Tìm kiếm bài viết

Trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì, bố mẹ xem ngay!

Đăng vào 25/06/2023 - 08:32:08

382

Mục lục

Xem thêm

Trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì là vấn đề luôn khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bối rối. Đặc biệt là với các gia đình lần đầu tiên có con đi học.

Trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì, bố mẹ xem ngay!

Trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì là vấn đề luôn khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bối rối. Đặc biệt là với các gia đình lần đầu tiên có con đi học.

Theo đó, bố mẹ cần quan tâm và chuẩn bị thật đầy đủ, chỉn chu trang bị cần thiết. Để hiểu rõ hơn, mời bạn hãy cùng Kiddihub tham khảo kiến thức được tổng hợp bên dưới. 

Con vào lớp 1 cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Con vào lớp 1 cần chuẩn bị những giấy tờ gì là băn khoăn được bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu. Về cơ bản, các Sở GD&ĐT tại các địa phương đều quy định hồ sơ nhập học cho trẻ chuẩn bị học lớp 1 bao gồm những loại giấy tờ sau:

tre-vao-lop-1-can-chuan-bi-nhung-gi-1
Trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì là vấn đề luôn khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn
  • Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 1(hình thức tuyển sinh trực tiếp) hoặc in phiếu trên hệ thống(trường hợp tuyển sinh trực tuyến).
  • Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ của trẻ chuẩn bị học lớp 1.
  • Sổ hộ khẩu(bản sao không cần công chứng, kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc sổ tạm trú, giấy hẹn hoàn thành thủ tục nhập khẩu, giấy xác nhận cư trú tại địa phương.

Có một số trường sẽ yêu cầu thêm Sổ tạm trú dài hạn, giấy khám sức khỏe và ảnh của bé tùy theo quy định về thủ tục tuyển sinh lớp 1 của từng trường.

Để hoàn thành hồ sơ đầy đủ, chính xác, bậc phụ huynh nên chủ động liên hệ đến nhà trường, gặp trực tiếp hoặc tìm hiểu thông tin trên kênh tuyển sinh online. 

Tìm hiểu thêm: Top 25 trung tâm dạy kèm, gia sư được ba mẹ review tốt nhất

Trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì về đồ dùng học tập?

Trẻ vào lớp 1 cần mua những gì bố mẹ đã biết chưa? Theo đó, để giúp bé có thể tự tin ngay trong những ngày đầu đi học, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết. Cụ thể: 

tre-vao-lop-1-can-chuan-bi-nhung-gi-2
Trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập như: Sách giáo khoa, vở ô ly, bút, thước kẻ,...
  • Sách giáo khoa.
  • Vở kẻ ô ly.
  • Dụng cụ học tập như: Bút, thước kẻ, cục tẩy, hộp màu, hộp bút,...
  • Balo, cặp sách. 
  • Bàn học thông minh

Hãy để con thấy tất cả đều được chuẩn bị đầy đủ, mục đích nhằm giúp bé ý thức được vai trò học tập rất quan trọng. Đồng thời sẽ cố gắng phấn đấu không ngừng trong học tập.

Khi lên lớp, nếu trẻ thiếu đồ sẽ ảnh hưởng đến việc học hành. Bởi đây là môi trường mới nên ngại ngùng trong việc mượn của bạn bè. Việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đầy đủ đồ dụng học tập cần thiết giúp phục vụ cho quá trình học tập tốt nhất. 

Tâm lý cần chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Ngoài sách vở, bố mẹ có biết học sinh lớp 1 cần chuẩn bị những gì về tâm lý không? Để tìm ra câu trả lời thỏa đáng, bạn hãy tham khảo nội dung sau:

tre-vao-lop-1-can-chuan-bi-nhung-gi-3
Trẻ cần chuẩn bị kỹ càng về tâm lý trước khi vào lớp 1

Tâm lý

Chi tiết

✅ Tâm lý cần chuẩn bị khi bé vào lớp 1

Khi bé phải rời ngôi trường mầm non với các tiết học tự do, vừa học vừa chơi đồ chơi xếp hình,... để đến lớp 1 thường có tâm lý hơi sợ sệt.

Lúc này, bé sẽ có nhiều lo lắng về môi trường học tập mới cũng như bạn bè, thầy cô. Chính yếu tố tâm lý này khiến nhiều trẻ đã khóc lóc ngay trong buổi đầu đi học.

Vì thế, nếu không có sự chuẩn bị tâm lý tốt, trẻ 5 tuổi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như: Cảm thấy thời gian học gò bó, kỷ luật nhà trường nghiêm khắc,... Những áp lực này sẽ góp phần làm ảnh hưởng lớn đến quá trình và kết quả học tập của bé. 

Để giúp trẻ thích nghi với sự thay đổi này, ở nhà bố mẹ hãy nhắc đến chuyện vui, trải nghiệm mới lạ khi học lớp 1 cùng bạn bè, thầy cô mới. Nên động viên, khích lệ con yêu bằng cách cho con đồ chơi vận động, xếp hình mới nếu học ngoan và siêng năng làm bài tập về nhà. 

