Tìm kiếm bài viết

Tiếng Việt lớp 1: Cách dạy con hiệu quả ngay tại nhà

Đăng vào 30/05/2023 - 22:10:02

641

Mục lục

Xem thêm

Tiếng Việt lớp 1 tưởng chừng rất dễ nhưng thực ra lại ngược lại. Bởi với độ tuổi khá nhỏ của bé sẽ có nhiều điều bỡ ngỡ khi bước chân vào sự nghiệp học hành của mình.

Tiếng Việt lớp 1: Cách dạy con hiệu quả ngay tại nhà

Tiếng Việt lớp 1 tưởng chừng rất dễ nhưng thực ra lại ngược lại. Bởi với độ tuổi khá nhỏ của bé sẽ có nhiều điều bỡ ngỡ khi bước chân vào sự nghiệp học hành của mình.

Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh không biết nên dạy học tiếng Việt lớp 1 cho con nên bắt đầu từ đâu. Đừng lo, bài viết này KiddiHub sẽ chia sẻ về cách dạy tiếng Việt lớp 1 hiệu quả ngay tại nhà, cùng tham khảo ngay bạn nhé!

Trong môn tiếng Việt lớp 1 bé sẽ học gì?

Tiếng Việt lớp 1 giúp cho trẻ biết thành phần cấu tạo 1 từ hay câu từ bảng chữ cái. Mới đầu bé sẽ được làm quen với khái niệm mới và học kiến thức cũ, cụ thể:

tieng-viet-lop-1-1
Tiếng Việt lớp 1 giúp cho trẻ biết thành phần cấu tạo 1 từ hay câu từ bảng chữ cái
  • Bảng chữ cái tiếng Việt.
  • Quy tắc viết hoa về tên riêng hay chữ cái đầu tiên,…
  • Thành phần cấu tạo nên từ: Thanh điệu cùng với phụ âm đầu và cuối, nguyên âm.
  • Công dụng cũng như cách dùng dấu chấm câu.
  • Kỹ năng đọc âm tiết khó, viết đúng chính tả.

Các kiến thức này sẽ khiến bé cảm thấy choáng ngợp và quá tải. Chính vì thế con cần tới sự trợ giúp từ bố mẹ. Bạn nên biết cách dạy con tập đọc lớp 1 như thế nào mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi dạy tiếng Việt cho bé lớp 1 bố mẹ cần trang bị gì?

Trước khi bắt tay dạy tập đọc lớp 1 cho bé các bậc phụ huynh cần tham khảo những phương pháp dạy học mới qua google hoặc youtube. Bởi lẽ giáo trình dạy học thời điểm hiện tại đã có một số thay đổi.

Bên cạnh đó cha mẹ cần nắm rõ thứ tự ưu tiên về các kiến thức cần truyền tải cho con. Chẳng hạn như mới đầu dạy con nhận biết từng chữ rồi chuyển qua cách phát âm và cuối cùng chính là cách đọc, viết.... Bạn nên có kế hoạch cụ thể trong việc dạy con tập đọc lớp 1.

Phương pháp dạy học tiếng Việt lớp 1 hiệu quả

Chuẩn bị cho con vào lớp 1 là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm. Ngoài vật dụng cá nhân như quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng... việc dạy học cho bé là điều cần phải thực hiện đúng cách, có hiệu quả.

Vậy nên nếu bạn vẫn chưa biết dạy tiếng Việt cho con nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ngay phương pháp dạy học tiếng Việt lớp 1 sau:

Dạy trẻ học bảng chữ cái

Việc dạy bé học bảng chữ cái trong sách tiếng Việt lớp 1 các bậc phụ huynh cũng có thể dạy trước khi bước vào 1 nằm tạo cho con nền tảng kiến thức vững chắc.

tieng-viet-lop-1-2
Dạy trẻ học bảng chữ cái

Việc học bảng chữ cái giúp cho bé nhận diện mặt chữ, đồng thời viết đúng chính tả và phát âm chính xác... và tạo tiền đề cho các bài học về sau.

