Tìm kiếm bài viết

Kỹ năng cho trẻ mầm non: Bật mí 9 cách dạy hiệu quả, đơn giản

Đăng vào 15/07/2023 - 16:36:59

908

Mục lục

Xem thêm

Kỹ năng cho trẻ mầm non rất quan trọng bởi giúp ích sự phát triển tư duy, tính cách khi trưởng thành. Do đó, cha mẹ cần tìm hiểu, thiết lập kế hoạch phù hợp.

Kỹ năng cho trẻ mầm non: Bật mí 9 cách dạy hiệu quả, đơn giản

Kỹ năng cho trẻ mầm non rất quan trọng bởi giúp ích sự phát triển tư duy, tính cách khi trưởng thành. Do đó, cha mẹ cần tìm hiểu, thiết lập kế hoạch phù hợp. 

Những phụ huynh nào chưa biết dạy kĩ năng sống cho trẻ mầm non 3 tuổi hãy theo dõi bài viết này. Chia sẻ Kiddihub đề cập bên dưới giúp cha mẹ cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích.

Tại sao cần dạy kỹ năng cho trẻ mầm non?

Mầm non là lứa tuổi trong giai đoạn học hỏi, tiếp thu để phát triển trí tuệ, thể chất và tình cảm, nhân cách. Do đó, dạy trẻ phát âm tiếng Việt, kỹ năng sống rất quan trọng. Nhằm nâng cao khả năng nhận thức, đánh giá vấn đề khách quan, khơi gợi đam mê học hỏi, nhu cầu khám phá. 

day-tre-phat-am-ting-viet-1
Dạy kỹ năng cho trẻ mầm non giúp rèn luyện tính bền bỉ, kiên trì

Ngoài ra, giáo dục kỹ năng cho trẻ mầm non còn đem lại nhiều lợi ích như sau:

  • Rèn luyện tính bền bỉ, kiên trì, năng động và sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh.
  • Con được dạy về tình yêu thương, lòng biết ơn, quan tâm, chia sẻ và bao dung, biết lắng nghe, sống có trách nhiệm. 
  • Bé cảm thấy tự tin, ôn hòa trong giao tiếp và lễ phép, cư xử đúng mực. 
  • Giúp xây dựng tinh thần say mê học hỏi, khám phá điều thú vị trong cuộc sống là nền tảng để con đam mê học tập về sau.

Xem thêm: Top trường mầm non được ba mẹ review tốt nhất tại Hà Nội

Bật mí 8+ cách dạy kỹ năng cho trẻ mầm non

Cha mẹ nên dạy con tự lập từ việc học kỹ năng sống cơ bản kể từ khi còn nhỏ. Bằng cách này trẻ rèn luyện sự tự tin, nâng cao giá trị bản thân. 

Sau đây là một số phương pháp dạy kĩ năng giao tiếp cho trẻ mầm non mời phụ huynh cùng tham khảo:

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Hầu hết cha mẹ Đông Nam Á sợ con quá nhỏ không thể tự làm mà phải có sự giúp đỡ từ người lớn. Thế nhưng, các chuyên gia đánh giá đây là quan niệm sai lầm. Bởi hầu hết bé đều thích tự do khám phá, tính độc lập cao. Vì vậy, hỗ trợ của cha mẹ làm hạn chế, mất đi yếu tố trên. 

ky-nang-cho-tre-mam-non-1
Kỹ năng tự chăm sóc bản thân giúp hình thành thói quen tốt

Theo đó, bé có thể tự làm một số việc không cần sự trợ giúp từ người khác như lấy thức ăn, đánh răng, đội mũ, đi giày…. Điều phụ huynh cần thực hiện là hướng dẫn con và nhớ khen thưởng. Dần dần trẻ tự biết cách chăm sóc bản thân khi cha mẹ không có bên cạnh. 

Hơn nữa, con tự xúc trong mỗi bữa ăn sẽ hình thành thói quen tốt, phát triển hành vi. Đồng thời, xây dựng bản tính tự lập. Tuy nhiên, giai đoạn đầu luyện tập trẻ khá vất vả cho cả 2 bên. Nhưng đến khi hình thành kỹ năng này bé tới trường rất tốt, ngoan ngoãn.

Ngoài ra, nếu cha mẹ bận rộn công việc có thể chọn khóa học kĩ năng sống cho trẻ em uy tín. Bằng cách này bé phát triển toàn diện, thông minh.

Dạy trẻ nói ngọng sắp xếp đồ đạc ngăn nắp

Đây là một trong những kỹ năng cho trẻ mầm non hiệu quả, nhiều cha mẹ áp dụng. Dạy con cách sắp xếp đồ đạc ngăn nắp từ nhỏ sẽ hình thành thói quen chỉn chu, sạch sẽ. Từ đó, bé không mất nhiều thời gian tìm kiếm món đồ. Đồng thời, không phụ thuộc vào sự hỗ trợ của phụ huynh.

Ban đầu cha mẹ hãy làm minh họa sau đó rủ con làm cùng. Điều này tạo cho bé cảm giác có người bạn đồng hành. Lâu dần phụ huynh bận việc hay không ở nhà trẻ tự làm mà không cần sự trợ giúp từ ai.

