Tìm kiếm bài viết

Mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non có vai trò gì? - Xem ngay 

Đăng vào 12/08/2023 - 16:58:26

631

Mục lục

Xem thêm

Mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non sẽ giúp các con tự tin hơn để trở thành chính mình. Từ đó tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn riêng theo cách nhìn của bản thân.

Mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non có vai trò gì? - Xem ngay 

Mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non sẽ giúp các con tự tin hơn để trở thành chính mình. Từ đó tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn riêng theo cách nhìn của bản thân. 

Ngoài ra phương pháp này còn khiến trẻ phát huy năng lực sáng tạo. Nhờ vậy bé sẽ thể hiện sự độc lập về tư duy và không bắt chước bất kỳ ai. Hãy cùng tìm hiểu nội dung trên ngay trong bài viết của Kiddihub nhé. 

Mỹ thuật sáng tạo là gì? 

Mỹ thuật mầm non chính là cách thức phong phú để giúp trẻ tự do bước vào khám phá thế giới. Từ đó con sẽ thoải mái thể hiện ước mơ cũng như suy nghĩ để tạo nên những điều không thể. 

Cũng như các môn học khác như múa, âm nhạc, hội hoạ thuộc bộ môn nghệ thuật cung cấp  phương tiện độc đáo. Nhờ vậy người học dễ dàng nắm bắt được cảm xúc và tạo nên ý tưởng mới. 

Có thể nói mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non đóng góp vào sự phát triển toàn diện của trẻ. Thông qua quá trình học, các con sẽ biết trân trọng cái đẹp. Đồng thời phát huy trí óc và sử dụng bàn tay tạo ra tác phẩm riêng của mình. Ngoài ra, việc dạy con khả năng sáng tạo sẽ giúp con phát triển tính cách và kỹ năng xã hội cần thiết sau này. 

Mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non có vai trò như thế nào?

Mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non mang đến nhiều lợi ích cho người học. Bản thân đứa trẻ đó không chỉ phát huy được khả năng sáng tạo. Chúng còn ảnh hưởng đến sự phát triển hay hình thành các Kĩ năng sống khác nhau. 

my-thuat-sang-tao-cho-tre-mam-non-1
Dạy mỹ thuật sáng tạo giúp con tăng khả năng tư duy

Vai trò của mỹ thuật

Chi tiết 

✅ Giúp trẻ  phát triển tốt kỹ năng vận động

 

Khi trẻ sử dụng bút lông hoặc vẽ bằng bút chì, cơ thể sẽ phải di chuyển và hoạt động. Việc làm này sẽ đóng góp một phần quan trọng vào kỹ năng vận động ở bé. 

Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia, con dưới 3 tuổi có khả năng vẽ vòng tròn trước khi biết dùng kéo. Đến 4 tuổi, trẻ sẽ vẽ được hình vuông. Bên cạnh đó, con cũng có thể dùng kéo cắt các đường thẳng. 

Hiện nay một số chương trình thường nhấn mạnh vào hoạt động mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non. Cụ thể là việc sử dụng kéo cắt giấy hay xếp hình, tô màu. Những kỹ năng trên đóng vai trò quan trọng và hỗ trợ rất tốt để trẻ học viết. 

✅ Nâng cao sự phát triển ngôn ngữ

Những cuộc thi năng khiếu mầm non như vẽ tranh, hội chợ triển lãm màu sắc được tổ chức thường xuyên. Hoạt động này giúp trẻ khám phá về các hình dạng, màu sắc hay tranh vẽ khác nhau. 

Khi trẻ lên 1 tuổi, cha mẹ có thể cho con phân biệt giấy nhiều màu sắc hay tô màu. Thậm chí bé yêu còn có thể đứng trước lớp để nói về tác phẩm nghệ thuật của mình. 

Hay cách khác là chia sẻ về cảm xúc khi nhìn thấy các tranh ảnh nghệ thuật. Vậy nên mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non sẽ giúp con phát triển ngôn ngữ tốt hơn. 

✅ Phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non

 

Khi con được khuyến khích khám phá khả năng sáng tạo, điều này mang lại nhiều lợi ích khi trưởng thành. Cụ thể là việc phát triển tính thẩm mỹ cho trẻ. 

Một đứa bé được học mỹ thuật, khả năng sáng tạo sẽ cao hơn những bạn học khác. Chúng nhìn sự vật hiện tượng ở nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này đem đến sự mới lạ, độc đáo trong mỗi một tác  phẩm do  bản thân tạo ra. 

