Tìm kiếm bài viết

Cách học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi ba mẹ cần biết 

Đăng vào 15/07/2023 - 16:12:04

403

Mục lục

Xem thêm

Học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi đang ngày càng được cha mẹ quan tâm. Bạn có thể sử dụng câu hỏi ngược để hỏi trẻ hay cho con chơi trò ghép hình để rèn luyện khả năng tư duy.

Cách học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi ba mẹ cần biết 

Học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi đang ngày càng được cha mẹ quan tâm. Bạn có thể sử dụng câu hỏi ngược để hỏi trẻ hay cho con chơi trò ghép hình để rèn luyện khả năng tư duy. 

Thực tế có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến độ tuổi thích hợp để trẻ tiếp cận đến loại hình này. Cùng Kiddihub tìm hiểu lời giải đáp thuyết phục cho vấn đề trên nhé! 

Định nghĩa về toán tư duy ai cũng nên biết? 

Toán tư duy là môn học khá quan trọng đối với trẻ em. Lĩnh vực này không chỉ đơn thuần làm số học hay giải toán đại số. 

hoc-toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-1
Dạy trẻ học toán từ sớm sẽ mang đến nhiều lợi ích

Học toán tư duy còn bao quát những cách quan sát toàn diện hay suy luận logic giữa các vấn đề thông qua các phép tính, con số. Hơn nữa các bài toán cộng trừ cho bé 5 tuổi giúp đứa trẻ rèn luyện tư duy logic và phát triển thông minh. Nhờ vậy bản thân có thể tự mình giải quyết được một số vấn đề.

Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng có khả năng học toán ngay từ đầu. Do đó việc nghiên cứu và ứng dụng toán tư duy sẽ giúp trẻ dễ dàng hiểu được bản chất của toán học.

Vậy nên ở mọi độ tuổi, trẻ hoàn toàn có thể đạt được khả năng phân tích con số. Con bạn cũng không còn lệ thuộc vào sự trợ giúp của máy móc. 

Những lợi ích của việc học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi 

Việc học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi đóng vai trò quan trọng để đứa trẻ tự tin bước vào lớp 1. Dưới đây là một vài lợi ích trong việc dạy con và áp dụng phương pháp này với trẻ.

hoc-toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-2
Trong giai đoạn con lên 5 tuổi có thể làm quen được với nhiều dạng toán khác nhau

Lợi ích của học toán tư duy 

Chi tiết 

✅ Tư duy sáng tạo

Hầu hết các khoá học toán tư duy cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 luôn được bố mẹ đặc biệt chú trọng. Họ mong rằng con tiếp cận với toán logic sẽ kích thích sự sáng tạo trong trẻ. 

Việc này cũng thúc đẩy quá trình trẻ tìm hiểu và chủ động tiếp nhận những kiến thức mới. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy con học toán một cách tự nhiên và không chịu sức ép nào từ mọi phía. 

Với cách học đúng đắn theo chiến lược còn giúp trẻ dễ tính nhẩm các bài toán. Điều này khiến học sinh đánh giá cao các bài toán từ lăng kính khác nhau. Bản thân cũng không bị choáng ngợp trước chúng.

✅ Học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi giúp trẻ phát triển các kỹ năng

Việc học toán cho trẻ 5 tuổi có thể giúp trẻ rèn luyện tư duy phân tích. Điều này là vô cùng cần thiết cho sự phát triển nhận thức lâu dài của con. 

Một khi trẻ yêu thích toán học như một môn học sáng tạo sẽ áp dụng chúng vào đời sống hay nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong lớp học có thể giơ tay nhanh hơn hoặc nghĩ ra những cách mới. Sau đó dùng giải các phương trình cũ bằng cách sử dụng các chiến lược tốt nhất.

✅ Nắm vững kiến thức toán học cơ bản

Việc dạy học toán tư duy trẻ 5 tuổi sẽ liên quan chủ yếu đến các phép tính cơ bản. Vậy nên trẻ được tiếp xúc với các phép tính thông thường ngay từ nhỏ giúp chúng nắm vững kiến thức về toán sau này.

Hơn nữa mọi đứa trẻ đều có thể rèn luyện trí não của mình để tính toán. Độ tuổi tốt nhất được xem xét cho việc này là từ 5 đến 10 tuổi.

✅ Tăng khả năng tập trung, cải thiện tự tin

Hiện này có khá nhiều các khoá học toán tư duy Finger Math và Soroban giúp trẻ tăng khả năng tập trung. Điều này sẽ góp phần kích thích hứng thú học toán của trẻ. 

Con sẽ không còn sợ hãi trước môn học này nữa, thay vào đó hoàn toàn có thể tự tin. Giúp giảm thiểu những sai lầm trong giải quyết vấn đề và tăng cường khả năng ghi nhớ.

 

Có thể bạn quan tâm: Hồ sơ nhập học lớp 1 có những giấy tờ gì? Thủ tục nộp ra sao?

Một số cách học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi

Để học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi một cách tốt nhất, phụ huynh thường tìm hiểu và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số giải pháp được áp dụng nhiều trong giáo dục hiện nay. 

