Tìm kiếm bài viết

Toán tư duy Finger Math và Soroban: Nên chọn phương pháp nào cho bé?

Đăng vào 22/05/2023 - 21:23:49

1658

Mục lục

Xem thêm

Toán tư duy Finger Math và Soroban đang là 2 phương pháp học toán được nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhất tại thời điểm này.

Toán tư duy Finger Math và Soroban: Nên chọn phương pháp nào cho bé?

Toán tư duy Finger Math và Soroban đang là 2 phương pháp học toán được nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhất tại thời điểm này.

Tuy nhiên nhiều cha mẹ đều phân vân không biết nên cho con theo học Finger Math hay Soroban. Bạn cũng nằm trong số này, vậy hãy cùng Kiddihub tham khảo những gợi mở bên dưới để có chọn lựa đúng đắn cho bé yêu của mình nhé! 

Toán tư duy Finger Math và Soroban là gì?

Chương trình học Finger Math và Soroban là hai phương pháp toán tư duy phổ biến trên thế giới hiện nay. Vậy Finger Math và Soroban là gì? 

Finger Math: Phương pháp tính toán bằng ngón tay

FingerMath chính là phương pháp dùng ngón tay để tính toán. Cách này thường được dùng cho những phép toán cộng, trừ, nhân, chia đơn giản.

toan-tu-duy-finger-math-va-soroban-1
Finger Math: Phương pháp tính toán bằng ngón tay

Chẳng hạn, để tính 3 + 5, bạn có thể giơ ra 3 ngón trên một tay và 5 ngón trên tay còn lại. Tiếp đến là đếm số ngón trên cả hai tay để biết kết quả, tức 3 + 5 = 8.

Có thể nói Finger Math là phương pháp tiện lợi giúp bé dễ dàng thực hiện các phép tính đơn giản. Không những vậy học toán tư duy Finger Math còn là cách giúp trẻ phát triển được khả năng tính toán và đếm số.

Có thể bạn quan tâm: Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi: Một số dạng bài tập 

Soroban: Phương pháp bàn tính Nhật Bản

Soroban được hiểu đơn giản là bàn tính của Nhật Bản được dùng để tính toán bởi cách di chuyển quả cầu trên rãnh bàn tính. Phương pháp này dùng cho phép tính phức tạp hơn, trong đó gồm cả tính toán với con số lớn, thậm chí là căn bậc hai.

toan-tu-duy-finger-math-va-soroban-2
Soroban: Phương pháp bàn tính Nhật Bản

Khóa học toán tư duy Soroban được thiết kế giúp người dùng nhớ giá trị số cũng như phép tính qua cách đưa quả cầu vào vị trí ở trên bàn tính. Những quả cầu đặt vào rãnh trên bàn tính di chuyển dựa trên quy tắc nhất định nhằm thực hiện phép tính.

Đây là phương pháp tính toán có nguồn gốc từ Nhật Bản giúp trẻ phát triển kỹ năng tập trung, tư duy, tự tin trong tính toán. Bên cạnh đó người ta thường dùng Soroban như phương pháp giáo dục sớm giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic và tính toán.

Xem thêm: Top các trung tâm dạy toán tư duy Soroban tốt nhất

So sánh phương pháp tư duy Soroban và Finger Math

Toán tư duy Finger Math và Soroban có thể nói là hai phương pháp khác nhau hoàn toàn, nhưng chúng đều có chung mục đích đó chính là giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic, tính toán. Dưới đây là một số so sánh phương pháp tư duy Finger Math và Soroban:

Điểm giống nhau giữa chương trình học Finger Math và Soroban

Như đã nói dù là hai phương pháp tư duy toán học hoàn toàn khác nhau nhưng Finger Math và Soroban đều có mục đích chung, cụ thể:

toan-tu-duy-finger-math-va-soroban-3
Toán tư duy Finger Math và Soroban đều giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic, tính toán

Giống nhau

Chi tiết

✔️ Phát triển kỹ năng tính toán ở trẻ

Cả Soroban và Finger Math đều giúp cho bé phát triển được kỹ năng tính toán. 

  • Trẻ dùng Finger Math để tính bằng cách sử dụng ngón tay.
  • Soroban là dùng bàn tính cùng các quả cầu. 

Cả hai đều yêu cầu bé phải tập trung song song với đó là dùng kỹ năng tính toán để tìm đáp án.

✔️ Phát triển khả năng đếm số

FingerMath và Soroban cũng giúp cho bé phát triển khả năng đếm số:

  • Finger Math: Ngón tay đại diện những con số trong phép tính.
  • Soroban: Đếm số qua các quả cầu di chuyển ở trên bàn tính.

✔️ Phát triển tư duy logic

Hai phương pháp tư duy toán học này đều giúp cho bé phát triển được tư duy logic bằng cách là yêu cầu bé tập trung suy nghĩ logic trong khi tính toán phép tính.

