Tìm kiếm bài viết

Khủng hoảng tuổi lên 6 ở trẻ có gây ra ảnh hưởng gì không?

Đăng vào 24/05/2023 - 10:09:21

587

Mục lục

Xem thêm

Khủng hoảng tuổi lên 6 ở trẻ thể hiện tương đối rõ ràng. Vì thế, việc tìm hiểu kỹ vấn đề tâm lý của bé ở giai đoạn này là việc bất cứ phụ huynh nào cũng cần quan tâm.

Khủng hoảng tuổi lên 6 ở trẻ có gây ra ảnh hưởng gì không?

Khủng hoảng tuổi lên 6 ở trẻ thể hiện tương đối rõ ràng. Vì thế, việc tìm hiểu kỹ vấn đề tâm lý của bé ở giai đoạn này là việc bất cứ phụ huynh nào cũng cần quan tâm. 

Kiddihub hiểu và mong muốn được đồng hành cùng bố mẹ trong việc nuôi dạy con cái trong bất kỳ giai đoạn này. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những điều quan trọng cần chú ý thông qua nội dung bài viết bên dưới. 

Những thay đổi đặc trưng khi trẻ lên 6

Khi trẻ lên 6 tuổi sẽ có nhiều thay đổi đặc trưng quan trọng trong sự phát triển của bé. Bao gồm thể chất, tâm lý và nhận thức xã hội, cụ thể:

khung-hoang-tuoi-len-6-1
Khi trẻ lên 6 tuổi sẽ có nhiều thay đổi đặc trưng quan trọng về thể chất, tâm lý và cả nhận thức xã hội

Thay đổi

Chi tiết

✅ Thay đổi về thể chất

Trong giai đoạn này, con có thể thay đổi về mặt thể chất rất nhanh khiến bố mẹ bất ngờ. Ví dụ như: Từ thân hình mập mạp, bé sẽ trở nên gầy và cao chỉ trong một khoảng thời gian khá ngắn. 

Khi lên 6, trẻ dễ dàng cao thêm từ 5 – 7cm chỉ trong 1 năm. Thậm chí con có thể thực hiện được những khả năng phức tạp hơn về thể chất như chơi các môn thể thao phối hợp, thể thao khó,... 

Giữa các bé sẽ có một vài sự khác biệt về mặt thể chất. Cụ thể, nhiều trẻ có năng khiếu thể thao sẽ dần bộc lộ ra bên ngoài. Ngược lại cũng có các bé khá khó khăn với những hoạt động thể chất phức tạp. 

Bố mẹ hãy tham gia chơi các trò chơi vận động với con thường xuyên để rèn giũa, nâng cao kỹ năng thể chất của bé. Một số môn thể thao có ích với sự phát triển của bé trong thời kỳ này như: Bóng đá, nhảy dây, bóng ném,... 

✅ Thay đổi tâm lý

Bên cạnh việc phát triển về thể chất, tinh thần, cảm xúc và tâm lý trẻ 6 tuổi ở giai đoạn này cũng sẽ có sự thay đổi lớn. 

Bé sẽ bắt đầu có xu hướng tự lập trong những việc cá nhân hàng ngày như: Chọn quần áo, tắm rửa, chải tóc, chọn mẫu vở mình yêu thích,... 

Nếu thực sự cần thiết, bậc phụ huynh có thể đưa ra lời khuyên cho bé. Tuy nhiên, thay vì ép buộc con làm theo ý mình, bạn hãy tôn trọng ý kiến của trẻ.

Việc con có trách nhiệm hơn với bản thân mình rất quan trọng và cần thiết nên phụ huynh hãy đồng hành, hướng dẫn khi con cần.

Môi trường xung quanh và các mối quan hệ xã hội cũng là yếu tố khiến trẻ  thay đổi tâm lý, khiến trẻ 6 tuổi bướng bỉnh,... vì môi trường và các mối quan hệ của con sẽ ngày càng mở rộng ra. Bé sẽ phải đối diện với vai trò mới là học sinh nên muốn được thể hiện mình nhiều hơn. 

✅ Nhận thức xã hội thay đổi

Ở độ tuổi lên 6, trẻ sẽ chú ý khá nhiều đến tình bạn, con luôn mong muốn được công nhận hoặc yêu thích mọi người xung quanh như bố mẹ, thầy cô, bạn bè,... 

Ngoài ra, con cũng rất mong muốn thể hiện tính độc lập của mình cho các mối quan hệ cho bạn bè, bố mẹ và thầy cô thấy.

Đồng thời, trong giai đoạn này, giữa các bạn nhỏ sẽ không tránh khỏi những cuộc tranh luận, xung đột với bạn bè. Thậm chí là gây gổ, đánh nhau với cả bạn thân một cách thường xuyên.

Tuy nhiên, bố mẹ hãy yên tâm rằng những cuộc xung đột này sẽ nhanh chóng trôi qua. Bạn hãy bình tĩnh lắng nghe, giải thích mới là phương pháp giáo dục hợp lý trong thời điểm này. 

 

Xem thêm: Tâm lý trẻ 7 tuổi và giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 7 của trẻ

Khủng hoảng tuổi lên 6 ở trẻ gây ra ảnh hưởng như thế nào?

