Tìm kiếm bài viết

Phương pháp reggio emilia - cẩm nang giáo dục trẻ

Đăng vào 14/03/2023 - 16:50:30

832

Mục lục

Xem thêm

Hiện nay, các mẹ dần áp dụng các cách giáo dục con để trẻ lớn trong môi trường tốt nhất. Vậy phương pháp reggio emilia là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kiddihub nhé!

Phương pháp reggio emilia - cẩm nang giáo dục trẻ

Ngày nay, phương pháp Reggio Emilia là một trong những hình thức giáo dục trẻ em được quan tâm và áp dụng nhiều nhất. Phương pháp này sẽ giúp trẻ rèn giũa và phát triển toàn diện mọi kỹ năng tiềm ẩn. Bố mẹ hãy cùng Kiddihub khám phá những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp Reggio Emilia và có hướng dẫn tốt nhất cho con mình nhé.

Phương pháp Reggio Emilia là gì? 

Phương pháp Reggio Emilia được đặt tên theo một thành phố của Ý được phát triển bởi nhà tâm lý học Loris Malaguzzi. Cách tiếp cận này lấy trẻ làm trung tâm và tin rằng trẻ có khả năng thể hiện sự sáng tạo của mình theo những cách khác nhau thông qua nhiều loại ngôn ngữ.

phương pháp reggio emilia
Phương pháp Reggio Emilia là phương pháp giáo dục trẻ mầm non phát triển các kỹ năng

Phương pháp Reggio Emilia là gì?  Phương pháp Reggio Emilia là cách dạy trẻ  phát triển toàn diện các kỹ năng. Phương pháp này cho phép trẻ tự do khám phá môi trường của mình trong một không gian học tập mở dựa trên việc lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của trẻ. Trẻ em được khuyến khích đặt câu hỏi và khám phá để cảm nhận được sự biến đổi của thế giới xung quanh. Đặc biệt với phương pháp này, trẻ sẽ tham gia nhiều hoạt động vui nhộn trên tinh thần sẵn sàng, tinh thần tự giác và thái độ tích cực.

Phương pháp Reggio Emilia phù hợp với trẻ độ tuổi nào?

Phương pháp Reggio Emilia là một phương pháp đầy cảm hứng dựa trên hình ảnh một đứa trẻ mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng, ham học hỏi. Mô hình này cho phép trẻ tự do khám phá, lắng nghe và thấu hiểu thế giới xung quanh trong một môi trường học tập cởi mở.

phương pháp reggio emilia
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia thích hợp với trẻ từ 2 đến 6 tuổi

Tất cả trẻ em trên thế giới đều có thể vận dụng phương pháp Reggio Emilia. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, độ tuổi thích hợp nhất để áp dụng phương pháp này ở trẻ là từ 2 đến 6 tuổi. Đây được coi là thời điểm hoàn hảo để trẻ phát triển và hoàn thiện các kỹ năng của mình. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu nhận thức, tò mò, ham học hỏi về mọi thứ xung quanh và giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi cũng là thời điểm trí não của trẻ phát triển mạnh nhất.

Tham khảo thêm: Phương pháp dạy trẻ tự kỷ hiệu quả nhất hiện nay

Các nguyên tắc cần biết khi áp dụng phương pháp Reggio Emilia

Mặc dù phương pháp giáo dục Reggio Emilia dựa trên sự tự do khám phá và tiếp thu kiến ​​thức từ môi trường xung quanh bạn. Tuy nhiên, khi nuôi con, cha mẹ cũng phải nắm được những nguyên tắc cơ bản của phương pháp này để tránh những nhược điểm của phương pháp reggio emilia.

  • Trẻ em luôn luôn chủ động

Reggio Emilia giúp trẻ học hỏi chủ động và tự do khám phá thế giới xung quanh. Đây là nguyên tắc quan trọng cần thiết cha mẹ cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy con trẻ. 

phương pháp reggio emilia
Luôn luôn để trẻ ở thế chủ động tiếp thu kiến thức
  • Hướng dẫn rõ ràng cho trẻ

Giáo viên và phụ huynh chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ và cung cấp tài liệu học tập để trẻ thực hành. Ví dụ: nếu trẻ muốn xây lâu đài mô hình, bố mẹ chỉ cần cung cấp những học liệu cần thiết và trẻ tự quyết định màu sắc, cấu trúc.

  • Học tập trong môi trường mở

Phương pháp Reggio Emilia coi môi trường là yêu cầu cơ bản đối với việc học tập của trẻ. Qua việc tương tác với môi trường tự nhiên, trẻ tiếp thu những kiến ​​thức cần thiết cho mình. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên để trẻ được chủ động học trong môi trường mở, sáng tạo và năng động. 

