Tìm kiếm bài viết

Dạy học theo phương pháp steam mầm non và những lợi ích

Đăng vào 14/03/2023 - 16:39:55

2061

Mục lục

Xem thêm

Giới thiệu phương pháp steam mầm non trong giáo dục và dạy học cho trẻ. Những ưu nhược điểm của việc ứng dụng phương pháp steam mầm non cho trẻ.

Dạy học theo phương pháp steam mầm non và những lợi ích

Phương pháp STEAM mầm non đang ngày càng được ưa chuộng và ứng dụng trong giáo dục bởi tính hiệu quả và thực tế trong việc nuôi dạy con. Nếu bạn vẫn còn đang mơ hồ về khái niệm này thì hôm nay hãy cùng Kiddihub tìm hiểu về phương pháp STEAM và những lợi ích tuyệt vời của phương pháp này nhé.

Phương pháp STEAM mầm non là gì?

Phương pháp STEAM mầm non là phương pháp giáo dục tích hợp năm lĩnh vực Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học) giúp trẻ hoàn thiện kiến ​​thức và kỹ năng.

STEAM kích thích trí tò mò của trẻ về thế giới xung quanh, khuyến khích trẻ khám phá và giải quyết vấn đề một cách chủ động, sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình là một tình huống thực tế, cho phép trẻ áp dụng những điều đã học để giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống đồng thời rèn luyện và phát triển các kỹ năng quan trọng.

phương pháp steam mầm non
STEAM được ứng dụng rộng rãi hiện nay

Phương pháp dạy và đánh giá học sinh này sẽ dựa trên toàn bộ quá trình học tập và khác với các phương pháp đánh giá cuối kỳ truyền thống của học sinh. Vì vậy, thông qua phương pháp giáo dục STEAM, trẻ sẽ không bị áp lực trong quá trình học, dễ dàng tập trung vào các hoạt động trải nghiệm thực tế hơn, từ đó tìm thấy hứng thú và đam mê trong học tập.

Giáo dục STEAM không kỳ vọng trẻ trở thành nhà toán học, nhà khoa học trong tương lai mà thay vào đó, phương pháp STEAM mầm non sẽ giúp củng cố và phát triển các kỹ năng của trẻ để trẻ có thể hoạt động và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Tham khảo thêm: Phương pháp Reggio Emilia là gì? Có nên cho con học theo phương pháp Reggio Emillia không?

Việc ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non được xây dựng dựa vào 5 kỹ năng chính:

  • Kỹ năng khoa học xây dựng khả năng kết nối các định luật, khái niệm, nguyên tắc và thậm chí cả cơ sở lý thuyết trong giáo dục khoa học và công nghệ, cho phép trẻ thực hành và giải quyết các vấn đề thực tế.
  • Kỹ năng kỹ thuật mang đến khả năng sử dụng, quản lý và cảm nhận công nghệ, từ những vật dụng đơn giản hàng ngày như bút chì, sáp màu đến những vật dụng phức tạp hơn; để trẻ hiểu rằng mọi sự thay đổi trong tự nhiên đều phục vụ cho hoạt động của con người và được coi là công nghệ.
  • Kỹ năng kỹ thuật giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề thực tế và hiểu quy trình sản xuất một đồ vật cụ thể.
  • Kỹ năng nghệ thuật hỗ trợ trẻ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mang màu sắc riêng của mình thông qua các hoạt động tạo hình (vẽ, nặn, xé dán…) giúp trẻ tái tạo và phản ánh thế giới thực xung quanh, hình thành ở trẻ lòng say mê và tình yêu đối với nghệ thuật.
  • Kỹ năng toán giúp trẻ phát triển các kỹ năng và ý tưởng toán học từ sớm, áp dụng hiệu quả các khái niệm và kỹ năng toán học vào cuộc sống hàng ngày.
phương pháp steam mầm non
Mô hình ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non

Như vậy, phương pháp STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kĩ năng cần thiết về lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Các kiến thức, kĩ năng này được tích hợp và đan xe với nhau giúp trẻ không chỉ hiểu về nguyên lí mà còn có thể thực hành, ứng dụng trong cuộc sống. 

Dạy trẻ theo phương pháp steam là như thế nào?

Phương pháp STEAM mầm non có những đặc điểm sau:

  • Phương pháp STEAM là mô hình giáo dục kết hợp, tương tác và bổ sung cho nhau trên nhiều lĩnh vực.
  • Tập trung vào các hoạt động trải nghiệm thực hành cho trẻ hơn là lý thuyết. Trẻ có thể khám phá và thực hành áp dụng những gì đã học để giải quyết các vấn đề thực tế. Vì vậy, dạy trẻ theo phương pháp STEAM có khả năng xóa bỏ rào cản giữa lý thuyết và thực hành.
  • Môi trường học STEAM được thiết kế vô cùng thoải mái và sôi động giúp trẻ có cơ hội phát huy trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo của mình.
  • Giáo viên với vai trò là người hướng dẫn, dẫn dắt trẻ tự do khám phá và phát huy khả năng của mình. Đồng thời, trong quá trình làm việc nhóm, trẻ phát triển tính độc lập, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Giáo dục STEAM chú trọng dạy trẻ hiểu cơ chế hoạt động của các sự vật, hiện tượng để từ đó ứng dụng vào cuộc sống. Đặc điểm này hoàn toàn khác với giáo dục truyền thống chỉ tập trung vào kiểm tra và ghi nhớ các khái niệm và lý thuyết mà không biết cách áp dụng chúng.

