in hoa còn lại là thường.

Chữ cái in hoa xuất hiện thường xuyên, chỉ nằm ở đầu đoạn. Những chữ này giúp phân biệt được câu, đoạn văn.

Nhiều bé dễ quên là viết chữ in hoa khi nào, viết ở đâu. Phụ huynh nên hướng dẫn con để ghi nhớ khi nào cần viết hoa, chữ cao bao nhiêu,…

Đơn giản hơn là bạn hãy nhắc nhở trẻ đầu câu viết hoa, danh từ riêng viết hoa, tên riêng viết hoa,… Để con phân biệt, thực hành đúng bố mẹ cần hướng dẫn chi tiết.

 

Xem ngay: Trò chơi cho học sinh tiểu học

Kinh nghiệm dạy bé học chữ cái tiếng việt lớp 1

Nhiều phương pháp dạy học chữ cái tiếng Việt lớp 1 nhưng bạn cần chọn cách phù hợp với trẻ. Dưới đây là một số kinh nghiệm bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng: 

Dạy bé học chữ qua trò chơi

Những trò chơi mang lại cho bé cơ hội tiếp xúc với chữ cái một cách tự nhiên nhất. Phương pháp học mà chơi, chơi mà học phù hợp trong giai đoạn bắt đầu bé học chữ cái lớp 1.

hoc-chu-cai-lop-1-2
Kinh nghiệm dạy bé học chữ cái tiếng việt lớp 1 thông qua các trò chơi
  • Khơi gợi sự hứng thú của trẻ với chữ cái.
  • Thu hút sự tập trung của trẻ sẽ tốt hơn.
  • Tạo môi trường tự nhiên để bé tiếp xúc mặt chữ.
  • Nuôi dưỡng trí thông minh, óc sáng tạo của bé.

Để con hợp tác trong việc học chữ cái bố mẹ hãy cố gắng chọn trò chơi phù hợp với tính cách của bé. Bố mẹ hãy cố gắng để trẻ là người tham gia chính trong trò chơi, phụ huynh chỉ hướng dẫn, hỗ trợ.

Một số trò chơi phụ huynh có thể tự thiết kế tại nhà như truy tìm chữ cái, nặn chữ bằng đất sét,… Hiện nay cũng có nhiều game điện tử nhằm hỗ trợ quá trình học chữ cái của trẻ.

Dạy học chữ qua môi trường xung quanh

Kinh nghiệm học chữ cái tiếng Anhtiếng Việt cho trẻ là liên kết với môi trường xung quanh. Phụ huynh có thể biến mọi thứ xung quanh con bằng cuốn sách tập đọc khổng lồ để con học mọi lúc mọi nơi.

Khi mới bắt đầu bạn hãy chọn đồ vật, bất cứ thứ gì con yêu thích. Cụ thể như con mèo, chó, em bé, quả bóng,… Phụ huynh cũng cần chú ý trong giai đoạn này bố mẹ nên cho con đọc đồ vật đơn giản trước.

Sau khi đã đọc thuộc từ quen thuộc đó bố mẹ mới mở rộng kiến thức cho con. Đồng nghĩa với việc phụ huynh có thể chọn một vật hấp dẫn, chữ cái to càng tốt.

Bạn hãy đọc to rõ ràng những từ nằm trong tầm mắt của trẻ. Bằng cách này con ghi nhớ mặt chữ, cách đánh vần một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Bạn quan tâm đến: Top các trung tâm dạy toán tiền tiểu học tốt cho bé

Không quá khắt khe bắt trẻ phải đọc chuẩn

Bắt đầu học chữ cái việc bé đọc đúng các từ là bất khả thi nên bố mẹ tránh đặt quá nhiều kỳ vọng để buộc con đọc đúng. Việc la mắng hay đưa ra hình phạt nếu con đọc không đúng sẽ vô tình làm giảm đi hứng thú với việc học.

hoc-chu-cai-lop-1-3
Không quá khắt khe bắt trẻ phải đọc chuẩn

Thay vì đặt ra những tiêu chuẩn để con đạt được, phụ huynh hãy xem đây là việc xây dựng nền móng cho bé. Việc này cần thực hiện chậm rãi và chắc chắn mới mang lại hiệu quả.

Bạn hãy động viên và khuyến khích bé học mỗi ngày bằng kinh nghiệm dạy chữ cho bé. Bố mẹ nên xây dựng cho trẻ thói quen học chữ cái, câu từ đơn giản tại nhà. Sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh con sẽ phát triển nhanh chóng kỹ năng đọc của mình.

Dạy trẻ cách tập trung khi học

Việc tập trung cao độ sẽ giúp bé ghi nhớ chữ và học tập tốt hơn. Tuy nhiên trẻ thường không có khả năng tập trung như người lớn dễ bị xao nhãng nhiều thứ xung quanh.

Đây cũng là vấn đề khiến nhiều phụ huynh cảm thấy đau đầu khi dạy con học chữ. Thế nhưng thời gian đầu trẻ thường hứng thú với việc đọc chữ. Một thời gian sau bé cảm thấy chán ngấy với những thứ mình đang làm.

Để hạn chế điều này bố mẹ hãy tạo không gian học tập hứng khởi và kết hợp cùng nhiều kinh nghiệm dạy. Phụ huynh cũng cần thiết lập thời gian học tập phù hợp, nghỉ ngơi xen kẽ.

Bạn có thể cho bé học khoảng 25 – 30 phút sau đó để con nghỉ ngơi khoảng 5 – 10 phút rồi lặp đi lặp lại quá trình này.

Kết luận

Như vậy, dạy học chữ cái lớp 1 không quá khó phụ huynh cần tìm ra phương pháp phù hợp với con. Từ đó sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình giúp bé học.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được phương pháp và kinh nghiệm dạy học chữ cái lớp 1 hiệu quả. Đừng quên theo dõi KiddiHub ngay hôm nay để cập nhật bài viết hữu ích khác.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

114

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

128

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

107

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

104

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

114

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

99

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

76

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ

28/03/2024

68

Đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi giúp ích cho sự phát triển của trẻ
Trong xã hội hiện đại, việc kết hợp tài liệu và các đồ chơi giáo dục cho bé 5 tuổi để tạo nên một mô hình học tập chuẩn ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>