Tìm kiếm bài viết

Cách giáo dục bằng phương pháp glenn doman cho trẻ 3 tuổi

Đăng vào 14/03/2023 - 10:04:07

768

Mục lục

Xem thêm

Vào giai đoạn trẻ lên 3 tuổi là giai đoạn vàng để các bậc phụ huynh áp dụng các phương pháp giáo dục con để con phát triển toàn diện....Xem thêm

Cách giáo dục bằng phương pháp glenn doman cho trẻ 3 tuổi

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm có thể áp dụng cùng trẻ tại nhà được phổ biến tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Vậy phương pháp này thực chất là gì, cách sử dụng phương pháp Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi như thế nào và cần lưu ý điều gì? Hãy cùng  Kiddihub theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu câu trả lời nhé!

Thế nào là phương pháp giáo dục Glenn Goman?

Phương pháp giáo dục Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm dành cho trẻ sơ sinh đến 6 tuổi, được đặt tên theo nhà sáng lập Glenn Doman. Phương pháp này giúp trẻ tiếp cận thông tin về từ và số lượng một cách dễ hiểu nhất. Từ đó, kích thích sự phát triển của hai bán cầu não của trẻ để vận động tốt nhất.

Phương pháp giáo dục Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi
Phương pháp giáo dục Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi 

Phương pháp Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi là phương pháp giáo dục thú vị giúp trẻ phát triển trí tuệ, chơi mà học. Trẻ không bị ép học sớm, không bị “nhồi nhét” kiến ​​thức mà được phát triển một cách tự nhiên, say mê và nhiệt huyết. Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman hiện nay rất nổi tiếng và được nhiều gia đình áp dụng để nuôi dạy con thành công. Thực chất đó là cách giáo dục sớm giúp trẻ tư duy và phát triển ngôn ngữ tốt nhất trong giai đoạn vàng của trẻ 0-6 tuổi.

Tại sao nên giáo dục bằng phương phướng Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi 

Vào thời điểm sáu năm đầu đời là thời điểm vàng giúp bé hấp thu và phát triển trí não một cách tối ưu, lúc này não của trẻ sơ sinh chỉ bằng 25% não của người trưởng thành. Tuy nhiên, khi bé được 3 tuổi, não bộ của bé đã phát triển hơn 90% so với người lớn. Và trong độ tuổi từ 5 đến 6, não của bé chỉ phát triển 10%. Vì vậy, cha mẹ nên áp dụng phương pháp Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi để giúp bé phát triển khả năng suy luận, trí nhớ và xử lý tình huống một cách chủ động, linh hoạt hơn.

Khi trẻ lên 3 là độ tuổi thích hợp để giáo dục trẻ
Khi trẻ lên 3 là độ tuổi thích hợp để giáo dục trẻ

Cách sử dụng phương pháp Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi

Dạy con học toán theo phương pháp Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi sẽ có hai hình thức. Cách thứ nhất là dạy theo sách hướng dẫn, phương án thứ hai là dạy dựa trên kinh nghiệm thực tế của các bậc cha mẹ đã dạy con thành công tại Việt Nam. Tuy nhiên, cha mẹ nên làm theo cách thứ hai vì nó phù hợp với môi trường giáo dục ở Việt Nam.

Dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman được sử dụng trên toàn thế giới

Cha mẹ nên dạy con biết đọc sớm bằng phương pháp này đối với trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Mỗi ngày cha mẹ cần dạy con 5 môn, mỗi môn có 5 thẻ, tương ứng với mỗi ngày bạn dạy con 25 thẻ. Mỗi thẻ xáo trong 1 giây, chỉ xáo hết 25 lá và không xáo nữa, dạy trẻ mỗi ngày 3 lần. Ngày hôm sau, bỏ ra 1 thẻ sau mỗi chủ đề, mỗi ngày rút 5 thẻ cũ và thêm thẻ mới. Như vậy, hằng ngày sẽ chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác, thứ tự dạy hết bài từ từ đơn đến từ ghép, rồi cụm từ và câu.

Tham khảo thêm: Có nên dạy con biết đọc sớm không?

Kinh nghiệm dạy flashcard của phụ huynh Việt Nam

Khi giao tiếp với hàng ngàn phụ huynh tại Việt Nam, các bậc phụ huynh thường gặp phải những lỗi cơ bản. Đây là những kinh nghiệm cha mẹ nên tham khảo và áp dụng để dạy con hiệu quả nhất có thể.

  • Cha mẹ không nên quá nôn nóng khi dạy trẻ

Cha mẹ nên biết rằng, quá trình dạy chữ mỗi ngày không tốn nhiều thời gian nhưng để đạt hiệu quả tốt cần kiên trì, đều đặn và kéo dài từ 6 tháng đến một năm. Nếu bạn mới chỉ dạy con vài ngày hoặc vài tuần mà mong con phải biết, điều đó là không hợp lý. Vì lý do này, cha mẹ hãy dạy con theo phương pháp Glenn Doman cho trẻ 2 tháng tuổi không được nóng vội, muốn con đạt được điều mình muốn trong thời gian ngắn là điều không thể.