✅ Mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non cải thiện học tập

 

Phương pháp dạy vẽ cho trẻ còn giúp bản thân đứa trẻ cải thiện thành tích học tập đáng kể. Một báo cáo từ American for the Arts khẳng định rõ rệt điều ấy. 

Đứa trẻ thường xuyên tham gia ít nhất ba giờ/tuần sẽ có nhiều khả năng được công nhận về thành tích học tập. Đặc biệt là sự tham gia trong các hội chợ khoa học hay toán học nhiều hơn bạn cùng chăng lứa. 

Theo thống kê, nhiều người đã nhận nhiều giải thưởng lớn thường tham gia vào các hoạt động nghệ thuật khác nhau. Điều này được họ duy trì từ lúc còn bé cho đến lúc trưởng thành. 

✅ Quyết đoán trong mọi quyết định 

 

Mỹ thuật sáng tạo giúp đứa trẻ đó hình thành khả năng giải quyết vấn đề và tư duy khi còn nhỏ. Thường những bài học kinh nghiệm trong việc lựa chọn rồi đưa ra quyết định sẽ theo con suốt đời. 

Vậy nên nếu con yêu tham gia và thử sức với ý tưởng mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển. Điều này khiến trẻ quyết đoán hơn trong mọi việc trong cuộc sống. 

Xem ngay: Trung tâm mỹ thuật cho trẻ mầm non

Những phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non hiệu quả hiện nay

Tất cả trẻ em sinh ra đều là nghệ sĩ, nhưng không phải tất cả chúng đều như vậy. Hiện nay nhiều đứa trẻ đã không nhận được sự khuyến khích về bộ môn này. 

my-thuat-sang-tao-cho-tre-mam-non-2
Mỹ thuật sẽ giúp trẻ hình thành nhiều kỹ năng cần thiết như giao tiếp

Vậy nên tìm đến phương pháp dạy vẽ cho trẻ mầm non để đạt hiệu quả cao rất quan trọng. Dưới đây là một số cách thức giúp trẻ dễ dàng đạt được điều đó. 

Biến nghệ thuật trở thành một phần của thói quen

Việc đầu tiên để áp dụng mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non đó là biến chúng thành một phần của thói quen. Cha mẹ hay thầy cô có thể kết hợp nghệ thuật vào giờ chơi. 

Thậm chí thực hiện bằng việc dán giấy xuống để trẻ vẽ lên. Hay cách khác là mua bút chì màu to và đánh dấu để khiến trẻ đam mê và yêu thích bộ môn này hơn. 

Bạn không nên tập trung nhiều vào dụng cụ, hãy chú ý tiếp cận nhiều phương thức khác nhau. Cụ thể như mua sơn giặt được, đất sét, phấn hay kéo...

Dạy trẻ những điều cơ bản 

Một trong những phương pháp dạy vẽ cho trẻ đó là dạy cho chúng học một số điều cơ bản. Đầu tiên bằng việc vẽ hình cơ bản như hình vuông, tròn, đường thẳng, nhà cửa, cây cối...

Thường ở giai đoạn sơ cấp, trẻ thích vẽ thứ liên quan đến thiên nhiên. Phụ huynh hoặc thầy cô giáo nên bên cạnh hỗ trợ con vẽ những gì đang có trong đầu. Sau cùng là hoàn thiện và đưa ra lời khuyên, nhận xét trước bức hình đó. 

Điểm cần lưu ý chúng ta cần làm ngoài việc gợi ý, bạn phải luôn khuyến khích con sáng tạo. Đặc biệt luôn tạo môi trường vui vẻ để trẻ phát huy tối đa năng khiếu của mình cũng như tập trung vào công việc. 

Tham khảo thêmKỹ năng cho trẻ mầm non: Bật mí 9 cách dạy hiệu quả, đơn giản 

Quan sát và đặt câu hỏi mở với trẻ

Khi dạy mỹ thuật cho trẻ em, giáo viên nên đặt câu hỏi mở. Nếu cảm thấy con hào hứng về bức tranh đó, hãy đặt thêm câu hỏi. 

my-thuat-sang-tao-cho-tre-mam-non-3
Thông qua phương pháp giảng dạy mỹ thuật sáng tạo, trẻ em có thể hoạt động theo nhóm

Điều này sẽ giúp chúng khám phá nhiều ý tưởng và thêm các chi tiết mới mẻ cho bức tranh. Thường một đứa trẻ đang vẽ tác phẩm tượng trưng sẽ thích tưởng tượng ra một câu chuyện. Vậy nên việc yêu cầu họ kể cho bạn thêm chi tiết về nội dung sẽ kích thích sáng tạo của người vẽ. 

