Tìm kiếm bài viết

Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do đâu? Xem ngay!

Đăng vào 26/04/2023 - 14:49:27

671

Mục lục

Xem thêm

Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do nhiều vấn đề gây nên. Cụ thể di truyền, sinh lý học; môi trường sống, giáo dục và rối loạn phát triển khác.

Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do đâu? Xem ngay!

Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do di truyền, sinh lý học; môi trường sống, giáo dục và rối loạn phát triển khác. Để nắm rõ hơn bạn hãy tìm hiểu cụ thể qua nội dung bài viết được Kiddihub chia sẻ bên dưới đây.

Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do di truyền, sinh lý học; môi trường sống, giáo dục,…. Bạn hãy theo dõi trong bảng bên dưới để nắm rõ hơn:

nguyen-nhan-tre-cham-phat-trien-tri-tue-1
Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do di truyền, sinh lý học; môi trường sống, giáo dục và rối loạn phát triển khác

Nguyên nhân

Chi tiết

✔️ Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ do yếu tố di truyền, sinh lý học

Yếu tố di truyền và sinh lý học là nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ.  Những yếu tố này gồm di truyền, vấn đề sinh lý học trong quá trình phát triển của trẻ.

Trong di truyền, những đặc tính về trí tuệ của bố mẹ có thể truyền cho con cái thông qua gen. 

Nếu phụ huynh có IQ thấp, tỷ lệ con chậm phát triển trí não cao. Tuy nhiên di truyền không phải là nguyên nhân duy nhất còn nhiều yếu tố khác.

Về sinh lý học, những vấn đề trong quá trình mang bầu, sinh đẻ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của con. Bao gồm: 

  • Dùng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia trong quá trình mang thai.
  • Sự thiếu máu, dinh dưỡng của mẹ trong quá trình mang bầu.
  • Dùng thuốc, chất gây tê thai nhi trong quá trình sinh nở.
  • Vấn đề khác như suy tim, thiếu oxy, suy dinh dưỡng.

Những yếu tố di truyền, sinh lý học có thể dẫn đến vấn đề trong sự phát triển của trẻ. Từ đó gây ra chậm phát triển trí tuệ, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Cho nên việc chăm sóc sức khỏe của mẹ và thai nhi trong thời kỳ mang bầu cực kỳ quan trọng.

✔️ Môi trường sống, giáo dục

Môi trường sống và giáo dục cũng là nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra môi trường sống, giáo dục ảnh hưởng đến trí tuệ của bé. 

  • Môi trường gia đình: Một môi trường an toàn, hỗ trợ và đầy yêu thương giúp bé phát triển tốt hơn. Một số nhà bất ổn, đầy căng thẳng cũng làm trẻ chậm phát triển nhận thức
  • Giáo dục: Chất lượng giáo dục là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ. Giáo dục tốt giúp bé học tập, phát triển kỹ năng một cách hiệu quả. Nếu bé không được hỗ trợ đúng cách trong quá trình học tập, môi trường không đầy đủ sự phát triển trí tuệ cũng ảnh hưởng.
  • Hoạt động và trò chơi: Yếu tố này cũng là một phần của môi trường sống, giáo dục trẻ em. Nếu con không được tham gia các hoạt động, chơi trò phù hợp với độ tuổi của mình hoặc khám phá thế giới xung quanh cũng ảnh hưởng đến trí tuệ.

Môi trường sống và giáo dục cực kỳ quan trọng đến trí tuệ của trẻ. Những yếu tố này đầy đủ, phù hợp sẽ giúp con phát triển tốt hơn.

✔️ Do các rối loạn phát triển khác

Những rối loạn phát triển khác cũng gây ra tình trạng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ. Đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ em cần được theo dõi, chăm sóc đúng cách.

  • Rối loạn sự phát triển hệ thần kinh: Vấn đề này cũng gây ra biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệNhững rối loạn  sự phát triển của hệ thần kinh gồm rối loạn tăng động giảm chú ý, tâm lý phân liệt, tự kỷ, rối loạn học tập,…
  • Sức khỏe: Tin mạch, suy dinh dưỡng, thiếu máu, chất độc hóa học, nhiễm trùng,… cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Môi trường sống: Thiếu ánh nắng, không khí ô nhiễm, nhiễm độc hóa chất, nước uống không an toàn,… Những yếu tố này cũng gây ra vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Rối loạn chức năng thần kinh: Gồm rối loạn giấc ngủ, chứng co giật, rối loạn ăn uống và vấn đề khác liên quan cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chậm trí tuệ ở trẻ.

