Tìm kiếm bài viết

Phương pháp dạy con tuổi mới lớn hiệu quả bố mẹ cần biết

Đăng vào 15/03/2023 - 14:43:02

827

Mục lục

Xem thêm

Phương pháp dạy con tuổi mới lớn là vấn đề bố mẹ không nên bỏ qua. Bạn hãy theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để có thêm thông tin.

Phương pháp dạy con tuổi mới lớn hiệu quả bố mẹ cần biết

Phương pháp dạy con tuổi mới lớn là vấn đề được phụ huynh quan tâm đến. Giai đoạn này bé có sự phát triển rõ rệt về thể chất cũng như tính cách, dễ nhảy cảm và bướng bỉnh.

Vậy để nắm rõ hơn về cách dạy con tuổi mới lớn bạn hãy dành thời gian của mình cùng tìm hiểu qua bài viết này. Kiddihub tin rằng những chia sẻ sau đây giúp ích đến phụ huynh.

Phương pháp dạy con tuổi mới lớn hiệu quả bố mẹ cần biết

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng việc dạy con ở tuổi mới lớn gần như là không thể. Thế nhưng điều này cực kỳ quan trọng và cần thiết. Sau đây là một số phương pháp hiệu quả bố mẹ có thể tham khảo:

Quan tâm hơn ngoại hình, tính cách con

Những bạn nam ở tuổi mới lớn bắt đầu vỡ tiếng, cạo râu, trở nên cao hơn. Ngược lại những bạn gái thích chăm chút cho ngoại hình của mình nhiều hơn.

phuong-phap-day-con-o-tuoi-moi-lon-1
Phương pháp dạy con tuổi mới lớn là quan tâm hơn ngoại hình, tính cách con

Bạn nghĩ con mình lớn nhưng chỉ mới biểu hiện qua mặt thể xác chưa thực sự lớn về mặt tâm lý. Não bộ của con người không hoàn toàn trưởng thành cho đến khi 20 tuổi trở lên. 

Thậm chí con của bạn trang bị đầy đủ những hiểu biết. Độ tuổi này con không tự kiềm chế để lúc nào cũng tránh được hành vi liều lĩnh và đưa ra quyết định đúng đắn. 

Thế nhưng chúng vẫn cần được dạy dỗ cẩn thận. Phụ huynh cần luôn quan sát và lắng nghe, chỉ đường uốn nắn chọn ra con đường tốt cho mình. 

Xem thêm: Cách dạy con của người Nhật được cả thế giới chia sẻ

Làm bạn với con bằng mọi cách

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng muốn dạy con tốt bố mẹ cần là người bạn thân thiết và đáng tin cậy. Thực tế rất khó để thực hiện được điều này do sự khác biệt về tuổi tác, quan niệm sống,…

Nhiều phụ huynh đừng tỏ vẻ quá gượng ép cố làm bạn với con mình. Thay vào đó bố mẹ hãy quan tâm và dành thời gian, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của con cái. 

Khi có vấn đề nào xảy ra bạn hãy lắng nghe quan điểm, tôn trọng đến suy nghĩ của con. Nên để cho con độc lập về suy nghĩ, tự do thể hiện ước mơ bản thân. Đây là cách giáo dục tuổi mới lớn hiệu quả bố mẹ cần nắm rõ.

Không kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con cái

Nhiều phụ huynh cho rằng việc con tiêu tiền quá sớm sẽ làm hư hỏng. Nên bố mẹ cực kỳ khắt khe trong việc kiểm soát chi tiêu của con.

phuong-phap-day-con-o-tuoi-moi-lon-2
Không kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con cái

Khi xin tiền bạn thường đòi hỏi lý do sử dụng, thậm chí cắt giảm tiền tiêu vặt nếu mắc phải lỗi nào đó. Tuyệt đối không nên làm như vậy, ở độ tuổi này trẻ đã có nhận thức riêng cho mình. Đôi khi con cần sự riêng tư và tin tưởng từ phía cha mẹ.

Do đó việc kiểm soát chặt chẽ quá sẽ làm con cảm thấy khó chịu, gò bó, thậm chí còn có tác dụng ngược lại. phương pháp dạy con tuổi mới lớn này cực kỳ hiệu quả.

Tuyệt đối không đặt nhiều kỳ vọng vào con cái

Tiến sĩ Richard Lerner cho hay: Tuổi thanh thiếu niên có thay đổi về hành vi không tốt. Nguyên nhân là bố mẹ đặt ra quá nhiều kỳ vọng vào con, mong vượt qua những thách thức để đạt thành tích. 

Thế nhưng kỳ vọng quá cao không đạt được thành tích như mong muốn sẽ làm cả hai thất vọng, gieo rắc tâm lý, mất tự tin ở trẻ.

Phụ huynh cần đơn giản giá những mong muốn cũng như kỳ vòng. Đôi khi trẻ không cần tham gia vào những hành vi xấu như nghiện hút, bỏ nhà, quan hệ bừa bãi,…

Có thể bạn quan tâm: Người Nhật dạy con cách tiêu tiền như thế nào?

