Tìm kiếm bài viết

Cách dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt, giúp bé nói tốt hơn

Đăng vào 25/03/2023 - 09:57:56

2235

Mục lục

Xem thêm

Phát âm chuẩn tiếng Việt dạy cho con ngay từ nhỏ là việc rất quan trọng. Bởi phát âm đúng giúp người nghe dễ giao tiếp cùng bé, chứng tỏ kỹ năng nghe của trẻ tốt,...

Cách dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt, giúp bé nói tốt hơn

Tình trạng trẻ nói ngọng ngày càng phổ biến khiến việc học phát âm khi bước vào lớp 1 cực kỳ khó khăn. Vì thế, các bậc phụ huynh đang rất quan tâm đến cách dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt

Bài viết hôm nay, Kiddihub sẽ chia sẻ một số phương pháp dạy phát âm tiếng Việt cho trẻ chuẩn nhất. Nếu cũng đang muốn cải thiện kỹ năng nói của con yêu, bạn đừng vội bỏ qua những thông tin được chia sẻ dưới đây.

Một số khó khăn nếu con phát âm tiếng Việt không chuẩn 

Trên thực tế, việc luyện phát âm tiếng Việt cho bé gặp khó khăn có thể do gặp một số trở ngại như sau: 

phat-am-chuan-tieng-viet-1
Bé gặp khó khăn trong việc phát âm tiếng Việt có thể do gặp một số trở ngại về mặt giao tiếp, khó khăn trong việc học hành, giáo dục,...

Khó khăn

Chi tiết

✔️ Về mặt giao tiếp

Đối với trẻ đang nằm trong độ tuổi mầm non và tiểu học, việc phát âm kém và khó nói thường gây trở ngại rất lớn về phương diện giao tiếp. Thể hiện ở việc: 

- Bé nói không rõ nên khó thể hiện được nhu cầu, mong muốn của bản thân khiến người đối diện không hiểu được vấn đề.

- Trẻ hoặc người giao tiếp cùng thường phải nhắc đi nhắc lại lời nói làm - cho tốc độ việc giao tiếp giảm xuống.

- Bé có xu hướng ngại giao tiếp bằng lời nói, e ngại khi giao tiếp nơi đông người.

-Do né tránh giao tiếp nên về lâu dài vốn từ của bé cũng giảm theo.

✔️ Khó khăn trong việc học hành, giáo dục

Nếu trẻ đang trong độ tuổi đi học mầm non hoặc tiểu học không phát âm chuẩn tiếng Việt. Từ đó sẽ khiến các kỹ năng khác nhu nghe, viết cũng bị ảnh hưởng dẫn đến việc nghe sai thông tin và viết sai chính tả.

Đây cũng chính là nguyên nhân gây cản trở việc học tập và kết quả rèn luyện của con khi ngồi trên ghế nhà trường.

✔️ Gia đình, xã hội gây khó khăn trong việc phát âm của con

Có thể con trẻ gặp khó khăn trong chính mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Bố mẹ nếu không thường xuyên giao tiếp với bé hoặc mắng mỏ, bao bọc làm cho việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, phát âm cũng trẻ dần hạn chế hơn.

 

Cách dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt giúp học và giao tiếp tốt

Vấn đề về cách dạy trẻ nói ngọng phát âm chuẩn tiếng Việt thực sự rất quan trọng. Nhằm tạo nên một nền tảng kiến thức quan trọng cho con ở cả hiện tại và tương lai.

Vì thế, chuyên trang đã tổng hợp một số phương pháp dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt. Bố mẹ có thể tham khảo, vừa tiết kiệm thời gian, vừa mang đến hiệu quả cao. Cụ thể:

Dạy bé phát âm chuẩn tiếng Việt theo mẫu có sẵn

Dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt theo mẫu có sẵn rất đơn giản. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được phương pháp này bạn có thể thực hiện theo hai bước sau:

phat-am-chuan-tieng-viet-2
Dạy bé phát âm chuẩn tiếng Việt theo mẫu có sẵn

Bước thực hiện

Chi tiết

✔️ Bước 1: Phát âm đơn

Muốn giúp con thực hiện tốt bài đọc luyện phát âm tiếng Việt chuẩn, phụ huynh hoặc giáo viên cần phải lắng nghe phát âm của bé. Đồng thời quan sát khẩu hình khi trẻ nói để đưa ra nhận định về khả năng phát âm.

Ban đầu, bạn nên cho dạy con phát âm chuẩn từ những chữ cái đầu tiên. Lúc này có thể sẽ xảy ra 2 trường hợp là:

  •  Phát âm đúng: Làm mẫu cho bé và đọc lại lần nữa rồi tiếp tục đến các chữ cái tiếp theo.
  • Phát âm sai: Hãy tạo điều kiện để bé tự quan sát, lắng nghe lời đọc của mình rồi cho con tự nhận ra lỗi sai trong cách phát âm. Sau đó phân tích để bé biết sai ở đâu và hướng dẫn cách luyện phát âm sao cho đúng. Cuối cùng là để bé tiến hành luyện tập phát âm lại.

