Tìm kiếm bài viết

Các cách dạy toán tư duy Finger Math đơn giản cho trẻ

Đăng vào 14/03/2023 - 16:17:54

1176

Mục lục

Xem thêm

Toán tư duy finger math là một phương pháp tính toán đơn giản mà trẻ có thể dễ tiếp thu từ khi còn nhỏ. Hãy cùng Kiddihub tìm hiểu về các cách dạy con học toán bằng phương pháp thú vị này nhé

Các cách dạy toán tư duy Finger Math đơn giản cho trẻ

Toán tư duy Finger Math đang được quảng cáo là phương pháp mới giúp các bé mẫu giáo hay mới vào lớp 1 học toán tốt hơn và hứng thú hơn với môn học “khó nhằn”. Đặc biệt, bé sẽ học cách cộng trừ thuần thục chỉ bằng hai tay mà vẫn cho kết quả chính xác trong vòng một nốt nhạc. Bài viết này, Kiddihub sẽ giúp bạn hiểu thêm về phương pháp dạy con này nhé!

Toán tư duy Finger Math là gì?

Toán Finger Math là gì? Toán Finger Math là một phương pháp học toán bằng hai tay, trong đó trẻ sẽ học cách cộng và trừ từ 0 đến 99. Theo phương pháp học toán truyền thống, ở lớp 1 và lớp 2 tiểu học, trẻ học phép tính cộng trừ rất chậm khi phép tính vượt quá 10, hoặc trẻ chỉ được dạy đếm tương ứng với 10 đầu ngón tay là từ 1 đến 10.

Nhưng với phương pháp toán Finger Math, trẻ của bạn có thể đếm đến các con số 2 chữ số một cách dễ dàng. Finger Math đã được áp dụng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc và nhiều quốc gia khác trên thế giới... Phương pháp học toán Finger Math này đã được nhiều trường mầm non và tiểu học áp dụng thành công.

toán tư duy finger math
Toán Finger Math là gì?

Một điểm độc đáo của toán tư duy Finger Math là trẻ em ở tất cả mọi lứa tuổi đều có thể làm được miễn là chúng có hứng thú. Bởi việc học toán bằng ngón tay không chỉ giúp trẻ tăng cường trí nhớ mà còn kích hoạt não bộ tư duy về các con số, khả năng tiếp thu ở độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi là rất cao. 

Dạy con học toán Finger Math có tốt không?

Học toán Finger Math có tốt không” đây là câu hỏi được khá nhiều phụ huynh quan tâm khi dạy con học tập. Cách dạy bé học đếm ngón tay giúp bé học toán nhanh và chính xác bằng tay. Đây là một phương pháp hữu hiệu dành cho mọi trẻ em, đặc biệt là những trẻ không giỏi toán. Trẻ có thể vừa học vừa chơi và phát triển niềm yêu thích với những con số khô khan.

Toán tư duy Finger Math giúp trẻ phát triển trí não cân đối nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa suy nghĩ và hoạt động thể chất. Ngoài ra, học toán theo cách này còn giúp bạn cộng trừ nhiều số cùng lúc, miễn là kết quả không vượt quá 100. Kết quả luôn chính xác và phương pháp rất đơn giản, không cần suy nghĩ nhiều. 

toán tư duy finger math
Tại sao nên cho trẻ học toán tư duy Finger Math?

Ở trường tiểu học, học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 phải thành thạo phép cộng và phép trừ bằng cách tính nhẩm. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có thể làm toán nhanh và chính xác, nhất là khi những con số vượt quá 10. Ngoài ra, cách học truyền thống chỉ hướng dẫn các em đếm từ 1 đến 10 bằng 10 đầu ngón tay. Tuy nhiên, với toán Finger Math, bé có thể đếm và làm toán một cách dễ dàng với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Phát triển thể chất và tinh thần: Các phép tính của toán Finger Math chủ yếu dựa trên các ngón tay, cho phép trẻ học cách phối hợp các hoạt động thể chất và tư duy một cách nhịp nhàng. Điều này không chỉ giúp hai bán cầu não hoạt động cân bằng mà còn tăng niềm yêu thích toán học, giúp trẻ hết sợ tính toán.
  • Cộng trừ liên tiếp trong phạm vi 100: Một ưu điểm khác biệt để trả lời cho câu hỏi “học toán Finger Math có tốt không” là trẻ có thể cộng trừ nhiều số có hai chữ số liên tiếp chứ không chỉ 1 (với điều kiện kết quả của dãy số cộng không vượt quá 100 đơn vị). Hơn hết, kết quả luôn chính xác 100% nhờ phương pháp vô cùng đơn giản, không đòi hỏi bạn phải suy nghĩ vượt quá độ tuổi của mình.
toán tư duy finger math
Học toán Finger Math giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn
  • Tính toán nhanh và chính xác: Lợi ích này giúp trẻ tự tin hơn. Ngoài ra, trẻ em có thể học và chơi các con số mà không cảm thấy bị áp lực phải tính nhẩm thường xuyên.
  • Khuyến khích tình yêu toán học: Dạy con học Finger Math giúp bé dễ dàng học toán và yêu thích môn học. Trẻ em sẽ học tốt hơn trong tương lai nếu chúng hứng thú với chủ đề ngay từ đầu. Cha mẹ không phải lo lắng về việc con mình ghét toán học. 
  • Áp dụng cho mọi lứa tuổi: Toán tư duy Finger Math là phương pháp học toán hiệu quả, có thể áp dụng cho mọi đối tượng học sinh, đặc biệt là những học sinh học chậm và yếu môn toán. 