Bạn quan tâm: Top trung tâm can thiệp sớm, trung tâm trẻ chậm phát triển tốt - ba mẹ nên tham khảo

Sự ảnh hưởng của chậm phát triển trí tuệ ở trẻ

Khi rơi vào tình trạng này sẽ có nhiều biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ và đối mặt với nhiều vấn đề. Phải kể đến như:

  • Con không thể tự mình tạo được mối quan hệ xung quanh nên cảm thấy chán nản, cô đơn.
  • Trẻ luôn cần bố mẹ, người thân hỗ trợ những điều đơn giản từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân.
  • Con luôn gặp trở ngại trong việc học tập, giao tiếp, không thể hiện được mong muốn của bản thân.
  • Quá trình dạy con cũng khó khăn hơn cần sự kiên nhẫn.

Đây đều là những yếu tố ảnh hưởng của trẻ chậm phát triển trí tuệ và bố mẹ khi con mắc phải tình trạng kể trên.

Giải đáp thắc mắc trẻ bị chậm phát triển có chữa được không?

Trẻ chậm phát triển có chữa được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến khi con gặp tình trạng này. Thực tế có thể điều trị khỏi nếu phát hiện, chẩn đoán sớm và trường hợp còn lại không chữa được.

nguyen-nhan-tre-cham-phat-trien-tri-tue-2
Trẻ chậm phát triển có chữa được không - có thể điều trị khỏi nếu phát hiện, chẩn đoán sớm và trường hợp còn lại không chữa được

Bố mẹ cần kiên trì, nhẫn nại và yêu thương bé vô điều kiện. Phụ huynh cần dành nhiều thời gian ở bên con, chăm sóc và hướng dẫn những điều nhỏ nhặt nhất. 

Bạn cũng có thể nhờ sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý để đưa ra kế hoạch cải thiện triệu chứng, sắp xếp thời gian khoa học. Khi làm sai bố mẹ không được quát mắng trẻ thay vào đó là động viên và hướng dẫn cho con hiểu.

Xem ngay: Giáo án dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ

Các biện pháp hỗ trợ trẻ chậm phát triển trí tuệ hiệu quả

Sau khi biết được nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ bạn cũng cần tìm hiểu một số biện pháp hỗ trợ bên dưới đây:

nguyen-nhan-tre-cham-phat-trien-tri-tue-3
Biện pháp hỗ trợ trẻ chậm phát triển trí tuệ thăm khám và chẩn đoán; hỗ trợ chăm sóc sức khỏe;…
  • Thăm khám và chẩn đoán: Trước khi xác định biện pháp hỗ trợ phù hợp bé cần được thăm khác, chẩn đoán để đánh giá mức độ.
  • Chăm sóc, giáo dục đặc biệt: Trẻ chậm phát triển trí tuệ cần được chăm sóc và giáo dục đặc biệt để phát huy khả năng của mình. Việc cung cấp những hoạt động giải trí và giáo dục phù hợp với độ tuổi, mức độ phát triển cực kỳ quan trọng.
  • Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe: Dịch vụ này là cực kỳ cần thiết để bảo đảm con được chăm sóc tốt. Trong đó bao gồm thăm khám định kỳ, theo dõi sức khỏe và phương pháp điều trị phù hợp.
  • Hỗ trợ trường học: Nơi đây cung cấp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ những chương trình đặc biệt để phát triển kỹ năng học tập, tương tác xã hội.
  • Hỗ trợ gia đình: Gia đình cũng giúp bé phát triển chậm trí tuệ bằng cách tạo môi trường an toàn, ủng hộ trẻ. Bố mẹ cần tham gia quá trình chăm sóc, giáo dục của bé, hỗ trợ trong quá trình phát triển trí tuệ.

Ngoài ra phụ huynh cũng có thể lên web Kiddihub để chọn trung tâm can thiệp sớm, trung tâm trẻ tự kỷ, trung tâm trẻ đặc biệt. Trang sẽ giúp bạn chọn được địa chỉ chất lượng, phù hợp nhanh chóng.

Kết luận

Như vậy có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ chậm phát triển trí tuệ. Mỗi mức độ sẽ có biện pháp hỗ trợ khác nhau để mang lại hiệu quả.

Mong rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ hơn về những nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ. Đừng quên theo dõi chuyên trang ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cho mình.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

368

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

404

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

359

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

297

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

335

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

321

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

494

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

310

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>