Tìm kiếm bài viết

Khủng hoảng tuổi lên 7: Nguyên nhân và cách dạy trẻ ngoan ngoãn

Đăng vào 23/05/2023 - 14:33:55

249

Mục lục

Xem thêm

Khủng hoảng tuổi lên 7 luôn là vấn đề khiến các bậc phụ huynh đau đầu. Bởi giai đoạn này con đã hình thành ý thức cá nhân và chú ý hơn tới tính kỷ luật.

Khủng hoảng tuổi lên 7: Nguyên nhân và cách dạy trẻ ngoan ngoãn

Khủng hoảng tuổi lên 7 luôn là vấn đề khiến các bậc phụ huynh đau đầu. Bởi giai đoạn này con đã hình thành ý thức cá nhân và chú ý hơn tới tính kỷ luật.

Vậy nguyên nhân khủng hoảng tuổi lên 7 xuất phát từ đâu? Cách dạy con như thế nào để ngoan ngoãn? Ngay sau đây Kiddihub sẽ chia sẻ thông tin giúp quý bạn giải đáp băn khoăn này, cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân khủng hoảng tuổi lên 7 cha mẹ cần biết

Trên thực tế, có nhiều biểu hiện trẻ 7 tuổi bị khủng hoảng như bướng bỉnh, không vâng lời, chống đối. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến cha mẹ cần biết:

khung-hoang-tuoi-len-7-1
Khủng hoảng tuổi lên 7 do tâm lý, sai lầm trong cách giáo dục

Nguyên nhân

Chi tiết

✔ Do khủng hoảng tâm lý lứa tuổi

 

  • Tâm lý trẻ 7 tuổi phần lớn khuynh hướng bộc lộ tính cách và cư xử đều giải thích bằng thuyết Tâm lý học phát triển. Cụ thể là Lý thuyết Phát triển Nhận thức của Nhà Tâm lý học Jean Piaget. 
  • Vậy nên 7-12 tuổi là thời điểm con đang có nhiều rối loạn dẫn tới việc biểu lộ sự bướng bỉnh ra bên ngoài. Theo Jean Piaget, đây là giai đoạn “trước thời lí luận”. Do đó, trẻ thường giải nghĩa mọi việc để phân định sai/đúng. 
  • Không nghe lời, sự phản đối của con xuất phát từ tính mâu thuẫn của vấn đề và chưa làm rõ ý nghĩa, sự cam đoan của người lớn. 
  • Ngoài ra, giận dữ, trẻ bướng bỉnh, không chịu nghe lời… do con chưa đủ nhận thức vì sao người lớn lại làm thế này, thế kia. 

✔ Do sai lầm trong cách giáo dục

 

+ Ông bà, cha mẹ nuông chiều làm cho con hình thành thói ăn vạ, vòi vĩnh, không nghe lời. 

+ Cách dạy của phụ huynh mâu thuẫn với nhau khiến trẻ không biết nghe lời ai, dẫn đến việc tự hành động theo ý mình. 

+ Một người đưa ra nguyên tắc, quyết định xử lý nhưng đối phương vuốt ve, bênh vực làm cho trẻ có tâm lý ỷ lại. Lâu đần con hình thành thói ngang ngược, chống đối.

+ Khi tạo áp lực lớn bắt buộc trẻ phải làm theo điều mình muốn cũng làm cho con cảm thấy bức bối, bị dồn nén. Lâu dần con hình thành thói ngang bướng. 

+ Cha mẹ không là tấm gương tốt thì con không tin tưởng, có khung hướng so đo để chống lại. 

  • Các cách dạy con không phải không có. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và chịu đựng của cha mẹ và giáo dục từ nhà trường.

✔ Do không hiểu ý cha mẹ

 

  • Thông thường phụ huynh sẽ đưa ra lời giải thích dài. Nhưng quên mất rằng sự nhận thức, trải nghiệm của con chưa đủ nhìn nhận vấn đề phức tạp.
  • Nếu cùng lúc nhận quá nhiều thông tin, não bộ không kịp xử lý. Theo đó, con có phản ứng tự nhiên là phớt lờ. 
  • Vì thế, cha mẹ hãy nói đơn giản, đủ ý và ngắn gọn. Đồng thời, phụ huynh cần bảo đảm trẻ hiểu những gì bản thân nói.

✔ Do trẻ không muốn

 

  • Trong độ tuổi lên 7 con bắt đầu có mong muốn, nhu cầu nhất định. Trẻ có thể thích hoặc không với lý do chính đáng, phù hợp với mức độ nhận thức. 
  • Chẳng hạn như phụ huynh bắt con ra về khi đang chơi với bạn, buộc trẻ đi ngủ khi đang xem phim hoạt hình hay…. Lúc này, con nổi cáu hoặc phớt lờ với lời nói của cha mẹ.
  • Lúc này bạn hãy hiểu rằng con thực sự không muốn và đang có nhu cầu khác. Phụ huynh nên thừa nhận cảm xúc, mong đợi và nhu cầu của con. Đồng thời, giải thích nhẹ nhàng giúp trẻ biết và làm theo lời của mình. 

