Tìm kiếm bài viết

Vừa học vừa chơi toán lớp 1: Trò chơi hay, thú vị 

Đăng vào 03/04/2023 - 15:04:08

393

Mục lục

Xem thêm

Vừa học vừa chơi toán lớp 1 qua các trò chơi hấp dẫn sẽ giúp con cảm thấy hứng thú hơn. Phải kể đến Ai nhanh hơn; nắm ta...

Vừa học vừa chơi toán lớp 1: Trò chơi hay, thú vị 

Vừa học vừa chơi toán lớp 1 qua các trò chơi hấp dẫn sẽ giúp con cảm thấy hứng thú hơn. Phải kể đến Ai nhanh hơn; nắm tay nhau xếp hình; sắp xếp thứ tự;…

Vậy để nắm rõ hơn về những trò chơi và lưu ý bạn hãy dành thời gian cùng Kiddihub tìm hiểu qua nội dung bài viết này. 

Trò chơi thú vị vừa học vừa chơi toán lớp 1

Học toán lớp 1 tương tự như những môn khác, thời gian học từ 30 – 40 phút trẻ thường mất trật tự, không tập trung. Vì vậy để khắc phục tình trạng này bạn có thể tham khảo một số trò chơi vừa học vừa chơi toán lớp 1 dưới đây:

Nhiều hơn, ít hơn: Trò chơi thú vị vừa học vừa chơi toán lớp 1

Nhiều hơn, ít hơn là trò chơi thú vị vừa học vừa chơi toán lớp 1. Mục đích là giúp học sinh so sánh được số lượng đồ vật, biết dùng từ nhiều và ít hơn khi chơi, rèn luyện tính nhanh nhẹn và chuẩn xác khi làm bài tập.

vua-hoc-vua-choi-toan-lop-1
Nhiều hơn, ít hơn: Trò chơi thú vị vừa học vừa chơi toán lớp 1

Giáo viên cần chuẩn bị sẵn các tấm bìa, mỗi tấm vẽ sẵn một số hình, số lượng khác nhau. Sau đó chưa lớp thành 3 đội và đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau. Các nhóm sẽ nhìn nhanh và nếu nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn và ít hơn.

Cuối cùng nhóm nào có số lượng người nêu nhanh và đúng nhiều sẽ giành chiến thắng. Nhóm thắng cuộc đó được cả lớp thưởng vô tay.

Có thể bạn quan tâm đến: Phương pháp vừa học vừa chơi toán hữu ích để dạy trẻ

Trò chơi xây nhà

Mục đích của trò chơi vừa học vừa chơi toán lớp 1 là củng cố thực hành so sánh số trong phạm vi 5. Đồng thời rèn luyện cho trẻ tính nhanh nhẹn, đồng đội cho bé.

Bạn cần chuẩn bị 3 tờ giấy đã vẽ nhà ở trên, sau đó chia thành 3 đội chơi. Mỗi đội sẽ một ngôi nhà và bút dạ màu rồi chuyền tay nhau ngôi nhà từ đầu đến cuối tổ.

Mỗi em khi cầm được ngôi nhà phải nghĩ ra số để điền vào ô trống 2 bên cột có dấu “>”, “<”, “=”. Mỗi số bé cần điền một viên gạch để xây nhà thực hiện mỗi em /lần. 

Kết thúc thời gian khi đến tay bạn cuối cùng phải nhanh chóng mang giấy lên bảng dán. Tổ nào điền đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Ai nhanh hơn

Mục đích của trò chơi này sẽ củng cố bài học cho trẻ, nhận biết và đọc lên được các hình vuông, tròn, tam giác. Nhờ đó nhận biết những hình này qua tấm vải thật.

vua-hoc-vua-choi-toan-lop-2
Trò chơi thú vị vừa học vừa chơi toán lớp 1 bạn không nên bỏ qua là ai nhanh hơn

Bạn hãy chuẩn bị 5 hình vuông, 5 tròn và 5 tam giác. Sau đó gọi 3 trẻ lên bảng và nêu rõ nhiệm vụ mỗi em chọn 1 hình. Trẻ thi đua chọn nhanh các hình theo nhiệm vụ được giao.

Sau cùng giáo viên và cả lớp phân thắng bại, khen thưởng bằng một tràng vỗ tay và phạt thua 1 bài hát.

Nắm tay nhau xếp hình

Mục đích của trò chơi dạy toán lớp 1 này là rèn luyện kỹ năng nhận dạng, tạo biểu tượng về hình tròn, vuông, tam giác. Nắm tay nhau xếp hình không cần chuẩn bị bát cứ đồ dùng nào để tham gia.

Cả lớp sẽ chia thành 2 dãy, mỗi dãy cử 1 nhóm có nhiều hoặc bằng 5 bạn lên chơi. Giáo viên gọi tên của một hình nào đó, mỗi nhóm cần cân nhắc nên chọn bao nhiêu người để xếp thành hình yêu cầu.

