Tìm kiếm bài viết

Quản lý hành vi trẻ tự kỷ hiệu quả- xem ngay!

Đăng vào 13/05/2023 - 09:28:11

1013

Mục lục

Xem thêm

Quản lý hành vi trẻ tự kỷ là thử thách khó khăn đối với các bậc cha mẹ hiện nay. Để kiểm soát hành vi trẻ tự kỷ bạn hãy lên lịch trình quản lý cụ thể, tạo môi trường yên tĩnh, thoáng mát.

Quản lý hành vi trẻ tự kỷ hiệu quả- xem ngay!

Quản lý hành vi trẻ tự kỷ là thử thách khó khăn đối với các bậc cha mẹ hiện nay. Để kiểm soát hành vi trẻ tự kỷ bạn hãy lên lịch trình quản lý cụ thể, tạo môi trường yên tĩnh, thoáng mát.

Bên cạnh đó phụ huynh cũng cần phải hiểu rõ nguyên nhân để biết được cách quản lý cảm xúc của trẻ mầm non tự kỷ. Hãy cùng KiddiHub tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới bạn nhé!

Vì sao cần phải quản lý hành vi trẻ tự kỷ?

Bạn có thể thấy trẻ tự kỷ thường gặp nhiều khó khăn trong khi kiểm soát hành vi bản thân. Bởi lẽ với hội chứng tự kỷ, bé gặp vấn đề khi phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng mối quan hệ xã hội...

quan-ly-hanh-vi-tre-tu-ky-1
Quản lý hành vi trẻ tự kỷ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của bé

Khi quản lý, phát triển được những kỹ năng này sẽ giúp bé tránh cơn bùng nổ cảm xúc. Có thể nói đây chính là thách thức đối với đối với cha mẹ. Đó lý do khiến quá trình quản lý hành vi trẻ tự kỷ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các bậc phụ huynh.

Bản chất của quản lý hành vi tự kỷ của trẻ

Bản chất việc quản lý hành vi rập khuôn ở trẻ tự kỷ là hỗ trợ bé rèn luyện, học tập, phát triển kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội để tự kiểm soát hành vi bản thân.

Để có thể thực hiện điều này, ba mẹ cần dạy con cách đạt niềm vui từ chính những mối quan hệ như mẹ con, bạn bè... 

Những đứa bé trong giai đoạn phát triển thường tìm cách để giao tiếp bằng lời nói, thậm chí là không lời ngay khi còn nhỏ. 

Trẻ tự kỷ không đủ khả năng để biểu đạt cảm xúc từ sự tương tác. Vậy nên bạn cần thường cho con bằng thứ hữu hình hơn nếu muốn bé lặp đi lặp lại trải nghiệm. Hay nói đơn giản, bạn cần để bé hiểu được sự tương tác với mọi người là điều tốt.

Cách quản lý hành vi trẻ tự kỷ hiệu quả

Để quản lý hành vi trẻ tự kỷ trước hết bạn cần xây dựng lịch trình có cấu trúc cụ thể để trẻ dự đoán được. Những đứa trẻ chậm nói tự kỷ thường thiết kỹ năng dự đoán, đồng thời không đối phó tốt với những đổi thay. Vậy nên thiết lập thói quen cố định đóng vai trò quan trọng giúp con hiểu được những điều đang diễn gia ngay bây giờ cũng như sau này.

Lịch trình quản lý hành vi trẻ tự kỷ

Để quản lý hành vi trẻ tự kỷ một cách hiệu quả, các bậc phụ huynh nên xây dựng lịch trình những gì diễn ra trong ngày. Đồng thời hãy đánh dấu hoạt động ngay sau khi con đạt được.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cung cấp thông tin qua dạng hình ảnh hoặc văn bản nhằm chỉ cho con những bước cần thiết để hoàn thành hoạt động nào đó. 

Điều này góp phần củng cố trình tự nhiệm vụ cần hoàn thành, không những vậy còn cung cấp bản ghi nhớ phụ nếu như con quên bước tiếp theo.

Môi trường vật chất

Mỗi trường cũng là thách thức lớn với những đứa bé bị tự kỷ. Bởi điều này có liên quan trực tiếp tới giác quan của con. Chính vì thế có không gian sống tổ chức, ngăn nắp cũng vô cùng hữu ích khi quản lý hành vi trẻ tự kỷ.

quan-ly-hanh-vi-tre-tu-ky-2
Sự ngăn nắp trong không gian rất hữu ích khi kiểm soát hành vi của bé

Phòng ốc cần gọn gàng, yên tĩnh, thoáng mát và tuyệt đối không có những đồ vật, vật dụng gây nguy hiểm cho bé.

Ngoài ra bạn nên tận dụng chiếc tủ để dán nhãn các nội dung cần thực hiện. Điều này không chỉ cung cấp thông tin cần thiết mà còn ngăn con gạt đồ xuống sàn.

Cha mẹ cũng nên cần thận với mùi hương quanh trẻ. Môi trường sống và học tập của con cũng cần cố định, không nên đổi thay liên tục. Nếu định thay cách bài trí trong căn phòng, bạn nên chuẩn bị tâm lý cho con trước khi bắt tay vào thực hiện. 