✔️ Bước 2: Phát âm ghép

Sau khi đã hoàn thành bước 1, tiếp theo bố mẹ, giáo viên cho thể ghép các chữ để bé đọc thành từ. 

Tuy nhiên, đối với các bé còn nhỏ ở bước này thường khá khó khăn. Vì thế, bạn nên để bé đọc chậm, đọc lại nhiều lần sao cho phát âm đúng và rõ từ.

Bạn hãy cố gắng quan sát khẩu hình, cách uốn giòn, đọc dấu câu của con. Cùng với đó, phụ huynh có thể đọc mẫu để trẻ thực hiện và ghi nhớ lâu hơn.

 

Cách dạy trẻ nói ngọng phát âm tiếng Việt chuẩn qua phân tích âm tiết

Để bé có thể hiểu rõ hơn về việc phát âm tiếng Việt chuẩn, bậc phụ huynh và giáo viên nên chỉ cho con: Cách phát âm từng chữ, khẩu hình miệng, vị trí đặt của lưỡi.

phat-am-chuan-tieng-viet-3
Dạy trẻ nói ngọng phát âm tiếng Việt chuẩn qua phân tích âm tiết

Bên cạnh đó, bố mẹ nên kết hợp cùng với vật mẫu, tranh ảnh hoặc ví dụ trong thực tế dễ hình dung để giúp trẻ tăng hiệu quả ghi nhớ.

Đồng thời, bạn nên cho bé luyện đọc ngay sau mỗi bài học phát âm tiếng Việt. Từ đó giúp con khắc sâu kiến thức lâu, tốt hơn. 

Phân tích và chữa lỗi sai khi con phát âm tiếng Việt

Trong khi phát âm tiếng Việt, các bé thường mắc lỗi sai là điều khó tránh khỏi. Bởi đặc trưng cách phát âm của mỗi người sẽ có sự khác nhau cùng với nhiều yếu tố ảnh hưởng. Vì thế, giáo viên và phụ huynh nên lắng nghe cách phát âm của trẻ nhiều hơn để uốn nắn, chữa lỗi kịp thời.

Đặc biệt, trong cách luyện phát âm đối với thanh điệu tiếng Việt, trẻ con ở độ tuổi mầm non và tiểu học thường bị nhầm lẫn giữa các dấu câu, chẳng hạn như dấu ngã và dấu hỏi. 

Nếu gặp trường hợp này, bố mẹ hãy đưa ra ví dụ các từ ngữ có chứa hai dấu câu này để bé phân biệt và luyện tập đúng nhất.

Dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt thông qua luyện viết chữ cái

Ngoài việc rèn luyện phát âm chuẩn tiếng Việt, bố mẹ và giáo viên có thể áp dụng cách dạy con thông qua luyện viết chữ cái. Ưu điểm của phương pháp này là kích thích nhanh trí não, giúp trẻ nhớ lâu và nhanh thuộc hơn.

phat-am-chuan-tieng-viet-4
Dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt thông qua luyện viết chữ cái

Nhưng cách này đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian ở bố mẹ để có thể dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt thông qua luyện viết chữ cái. Muốn con yêu thích việc học phát âm hơn, phụ huynh hãy biến thời gian học tập căng thẳng thành những khoảnh khắc vui vẻ, thư giãn và có cảm giác thoải mái.

Tuy nhiên, nếu bạn là người bận công việc và không có nhiều thời gian bên con. Bố mẹ có thể gửi gắm bé đến các trường đào tạo uy tín, chất lượng. Bằng cách truy cập kiddihub.com để lựa chọn trung tâm luyện viết chữ đẹp, giúp con phát âm tiếng Việt chuẩn.

Có thể bạn quan tâm: Top các trung tâm luyện chữ đẹp tốt nhất

Không nên nhại lại khi bé phát âm tiếng Việt sai

Khi mới tập nói, trẻ con thường phát âm ngọng hoặc mắc những lỗi sai đáng yêu. Bố mẹ và nhiều người lớn sẽ vô thức lặp lại từ này và cảm thấy thích thú.

Tuy nhiên, điều này đã vô tình khiến con càng nói ngọng nặng hơn và việc sửa lỗi phát âm cũng trở nên khó khăn. Do đó, đây là điều phụ huynh cần lưu ý khi dạy phát âm tiếng Việt chuẩn cho bé. Lúc trò chuyện với con, bạn hãy cố gắng đọc thật chuẩn để trẻ học tập và lặp lại chính xác.

Trên đây là những thông tin chia sẻ cách dạy con phát âm chuẩn tiếng Việt, giúp bé học và giao tiếp tốt hơn. Để cập nhật nhiều bài viết hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên trang mỗi ngày nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

419

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

491

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

394

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

335

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

374

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

366

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

549

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

362

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>