Nhóm nào chọn số người hợp lý cho mỗi hình theo yêu cầu đạt 10 điểm, đội nào xếp nhanh và đẹp được 20 điểm. Cuối cùng nhóm nào có nhiều điểm nhất sẽ thắng cuộc.

Trò chơi sắp xếp thứ tự

Học sinh sẽ nhận biết được thứ tự các số, rèn luyện tính nhanh nhẹn và chuẩn xác. Giáo viên cần chuẩn bị sẵn các tấm bìa và có ghi số đã học từ 1- 10. Trẻ sẽ sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại. 

vua-hoc-vua-choi-toan-lop-3
Trò chơi sẽ giúp học sinh sẽ nhận biết được thứ tự các số, rèn luyện tính nhanh nhẹn và chuẩn xác

Giáo viên hãy hát cho mỗi trẻ tham gia một tấm bìa có ghi sẵn số. Sau đó hô to 1,2, 3 học sinh lập tức mỗi em cầm tấm bìa có ghi sẵn số lên đứng vào vị trí. 

Dừng hô các em không được thay đổi vị trí nữa và giáo viên nhận xét tuyên dương những trẻ xếp đúng.

Xem ngay: Top các trung tâm dạy kèm môn, trung tâm gia sư toán tốt nhất

Dạy trẻ ở độ tuổi lớp 1 học toán cần lưu ý điều gì?

Dạy toán lớp 1 đúng cách cực kỳ quan trọng và cần thiết. Việc học toán là bước đệm đầu tiên cho việc học và sự phát triển trí tuệ của trẻ. Vậy nên không chỉ trên lớp, khi dạy tại nhà bố mẹ cần tạo hứng thú giúp bé học tập tốt hơn.

Dạy con học toán ở lớp 1 phụ huynh cần chú ý những điều sau đây để mang lại hiệu quả hơn:

vua-hoc-vua-choi-toan-lop-4
Dạy trẻ ở độ tuổi lớp 1 học toán cần lưu ý đảm bảo cho trẻ không gian học tốt, không nên đặt nặng vấn đề ghi nhớ nhanh,…

Lưu ý

Chi tiết

✔️ Không nên đặt nặng vấn đề ghi nhớ nhanh 

Bố mẹ không đặt nặng kỳ vọng ở con như ghi nhớ nhanh chóng, hiệu nhanh,… Điều này ảnh hưởng đến tâm lý của bé làm con học chậm hơn.

Vì vậy trong giai đoạn này bố mẹ cần dạy con từ từ, chậm rãi để trẻ làm quen với các chữ số.

Trẻ ở độ tuổi này học số cực kỳ khó khăn nên để mang lại hiệu quả bố mẹ hãy áp dụng trò chơi dân gian. Con vừa học lý thuyết và thực hành giúp bé hiểu rõ hơn. 

Đồng thời con cũng tiếp thu các bài toán cộng trừ một cách nhanh chóng.

✔️ Đảm bảo cho trẻ không gian học tốt 

Không chỉ học ở trung tâm dạy kèm toán, tại nhà bố mẹ cũng cần tạo không gian học tập thoải mái.

Thay vì ép ngồi vào bàn, con sẽ bị thu hút bởi một số trò chơi nào đó. Phụ huynh có thể đưa ra quy định về thời gian để trẻ giải trí và bắt đầu vào học.

Phụ huynh hãy cho con nghỉ ngơi khi trạng thái của bé không tốt, ép cũng không mang lại hiệu quả.

✔️ Không áp dụng cách dạy trẻ làm toán bằng ngón tay

Tuyệt đối bố mẹ không được dạy trẻ học toán bằng cách đếm ngón tay. Điều này hình thành cho trẻ thói quen không tốt. Con có thể dễ dàng làm được phép tính nhỏ nhưng khi gặp phải phép tính lớn sẽ không biết cách xử lý.

✔️ Tránh dạy trẻ khi trạng thái bố mẹ không tốt

Tránh để con học khi trạng thái của bố mẹ không tốt. Ví dụ như tâm trạng của phụ huynh không tốt, đang tức giận sẽ la mắng trẻ, thậm chí đập bàn ghế.

Lúc này bé con có thể sẽ làm sai và trong quá trình học không mang lại hiệu quả.

 

Ngoài ra, bố mẹ hãy truy cập vào trang kiddihub để chọn trung tâm dạy kèm, trung tâm dạy toán cho con. Web sẽ giúp phụ huynh nhanh chóng tìm được địa chỉ uy tín, chất lượng cho con. 

Học toán nếu gò bó trẻ sẽ không thích, không có hứng học cùng giáo viên. Nếu chưa có sự hứng thú, cuốn hút học sinh, chất lượng giờ học không cao. Vì vậy giáo viên khắc phục tình trạng này bằng những trò chơi vừa học vừa chơi.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được trò chơi thú vị vừa học vừa chơi toán lớp 1. Đừng quên nhấn theo dõi chuyên trang ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác cho mình.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

389

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

438

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

368

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

309

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

351

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

338

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

515

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

330

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>