Tìm kiếm bài viết

Phương pháp dạy học Montessori: Từ A-Z những điều cha mẹ cần biết

Đăng vào 22/05/2023 - 21:29:20

269

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp dạy học Montessori hẳn là cái tên không mấy xa lạ với nhiều phụ huynh có con đang trong độ tuổi mầm non. Tuy nhiên số người thực sự hiểu Montessori lại không nhiều.

Phương pháp dạy học Montessori: Từ A-Z những điều cha mẹ cần biết

Phương pháp dạy học Montessori hẳn là cái tên không mấy xa lạ với nhiều phụ huynh có con đang trong độ tuổi mầm non. Tuy nhiên số người thực sự hiểu Montessori lại không nhiều.

Chính vì thế, trong bài viết này Kiddihub sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về các tiết dạy Montessor, cùng đón đọc nhé!

Tìm hiểu phương pháp học Montessori là gì?

Phương pháp học Montessori là gì - Đây chính là phương pháp giáo dục trẻ được tạo nên bởi Maria Montessori – nhà giáo dục kiêm bác sĩ người Ý. 

phuong-phap-day-hoc-montessori-1
Montessori phương pháp giáo dục trẻ được tạo nên bởi Maria Montessori – nhà giáo dục kiêm bác sĩ người Ý

Montessori tập trung giúp trẻ từ 2 – 6 tuổi phát triển một cách độc lập, tự do và sáng tạo qua việc cung cấp công cụ và môi trường hợp tập phù hợp sở thích cũng như năng lực cá nhân của mỗi trẻ.

Hay nói cách dễ hiểu hơn, việc giáo dục sớm theo Montessori giúp bé thỏa sức khám phá, sáng tạo theo cách mình muốn qua những công cụ, mô hình mang tính xây dựng, khám phá hơn là lý thuyết. Bé dần dần sẽ tự mình hình thành bộ óc sáng tạo, tư duy logic, đồng thời phát triển giác quan, qua đó bé sẽ có khả năng xử lý tình huống linh hoạt.

Lợi ích khi áp dụng cách dạy Montessori trong trường mầm non

Phương pháp giáo dục Montessor giúp bé hiểu, nhận biết những khái niệm về toán học cơ bản và phát triển tính kiên trì, tự lập trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó bé cũng phát triển kỹ năng giao tiếp qua việc tương tác.

  • Rèn luyện trẻ tính kỷ luật, tự giác.
  • Hình thành cho bé thói quen ngăn nắp trong sinh hoạt.
  • Tạo cơ hội cho bé trải nghiệm thế giới xung quanh.
  • Khơi dậy sự sáng tạo, nguồn cảm hứng trong trẻ.

Chính vì vậy, nhiều bậc phụ huynh hiện đang cho con theo học tại các trường mầm non chuẩn Montessori.

Xen thêm: Các trường mầm non chuẩn Montessori tốt - lựa chọn hàng đầu cho trẻ

Phương pháp Montessori gồm lĩnh vực nào?

Điểm đặc biệt của phương pháp dạy học Montessori đó chính là tập trung vào nhiều lĩnh vực. Điều này giúp cho con phát triển toàn diện về tư duy, nhận thức lẫn giác quan và cảm nhận.

Giác quan

Giác quan chính là kênh duy nhất giúp não bộ của trẻ nhận thông tin. Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển được khả năng dùng giác quan từ đó thích ứng mọi tình huống giúp bé làm quen, học hỏi nhanh học.

phuong-phap-day-hoc-montessori-2
Phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển được khả năng dùng giác quan từ đó thích ứng mọi tình huống giúp bé làm quen, học hỏi nhanh học

Qua những bài tập riêng bé sẽ vận dụng tối đa được 5 giác quan(nghe, nhìn, nếm, ngửi, chạm) để quan sát đồng thời so sánh sự vật, biết cách suy luận, sau đó đưa ra kết luận.

Ngôn ngữ

Với cách dạy Montessor, bé sẽ biết được cách bày tỏ cảm xúc qua lời nói. Bên cạnh đó bé cũng sẽ nhận biết được mặt chữ. Không những vậy, phương pháp này còn tạo cho bé cơ sở vững chắc để học môn Tiếng Việt tốt hơn.

Ba mẹ và giáo viên có thể thiết kế dạy con những hoạt động ngôn ngữ như: Ghép từ với dụng cụ trực quan, ghép thẻ với tranh ảnh hoặc thành câu hoàn chỉnh, chọn từ đúng, nghe âm thanh...

Toán học

Bé sẽ làm quen được biểu tượng số học qua những nhận biết về lượng với tính cụ thể. Qua đó, nhận biết con số cũng như phép tính cộng, trừ, nhân, chia khá đơn giản...

Học toán chính là khởi đầu trong học tập. Bộ môn này tập trung chủ yếu vào việc đem lại các khái niệm về thứ tự. Toán giúp cho bé hình thành nên tính độc lập cũng như khả năng phối hợp mắt tai vô cùng linh hoạt.

Xen thêm: Các cách giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori

Thực hành cuộc sống

Montessori còn ứng dụng trong lĩnh vực cuộc sống. Đây là cách dạy bé tương tác môi trường xung quanh. Qua đó con sẽ học được những bài liên quan tới việc tự phục vụ bản thân(buộc dây giày, cởi áo, chuẩn bị đồ ăn...) và chăm sóc môi trường(tưới cây, lau bụi ở trên lá, giá kệ...).

phuong-phap-day-hoc-montessori-3
Montessori còn là phương pháp dạy bé tương tác môi trường xung quanh

Các bài học này tạo cho bé sự tập trung, tính độc lập cùng khả năng phối hợp, tự chủ cùng sự tự tin và nhận thức bản thân. Thực hành cuộc sống có thể nói là một hoạt động ý nghĩa, đem tới cho bé cơ hội phát triển toàn diện về các kỹ năng.