✔️ Phát triển kỹ năng tập trung

Dù là FingerMath hay Soroban đều yêu cầu bé phải tập trung trong khi tính toán. Vậy nên trẻ sẽ phát triển được kỹ năng tập trung qua hai phương pháp dạy học này.

✔️ Ứng dụng trong toán học

Cả hai phương pháp này đều được ứng dụng trong toán học tại nhà trường hoặc trong cách dạy con của các bậc phụ huynh.

Sự khác nhau giữa Finger Math và Soroban 

Sự khác nhau giữa hai phương pháp tư duy Finger Math và Soroban nằm ở cách thức tính toán, độ phổ biến, khả năng phát triển những kỹ năng toán học, sự tiện lợi.... Cụ thể:

Tiêu chí

Finger Math

Soroban

✔️ Cách thức tính toán

Ngón tay đại diện cho những số trong phép tính.Tính toán qua những quả cầu di chuyển ở rãnh trên bàn tính.

✔️ Độ phổ biến

Dùng phổ biến hơn ở những nước phương Tây.Dùng rộng rãi ở những nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

✔️ Khả năng phát triển các kỹ năng trong toán học

Giúp bé phát triển được khả năng đếm số cũng như tính toán trong đời sống thường ngày.Giúp trẻ phát triển được khả năng tập trung, tư duy và tự tin hơn trong tính toán. 

✔️ Sự tiện lợi

Đây chính là phương pháp dạy khá tiện lợi giúp bé tính toán được những phép toán mang tính đơn giản do không cần dùng công cụ nào.Yêu cầu dùng bàn tính cũng những quả cầu, vậy nên phương pháp này có thể sẽ không tiện lợi khi áp dụng trong đời sống hằng ngày.

✔️ Ứng dụng

Dùng để tính toán phép toán cộng, trừ đơn giản giúp cho bé phát triển được khả năng đến số.Dùng để tính toán cho phép tính phức tạp hơn như nhân, chia, căn bậc hai... 

Xem thêm: Top các trung tâm dạy toán tư duy Finger Math tốt nhất cho trẻ

Vậy trẻ nên học Finger Math hay Soroban?

Vậy bé nên học Finger Math hay Soroban? Việc bé nên học phương pháp nào phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu cũng như mục đích và chọn lựa của bậc phụ huynh hoặc là giáo viên. Dưới đây là tiêu chí giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp cho con:

Mục đích học

Nếu như mục đích học là giúp bé phát triển được khả năng đếm số, tính toán cơ bản thì cách dạy toán tư duy Finger Math đơn giản là chọn lựa tốt. FingerMath chính là phương pháp vô cùng tiện lợi để tính toán phép tính cộng trừ cơ bản, giúp bé phát triển tốt khả năng đếm số.

toan-tu-duy-finger-math-va-soroban-4
Trẻ nên chọn Finger Math nếu muốn phát triển được khả năng đếm số, tính toán cơ bản 

Ngược lại mục đích giúp bé phát triển tư duy logic, tính toán các bài phức tạp hơn, ba mẹ nên chọn Soroban. Phương pháp này sẽ giúp bé phát triển tối đa khả năng tập trung, tư duy và tự tin hơn khi tính toán. Đồng thời Soroban cũng được áp dụng trong giáo dục nhằm phát triển kỹ năng tính toán, logic của bé.

Sở thích và tính cách của trẻ

Mỗi đứa trẻ đều có sở thích cũng như tính cách khác nhau hoàn toàn. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chọn lựa phương pháp dạy học tư duy toán.

Nếu bé thích dùng ngón tay để tính và không thích sự phức tạp thì Finger Math là gợi ý không nên bỏ qua. Với trường hợp trẻ thích dùng bàn tính với phương pháp học truyền thống cùng các bài toán khó, phức tạp hơn thì Soroban lại là lựa chọn tốt.

Sự phổ biến và tiện lợi

Finger Math dùng phổ biến hơn tại những nước phương Tây bởi đây là phương pháp tính toán cho phép tính đơn giản. Soroban ứng dụng rộng rãi tại châu Á và yêu cầu dùng bàn tính với quả cầu, cho nên có thể không tiện lợi khi sử dụng để tính toán trong đời sống.

Nói tóm lại, việc nên học Soroban hay Finger Math phụ thuộc chủ yếu vào sở thích, mục đích và tính cách của bé cũng như sự tiện lợi, phổ biến phương pháp đó.

Cả Soroban và Finger Math đều có ứng dụng cũng như lợi ích riêng, có thể giúp con phát triển kỹ năng logic và toán học. Chính vì vậy giáo viên/cha mẹ nên xem xét kỹ để tư vấn giúp bé chọn lựa giữa toán tư duy Finger Math và Soroban sao cho phù hợp.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

354

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

387

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

350

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

283

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

320

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

304

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

481

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

292

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>