Tìm kiếm bài viết

Phương pháp dạy học Reggio Emilia: Tất cả những điều cần biết

Đăng vào 23/05/2023 - 14:13:57

425

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp dạy học Reggio Emilia là cách giáo dục sớm cho trẻ nổi tiếng trên thế giới. Reggio Emilia giúp bé giải phóng sự sáng tạo, đồng thời phát triển thế giới quan toàn diện hơn.

Phương pháp dạy học Reggio Emilia: Tất cả những điều cần biết

Phương pháp dạy học Reggio Emilia là cách giáo dục sớm cho trẻ nổi tiếng trên thế giới. Reggio Emilia giúp bé giải phóng sự sáng tạo, đồng thời phát triển thế giới quan toàn diện hơn.

Cùng Kiddihub tìm hiểu rõ hơn về khái niệm, nguyên tắc giáo dục Reggio Emilia qua bài viết này bạn nhé!

Phương pháp dạy học Reggio Emilia là gì?

Reggio Emilia chính phương pháp dạy học được phát triển bởi Loris Malaguzzi(1920 – 1994) – nhà tâm lý học sống tại thành phố Reggio Emilia của Ý. Phương pháp dạy học Reggio Emilia đặt trẻ làm trung tâm, đồng thời tin rằng bé có khả năng thể hiện óc sáng tạo, suy nghĩ của mình theo nhiều hướng qua hơn trăm ngôn ngữ.

phuong-phap-day-hoc-reggio-emilia-1
Phương pháp dạy học Reggio Emilia cho phép con được khám phá thế giới trong môi trường học tập mở xây dựng trên việc lắng nghe cũng như thấu nhiều nhu cầu bé

Các tiết học Reggio Emilia là cách tiếp cận giáo dục dựa trên hình ảnh đứa trẻ giàu năng lực, mạnh mẽ, kiên cường và khát khao học hỏi kiến thức. Phương pháp này cho phép con được khám phá thế giới trong môi trường học tập mở xây dựng trên việc lắng nghe cũng như thấu nhiều nhu cầu bé.

Với phương pháp học này trẻ được khuyến khích đặt câu hỏi và cảm nhận sự biến đổi của thế giới và tham gia những hoạt động hấp dẫn. 

Qua phương pháp tiếp cận của Reggio Emilia, bé có thể giải quyết những vấn đề tốt hơn, đồng thời nâng cao kỹ năng vận động, ngôn ngữ, sự tự tin cùng khả năng làm việc nhóm,…

Xem thêm: Phương pháp Reggio Emilia - cẩm nang giáo dục trẻ

Nguyên tắc dạy học Reggio Emilia bạn cần biết

Nguyên tắc dạy học Reggio Emilia là gì? Phương pháp giáo dục này có tất cả 4 nguyên tắc chính, đó là:

Trẻ là chủ thể trong quá trình học tập theo Reggio Emilia

Reggio Emilia cho rằng trẻ chính là chủ thể trong quá trình học tập, các bé có khả năng khám phá, tìm hiểu cũng như học tập. 

Và giáo viên chỉ đóng vai trò là người trợ giúp, hướng dẫn, tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng học tập, tư duy.

Học tập qua trải nghiệm

Học tập thông qua trải nghiệm chính là cách tốt nhất để bé phát triển tư duy logic. Con sẽ được khuyến khích tham gia những hoạt động thực tế. Qua những trải nghiệm bé sẽ phát triển khả năng giải quyết vấn đề, thậm chí là khả năng học tập nữa đấy.

phuong-phap-day-hoc-reggio-emilia-2
Học tập thông qua trải nghiệm chính là cách tốt nhất để bé phát triển tư duy logic

Học Reggio Emilia dựa trên dự án

Nguyên tắc học dựa trên dự án là cách tốt nhất giúp bé phát triển khả năng tư duy logic, Toán học, ngôn ngữ, Khoa học và nghệ thuật.

Dựa trên tương tác, trao đổi giữa những em nhỏ cùng giáo viên và các bậc phụ huynh các dự án dạy học Reggio Emilia sẽ được thiết kế, triển khai.

Môi trường học thân thiện

Phương pháp đề cao môi trường học thân thiện, an toàn, tạo cảm giác thoải mái và khuyến khích trẻ tò mò học hỏi.

Bên cạnh đó giáo viên cũng tạo điều kiện cho bé tìm tòi, khám phá bằng cách bố trí phòng học chuẩn Reggio Emilia với đồ chơi, tài liệu phù hợp độ tuổi cũng như sở thích của con.

Nói tóm lại những nguyên tắc của Reggio Emilia đề cao sự sáng tạo, đa dạng, khuyến khích trí tò mò của trẻ, tập trung việc học qua trải nghiệm, phát triển kỹ năng thông qua dự án giáo dục cùng môi trường học an toàn, thân thiện.

4+ lợi ích phương pháp Reggio Emilia 

Phương pháp giáo dục sớm này hiện được áp dụng ở nhiều trường mầm non trên thế giới bởi những lợi ích tuyệt vời Reggio Emilia đem đến, cụ thể:

phuong-phap-day-hoc-reggio-emilia-3
Phương pháp Reggio Emilia giúp bé rèn tư duy sáng tạo cùng khả năng giải quyết vấn đề của trẻ, hiểu hơn về thế giới quanh mình, tăng kỹ năng giao tiếp...