Văn hóa

Montessori còn cung cấp cho bé các kiến thức về văn hóa(động vật, lịch sử, thời gian, âm nhạc,...). Nhờ đó, con sẽ ý thức được mọi thứ xung quanh mình dựa vào học cụ trực quan.

Hay nói cách khác điều này giúp bé thích nghi nhanh chóng với môi trường sống, đồng thời trở thành thành viên có ích đối với xã hội. Tóm lại Montessori văn hóa giúp bé hiểu vị trí của bản thân và khám phá thế giới xung quanh.

Nguyên tắc của cách dạy Montessori

Việc áp dụng phương pháp này thực tế không hề dễ. Cảm quan của bé tuy nhạy cảm thế nhưng cũng dễ chán, bỏ cuộc. Vậy nên bạn hãy áp dụng 6 nguyên tắc sau để đạt hiệu quả như mong đợi:

Tôn trọng trẻ

Tôn trọng quyền của trẻ khi chọn lựa cách học. Ở những trường dạy Montessori, bé được tự cho chọn lựa các hoạt động yêu thích của mình dựa trên nhịp độ phát triển. Tuy nhiên, ưu tiên vào sự phát triển cá nhân và tính tập trung.

Việc cha mẹ, giáo viên áp đặt suy nghĩ lên trẻ hoàn toàn đi ngược nguyên tắc Montessori và khiến con mất đi khả năng tư duy logic vốn cố.

Chính vì thế, bạn nên để bé tự do khám phá theo cách của mình, miễn sao con an toàn là được. Điều này giúp trẻ học được cách tự lập, đồng thời qua đó còn kích thihcs sự phát triển trí tuệ của con nữa đấy!

Học đi đôi với hành

Cách giúp vận dụng những điều học được tốt nhất đó chính là để bé tham gia hoạt động thực tiễn. Trẻ nhỏ thường có xu hướng bắt chước hoạt động mình quan sát được. Vì lẽ đó, mục đích của phương pháp dạy học Montessori đó là chỉ ra cách để thực hiện nhiệm vụ giúp con tự thực hiện chúng.

Trong hoạt động thực hành, bé sẽ được trải nghiệm kỹ năng thực tế như tự cởi quần áo, tự mặc, tự rót nước, ăn uống lành mạnh, biết cách tưới cây, giữ vệ sinh lớp học... 

Bên cạnh đó, bé còn học được thói quen tốt trong cuộc sống như biết lắng nghe, chờ tới lượt mình, đưa ra lời nhất xét tích cực có tính xây dựng... Các kỹ năng này sẽ giúp cho bé tự tin hơn và luôn trong tâm thế sẵn sàng, chủ động đối với cuộc sống sau này.

Vô phạt vô thưởng

Trong giáo dục truyền thống, để khuyến khích con đạt thành tích tốt cha mẹ/giáo viên thường sử dụng hình thức khen thưởng. Tất nhiên nếu bé phạm lỗi cũng sẽ bị phạt... 

phuong-phap-day-hoc-montessori-4
Giáo dục bằng phương pháp dạy học Montessori không tồn tại hình thức khen thưởng hay trừng phạt

Nhưng giáo dục bằng phương pháp dạy học Montessori không hề tồn tại hình thức khen thưởng hay trừng phạt. Khi con làm sai việc nào đó, bạn hãy minh họa cách thực hiện đúng. Bên cạnh đó bạn cũng nên khích lệ, động viên trẻ và ghi nhận cố gắng thay vì khen ngợi, trao thưởng. Không nên nghiêm trọng quá vấn đề mà hãy giúp bé nhận thức việc mình chưa làm đúng.

Không gián đoạn tập trung của bé

Khi thấy con đang chơi món đồ nào đó, bạn không nên xen ngang, làm gián đoạn sự tập trung đó trừ trường hợp đặc biệt. 

Bởi lẽ bé cần sự tập trung để có thể tìm ra những cách chơi riêng, hay giải quyết vấn đề đang gặp phải trong khi chơi.

Có thể bạn chưa biết: So sánh phương pháp Montessori và STEAM trong giáo dục

Truyền cảm hứng cho con một cách tự nhiên

Maria Montessori cho biết “thiên nhiên giúp bé nhận thức thực tế”. Thực vậy cha mẹ, giáo viên nên tổ chức có các hoạt động học tập cũng như cuộc phiêu lưu ngoài trời với không khí trong lành cho bé thay vì học trong nhà hay tại lớp học.

Giáo viên, phụ huynh chỉ là những người hỗ trợ

Đối với phương pháp này, bé là trung tâm của mọi hoạt động học tập. Gia đình và nhà trường cần chú trọng vào việc khai thác tiềm năng vốn có của con. 

Cha mẹ hay giáo viên chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ khuyến khích và hướng dẫn bé chủ động trong việc học và với môi trường xung quanh theo sở thích, năng lực của mình.

Thay vì áp đặt, phụ huynh và thầy cô nên làm bạn cùng đồng hành với con. Bên cạnh đó trước khi đưa ra lời phán xét hãy dạy bé bằng cách làm mẫu để con tự nhìn nhận điều đúng đắn. Bạn cần tuân thủ nguyên tắc không trực tiếp can thiệp vào việc học nhưng cũng không được bỏ rơi trẻ. 

Trên đây là tất cả thông tin cần thiết phương pháp dạy học Montessori mà bạn cần nhớ khi giáo dục con để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

357

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

391

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

351

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

286

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

324

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

307

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

485

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

297

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>