Trừng phạt quá nghiêm hoặc buông lỏng

Nghiêm khắc trong việc giáo dục con cái là điều bố mẹ quan tâm đến. Như vậy con mới không bị sai đường và tránh xa khỏi những cạm bẫy của tuổi mới lớn. 

phuong-phap-day-con-o-tuoi-moi-lon-3
Nếu nghiêm khắc quá hay cấm đoán vô lý với trẻ mới lớn sẽ có tác dụng ngược lại

Nếu nghiêm khắc quá hay cấm đoán vô lý với con sẽ có tác dụng ngược lại. Tâm lý của trẻ ở tuổi này thất thường, lòng tự trọng cao nên bố mẹ cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con. 

Khi phạm phải sai lầm nào đó thay vì trách móc phụ huynh hãy hỏi điều gì khiến con quyết định như vậy. Từ đó giúp trẻ nhận ra được cái sai của mình và không mắc lỗi nữa.

Buông lỏng con ở tuổi mới lớn là làm hại chúng. Con cần được sống trong môi trường quy tắc rõ ràng, đây là lúc khám phá cuộc sống ở bên ngoài. Thời gian này bố mẹ cần củng cố một cách vững vàng qua lời nói cũng như hành động.

Trang bị đầy đủ những kiến thức về giới tính cho con

Trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính cho con là phương pháp giáo dục con ở tuổi mới lớn hiệu quả. Nhà có con gái, mối quan tâm lớn là lo sợ bị xâm hại tình dục, kẻ xấu lợi dụng.

Cho nên khi bắt đầu trưởng thành phụ huynh thường kiểm soát những mối quan hệ. Nhưng tâm lý của một đứa trẻ mới lớn càng cấm, kiểm soát chúng sẽ làm ngược lại.

Thay vì cấm đoán, bố mẹ hãy trang bị cho con kiến thức về giới tính, tình dục an toàn và kỹ năng bảo vệ bản thân. Tuyệt đối không cấm chúng điều này điều kia, thay vào đó là nói nên và không nên.

Cách dạy con tuổi mới lớn bố mẹ nên tránh 

Nhiều phụ huynh vẫn có những suy nghĩ sai lệch trong việc dạy con mình. Dưới đây là những điều cần tránh trong phương pháp dạy con tuổi mới lớn: 

phuong-phap-day-con-o-tuoi-moi-lon-3
Cách dạy con tuổi mới lớn bố mẹ nên tránh đòn roi, không chịu lắng nghe trẻ, gây áp lực

Điều cần tránh

Chi tiết

✔️ Đòn roi 

Tuổi mới lớn trẻ có sự thay đổi lớn về thể chất cũng như tinh thần. Con dễ nhạy cảm với những tác động từ bố mẹ cũng như môi trường xung quanh. 

Hình phạt la mắng, đòn roi sẽ có tác động xấu đến tâm lý của con. Nếu phụ huynh lạm dụng phương pháp này sẽ khiến con bất bình, cọc cằn hơn.

Điều đó làm cho trẻ và phụ huynh có khoảng cách khiến hai người khó nói chuyện hơn.

✔️ Không chịu lắng nghe con trẻ

Hiện nay nhiều phụ huynh thường bận rộn với lịch trình công việc dày đặc. Nên sẽ không có thời gian cho con của mình.

Phụ huynh thường đưa ra những lời khuyên, dặn dò nhưng không lắng nghe ý kiến. Qua đó con không có cơ hội bày tỏ, chia sẻ ý kiến của mình. 

Phương pháp dạy con tuổi mới lớn này bố mẹ không nắm được suy nghĩ, sai lầm của chúng để kịp thời chỉnh sửa.

✔️ Gây áp lực học tập với con

Giai đoạn trẻ bắt đầu mới lớn cũng là lúc vấn đề học tập dần quan trọng hơn với trẻ. Con càng áp lực thi cử, học thêm càng nặng nề hơn. Chính vì thế việc học đơn giản cũng là áp lực đối với con.

Trong lúc này phụ huynh cần phải có cách dạy con tuổi mới lớn phù hợp hơn. Bố mẹ đừng đặt áp lực cho trẻ thêm về việc học. 

 

Bố mẹ cần có cách dạy trẻ ở tuổi mới lớn không nên đặt áp lực thêm cho trẻ. Để tránh những trường hợp xấu xảy ra đối với con.

Trên đây là một vài thông tin về phương pháp dạy con tuổi mới lớn hiệu quả bố mẹ cần biết. Mong rằng những chia sẻ này giúp ích đến phụ huynh và áp dụng.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM

19/09/2024

23

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM
Trường mầm non công lập là gì? Học phí trường mầm non công lập năm 2024 Trường mầm non công lập là các cơ sở giáo dục mầm...

Đọc tiếp

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?

19/09/2024

21

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?
Trường giáo dưỡng là một loại hình cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, vi phạm pháp ...

Đọc tiếp

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

427

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

601

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

554

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

504

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

985

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1222

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>