Tìm kiếm bài viết

Tiết lộ 7+ cách dạy toán tư duy lớp 1 cho trẻ 6 tuổi hiệu quả

Đăng vào 13/05/2023 - 10:10:41

449

Mục lục

Xem thêm

Toán tư duy lớp 1 đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy của con rất nhiều. Tuy nhiên, giúp trẻ học và làm quen dạng này hiệu quả với cha mẹ không hề đơn giản.

Tiết lộ 7+ cách dạy toán tư duy lớp 1 cho trẻ 6 tuổi hiệu quả

Toán tư duy lớp 1 đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy của con rất nhiều. Tuy nhiên, giúp trẻ học và làm quen dạng này hiệu quả với cha mẹ không hề đơn giản. 

Hiểu điều này, bài viết sau đây Kiddihub tiết lộ 7+ cách dạy toán tư duy lớp 1 Finger Math. Qua đó, phụ huynh tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả, phù hợp nhất. 

Trẻ 6 tuổi nên đi học toán tư duy không?

Tư duy logic, trí thông minh và phát triển não bộ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Đồng thời, cha mẹ thường tìm kiếm để có cách bồi dưỡng cho con ngay từ khi còn nhỏ. 

toan-tu-duy-lop-1-1
Trẻ 6 tuổi nên đi học toán tư duy để rèn luyện tốt, hiệu quả nhất

Vì bố mẹ quan niệm rằng có trí thông minh, não bộ khỏe mạnh cùng tư duy tốt giúp con tự giải quyết vấn đề. Một trong các phương pháp hiệu quả hàng đầu đạt điều này là dạy toán tư duy Finger Math.

Hiểu theo cách đơn giản đây là tổng hợp phương pháp học môn toán dễ nhớ thay thế phép tính phức tạp. Qua đó con có hứng thú cũng như say mê việc học tập hơn. 

Trên thực tế, hiện nay đối tượng học phủ rộng khắp độ tuổi từ mầm non, tiểu học tới trung cấp. Vì thế, phụ thuộc vào nhu cầu học tập từng người chọn lựa phù hợp. Vậy nên, nếu có điều kiện phụ huynh nên cho các con theo phương pháp toán rèn luyện tư duy lớp 1.

Bởi lẽ độ tuổi này phát triển não bộ và khả năng rèn luyện tư duy tốt, hiệu quả. Tin chắc đây là bước đệm vàng cho việc học ở hiện tại cũng như tương lai.

Tiết lộ 7+ cách dạy toán tư duy lớp 1 cho trẻ 6 tuổi

Việc học Toán với các bạn tiểu học không đơn giản là ghi nhớ, làm theo công thức hay lặp lại. Đây còn là cách rèn luyện tư duy. Ngay sau đây chuyên trang sẽ chia sẻ 7+ cách dạy toán tư duy lớp 1 cho trẻ 6 tuổi, mời bạn tham khảo:

Hướng dẫn giúp con tự giải quyết vấn đề đơn giản

Dễ nhận thấy, khi bắt đầu học toán tư duy con không thể tự học được ngay. Thay vào đó cần có sự trợ giúp từ cha mẹ. Tuy nhiên không phải lúc nào phụ huynh cũng ở cạnh và giảng dạy. Bởi lẽ làm như thế bé yêu mất đi tính kỷ luật, chủ động, ngược lại ỉ vào người khác. 

toan-tu-duy-lop-1-2
Hướng dẫn giúp con tự giải quyết vấn đề đơn giản

Chính vì thế, bố mẹ hãy dạy con tự giải quyết những vấn đề đơn giản trước. Nhằm giúp bé yêu hiểu kỹ lưỡng vấn đề. Khi con nắm kiến thức cơ bản, đơn giản thì tới nâng cao để vận dụng não bộ, tư duy.

Xem ngay: Phương pháp dạy con học lớp 1 tại nhà giúp bé tiếp thu nhanh

Dạy toán rèn luyện tư duy lớp 1 từ phép trừ, cộng

Trên thực tế, các phép cộng trừ luôn là vấn đề khó đối với lớp 1. Những con số phức tạp, phép tính chồng chéo là điều làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, chán nản việc học. Vậy làm cách nào để bé yêu thích thú hơn? 

Cách tốt nhất đó là các bài học thực tiễn, phép tính trừ/cộng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn bao giờ hết. Những phương tiện học từ đồ chơi của con như cây, ô tô, quả, đồ ăn… phụ huynh có thể thực hiện các phép tính.

Bằng cách này con cảm thấy hứng thú khi vừa học vừa chơi toán lớp 1. Có thể ban đầu trẻ làm sai hoặc không hiểu nhưng dần dần sẽ quen cũng như thực hiện nhanh chóng.

Khuyến khích con phản biện bằng cách đặt câu hỏi

Nếu việc học chỉ xuất phát từ một phía sẽ không đem lại hiệu quả tốt. Người truyền đạt phải có người lắng nghe, người dạy phải có người học và phương pháp dạy toán tư duy lớp 1 cho trẻ 6 tuổi cũng vậy. 

toan-tu-duy-lop-1-3
Khuyến khích con phản biện bằng cách đặt câu hỏi

Phụ huynh dạy kiến thức cơ bản để con tiếp nhận, tức là trẻ đang trả lời những gì thu nhận được. Tuy nhiên, muốn phát triển cả 2 chiều bạn nên khuyến khích bé phản biện bằng cách đặt câu hỏi. 