Việc bố trí phòng theo cấu trúc khác khiến cho bé cảm giác không an toàn và muốn có khoảng thời gian tác rời thành viên trong gia đình khác.

Có thể bạn quan tâm: Cách dạy trẻ chậm nói giảm chú ý đơn giản, dễ dàng áp dụng

Hiểu rõ nguyên nhân 

Ngoài ra việc hiểu rõ nguyên nhân dẫn với hành vi tự kỷ sẽ giúp quá trình quản lý hiệu quả hơn. Bởi lẽ tất cả mọi hành vi đều có lý do. Điều này đối với trẻ tự kỷ không phải dễ hiểu. Bé có thể bị kích động bởi nguyên nhân chúng ta không thể nghĩ tới.

quan-ly-hanh-vi-tre-tu-ky-3
Hiểu rõ nguyên nhân dẫn với hành vi tự kỷ sẽ giúp quá trình quản lý hiệu quả hơn

Có 2 điều quan trọng khi muốn quản lý hành vi trẻ tự kỷ đó chính là loại bỏ nguyên nhân dẫn tới hành vi hoặc rèn luyện sự chịu đựng.

Để có thể dạy trẻ sự chịu đựng, chúng ta nên bắt đầu bằng việc cho bé tiếp xúc với nó hoặc đối mặt tình huống đó trong thời gian ngắn rồi dần tăng lên.

Khi hiểu cốt lõi lý do khiến các hành vi xảy ra, cha mẹ sẽ chủ động và ngăn chặn được nó xảy ra ngay từ lúc chưa bắt đầu. Điều quan trọng là cần xem xét thời điểm hành vi hay đi nhón chân, la hét... diễn ra rồi trả lời câu hỏi sau: 

  • Hành vi xảy ra ở đâu?
  • Trước đó đã có những chuyện gì xảy ra?
  • Trẻ đã được yêu cầu làm những điều gì?
  • Trẻ đã làm gì?
  • Ai đã ở đó?
  • Kết quả là gì?

Qua những câu hỏi trên bạn sẽ biết được lý do tại sao hành vi đó xảy ra. Đây là điều vô cùng hữu ích cho việc chặn chúng ở tương lai.

Chiến lược giúp đối phó các hành vi kích động, bất thường ở trẻ tự kỷ

Khi trẻ tự kỷ cảm thấy lo lắng hoặc bị kích động sẽ mất đi khả năng kiểm soát hành vi. Từ đó xuất hiện các hành vi bất thường của trẻ tự kỷ nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, những chiến lược đối phó tình trạng này đóng vai trò quan trọng khi quản lý hành vi trẻ tự kỷ.

Ngoài việc cho bé đến các trung tâm dạy trẻ tự kỷ, các bậc phụ huynh có thể áp dụng chiến lược sau:

  • Tránh để tình huống căng thẳng cho bé xảy ra.
  • Dùng đồng hồ bấm ngược/hẹn giờ để hỗ trợ hoạt động con yêu thích.
  • Hãy bình tĩnh, bao dung.
  • Xác định tín hiệu thể hiện độ căng thẳng gia tăng như lời nói, tiếng ồn hay hành động.
  • Để con biết được cha mẹ luôn ủng hộ mình.
  • Đưa ra đề xuất có thể giúp tình hình tốt hơn.
  • Tránh dùng ngôn ngữ phức tạp khi giao tiếp với con.
  • Tổ chức hoạt động làm mất tập trung như thể chất hay thư giãn.
  • Không bình luận về hành vi.
  • Tạo môi trường an toàn.
  • Muốn thay đổi không gian sống, học tập nên đợi cho đến khi con kiểm soát được nhiều hơn. 

Tuy nhiên, tính nhất quán là điều quan trọng nhất khi quản lý hành vi trẻ tự kỷ. Vậy nên bạn nên cố gắng trả lời theo hướng nhất định để con cảm nhận điều gì sẽ đến nếu cư xử theo đó. 

Điểm quan trọng nữa đó chính là cha mẹ nên đặt ranh giới, giới hạn xung quanh vật dụng nguy hiểm. Cuối cùng bạn không nên ăn mừng khi bé tự quản lý hành vi hay chịu được tình huống nào đó.

Xem thêm: Danh sách các trung tâm trẻ tự kỷ tốt nhất cho trẻ

Kết luận

Quản lý hành vi trẻ tự kỷ là thử thách nhưng nếu thành công thì đây sẽ là thành quả cho cả cha mẹ lẫn bé. Bạn là người chăm sóc nên hiểu rõ con nhất. Chính vì thế bạn sẽ biết được cách bé hay cư xử, phản ứng. Vì sự kiên nhẫn, nỗ lực của cha mẹ sẽ giúp hỗ trợ lớn cho bé trong việc quản lý hành vi.

Hy vọng qua chia sẻ này bạn đã biết được phương pháp quản lý hành vi trẻ tự kỷ hiệu quả. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hãy theo dõi Kiddihub ngay hôm nay bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

381

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

422

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

364

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

302

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

344

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

332

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

503

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

318

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>