  • Khuyến khích trẻ thoải mái biểu hiện cảm xúc

Thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi như tô tượng, vẽ tranh, viết,… để khuyến khích trẻ thể hiện bản thân và cảm xúc của bản thân. Bằng cách hiểu đúng và nắm bắt những ngôn ngữ cảm xúc này, bạn sẽ giúp trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh.

Lợi ích khi dạy trẻ bằng phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là phương pháp giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách đơn giản, tất cả đều dựa trên cơ sở lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của trẻ. Sau đây là một số lợi ích của phương pháp Reggio Emilia đem lại:

Giúp trẻ rèn luyện được kỹ năng giải quyết vấn đề và rèn luyện tư 

Phương pháp Reggio Emilia giúp trẻ học hỏi tích cực và tự do khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, không có quy tắc hay hạn chế nào bắt trẻ phải tuân theo mà trẻ được tự do sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình.

phương pháp reggio emillia
Reggio Emilia giúp trẻ có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề

Cha mẹ hoặc thầy cô chỉ đóng vai trò hướng dẫn, cung cấp tài liệu học tập cho trẻ thực hành. Phương pháp giáo dục này giúp trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo và tăng khả năng quan sát trong quá trình giải quyết vấn đề. Đặc biệt, trẻ sẽ học cách tự lập, không bị phụ thuộc vào người lớn. 

Hỗ trợ trẻ tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh

Reggio Emilia coi môi trường là người thầy tốt nhất của trẻ. Trẻ sẽ kết nối với thế giới xung quanh bằng sự tương tác với thiên nhiên thông qua việc làm vườn, tưới nước, xới đất… và từ đó trẻ thu thập những kiến ​​thức cần thiết cho mình. Khi được học tập trong môi trường mở, sáng tạo, gần gũi với thiên nhiên, lúc này trẻ được phát triển tự do cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hỗ trợ trẻ giao tiếp thông qua ngôn ngữ cảm xúc

Ngôn ngữ không chỉ là lời nói ra mà còn được thể hiện thông qua cảm xúc. Thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi như nặn, vẽ, viết... trẻ được khuyến khích thể hiện cảm xúc của mình. Mỗi cảm xúc của trẻ là một loại ngôn ngữ riêng biệt, bằng cách hiểu và nắm bắt chính xác các ngôn ngữ này trẻ sẽ biết cách thể hiện cảm xúc với những người xung quanh. Đồng thời cũng giúp trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp.

Tạo sự kết nối giữa trẻ với cha mẹ, giáo viên

Giáo dục bằng phương pháp Reggio Emilia luôn cố gắng tạo ra nhiều hoạt động khám phá môi trường cho trẻ nhiều nhất có thể. Thông qua chuỗi sự kiện, các bậc phụ huynh sẽ hiểu và nắm rõ cách chăm sóc con cái tốt nhất. Yếu tố này giúp giáo viên, cha mẹ và trẻ em gắn kết và từ đó trở thành bạn đồng hành của nhau.

Tham khảo thêm: Phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non có tốt không?

phương pháp reggio emillia
Lợi ích khi dạy trẻ bằng phương pháp Reggio Emilia

Những lưu ý các mẹ cần biết khi áp dụng bằng phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp Reggio Emilia giúp trẻ phát triển các tiềm năng của mình bằng cách tự mình khám phá. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, cha mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tài liệu dạy học: khi dạy Reggio Emilia cho trẻ, cha mẹ nên lựa chọn kỹ lưỡng để không chọn nhầm tài liệu khi dạy trẻ để tránh ảnh hưởng đến việc tiếp thu của trẻ.
phương pháp reggio emillia
Cha mẹ và phụ huynh cần lựa chọn tài liệu học phù hợp với trẻ
  • Xem xét mức độ phát triển của trẻ: Nên lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp với mức độ phát triển của từng trẻ, không đánh đồng khả năng của mọi đứa trẻ với nhau.
  • Thực hành tại nhà: Cha mẹ nên cho trẻ làm quen và thực hành phương pháp giáo dục Reggio Emilia tại nhà trước khi đến trường.
  • Lựa chọn môi trường học tập phù hợp với trẻ: bên cạnh yếu tố kiến ​​thức, cha mẹ cũng nên chọn môi trường phù hợp cho con để phương pháp Reggio Emilia đạt hiệu quả cao nhất.
  • Bên cạnh việc áp dụng Reggio Emilia, cha mẹ cũng nên kết hợp linh hoạt với các chương trình, phương pháp giáo dục khác để con có thể phát triển tối đa các kỹ năng, kiến ​​thức của mình.

Trên đây là toàn bộ những nội dung cơ bản của phương pháp Reggio Emilia mà Kiddihub muốn trình bày đến các bậc phụ huynh. Kiddihub mong bài viết này có thể hỗ trợ phụ huynh trong quá trình dạy con.

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

370

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

406

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

359

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

298

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

338

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

323

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

494

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

310

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>