Tìm kiếm bài viết

Cách phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ tại nhà, xem ngay!

Đăng vào 22/05/2023 - 21:45:58

196

Mục lục

Xem thêm

Phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ là quá trình rất quan trọng. Giúp bé phát triển sự sáng tạo và tư duy tưởng tượng của mình thông qua nhiều hoạt động.

Cách phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ tại nhà, xem ngay!

Phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ tại nhà có rất nhiều cách khác nhau như: Bồi dưỡng hứng thú ngay từ nhỏ, để bé tiếp xúc với cuộc sống nhiều hơn,... 

Để hiểu rõ hơn về quá trình này cũng như cách khuyến khích trẻ thể hiện bản thân bằng con đường nghệ thuật, mời bạn hãy cùng Kiddihub theo dõi nội dung bài viết dưới đây. 

Quá trình phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ là gì?

Phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ giúp con phát triển khả năng sáng tạo, tư duy tưởng tượng của mình bằng các hoạt động nghệ thuật. Cụ thể, quá trình này giúp bé phát triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, quan sát, nhận biết, phân tích và đánh giá tác phẩm nghệ thuật. 

phat-trien-tu-duy-nghe-thuat-cho-tre-1
Phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ giúp bé phát triển khả năng sáng tạo, tư duy tưởng tượng bằng các hoạt động nghệ thuật

Việc phát triển tư duy mỹ thuật cho trẻ sẽ khuyến khích con tham gia các hoạt động nghệ thuật. Trong đó bao gồm: Sơn màu, vẽ, xếp hình, chơi đàn, hát, nhảy,... 

Các hoạt động này sẽ khiến trẻ có thể phát triển khả năng sáng tạo, tưởng tượng. Đồng thời rèn luyện kỹ năng thực hiện và phát triển khả năng tự tin của mình. 

Ngoài ra, bố mẹ có thể khuyến khích bé khám phá các kỹ thuật, phong cách nghệ thuật khác nhau. Mục đích nhằm giúp trẻ mở rộng kiến thức, phát triển khả năng phân tích cũng như đánh giá tác phẩm nghệ thuật. 

5+ cách khuyến khích trẻ thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật

Mỹ thuật được đánh giá là môn học giúp kích thích trẻ sáng tạo, thể hiện suy nghĩ của mình ra bên ngoài và cụ thể hóa những điều được thấy. 

phat-trien-tu-duy-nghe-thuat-cho-tre-2
Bố mẹ có thể khuyến khích trẻ thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật như: Bồi dưỡng hứng thú ngay từ nhỏ, trân trọng những tác phẩm hội họa,...

Do đó, nếu thường xuyên hoạt động nghệ thuật, con có thể nâng cao nhận thức, phát triển thị giác và tăng khả năng vận động, tư duy,... Để khuyến khích trẻ thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật, bố mẹ có thể tham khảo gợi mở dưới đây. 

Cách khuyến khích

Chi tiết

✅ Bồi dưỡng hứng thú ngay từ nhỏ

Từ 3 – 5 tuổi, trẻ đã bắt đầu muốn biểu đạt tư duy đơn giản của mình. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng thích vẽ nguệch ngoạc trên giấy. Đây chính là “mô tả” cảm quan về thế giới xung quanh. 

Dù hình vẽ của bé ở độ tuổi này khá khó hiểu đối với người lớn nhưng lại rất sống động trong mắt trẻ thơ. Đây là đặc điểm bố mẹ cần chú ý tận dụng để phát triển sự hứng thú, trí tưởng tượng sáng tạo và tư duy nghệ thuật cho trẻ.

 

✅ Để trẻ tiếp xúc với cuộc sống nhiều hơn

Khi trẻ từ 2 – 3 tuổi trở lên, phụ huynh hãy cho bé ra ngoài nhiều hơn để thay đổi khung cảnh. Lúc này, trẻ sẽ có cơ hội quan sát thế giới xung quanh, tạo nền tảng hội họa phát triển. 

Giúp con biết cách sử dụng màu sắc sinh động, phát huy trí tưởng tượng để thể hiện nội dung tranh vẽ sáng tạo. Qua đó, trẻ sẽ thể hiện suy nghĩ, mơ ước và tình cảm của mình ra bên ngoài. 

✅ Trân trọng những tác phẩm hội họa

Bất kỳ bạn nhỏ nào cũng đều có niềm hứng thú đặc biệt với hoạt động vẽ tranh. Bé sẽ vẽ theo cảm hứng của mình, dù động tác còn vụng về nhưng đây là việc đầu tiên thôi thúc con chứng tỏ khả năng của mình với mọi người xung quanh. 

Đương nhiên, các bức họa này đều không thể đẹp theo tiêu chuẩn hội họa thông thường. Nhưng con sẽ luôn thấy vui vẻ, phấn khích trước mỗi bức tranh được hoàn thành. 

Bạn có thể giữ tranh lại, cùng bàn luận để nhận ra sự tiến bộ của bé qua từng bức. Hoặc đóng khung treo tranh trên tường để mọi người cùng ngắm. 