 

Có thể bạn quan tâm: Các giai đoạn khủng hoảng tâm lý ở trẻ

Cách dạy trẻ 7 tuổi bướng bỉnh thành ngoan ngoãn

Để con nghe lời ngoài sự thấu hiểu cha mẹ cần khéo léo chỉ bảo và hướng dẫn. Sau đây là một số cách dạy trẻ 7 tuổi bướng bỉnh thành ngoan ngoãn mời bạn tìm hiểu:

Phụ huynh hãy giữ bình tĩnh

Khi trẻ gặp tình trạng khủng hoảng tuổi lên 7 và không nghe lời, không kiểm soát hành động với đối phương bạn cần:

khung-hoang-tuoi-len-7-2
Khi dạy trẻ 7 tuổi phụ huynh hãy giữ bình tĩnh
  • Nghĩ con là đứa trẻ: Bởi trẻ cần thời gian bình tĩnh và ba mẹ cũng thế ngăn bản thân không bộc phát sự nóng nảy.
  • Đặt vào vị trí của con và thấu hiểu tại sao lại hành động như thế. Thông qua đó phụ huynh tìm cách tháo gỡ khúc mắc trẻ đang gặp và đưa ra cam kết mang tính uốn nắn sai phạm. 

Vì thế, khi trẻ không nghe lời cha mẹ hãy làm như thế. Bởi việc la hét, gằn giọng hay quát mắng lớn tiếng không giải quyết được vấn đề và khiến con sợ hãi. 

Xem thêm: Top trường tiểu học tốt nhất theo các khu vực cho trẻ

Không nói những lời tiêu cực

Khi nóng giận hay phát sinh mâu thuẫn phụ huynh thường nói ra lời lẽ tiêu cự. Điển hình như lời nói chỉ trích, so sánh, mạt sát, dọa dẫm…. Tác hại của việc làm này sẽ giết chết tính tự lập, sáng tạo và khả năng phán đoán con trẻ.

khung-hoang-tuoi-len-7-3
Cha mẹ không nói những lời tiêu cực

Bên cạnh đó, con tự đánh mất niềm tin nơi bản thân. Vì trẻ dễ bị kích động khi lời nói tiêu cực chạm tới sự tự ái. Lúc này sự bướng bỉnh càng đẩy lên cao. Vậy nên, phụ huynh thường xuyên dùng từ cảm thán có ý nghĩa khen ngợi, đánh giá sự cố gắng như sau:

  • Chúc mừng, hoan hô, thật tuyệt vời, thú vị lắm, rất ấn tượng….
  • Ba/mẹ rất hạnh phúc vì con, một việc làm ý nghĩa, rất có trách nhiệm.
  • Con có thể làm được, cha/mẹ đánh giá cao những gì con làm.
  • Cha mẹ có niềm tin vào khả năng của cục cưng.

Động viên và khen ngợi, khuyến khích trẻ khi cần thiết

Tính cách trẻ 7 tuổi thường bướng bỉnh, không nghe lời. Vì thế, để thay đổi vấn đề này cha mẹ hãy làm theo điều dưới đây:

  • Khi con làm việc tốt dù nhỏ nhặt cha mẹ nên động viên và khen ngợi. Từ đó, trẻ cảm thấy mình được quan tâm, nằm trong sự kết nối chặt chẽ với phụ huynh.
  • Không nên chú ý việc trẻ làm sai rồi đưa ra hình phạt nghiêm khắc. Thay vào đó cha mẹ từ từ phân tích giúp con hiểu lỗi sai và đề cập mặt tốt.

Nhìn chung, cách đối xử của người lớn là nguyên nhân dẫn tới việc con nghe lời không? Thái độ thái quá, tiêu cực từ cha mẹ cũng là biểu hiện hình thành sự cáu kỉnh, bướng bỉnh với các bé.

Cân đối giữa phạt-thưởng và răn đe-khen ngợi khuyến khích trẻ có hành động tích cực. Qua đó giúp con hiểu đây là cách để có sự chú ý, nhận lời khen từ mọi người.

Cho con quyền chọn lựa

Dễ nhận thấy, bất cứ đứa trẻ nào sinh ra đều có sở thích và nhu cầu tâm tư riêng. Đặc biệt là độ tuổi lên 7, con đang dần có nhận thức đầu tiên về thế giới. Vì thế, phụ huynh hãy nhìn rõ, phân biệt đâu là nguyện vọng chính đáng để kịp thời đáp ứng. 

khung-hoang-tuoi-len-7-4
Cho con quyền chọn lựa theo sở thích, nhu cầu tâm tư riêng
  • Không áp đặt suy nghĩ của bản thân vào con ở mọi tình huống.
  • Tránh ép trẻ làm việc không phải mong muốn. Chẳng hạn như con không thích tới bữa tiệc đông đúc.
  • Hãy cho con cơ hội chọn lựa điều bản thân muốn trong giới hạn nhất định. Nhằm cảm nhận sự tôn trọng của cha mẹ. 

Kết luận

Nhìn chung, trẻ 7 tuổi thường sống trầm tư, nội tâm hơn so với 6 tuổi. Đồng thời, giai đoạn này con hình thành ý thức cá nhân, chú ý tới tính kỷ luật hơn. 

Mong rằng những chia sẻ bên trên giúp cha mẹ nắm rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng khủng hoảng tuổi lên 7. Bạn sớm liên hệ đến Kiddihub để nhận thêm tư vấn chuyên sâu nhé. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

347

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

363

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

345

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

275

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

310

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

294

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

464

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

284

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>