Tìm kiếm bài viết

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi: Một số dạng bài tập bạn nên biết

Đăng vào 13/05/2023 - 10:13:32

824

Mục lục

Xem thêm

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi giúp con làm quen với những con số, khái niệm toán. Từ đó giúp bé phát triển tư duy nền tảng và chuẩn bị hành trang vào lớp 1.

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi: Một số dạng bài tập bạn nên biết

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi qua một số dạng bài tập bố mẹ có thể chọn cho bé. Cụ thể như phân biệt hình khối, hình dáng, màu sắc; phép tính; khoanh tròn số đúng, lớn nhất;…

Để nắm rõ hơn về bài toán tư duy logic cho trẻ 5 tuổi bạn hãy tham khảo ngay nội dung bài viết Kiddihub chia sẻ ở bên dưới đây.

Bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi phù hợp

Bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi bạn có thể tham khảo một số dạng bên dưới đây để cho con thử sức:

Dạng bài tập phân biệt hình khối, hình dáng, màu sắc

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi sử dụng nhiều hình khối, đồ vật để giúp bé rèn luyện tư duy. Dạng bài phân biệt hình dáng, màu sắc giúp trẻ phát triển tốt khả năng ghi nhớ, phản ứng nhanh.

toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-1
Dạng bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi phù hợp - phân biệt hình khối, hình dáng, màu sắc

Trong bài toán này con sẽ phải nhận biết, phân biệt hình: chữ nhật, khối, tròn, tam giác, vuông, khối,…. Màu sắc gồm vàng, đỏ, đen, trắng, xanh,… và hình dáng đồ vật như bút, kem, cái tất, con cá, vịt,…. Ở bài tập này trẻ không chỉ học được màu sắc còn biết rõ về hình dáng cũng như tên gọi sự vật.

Toán tư duy cho trẻ 5 tuổi về phép tính

Toán tư duy Finger Math 5 tuổi về phép tính cũng là dạng bài tập bố mẹ cần biết. Chúng giúp định hướng và giúp con tiếp cận với phép tính đơn giản.

Đây cũng là cơ sở để bé dễ dàng học toán tư duy lớp 1 sau này. Theo đó những bài toán thích hợp về phép tính nên đặt cho con là phép cộng, trừ. Thông qua những hình ảnh sinh động, đồ chơi hay bất cứ đồ vật nào cũng có thể đếm được.

Phụ huynh có thể dạy con phép cộng trừ qua những đồ vật quen thuộc hàng ngày bé thường tiếp xúc. Chẳng hạn làm phép cộng trừ qua que tính, hoa quả, cái kẹo,…  

Xem ngay: Top các trung tâm dạy toán tư duy tốt nhất cho con theo các khu vực

Bài tập khoanh tròn số đúng, lớn nhất

Bên cạnh dạy toán tư duy Finger Math, bài tập khoanh tròn số đúng, lớn nhất đáng để cho bé thử sức. Có nghĩa là sử dụng hình ảnh, yêu cầu bé chọn đáp án sao cho đúng nhất với hình ảnh trong đề bài.

toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-2
Bài tập khoanh tròn số đúng, lớn nhất đáng để cho bé thử sức

Trong đó các đáp án cho sẽ khác nhau và duy nhất một lựa chọn đúng. Đây cũng là dạng bài rèn luyện tư duy cực tốt, yêu cầu trẻ cần quan sát để bé chọn được đáp án chuẩn nhất.

Dạng tìm đường đi trong mê cung

Dạy toán tư duy cho trẻ 5 tuổi trong mê cung cũng là dạng bài thú vị đáng để bố mẹ chọn hiện nay. Loại này giúp con vận dụng được tối đa năng lực dự đoán, trí nhớ và sáng tạo.

Phụ huynh cần chuẩn bị một chiếc bút màu, cục tảy để con có thể xóa đường khi đi sai. Sau đó bạn đặt câu hỏi cho con: “Nếu Min muốn cùng chú Thỏ đế chỗ cuộn len sẽ đi đường nào?”.

Để bài tập thêm phần hấp dẫn và mang lại sự thú vị bố mẹ hãy giới hạn thời gian. Đồng thời chuẩn bị phần thưởng cho trẻ khi tìm được đường thoát khỏi mê cung. Đây là phương pháp vừa học vừa chơi cho bé 5 tuổi cực kỳ hiệu quả.

Dạng bài tập toán tư duy bằng tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi

Toán rèn luyện tư duy 5 tuổi bằng tiếng Anh cũng là lựa chọn được nhiều phụ huynh lựa chọn để dạy con. Khi lên lớp 1 trẻ đã bắt đầu được học tiếng Anh, việc tiếp cận sớm sẽ giúp bé đỡ ngỡ ngàng.

toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-3
Toán rèn luyện tư duy 5 tuổi bằng tiếng Anh cũng là lựa chọn được nhiều phụ huynh lựa chọn để dạy con

Đặc biệt còn giúp trẻ khơi gợi sự yêu thích, say mê học tiếng Anh do từ nhỏ đã được tiếp xúc. Bé lên 5 tuổi đã thông thạo số đếm Tiếng Việt từ 1 – 10. Việc cho học số đếm đơn giản để con làm quen trước là cực kỳ cần thiết.