Thường sử dụng câu hỏi ngược để hỏi trẻ

Trẻ em thường khá tò mò về những điều mới mẻ xung quanh chúng. Nếu bố mẹ tinh tế biết cách quan sát đến hoạt động của con sẽ biết điểm mạnh, yếu của đứa trẻ đó. 

Vậy nên để con có suy nghĩ logic, hãy đặt nhiều câu hỏi "tại sao". Đặc biệt cần khuyến khích trẻ suy nghĩ và trả lời những câu hỏi đơn giản về cuộc sống. 

Hơn nữa việc bố mẹ đặt câu hỏi, trò chuyện thường xuyên hàng ngày sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy. Đặc biệt chính là sự tự tin trong giao tiếp. 

 Cho trẻ chơi trò ghép hình rèn luyện khả năng tư duy 

Trong những cách học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi, nếu để trẻ chơi trò chơi ghép hình sẽ giúp con rèn luyện khả năng tư duy logic. Những trò chơi về không gian, mô hình hay hoạt động hình ảnh làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của con. 

hoc-toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-3
Nhiều bố mẹ gặp nhiều khó khăn và dẫn tới sai lầm khi dạy con ở nhà

Cụ thể, phụ huynh có thể đưa cho các bé nhiều loại đồ chơi và khối với hình dạng, màu sắc, kích cỡ khác nhau. Đồng thời gợi ý cho trẻ xác định hay sắp xếp các mẫu theo như chỉ định hoặc yêu cầu. 

Thậm chí cha mẹ hãy cho con tự tay làm mô hình hay xây nhà để tăng khả năng tư duy và sáng tạo. Quan trọng nhất là giảm cho trẻ sử dụng máy tính hay các thiết bị di động. 

Bên cạnh đó nên khuyến khích con vận dụng tính toán trí óc ở những không gian mới. Đặc việc truy cập vào các trò chơi toán học và câu đố cho trẻ em. 

 Cùng chơi trò nhập vai cùng trẻ 

Những trò chơi đóng vai rất giàu trí tưởng tượng. Điều này có tác dụng nâng cao kỹ năng tư duy của trẻ. 

Thông qua điều trẻ học được để áp dụng vào hành động thực tế thông qua việc học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi. Một trong những giải pháp giúp trẻ tăng khả năng đó là cho phép chúng giải các bài toán đố.

Tất nhiên, điều này có vẻ phức tạp đối với bọn trẻ. Nhưng một khi chúng hiểu các khái niệm cốt lõi, việc tính toán cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều. 

Ngoài ra hãy áp dụng cho trẻ chơi trò ước tính để nâng cao những kỹ năng trên. Mục tiêu ước tính chính là để dự đoán câu trả lời chính xác nhất có thể. Bạn phải huấn luyện con mình tất cả các kỹ thuật này để chúng thành thạo trong việc ước lượng. 

Xem thêmtop các trung tâm kĩ năng sống tốt nhất

Một số mẹo học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi

Bố mẹ có thể cho con tham gia một số trò chơi toán học trực tuyến để giúp con hiểu toán một cách trực quan. Ngoài ra thông qua các bảng tính hằng ngày để thu hút sự tham gia của con. 

hoc-toan-tu-duy-cho-tre-5-tuoi-4
Đứa trẻ nào cũng có thể rèn luyện trí não của mình cho việc tính toán

Cụ thể phụ huynh hãy in ra nhiều loại bảng tính nhẩm và yêu cầu trẻ thực hành tính nhẩm trên một loạt các câu hỏi. Bên cạnh đó bạn hoàn toàn tạo các thẻ ghi chú chứa các loại thủ thuật tính nhẩm khác nhau và các ví dụ về ứng dụng của chúng. Thông qua những flashcards, trẻ em có thể kiểm tra khả năng nhớ lại của mình.

Gợi ý các dạng bài tập toán tư duy cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Hiện nay xu hướng học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi đang được nhiều phụ huynh hưởng ứng. Việc khuyến khích trẻ biết đến môn Toán từ sớm sẽ giúp con trang bị những kỹ năng hữu ích về mặt suy luận, phân tích. 

Nhờ vậy mới luôn đưa ra nhiều cách giải quyết thông minh và mau lẹ hơn. Dưới đây là một số dạng bài tập toán tư duy cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 để cha mẹ tham khảo.

  • Bài tập toán tư duy 5 tuổi về hình học: Cha mẹ nên in những dạng bài đếm xem có bao nhiêu hình của mỗi loại rồi điền vào ô trống. Hoặc thậm chí hướng dẫn con chơi trò mê cung bí ẩn, kích thích sáng tạo trong trẻ. 
  • Bài tập về logic: Theo đó bé sẽ quan sát và tìm ra các quy luật của một chuỗi hình bên dưới. 
  • Bài toán tư duy về số học: Trẻ sẽ quan sát và phát hiện nhận biết số lớn, bé, bằng nhau.
  • bài tập thống kê: Trẻ hãy đếm và phân theo theo từng sự vật, hiện tượng riêng biệt.

Hy vọng rằng với những chia sẻ bên trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách học toán tư duy cho trẻ 5 tuổi. Đừng quên ghé qua Kiddihub để cập nhật nhiều đề tài thú vị về giáo dục nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

410

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

587

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

536

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

487

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

966

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1199

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

845

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

858

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>