Tham khảo thêm: Có nên dạy con biết đọc sớm không? 

Dạy con học toán tư duy Finger Math đơn giản và dễ hiểu

Quy ước bàn tay phải

Theo phương pháp toán tư duy Finger Math, quy ước bàn tay phải tượng trưng cho hàng đơn vị. Số 1, 2, 3, 4 tương ứng với ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út, ngón út và số 5 tương ứng với ngón cái. Tiếp tục lặp lại, ta sẽ có số 6 cho ngón trỏ, số 7 cho ngón giữa, số 8 cho ngón áp út và số 9 cho ngón út. Một lưu ý là khi chuyển từ 4 sang 5, các bé phải cụp các ngón 1, 2, 3, 4 lại.

toán tư duy finger math
Quy ước bàn tay trái và phải trong phương pháp toán Finger Math

Quy ước bàn tay trái

Quy ước bàn tay trái của phương pháp toán Finger Math tương tự như quy ước bàn tay phải nhưng sẽ là biểu trưng cho các con số hàng chục. Ngón trỏ tương ứng với số 10, số 20 là ngón giữa, ngón áp út là số 30, số 40 tương ứng với ngón út và ngón cái tương ứng với số 50. Tiếp tục lặp lại và chúng ta có số 60 cho ngón trỏ, 70 cho ngón giữa, 80 cho ngón áp út và 90 cho ngón út. Để tìm một số có 2 chữ số trong hai số khác nhau ta dùng tay phải tìm chữ số hàng đơn vị và tay trái tìm chữ số hàng chục.

Quy ước phép cộng 

Khi bạn thả tất cả các ngón tay ở hàng đơn vị, sau đó xòe các ngón tay ở hàng chục. Khi các ngón tay hàng chục được thả ra, các ngón tay của hàng đơn vị phải được rút lại. Khi cộng hai chữ số, hãy cộng hàng chục trước, sau đó đến hàng đơn vị.

Quy ước phép trừ

Khi chúng ta đã thu tất cả các ngón tay trong hàng đơn vị, chúng ta tiến hành thu các ngón tay trong hàng chục. Khi mười ngón tay được rút lại, ngón tay thứ hai phải được thả ra. Khi trừ các số có hai chữ số, trừ hàng chục trước, sau đó trừ hàng đơn vị.

Blog liên quan: Phương pháp giáo dục trẻ mầm non nào tốt nhất hiện nay?

toán tư duy finger math
Quy ước các phép cộng và trừ trong phương pháp toán tư duy Finger Math

Lưu ý khi phụ phu dạy toán Finger Math cho con

Khi dạy con học toán Finger Math cha mẹ cần lưu ý, khả năng tiếp thu của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học rất nhanh nhưng khả năng tập trung lại rất thấp. Điều này sẽ cần cha mẹ kết hợp việc học và chơi để truyền cảm hứng học tập cho trẻ. Vì vậy, hãy cho trẻ học 30 phút mỗi ngày (từ 6 đến 8 tuổi) và trẻ sẽ thông thạo toán sau 2 tuần.

toán tư duy finger math
Cha mẹ cần lưu ý khi dạy con học toán Finger Math

Giáo dục trẻ nói chung và dạy toán tư duy Finger Math nói riêng đòi hỏi thời gian, công sức của cả ba mẹ và bé, cha mẹ phải kiên trì và luôn đồng hành cùng con. Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ, cần hiểu và thành thục phương pháp này, để có thể dạy bé đúng cách, hiệu quả. Cha mẹ có thể tìm hiểu cách dạy trên YouTube, trang web hoặc đọc sách về toán ngón tay. Bạn cũng có thể tìm đến trung tâm nếu thiếu tự tin về kiến ​​thức và kỹ năng giao tiếp của mình, hoặc nếu quá bận rộn. 

Trên đây là những thông tin về toán tư duy Finger Math mà Kiddihub muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng thông qua những thông tin trên, các cha mẹ sẽ có thêm kiến thức bổ ích để dạy con hiệu quả hơn. Mọi thắc mắc về vấn đề này và cũng như có những câu hỏi ở vấn đề khác, các bạn vui lòng comment bên dưới để được giải đáp nhé!

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

375

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

412

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

362

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

300

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

342

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

329

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

501

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

313

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>