Nguyên nhân khủng hoảng tuổi lên 6 ở trẻ là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau như: Sự thay đổi về phát triển tâm lý, áp lực từ học tập, thay đổi trong môi trường, gia đình, áp lực từ xã hội,... 

khung-hoang-tuoi-len-6-2
Khủng hoảng tuổi lên 6 gây ảnh hưởng đến cả trẻ và phụ huynh

Khi trẻ trải qua khủng hoảng tuổi lên 6 có thể xảy ra một số vấn để gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Cụ thể: 

Ảnh hưởng

Chi tiết

✅ Đối với trẻ

Giai đoạn này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bé nếu không có sự đồng hành của bậc phụ huynh. Con sẽ dần trở nên thu mình hơn khi không được công nhận liên tục. Hoặc trẻ sẽ có những hành vi ảnh hưởng đến các mọi người xung quanh vì muốn được chú ý đến . 

Tâm lý khủng hoảng tuổi lên 6 ở giai đoạn này thường có 2 dạng đối nghịch nhau là tự ti – tự tin, vâng lời – chống đối, hiếu động – thụ động, vị tha – ích kỷ. 

Tuy nhiên, tất cả các dạng tâm lý này đều sẽ giúp bé trưởng thành hơn mỗi ngày, chỉ cần có sự hướng dẫn đúng đắn từ bố mẹ và thầy cô. 

✅ Đối với phụ huynh

Bố mẹ cũng sẽ dễ bị stress, gặp nhiều hoang mang vì con không làm theo ý muốn và không biết cách dạy con tuổi lên 6 bị khủng hoảng tâm lý nào để giáo dục con hợp lý. 

Ngoài ra, phụ huynh còn có thể gặp những tính huống xử lý làm con bị tổn thương, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên căng thẳng. 

 

Có thể bạn quan tâm: Top trường tiểu học tốt nhất theo các khu vực cho trẻ

Cách giúp trẻ 6 tuổi vượt qua khủng hoảng

Để giúp vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý ở trẻ 6 tuổi, bố mẹ cần quan tâm và chăm sóc đặc biệt đến các yếu tố sau: 

khung-hoang-tuoi-len-6-3
Để giúp trẻ vượt qua khủng hoảng tuổi lên 6, bạn hãy giữ bình tĩnh, nhất quán hình phạt khi trẻ mắc lỗi,...

Phương pháp

Chi tiết

✅ Giữ bình tĩnh

Khi con bạn bộc phát cảm xúc, điều quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh. Bạn phải hiểu rằng đây là một phần trong quá trình trẻ phát triển và con cần quan sát người khác để 

Điều quan trọng là phụ huynh phải giữ bình tĩnh khi con bộc phát cảm xúc. Bạn phải hiểu rằng đây là một phần trong quá trình trẻ phát triển, bé cần quan sát người khác để học cách quản lý cảm xúc của mình.

✅ Nhất quán với cách phạt trẻ

Nếu con vi phạm các quy tắc, hướng dẫn, bạn phải nhất quán hành động của bé với các mức phạt của mình. Nếu không, trẻ sẽ trở nên nhờn, những lần sau đó cũng kéo dài sự gan lỳ để thách thức bố mẹ, ông bà. 

✅ Thuận theo thói quen của trẻ

Rèn luyện thói quen cho trẻ là điều rất cần thiết vì lúc này con đã bắt đầu đi học tiểu học. Ban đầu việc dạy con có thể khó khăn nhưng thiết lập thói quen sẽ giúp bé cảm thấy tốt hơn. 

✅ Giáo dục bé về cảm xúc, biết đồng cảm và lắng nghe

Hãy nói chuyện và cho con biết con quan trọng với bản thân bạn như thế nào. Đồng thời sẵn sàng lắng nghe khi trẻ có điều gì muốn nói với bạn. 

Ngoài ra, khủng hoảng tâm lý ở trẻ khi bực bội, bạn hãy ngồi lại với con vì đây là lúc con cần bạn nhất. Hãy giúp bé hiểu cảm xúc của mình để trẻ cảm nhận được. Việc đặt bản thân vào vị trí của trẻ sẽ giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều. 

 

Khủng hoảng tâm lý ở trẻ 6 tuổi cũng giống với tất cả các cuộc khủng hoảng khác, sẽ phát sinh trong cuộc đời bé, cũng là chìa khóa cho sự phát triển của con. Trong quá trình này, trẻ phải xây dựng nhân cách của mình và trải qua nhiều thăng trầm khác nhau. 

Kết luận

Tóm lại, trẻ lên 6 tuổi sẽ có sự phát triển bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Việc hỗ trợ con phát triển các kỹ năng này sẽ giúp bé phát triển một cách toàn diện và sẵn sàng đối mặt với thử thách trong tương lai.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc ảnh hưởng của khủng hoảng tuổi lên 6 ở trẻ. Bạn đừng quên đồng hành và giúp đỡ đúng cách để con sớm vượt qua và trưởng thành hơn mỗi ngày. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

353

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

374

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

348

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

279

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

315

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

298

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

473

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

288

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>