Khuyến khích trẻ thử nghiệm

Để tạo môi trường học tập tốt cho bộ môn mỹ thuật, trong quá trình dạy hãy khuyến khích con thử làm. Nhờ đó trẻ mới có những thử nghiệm mới và trải nghiệm thêm nhiều điều mới mẻ. 

Ví dụ bạn gợi ý con vẽ ngược như việc yêu cầu vẽ một cái cây bắt đầu từ trên đỉnh xuống. Hoặc sử dụng cả hai tay cùng một lúc để hoàn thiện tác phẩm. Thậm chí khuyến khích con gợi ý góc nhìn bằng việc nằm sấp hoặc đứng trên đầu.

Khi có đủ trải nghiệm, trẻ nên tham gia vào một cuộc thi bất kỳ nào đó. Điều này không chỉ khuyến khích con tiếp tục vẽ, ngược lại còn giúp bản thân phấn đấu trở nên xuất sắc hơn.   

Sử dụng công nghệ học vẽ 

Hiện nay nhiều cha mẹ hiểu được mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng. Vậy nên họ tăng cường cho con tham gia vào những lớp năng khiếu ngay từ nhỏ.

Ngoài việc học vẽ trực tiếp tại trường, trung tâm...cũng có nhiều ứng dụng hỗ trợ cho nhu cầu trên. Đây sẽ là nơi giúp trẻ tự thực hành bài học đã được dạy. 

Hy vọng với chia sẻ bên trên, bạn hiểu hơn vai trò của mỹ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non. Nếu phụ huynh còn điều gì cần được giải đáp về nội dung, hãy truy cập ngay vào Kiddihub nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z

18/10/2024

69

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z
"Trẻ em là tương lai của đất nước” để nuôi dưỡng những mầm non tương lai, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tốt...

Đọc tiếp

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?

17/10/2024

110

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?
Trong quá trình tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai cho con yêu, các bậc phụ huynh luôn trăn trở và đặt ra nhiều câu hỏi. Tại ...

Đọc tiếp

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?

17/10/2024

103

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?
Giai đoạn mầm non là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mong muốn mang đến cho trẻ một môi trư...

Đọc tiếp

Đánh giá chi tiết: Trường mầm non Ukiyo có gì đặc biệt?

17/10/2024

128

Đánh giá chi tiết: Trường mầm non Ukiyo có gì đặc biệt?
Trường mầm non Ukiyo, với phương pháp giáo dục Montessori độc đáo và môi trường học tập toàn diện, đang thu hút sự quan ...

Đọc tiếp

Top 10 trường mầm non công lập uy tín tại Quận Tân Bình năm 2024

16/10/2024

111

Top 10 trường mầm non công lập uy tín tại Quận Tân Bình năm 2024
Chọn trường mầm non cho con yêu như một bước đi quan trọng trên hành trình phát triển của bé. Hiểu được nỗi băn khoăn củ...

Đọc tiếp

5 điều đặc biệt chỉ có tại mầm non United Kinder ba mẹ nên biết

16/10/2024

154

5 điều đặc biệt chỉ có tại mầm non United Kinder ba mẹ nên biết
Bạn đang tìm kiếm một ngôi trường mầm non khác biệt, nơi con yêu được phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và cả...

Đọc tiếp

Thông tin chi tiết về hệ thống Mầm non USS

16/10/2024

136

Thông tin chi tiết về hệ thống Mầm non USS
Mầm non USS (hay mầm non song ngữ Mỹ - Sài Gòn) từ lâu đã được biết đến là một trong những ngôi trường mầm non uy tín tạ...

Đọc tiếp

Bật mí những lý do ba mẹ nên chọn mầm non Global Kids

15/10/2024

161

Bật mí những lý do ba mẹ nên chọn mầm non Global Kids
Việc lựa chọn một ngôi trường mầm non uy tín và chất lượng cho con là quyết định quan trọng của mọi bậc phụ huynh. Với m...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>