Điều này có tác dụng rất nhiều trong việc cổ vũ con kích thích tư duy nghệ thuật. Khi cảm nhận được sự quan tâm và hào hứng của cha mẹ, bé sẽ tự tin hội họa hơn, vẽ tốt và sinh động hơn. 

✅ Lắng nghe ý kiến của trẻ

Bậc phụ huynh không thể căn cứ vào nhìn nhận, quan sát của người lớn để đánh giá bức tranh của trẻ là đẹp hay dở. Hãy đặt mình vào vị trí của con để hiểu được bé muốn nói gì.

Đây cũng là một cách để bố mẹ hiểu được con mình hơn, phát hiện những vấn đề hay sự thay đổi trong tâm sinh lý của trẻ. 

Thế giới nội tâm của trẻ rất đa dạng, phong phú với những cách lý giải thú vị. Vì thế, bạn không nên áp đặt sự đánh giá của người ngoài trong việc dạy con vẽ tranh. Bởi điều này sẽ giết chết tâm hồn ngây thơ trong sáng của trẻ. 

✅ Định hướng tư duy

Bố mẹ không nên dừng lại ở mức quan tâm, khích lệ trẻ. Bên cạnh đó, bạn hãy hướng dẫn, phụ đạo để con thể hiện những gì quan sát được trong bức tranh của mình một cách chính xác. Điều này sẽ thúc đẩy óc sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ. 

Nếu cần thiết, phụ huynh hãy cho bé học lớp năng khiếu để con được tiếp xúc với người có chung sở thích. Đồng thời được thầy cô hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao, góp phần giúp bé nhìn nhận được khả năng, bổ sung kiến thức và hoàn thiện năng khiếu. 

 

Có thể bạn quan tâm: Top trung tâm dạy mỹ thuật, lớp mỹ thuật tốt nhất cho bé

Những sai lầm khi cố gắng phát triển khả năng nghệ thuật cho trẻ

Phụ huynh có thể mắc phải sai lầm khi cố gắng phát triển cho con về tư duy nghệ thuật là gì? Cụ thể, một số sai lầm phổ biến bố mẹ cần lưu ý, bao gồm: 

phat-trien-tu-duy-nghe-thuat-cho-tre-3
Khi phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ, bố mẹ có thể mắc phải một số sai lầm như: Áp đặt nhiều kỳ vọng, yêu cầu, thường xuyên phê bình, chỉ trích,...

Sai lầm

Chi tiết

✅ Áp đặt nhiều kỳ vọng và yêu cầu vào con

Khi phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ, bố mẹ thường đặt quá nhiều yêu cầu và kỳ vọng đối với con mình. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy áp lực và không còn hứng thú với nghệ thuật nữa.

✅ Thường xuyên chỉ trích, phê bình

Nếu phụ huynh chỉ trích và phê bình tác phẩm nghệ thuật của trẻ sẽ làm con giảm tự tin, không muốn thể hiện bản thân nữa. 

✅ Không đủ sự hỗ trợ, khuyến khích

Nếu không đủ sự hỗ trợ và khuyến khích đúng đắn khi sử dụng phương pháp phát triển tư duy nghệ thuật, trẻ sẽ cảm thấy bị bỏ rơi và không nhận được sự ủng hộ từ bố mẹ. Từ đó sẽ làm giảm động lực và niềm đam mê của bé trong việc thực hiện hoạt động nghệ thuật. 

✅ Không cho phép con tự do sáng tạo

Nếu phụ huynh can thiệp vào quá trình bé hoạt động nghệ thuật, không cho phép con tự do sáng tạo và thể hiện bản thân, con sẽ cảm thấy bị giới hạn, không thoải mái thể hiện sự sáng tạo của mình. 

✅ Không đưa ra hướng dẫn, phương pháp thực hiện

Bạn cần đưa ra hướng dẫn và phương pháp thực hiện đúng đắn cho con khi phát triển khả năng nghệ thuật. Bé có thể không biết cách làm, không có chỗ đứng để bắt đầu, điều này sẽ dẫn đến con bị nhàm chán với các hoạt động nghệ thuật. 

✅ Không đón nhận sở thích và phong cách nghệ thuật của con

Nếu bố mẹ không đón nhận phong cách và sở thích nghệ thuật của trẻ sẽ làm cho bé cảm thấy bị giới hạn, không tự tin thể hiện bản thân. 

 

Kết luận

Nhìn chung, việc phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ có rất nhiều cách khác nhau. Phụ huynh hãy tạo điều kiện, cơ hội để bé thực hành, sáng tạo một cách tự do. 

Mong rằng qua những thông tin được chia sẻ bên trên, bạn đã nắm rõ được cách phát triển tư duy nghệ thuật cho trẻ. Để cập nhật thêm nhiều bài viết bổ ích khác, bạn đừng quên theo dõi website mỗi ngày. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

363

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

397

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

355

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

291

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

329

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

314

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

489

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

301

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>