  • Tạo không khí hứng thú khi dạy con

Khi cha mẹ chỉ tập trung dạy con kiến ​​thức sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán vì trẻ vẫn chưa hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc học này. Vì vậy, bạn nên tạo môi trường nhiều hứng thú khi dạy cho trẻ. Cha mẹ cũng có thể nâng cao khả năng đọc hiểu của con bằng cách mua sách về đọc cho con nghe. Mua những cuốn sách ít chữ, chữ to rõ ràng, có hình ảnh con vật, chim chóc, màu sắc,… Bé sẽ hứng thú hơn khi học và con biết đọc sớm.

Cha mẹ nên tạo môi trường thoải mái khi dạy
Cha mẹ nên tạo môi trường thoải mái khi dạy 

Ví dụ như: khi bạn đi đến công viên, hãy chỉ rõ ràng vào bảng tên công viên và đọc hoặc đi ra ngoài với các biển quảng cáo và đọc cho trẻ nghe. Ngay cả khi ở nhà, cha mẹ cũng cần làm những nhãn dán để trẻ hiểu bài học của trẻ cũng giống với những từ mà trẻ gặp trong cuộc sống hàng ngày, để trẻ có hứng thú học tập hơn.

  • Dành thời gian với con

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian để chơi với con, chơi các trò chơi vận động, chơi các trò chơi tiếp xúc. Đây là điều kiện để trẻ gắn kết tình cảm với cha mẹ và tăng trí thông minh, cho trẻ chơi thử thách, nếu trẻ làm được hãy khen trẻ là rất tốt.

Ba mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm, chơi và học cùng con
Ba mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm, chơi và học cùng con
  • Xáo thẻ bài theo phương pháp hiệu quả nhất của Glenn Doman

Mỗi ngày, bố mẹ cho con xem 5 thẻ bài về chủ đề bất kỳ, dạy 3 lần sáng, chiều, tối. Cha mẹ phải nhớ giữ vững nguyên tắc bài sau không giống bài trước. Điều đó sẽ gây tò mò cho trẻ vì không thể đoán được lá bài tiếp theo sẽ là gì. Nếu dạy theo một chủ đề nhất định, trẻ dễ dàng đoán được chủ đề tiếp theo sẽ là gì, trò chơi không còn hấp dẫn.

Các lĩnh vực trong Glenn Doman dùng để dạy trẻ lên 3

Phương pháp giáo dục Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi được sử dụng trong giáo dục sớm cho trẻ em ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giúp trẻ đạt được sự dễ dàng nhất. Dưới đây là một số lĩnh vực cơ bản cha mẹ nên tham khảo:

Thể thao

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman cung cấp các bài tập vận động cho trẻ ở mọi giai đoạn phát triển từ sơ sinh đến 6 tuổi. Cha mẹ thường không nhận ra tầm quan trọng và vai trò của hoạt động thể chất, khi tập luyện đúng cách giúp xây dựng cơ bắp và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trẻ nên vận động thỏa sức sáng tạo để con phát triển tốt
Trẻ nên vận động thỏa sức sáng tạo để con phát triển tốt

Bố mẹ cần cho trẻ vận động giúp trẻ thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn. Em bé của bạn sẽ nhìn rõ hơn, nghe tốt hơn, cảm thấy tốt hơn và có một cơ thể hoạt bát hơn. Không chỉ vậy, vận động còn giúp trẻ tập trung tốt hơn, nhận diện và giải quyết vấn đề nhanh hơn, thông minh hơn. Từ đó, trẻ học định hướng không gian và hình thành khả năng nỗ lực vượt qua nghịch cảnh.

Blog liên quan: Đừng dạy con bằng đòn roi

Môi trường xung quanh trẻ và khía cạnh ngôn ngữ

Trí thông minh của chúng ta được quyết định bởi số lượng tế bào thần kinh và sự liên kết giữa các tế bào thần kinh. Trong khi các tế bào thần kinh ngày càng nhỏ lại thì các mối liên kết lại tăng lên từng ngày khi có môi trường kích thích phù hợp. Phương pháp Glenn Doman sẽ giúp cải thiện mối liên hệ giữa các tế bào thần kinh và các giai đoạn phát triển của não bộ. Thông qua Glenn Doman còn giúp trẻ có được kỹ năng tự học suốt đời, thích nghi, phát triển tích cực và vượt trội, đồng thời gắn kết tình cảm hơn với cha mẹ.

Trên đây là những hướng dẫn áp dụng của Kiddihub về phương pháp Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi. Ở mỗi độ tuổi khác nhau thì cần lưu ý vào các vấn đề kể trên. Còn đối với lứa tuổi sơ sinh, nhỏ tuổi hay lớn hơn thì tăng giảm cấp độ học cho phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của trẻ.

Bài viết trên của Kiddihub đã cung cấp cho cha mẹ những thông tin hữu ích về phương pháp Glenn Doman cho trẻ 3 tuổi. Hy vọng bài viết đã giúp các bậc cha mẹ trang bị cho mình những kiến ​​thức bổ ích để có thể dạy con học, giúp con phát triển toàn diện.

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

391

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

441

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

370

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

310

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

352

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

341

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

517

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

333

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>