Muốn để trẻ tiếp thu nhanh hơn những con số tiếng Anh không quá khó. Bạn có thể cho con nghe bài hát, đoạn phim hoạt hình liên quan đến số đếm bằng tiếng Anh. Phụ huynh cũng tận dụng mọi đồ vật đếm được trong nhà như thìa, đũa, đồ chơi để con phân biệt,…

Học số đếm thuận lợi do phụ huynh dạy con bất cứ thời gian, không gian nào. Thế nhưng bố mẹ cần tránh những thói quen dạy con 1 – one, 2 – two,… Từ đó loại bỏ lối tư duy học tiếng Anh dịch sang tiếng Việt.

Có thể bạn quan tâm: Top trung tâm toán tư duy tốt tại Thành phố Mỹ Tho

Bài tập so sánh

Đây là dạng so sánh những vật đối lập nhau về vị trí, hình dáng cao thấp, sự thay đổi giống, khác nhau của đồ vật. Kiểu này có lợi cho trí tưởng tượng và giúp con nhiều hơn trong cuộc sống.

Bạn hãy chuẩn bị hình to, nhỏ như hình ảnh con vật hoặc đồ vật. Những hình này đặt ở vị trí khác khác nhau: Trên, dưới, trái, phải,…. 

Sau đó bố mẹ cho con nhìn rồi yêu cầu chỉ ra: con - cái gì to hơn con – cái gì, con – cái nào cao hơn và thấp hơn,… Dạng này cũng giúp bé xác định, phân biệt được vị trí, hình dáng cao thấp, to nhỏ,…

Bạn cũng có thể dạy con bằng cách thay đổi, sắp đặt thêm vào và bớt đi vài đồ vật trong nhà hay món đồ chơi của bé. Phụ huynh yêu cầu con phát hiện, so sánh sự thay đổi, thêm hoặc bớt của đồ vật đó. Ngoài ta, bố mẹ cũng cần cho bé xem và tìm ra được điểm giống và khác nhau giữa hai bức tranh.

Lợi ích khi dạy bài tập tư duy cho trẻ 5 tuổi

Trẻ 5 tuổi đã chủ động nhiều hơn trong các hoạt động cá nhân của mình. Con đã biết gấp quần áo, ý thức hơn về việc giúp đỡ mẹ việc nhà. Đồng thời bé tư duy, đặt nhiều câu hỏi về thế giới xung quanh mình.

toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-4
Dạy toán tư duy cho trẻ 5 tuổi lúc này cực kỳ thích hợp để kích thích sự phát triển cho con

Dạy toán tư duy cho trẻ 5 tuổi lúc này cực kỳ thích hợp để kích thích sự phát triển cho con. Việc rèn luyện trí não qua những bài tập toán tư duy cho bé mang đến nhiều lợi ích khác nhau như:

  • Kích thích sự tư duy, trí tưởng tượng của bé, hỗ trợ não bộ phát triển tối đa trong giai đoạn vàng.
  • Phát huy trí tò mò, khả năng tìm hiểu, ham học hỏi của con về thế giới xung quanh qua từng bài toán.
  • Rèn luyện con trở thành người chủ động, tích cực, sẵn sàng đương đầu thử thách để giải quyết vấn đề qua suy luận. Bé luôn kiên trì không bỏ cuộc khi gặp bài toán khó quá sức mình.
  • Tại các trung tâm dạy kèm môn toán cho trẻ 5 tuổi giúp bé nuôi dưỡng niềm yêu thích, con học tốt những môn tự nhiên sau này.
  • Hỗ trợ nâng cao kỹ năng mềm trong cuộc sống như sự tập trung chú ý, quan sát, tưởng tượng và sáng tạo.

Chọn đúng bài tập tư duy cho trẻ 5 tuổi kích thích khả năng tư duy của bé tốt hơn. Đây cũng là cách giúp bé rèn luyện khả năng học tập, xử lý tình huống.

Kết luận

Có thể thấy, toán tư duy cho trẻ 5 tuổi giúp con tiếp thu kiến thức bào bài và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề.

Trên đây là thông tin về một số dạng bài tập toán tư duy cho trẻ 5 tuổi bố mẹ cần biết. Qua đó bạn đã chọn được cách dạy cho con mình phù hợp, đúng đắn.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

376

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

415

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

362

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

301

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

343

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

330

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

502

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

314

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>