✅ Bố mẹ cần chuẩn bị tốt tâm lý cho bé như thế nào?

Để có thể giúp trẻ vào lớp 1 tự tin, không còn bỡ ngỡ với môi trường học tập mới, bố mẹ hãy rèn cho bé một số thói quen sau:

  • Thói quen theo thời gian học hàng ngày: Con cần dậy sớm để đến trường, buổi tối cần học bài trước khi đi ngủ.
  • Thói quen tập trung trong khi học: Khi lên tiểu học, trẻ cần ngồi học nghiêm túc trong giờ, không được tự ý ra khỏi lớp. Đồng thời cần tuân thủ theo quy định của nhà trường và lớp học. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng tập trung cho trẻ lên lớp 1 là điều hết sức cần thiết và quan trọng.
  • Thói quen giao tiếp: Dạy con cách giao tiếp đúng chuẩn đối với bạn bè, thầy cô khi đến trường học. Nếu quá rụt rè và không kết bạn, giao lưu với bạn học, trẻ sẽ rất khó hòa nhập. Từ đó làm giảm niềm yêu thích khi đến trường, thậm chí là sợ hãi. 

 

Tham khảo thêm: Phương pháp dạy con học lớp 1 tại nhà giúp bé tiếp thu nhanh

Một số kỹ năng cần thiết cần trang bị cho bé vào lớp 1

Một số kỹ năng cần thiết khi trẻ vào lớp 1 có thể kể đến như: Tự lập, giao tiếp và một số kỹ năng trong lớp học. Ở giai đoạn này, nhà trường đóng vai trò rất quan trọng giúp con tiếp thu đầy đủ kiến thức để hướng đến tương lai.

tre-vao-lop-1-can-chuan-bi-nhung-gi-4
Một số kỹ năng cần thiết khi trẻ vào lớp 1 có thể kể đến như: Tự lập, giao tiếp,...

Kỹ năng

Chi tiết

✅ Kỹ năng tự phục vụ

Kỹ năng là yếu tố cần chuẩn bị khi trẻ vào lớp 1 dù ở mẫu giáo, tự phục vụ bản thân cũng được đề cao. Tuy nhiên, do sự cưng chiều con đã khiến đa số trẻ còn phụ thuộc vào bố mẹ và thầy cô nhiều.

Khi lên lớp 1, việc dạy trẻ kỹ năng kỹ năng này không có ở trường học. Thay vào đó, phụ huynh cần dành thời gian để rèn luyện con tốt hơn tại nhà. Bằng cách giao cho bé nhiệm vụ tự chuẩn bị quần áo đi học, đồ dùng học tập,...

Đồng thời, dạy trẻ cách xử lý vấn đề có thể gặp trên trường. Rèn luyện cho con ý thức nên và không nên làm việc nào để bé phát huy tối đa sự nhìn nhận sâu rộng khi ra môi trường xã hội rộng lớn. 

✅ Kỹ năng trong lớp

Khi bước vào lớp 1, bé cần chuẩn bị những thói quen tốt với viện nhìn nhận những vấn đề trường học như: Kỷ luật, nề nếp,...

Phụ huynh hãy dạy trẻ việc giữ trật tự trong lớp học là rất quan trọng. Vì điều này giúp cả con và các bạn đều có thể tiếp thu kiến thức và hiểu bài nhanh hơn. 

Bên cạnh đó, đừng quên rèn luyện cho trẻ những thói quen tốt ngay xung quanh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như: Đi đâu cũng phải xin phép bố mẹ, dạy em học bài, giữ nề nếp góc học tập ở nhà, đặt đồng hồ định vị đúng nơi, chào hỏi khi có khách đến nhà,...  Giúp trẻ vào lớp 1 hình thành đức tính tốt, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này. 

✅ Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng rất quan trọng đối với mỗi người, nhất là đối với học sinh mới bắt đầu vào lớp 1 càng cần chuẩn bị kỹ càng.

Bố mẹ nên dạy trẻ cách lắng nghe ý kiến của thầy cô, bạn bè, biết trả lời khi được hỏi và ngược lại để tự tin thể hiện khả năng của bản thân.

Bên cạnh đó, bậc phụ huynh hãy dạy bé cách giao tiếp lễ phép với người lớn, hành xử có văn hóa trong bất kỳ trường hợp nào. 

Giáo dục con nên giữ thái độ bình tĩnh để giải quyết mọi việc hoặc nhờ sự giúp đỡ của thầy cô. 

 

Kết luận

Nhìn chung, vào lớp 1 là bước ngoặt lớn trong quá trình học tập của con cũng là bước ngoặt của chính bố mẹ khi được đồng hành cùng con trong giai đoạn mới. 

Mong rằng qua bài viết ở bên trên, bạn đã nắm được trẻ vào lớp 1 cần chuẩn bị những gì rồi. Không chỉ chuẩn bị hành trang cho con yêu của mình, phụ huynh cũng cần xác định tâm lý cho mình. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

410

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

587

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

536

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

486

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

966

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1199

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

844

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

857

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>