Blog liên quan: Phương pháp giáo dục trẻ mầm non nào tốt nhất hiện nay?

phương pháp steam mầm non
Dạy trẻ với phương pháp STEAM

Lợi ích của dạy học theo phương pháp steam

Tiếp thu kiến thức ở nhiều lĩnh vực, xây dựng và trau dồi kỹ năng

Phương pháp giáo dục STEAM là sự kết hợp của năm lĩnh vực công nghệ, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Vì vậy, khi dạy trẻ theo phương pháp STEAM sẽ giúp trẻ tiếp thu được lượng kiến ​​thức lớn và đa dạng từ nhiều lĩnh vực, từ đó xây dựng và phát triển các kỹ năng cần thiết như:

  • Kỹ năng hợp tác làm việc nhóm: Chương trình giáo dục STEAM xây dựng bài học thường xuyên, giúp trẻ có cơ hội làm việc nhóm với bạn bè. Trẻ sẽ cùng nhau bày tỏ suy nghĩ, bày tỏ quan điểm, chính kiến ​​của mình và từ đó tìm ra giải pháp cho vấn đề.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Với mỗi tình huống, dự án, đầu tiên giáo viên đặt ra vấn đề để trẻ giải quyết trước khi bắt đầu tìm câu trả lời. Nhờ đó, trẻ sẽ được nâng cao kỹ năng phân tích, đặt câu hỏi, phán đoán và dự đoán kết quả.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Mô hình STEAM sẽ giúp trẻ rèn luyện và phát triển kỹ năng đặt câu hỏi, tư duy phản biện để đưa ra các giả định, đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, giải quyết vấn đề trong các tình huống mà trẻ gặp phải.
  • Khả năng quan sát: Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng mà phương pháp STEAM mầm non sẽ mang đến cho trẻ. Trong quá trình học tập và xử lý tình huống đòi hỏi trẻ phải có kỹ năng quan sát nhạy bén, nhanh nhẹn để phát hiện ra bản chất của sự vật, hiện tượng.

Truyền cảm hứng học tập

phương pháp steam mầm non
Lợi ích của phương pháp STEAM

Khác với cách giáo dục truyền thống, trẻ tiếp thu kiến ​​thức một chiều một cách thụ động hoàn toàn từ giáo viên khiến trẻ cảm thấy nhàm chán. Chương trình dạy học theo phương pháp STEAM mầm non cho trẻ tự do tìm tòi, khám phá và lựa chọn chủ đề, chủ đề phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Từ đó khơi dậy niềm đam mê học tập ở những đứa trẻ ham mê học hỏi

Khơi gợi khả năng sáng tạo

Một trong những lợi ích của giáo dục STEAM đối với trẻ mầm non là kích thích óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Giáo dục STEAM không chú trọng vào lý thuyết suông mà chú trọng tạo môi trường học tập thú vị để trẻ dễ dàng tiếp thu kiến ​​thức. Trẻ chủ động tìm hiểu kiến ​​thức, nâng cao khả năng tư duy logic và khả năng xử lý tình huống.

Đánh giá điểm mạnh và sự hạn chế của việc dạy học theo phương pháp STEAM

Ưu điểm: 

  • Dạy học theo phương pháp STEAM mầm non giúp khơi gợi và kích thích khả năng sáng tạo của trẻ mẫu giáo.
  • Tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện và phát triển các kỹ năng quan trọng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề. Đây đều là những kỹ năng hữu ích mà trẻ phải có trong sự nghiệp tương lai và có thể giúp trẻ có một tương lai tốt đẹp.
  • Tạo hứng thú và sự say mê học tập ở trẻ, từ đó hình thành tính chủ động trong học tập ngay từ lứa tuổi mầm non.
  • Tạo môi trường học tập thoải mái, giúp trẻ tự lập ngay từ nhỏ, giảm áp lực thành tích trong quá trình học, giúp trẻ hứng thú khi tiếp thu kiến ​​thức.

Nhược điểm:

  • Mô hình ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non chưa có tiêu chuẩn rõ ràng, không chỉ rõ học sinh phải học gì, chưa yêu cầu cụ thể về việc giáo viên phải có trình độ ra sao.
  • Trẻ bắt đầu học STEAM quá muộn, hiệu quả không như mong đợi.
  • Nhiều trường chưa trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ mô hình giáo dục STEAM.
phương pháp steam mầm non
Ứng dụng phương pháp STEAM

Dù vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế thì phương pháp STEAM mầm non vẫn được đánh giá là cách giáo dục, nuôi dưỡng trẻ vô cùng tân tiến và có tính ứng dụng cao. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ có thêm những thông tin trong việc áp dụng STEAM vào việc dạy con và để bé phát triển tốt nhất.

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

397

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

459

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

380

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

319

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

362

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

351

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

532

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

342

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>