Lợi ích

Chi tiết

✔️ Rèn luyện tư duy sáng tạo cùng khả năng giải quyết vấn đề của trẻ

Lớp học Reggio Emilia giúp bé chủ động trong việc học tập. Thông qua phương pháp này, con sẽ không có ràng buộc nào, vì thế có thể tự do phát huy sự sáng tạo, tư duy logic theo trí tưởng tượng.

Giáo viên sẽ hướng dẫn, đồng thời cung cấp cho tài liệu thực hành để trẻ rèn luyện tư duy, nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng khả năng quan sát. Đặc biệt, bé sẽ ít lệ thuộc vào người lớn và trở nên tự lập hơn.

✔️ Giúp bé hiểu rõ hơn thế giới xung quanh mình

Reggio Emilia chú trọng tới tương tác của bé đối với môi trường qua những hoạt động thiết thực như xới đất, làm vườn, tưới cây...

Nhờ được quan sát, trải nghiệm, bé sẽ tích lũy thêm kiến thức mới, góp phần kích thích trí tò mò và đưa ra đánh giá theo nhiều khía cạnh hơn.

Đặc biệt, việc học tại môi trường năng động như vậy bé sẽ được phát triển toàn diện về cả tinh thần lẫn thể chất một cách tự do.

✔️ Tăng kỹ năng giao tiếp

Khi dạy con theo phương pháp Reggio Emilia sẽ giúp bé tăng kỹ năng giao tiếng bằng nhiều loại ngôn ngữ. Tuy nhiên, ngôn ngữ ở đây ngoài lời nói còn là cách để biểu đạt cảm xúc của bé. 

Qua những hoạt động vui chơi, học tập như viết chữ, đánh đàn hay vẽ tranh,... con sẽ được thỏa thích thể hiện cảm xúc của bản thân.

Mỗi một cảm nhận riêng của con đều là ngôn ngữ khác nhau. Khi bé nắm bắt chính xác và hiểu rõ những ngôn ngữ này sẽ hình thành tính cách tích cực. Đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho con hòa nhập hơn với xã hội. 

✔️ Phát triển kỹ năng cần thiết

Reggio Emilia tập trung phát triển kỹ năng Khoa học, Toán học, ngôn ngữ cùng với nghệ thuật trải nghiệm và hoạt động thực tế. 

Trẻ được khuyến khích phát triển kỹ năng tư duy logic, giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp.

✔️ Tạo sự gắn kết giữa trẻ nhỏ với cha mẹ và các thầy cô

Những trường học áp dụng phương pháp Reggio Emilia đã tổ chức nhiều hoạt động tìm hiểu môi trường cho trẻ cùng với phụ huynh và giáo viên tham gia.

Qua chuỗi hoạt động đó, các phụ huynh sẽ hiểu hơn về cách chăm trẻ tốt hơn mỗi khi ở nhà. Đồng thời điều này còn giúp mối quan hệ giữa con cái và bố mẹ thêm gắn kết hơn. Và qua đó bạn sẽ trở thành người đồng hành cùng bé một cách tự nhiên. 

Có thể bạn quan tâm: Phương pháp Montessori và Reggio Emilia có điểm gì giống và khác?

Lưu ý khi cho trẻ theo học Reggio Emilia

Khi cho con theo phương pháp dạy học Reggio Emilia các bậc phụ huynh cần chú ý tới một số điều quan trọng sau:

  • Trong quá trình học, bạn cần tuyển chọn tài liệu về Reggio Emilia một cách kỹ càng. Tuyệt đối không nên mua tràn lan các tài liệu để tránh làm ảnh hưởng tới bé
  • Nên dùng sách về Reggio Emilia theo yêu cầu của nhà trường hoặc từ nhà xuất bản uy tín. Bởi lẽ phương pháp giáo dục này chính là tài liệu giúp con tiếp cận những thông tin hàng ngày.
  • Phụ huynh nên tham khảo tài liệu Reggio Emilia cho con tiếp cận sớm tại nhà trước khi tới trường. Cách này giúp bé làm quen tốt hơn. 
  • Bạn nên chú ý chọn trường phù hợp cho bé. Trước khi chọn trường phụ huynh hãy tìm hiểu chương trình giáo dục cũng như cách triển khai Reggio Emilia tại đây. Bên cạnh đó ba mẹ cũng cần phải tham khảo ý kiến người đã từng cho con em học tại ngôi trường đó để có quyết định chính xác.
  • Đồng hành cùng bé trong suốt quá trình học tập theo phương pháp Reggio Emilia.

Hy vọng với các thông tin bên trên đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về khái niệm và cách thức của phương pháp dạy học Reggio Emilia. Đừng ngần ngại tìm hiểu, hãy tạo điều kiện để con em mình được phát triển một cách tốt nhất trong quá trình hội nhập bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

301

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

323

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

310

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

240

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

280

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

266

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

392

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

249

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>