Chính vì thế, để giúp trẻ nhận diện thuần thục bảng chữ cái bạn có thể đọc tên từng chữ cái, kể chuyện cho con nghe. Sau đó cho bé đọc chữ cái đó và tạo trò chơi với chữ cái.... Quá trình này sẽ giúp con tiếp thu tốt hơn nếu được thực hiện thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm: Top trường tiểu học tốt nhất cho trẻ theo các khu vực

Dạy bé cách phát âm, ghép vần

Khi bé đã nhận diện bảng chữ cái, bạn nên dạy bé cách phát âm từng chữ rồi đánh vần theo âm tiết. Tuy nhiên ở bước này bạn cần lưu ý hãy xem cách con phát âm để rèn luyện cho chuẩn ngay từ đầu. Chỉ như vậy trẻ mới hình dung chữ cái, nghe chúng tốt hơn khi học sách tiếng Việt lớp 1.

tieng-viet-lop-1-3
Dạy bé cách phát âm, ghép vần

Bên cạnh đó, việc phát âm chuẩn còn giúp cho con đọc và tránh viết sai chính tả. Khi đã quen, phát âm tốt bạn nên dạy bé cách ghép vấn. Tuy nhiên để con làm quen được bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian đấy. Vì thế hãy kiên nhân đồng hành cùng con bạn nhé!

Mẹo để giúp bé có thể đánh vần được chữ cái hiệu quả là cho con đánh vần và đọc to, rõ kết hợp nhiều lần để nhớ lâu hơn.

Đọc hiểu văn bản

Sau bài học phát âm, ghép vần bước tiếp theo bạn cần dạy con cách đọc hiểu văn bản. bởi giai đoạn này về cơ bản con đã nắm được bảng chữ cái và cách phát âm, ghép vần và đọc chúng.

Chính vì thế, bạn có thể cho bé tập đọc mẩu truyện, câu văn ngắn, bài thơ, đồng thời giải thích ý nghĩa để con hiểu. Khi bé đã hiểu ý nghĩa câu sẽ có tư duy hiểu văn bản. Thời điểm này bạn có thể tăng độ dài của đoạn văn cho con đọc nhằm rèn tư duy đọc hiểu tốt hơn.

Dạy viết chữ in thường, in hoa

Chữ in thường dễ viết hơn chữ in hoa bay bổng. Phụ huynh có thể viết mẫu những chữ in hoa cơ bản trên sách tiếng Việt cho bé tập viết theo. 

tieng-viet-lop-1-4
Dạy viết chữ in thường, in hoa

Ngoài ra trên thị trường hiện có bán vở mẫu chữ thường, chữ hoa cơ bản để trẻ dễ dàng viết hơn. Bạn nên cho con xem qua mẫu chữ viết rồi hình dung chúng. Sau đó dạy bé cách lia, rê bút hợp lý.

Ôn tập chính tả

Khi bé đã phát âm chuẩn thì việc viết chính tả sẽ trở nên tốt hơn. Phụ huynh lúc này có thể rèn chính tả cho con qua quy tắc như sau:

  • Âm đầu k, gh, ngh đứng trước những nguyên âm i, e, ê, iê…
  • Âm đầu c, g, ng đứng trước nguyên âm ư, u, ô, ơ, o …
  • Phân biệt các âm đầu ch/tr: Cho con quan sát hình ảnh sau đó gọi tên đồ vật, con vật bắt đầu từ âm ch, tr.
  • Phân biệt 2 phụ âm đầu s/x: Bạn hãy cho trẻ chơi trò tìm tên chỉ con vật, cây cối, bắt đầu từ “S”.
  • Phân biệt dấu hỏi và dấu ngã.

Xem thêm: Top trung tâm dạy kèm, trung tâm gia sư cho trẻ lớp 3 tốt nhất

Đọc sách cho bé nghe

Cách dạy tiếng Việt lớp 1 tiếp theo là đọc sách cho con nghe mỗi ngày. Việc này giúp con trẻ phát triển được trí tưởng tượng của mình. Đồng thời tăng khả năng rèn luyện trí thông minh cũng như ghi nhớ của bé.

Mặt khác khi bạn đọc cho con nghe sẽ khơi gợi được hứng thú, đam mê với bộ môn tiếng Việt của trẻ. 

Hiện nay có nhiều thể loại sách bạn có thể tham khảo như: Thế giới động vật, truyện cổ tích, mười vạn câu hỏi vì sao... giúp bé hiểu ý nghĩa cuộc sống và thế giới hơn.