Qua đó, bố mẹ hướng dẫn bé cách trả lời dễ hiểu nhất. Ngoài ra, bạn có thể gửi gắm con vào các trung tâm dạy kèm môn toán uy tín.

Xem thêm: Top các trung tâm dạy toán tư duy tốt nhất cho con theo các khu vực

Học bài tập toán tư duy lớp 1 dạng so sánh số

Bài học phân biệt số bé/lớn, so sánh giúp con nhận biết tốt giá trị của số. Theo đó, cha mẹ có thể dạy cách so sánh như số phía sau bao giờ cũng lớn hơn liền trước. 

Chẳng hạn như 0<1<2<3<4…. Tuy nhiên, bố mẹ chỉ dạy trong phạm vi số từ 0-10. Vì độ tuổi này chỉ cần học và tiếp thu kiến thức cơ bản, đơn giản nhất.

Giải bài toán tư duy logic về hình học

Toán tư duy lớp 1 online về hình học được dùng để phát triển trí tuệ bé yêu. Muốn con nhận biết và phân biệt hình cơ bản như: Tam giác, tròn, hình chữ nhật… bạn chuẩn bị hình ảnh dán khu vực dễ nhìn thấy.

Đặc biệt, cha mẹ hãy áp dụng bài tập liên quan tới hình ảnh thực tế. Bằng cách này, trẻ dễ dàng nhận biết đồ vật gần gũi xung quanh và đưa ra câu hỏi “Đây là hình gì?”. Từ đó, trẻ nhận thức cũng như phán đoán hình học đúng chuẩn hơn.

Áp dụng ví dụ thực tế

Phương pháp bài tập toán tư duy lớp 1 hiệu quả đó là áp dụng ví dụ thực tế vào bài học. Điều này giúp bé nhận biết bản chất vấn đề và hiểu, ghi nhớ tốt hơn. 

toan-tu-duy-lop-1-4
Áp dụng ví dụ thực tế vào bài học

Chẳng hạn như phụ huynh dạy trẻ phép cộng trừ với búp bê, gấu bông. Ngoài ra, bố mẹ dạy con đếm số lượng đồ chơi, sắp xếp miếng logo để so sánh….

Sử dụng công cụ hỗ trợ

Với bài toán tư duy logic việc dùng thêm công cụ hỗ trợ giúp bé cảm thấy hứng thú hơn.  Theo đó, phụ huynh có thể sử dụng viên bi, que tính… để làm phép tính đơn giản.

Điển hình như bố mẹ đưa 3 que tính rồi 2 que và tiếp tục 4 que tính. Sau đó, bạn hướng dẫn, giải thích với con “thêm là phép cộng và bớt là phép trừ” rồi để tự tính.

Xem thêm: Top trung tâm toán tư duy tốt tại Thành phố Mỹ Tho

Khó khăn thường gặp của trẻ 6 tuổi khi học toán

Dễ hiểu với học sinh lớp 1 khi mới học toán thường gặp nhiều rào cản. Vì thế, cha mẹ cần thấu hiểu cũng như đồng hành cùng con. Từ đó, giúp bé yêu dễ dàng vượt qua khó khăn. Những vấn đề trẻ thường gặp như:

toan-tu-duy-lop-1-5
Khi học toán con thường áp lực về tâm lý
  • Yêu cầu đúng chuẩn về con số: Với sự bay bổng ở độ tuổi này yêu cầu trên của môn toán bất khả thi.
  • Hạn chế sự sáng tạo: Do yếu tố đúng chuẩn con thường phải tư duy logic nhiều nên khả năng sáng tạo bị hạn chế.
  • Áp lực tâm lý: Khi học toán cần tập trung nhưng ở độ tuổi này thường dễ bị phân tâm, lơ đễnh với các hoạt động xung quanh.
  • Nhàm chán với lý thuyết: Hầu hết kiến thức về toán học trẻ tiếp thu đều là lý thuyết. Điều này làm cho con dễ bị nhàm chán, mệt mỏi trong quá trình học.

Bất cứ bộ môn nào cũng có khó khăn nhất định. Cho nên, cha mẹ không cáu gắt thay vào đó thấu hiểu để con cảm thấy an toàn, tự tin hơn. 

Kết luận

Tóm lại, học toán tư duy giúp con có hành trang vững chắc khi vào Tiểu học. Đồng thời, trẻ trở nên linh hoạt, thoải mái và có thể tập trung cao độ để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tuy nhiên, cha mẹ cần kèm cặp và khơi gợi sự hứng thú của con. Nhằm tránh trường hợp bé cảm thấy chán nản và không phát huy khả năng của bản thân, thậm chí sợ môn Toán. 

Mong rằng với những gợi mở trên giúp bạn nắm rõ 7+ cách dạy toán tư duy lớp 1 cho trẻ 6 tuổi hiệu quả. Nếu còn thắc mắc gì cha mẹ sớm liên hệ tới Kiddihub để được tư vấn chuyên sâu nhé.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

428

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

497

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

398

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

343

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

382

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

372

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

557

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

367

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>