Dạy kĩ năng giao tiếp cho trẻ mầm non

Dễ nhận thấy, giai đoạn mầm non chưa nhận thức nhiều về mọi thứ diễn ra xung quanh. Vì thế, trẻ thường bắt chước, học lời nói và hành động của mọi người. Do đó, con dễ học thói hư, tập xấu nếu cha mẹ không ngăn chặn kịp thời. 

ky-nang-cho-tre-mam-non-2
Giáo dục kỹ năng cho trẻ mầm non không thể bỏ qua khả năng giao tiếp

Phụ huynh hãy tham khảo sách kĩ năng sống cho trẻ hoặc dạy từ việc cơ bản như nhường nhịn, chào hỏi lễ phép…. Từ đó, giúp con tạo thiện cảm tốt với mọi người xung quanh.

Nhìn chung, với trẻ mầm non kỹ năng giao tiếp cần hình thành cũng như rèn luyện từ sớm. Nhằm giúp con biết lắng nghe, truyền tải thông điệp đến đối phương một cách dịu dàng, ôn hòa.

Kỹ năng học hỏi, tư duy

Thực tế, trẻ nhỏ luôn có sở thích tò mò, muốn tìm hiểu đồ vật, sự việc xung quanh. Vậy nên, phụ huynh hãy tạo điều kiện hết sức để bé tự do khám phá, tích cực học hỏi. 

Qua đó, cha mẹ để con đọc sách đa dạng chủ đề, xem chương trình khoa giáo, tham gia hoạt động vui chơi…. Đồng thời, dạy bé đặt câu hỏi vì sao và cùng tìm lời giải đáp. Khi có phụ huynh cùng đồng hành trong quá trình khám phá giúp trẻ hào hứng, đam mê học hỏi cái mới.

Xem thêm: Top trung tâm kỹ năng sống tốt nhất cho trẻ tại Hồ Chí Minh

Kĩ năng sống cho trẻ mầm non 3 tuổi

Nhân ái là một trong những đức tính tốt cần dạy trẻ nói ngọng biết. Nếu muốn trở thành người ngọt ngào, nhân hậu cha mẹ dạy con biết cách quan tâm, giúp đỡ mọi người.

Muốn cho bé học kỹ năng này trước hết phụ huynh hãy là tấm gương tốt để noi theo. Khi đối phương gặp vấn đề cha mẹ gợi ý con giúp đỡ, chia sẻ khó khăn bằng nhiều cách khác nhau.

Kỹ năng nhận biết

Dạy kĩ năng cho trẻ mầm non cha mẹ không thể bỏ qua nhận biết, phòng tránh nguy hiểm. Bởi trong xã hội hiện nay tồn tại nhiều mối nguy cơ đe dọa sự an toàn của con. Vì thế, phụ huynh hãy hướng dẫn cách khắc phục. 

ky-nang-cho-tre-mam-non-4
Kỹ năng nhận biết, phòng tránh nguy hiểm rất quan trọng

Đối với trẻ đôi khi phải tự chơi khi không có sự giám sát từ người lớn. Do đó, bạn giải thích cho bé các khu vực nguy hiểm như ổ điện, bếp núc, cửa sổ, ban công… hoặc không nhận đồ hay đi theo người lạ.

Dạy kỹ năng cho trẻ mầm non nhận lỗi, nói thật

Dạy kỹ năng cho trẻ mầm non biết nhận lỗi và nói thật rất cần thiết. Bởi trẻ con vốn không biết nói dối nhưng tâm lý chung sợ trách phạt, la mắng từ người lớn. 

Trong quá trình trưởng thành đôi khi bé nói dối phụ huynh một vài chuyện. Tuy nhiên, con quá nhỏ để hiểu đâu là lời nói dối xấu và ngược lại.

Nếu phát hiện bé nói dối cha mẹ không nên nóng giận mà hãy từ từ khuyên bảo không tái phạm lần sau. Đồng thời, phụ huynh hãy khen ngợi khi con thừa nhận mình làm sau, nói dối và là tấm gương tốt để học hỏi. 

Kỹ năng cho trẻ mầm non trồng cây và chăm sóc động vật

Kỹ năng cho trẻ mầm non cuối cùng trong danh sách này là biết cách trồng cây và chăm sóc động vật. Bởi theo nhiều nghiên cứu bé yêu thương động vật, thiên nhiên giúp tâm hồn, tính cách trở nên tươi đẹp.

ky-nang-cho-tre-mam-non-5
Kỹ năng trồng cây và chăm sóc động vật giúp tăng sự yêu thương, ân cần, ấm áp

Điều này giúp trẻ hình thành cảm xúc tích lực, ấm áp và luôn ân cần với mọi thứ xung quanh. Bởi vậy cha mẹ hãy dạy con học cách sống hòa hợp, yêu thương chăm sóc động vật.

Tóm lại, kỹ năng cho trẻ mầm non này giúp bé tăng sự yêu thương, san sẻ và sống hòa hợp ngay từ nhỏ. Đặc biệt, phương pháp trên hình thành ý thức bảo vệ môi trường của con.

Có thể bạn quan tâm: Top trung tâm kỹ năng sống tốt nhất cho trẻ tại Hà Nội

Kết luận

Nhìn chung, giáo dục kỹ năng cho trẻ mầm non giúp hình thành kỹ năng sống cần thiết như giao tiếp, tư duy, nhận thức…. Đồng thời, con phát triển về mọi mặt nên cha mẹ hãy tìm hiểu kỹ càng.

Mong rằng những chia sẻ trên giúp người chơi nắm rõ các cách dạy kỹ năng cho trẻ mầm non hiệu quả. Nếu còn thắc mắc gì về phương pháp giáo dục này bạn hãy liên hệ tới Kiddihub để nhận tư vấn. 

 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

421

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

598

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

549

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

499

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

978

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1215

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

857

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

870

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>