Một số điều cần lưu khi dạy tiếng Việt lớp 1 tại nhà

Tuy nhiên trong quá trình dạy tiếng Việt lớp 1 cho bé các bậc phụ huynh cần lưu ý tới một số điều sau:

  • Bạn là người đồng hành cùng bé xuyên suốt hành trình này. Vậy nên bố mẹ cần phải kiên nhẫn và luôn lắng nghe con, tuyệt đối không nên gây áp lực, ép con vừa học tiếng Việt lại phải làm bài tập toán lớp 1 cùng lúc.
  • Hàng ngày cần kiểm tra bài vở của bé sau khi ở trường về để nắm tình hình học tập. Đồng thời bạn cũng hãy nhắc con làm bài tập giáo viên giao xong rồi mới làm việc khác.
  • Phụ huynh nên nói chuyện nhiều hơn với con. Điều này giúp bé rèn luyện được khả năng phát âm chuẩn.
  • Ngoài ra, bạn  cũng nên rèn tư thế ngồi đúng để con không mắc chứng vẹo cột sống.
  • Mặt khác hãy chọn cho bé chiếc bàn phù hợp, có tính năng thông minh. Điều này giúp tạo tiền đề học tập tốt, đồng thời khiến bé tránh các bệnh về mắt và cột sống.

Có thể bạn quan tâm: Trò chơi cho học sinh tiểu học

Trên đây chính là những cách dạy tiếng Việt lớp 1 cho con cực kỳ hiệu quả bạn có thể tham khảo. KiddiHub hy vọng chia sẻ trên sẽ đem lại cho bạn thông tin hữu ích khi dạy tiếng tiếng Việt lớp 1 cho bé tại nhà. Hãy ân cần, kiên trì hỗ trợ con làm quen với tiếng Việt bạn nhé. Đừng quên theo dõi web để biết thêm phương pháp dạy học khác cũng như các trò chơi Toán họctiếng Việt…

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

KiddiHub & Aro Thinking hợp tác chiến lược: Đem những giải pháp công nghệ giáo dục Hàn Quốc về Việt Nam

02/05/2024

18

KiddiHub & Aro Thinking hợp tác chiến lược: Đem những giải pháp công nghệ giáo dục Hàn Quốc về Việt Nam
Sáng ngày 24/04/2024, KiddiHub và Aro Thinking đã ký kết hợp tác chiến lược tạo tiền đề cho giải pháp công nghệ giáo dục Hàn Quốc gia nhập thị trường Việt Nam.

Đọc tiếp

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà

28/03/2024

162

Hướng dẫn ba mẹ 5 giáo cụ Montessori tự làm đơn giản tại nhà
Giáo cụ Montessori tự làm không chỉ mang đến những giờ phút vui vẻ mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Ngay tạ...

Đọc tiếp

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?

28/03/2024

166

Giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm đơn giản tại nhà, bạn đã biết?
Để các em bé có thể phát triển tối đa tiềm năng của mình thì giáo cụ Montessori 0 – 3 tuổi tự làm là một lựa chọn tuyệt ...

Đọc tiếp

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn

28/03/2024

164

Tổng hơp 5 giáo cụ dạy tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn
Giáo cụ dạy tiếng Anh là rất quan trọng để giúp trẻ mầm non hiểu bài một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

Đọc tiếp

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?

28/03/2024

185

Tại sao trẻ cần giáo cụ montessori thực hành cuộc sống?
Giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống là một trong những giáo cụ trong phương pháp dạy học Montessori dành cho trẻ từ 0...

Đọc tiếp

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

28/03/2024

185

Giáo cụ trực quan là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết
Giáo cụ trực quan là gì hay tính năng và lợi ích của giáo cụ trực quan trong mầm non là như thế nào? Đây luôn là những c...

Đọc tiếp

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản

28/03/2024

166

Cách làm giáo cụ montessori handmade tại nhà đơn giản
Giáo cụ Montessori handmade là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, nhận thức và sáng tạo. Bố mẹ ...

Đọc tiếp

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học

28/03/2024

101

Đồ chơi STEAM – Đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi bổ ích, vừa chơi vừa học
Việc tự làm đồ chơi giáo dục cho bé 2 tuổi đang được nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu hiện nay. Bởi vì bạn có thể làm đồ chơ...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>