Tìm kiếm bài viết

Hồ sơ nhập học lớp 1 có những giấy tờ gì? Thủ tục nộp ra sao?

Đăng vào 25/06/2023 - 08:55:18

460

Mục lục

Xem thêm

Hồ sơ nhập học lớp 1 luôn là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi có các loại giấy tờ cùng nội dung khác nhau cha mẹ cần chuẩn bị.

Hồ sơ nhập học lớp 1 có những giấy tờ gì? Thủ tục nộp ra sao?

Hồ sơ nhập học lớp 1 luôn là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi có các loại giấy tờ cùng nội dung khác nhau cha mẹ cần chuẩn bị. 

Do đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ càng để tránh trường hợp đơn xin nhập học lớp 1 viết tay sai hoặc thiếu bất cứ giấy tờ gì. Bài viết dưới đây Kiddihub bật mí những thứ cần có để chuẩn bị hồ sơ chu đáo, hoàn chỉnh nhất.

Giải đáp hồ sơ nhập học lớp 1 gồm những gì? 

Quy định nhập học lớp 1 và nộp hồ sơ là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh. Hiểu điều đó, dưới đây admin chia sẻ thông tin giải đáp thắc mắc hồ sơ nhập học lớp 1 gồm những gì cùng theo dõi nhé bạn: 

Hồ sơ nhập học lớp 1 cần đơn xin nhập học

Mẫu đơn nhập học lớp 1 thường khác nhau giữa các trường tiểu học. Vì thế, cha mẹ nên tới trực tiếp trường đang muốn con theo học để được hỗ trợ, cung cấp.

ho-so-nhap-hoc-lop-1-1
Hồ sơ nhập học lớp 1 cần có đơn xin nhập học

Sau đó, phụ huynh chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo mẫu hồ sơ nhập học lớp 1. Tuy nhiên, nếu bố mẹ chưa hiểu sẽ được cán bộ hướng dẫn cách viết đơn xin nhập học lớp 1

Bảo sao giấy khai sinh

Bản sao giấy khai sinh của con là loại giấy tờ thứ 2 bắt buộc phải có. Theo đó, phụ huynh hãy cầm theo bản chính để đối chiếu cũng như xác thực. 

Đối với bản sao phụ huynh công chứng ở phòng công chứng hoặc phường. Loại giấy tờ này rất quan trọng trong mọi hồ sơ xin nhập học lớp 1, làm giấy tờ tùy thân hoặc xin việc của trẻ. Chính vì thế, cha mẹ nên giữ thật kỹ để tránh trường hợp rách, mất. 

Nếu lỡ để thất lạc phụ huynh mang giấy khai sinh, sổ hộ khẩu ra công an phường xin cấp lại. Giấy tờ này quan trọng nên cha mẹ hết sức cẩn thận. 

Bản sao sổ tạm trú dài hạn, sổ hộ khẩu

Nhập học lớp 1 có cần hộ khẩu không đang là băn khoăn của nhiều cha mẹ? Theo quy định tuyển sinh, các trường tiểu học thường ưu tiên sổ hộ khẩu tại quận, huyện trường hoạt động. Sau đó xét duyệt bé có sổ tạm trú dài hạn từ 2 năm trở lên rồi đến mới đăng ký tại quận, huyện.

ho-so-nhap-hoc-lop-1-2
Bản sao sổ tạm trú dài hạn, sổ hộ khẩu cần có trong hồ sơ

Vậy nên, chủ động làm giấy tờ cho con từ khi học mầm non rất cần thiết. Từ đó, tránh trường hợp số lượng hồ sơ nhập học lớp 1 quá đông. Điều này dẫn tới việc chọn lựa theo ưu tiên trẻ dễ bị mất cơ hội vào trường phụ huynh mong muốn. 

Khi làm hồ sơ nhập học lớp 1 phụ huynh hãy mang bản photo và bản chính tới phòng công chứng hoặc công an phường xin giấy tờ liên quan tạm trú, thường trú. 

Tóm lại, mỗi địa phương yêu cầu khác nhau để biết nhập học lớp 1 cần giấy tờ gì phụ huynh liên hệ trực tiếp tới nhà trường. Ngoài ra, cha mẹ có thể tìm hiểu thông tin đăng ký nhập học lớp 1 online của trường. 

Xem thêm: Top 25 trung tâm dạy kèm, gia sư được ba mẹ review tốt nhất

Thủ tục nhập học lớp 1 cha mẹ cần nắm

Sau khi trẻ trúng tuyển vào lớp 1 bước tiếp theo cha mẹ cần làm đó là nhập học tại trường. Kiddihub mách phụ huynh quy trình làm thủ tục cho bé ở bảng sau:

ho-so-nhap-hoc-lop-1-3
Thủ tục nhập học lớp 1 không quá phức tạp, đơn giản và nhanh chóng

Tiêu chí

Chi tiết

✅ Bước 1: Cán bộ nhà trường hướng dẫn và nộp hồ sơ

 

Thông thường các trường tiểu học mở đăng ký trước năm học bắt đầu khoảng 1-2 tháng. Vì thế, phụ huynh cần thực hiện cho con học ở nơi mình mong muốn trước thời hạn quy định. 

Khi tới trường làm thủ tục phụ huynh được cán bộ nhà trường hướng dẫn thông tin như:

  • Chia sẻ thông tin về nhà trường để cha mẹ nắm rõ. 
  • Cung cấp hồ sơ cho quý phụ huynh.
  • Hướng dẫn thông tin cần ghi và ký giấy tờ liên quan.

Sau đó, phụ huynh nộp hồ sơ nhập học lớp 1 theo Nhà trường yêu cầu. Tuy nhiên, bạn hãy rà soát lại đơn nhập học lớp 1 cùng giấy tờ khác để không ảnh hưởng tới sau này.

✅ Bước 2: Làm thủ tục nhập học

 

  • Lúc này cán bộ tuyển sinh sẽ nhận hồ sơ nhập học lớp 1 của phụ huynh và hoàn tất thủ tục cho trẻ.
  • Vậy giấy báo nhập học lớp 1 lấy ở đâu? Khi đó, phụ huynh sẽ nhận giấy hẹn nhập học theo đúng lịch trình của nhà trường. 
  • Một số trường cho học sinh tới trải nghiệm quy trình đào tạo, giảng dạy. Nhằm giúp con em làm quen trước khi bước vào năm học mới.

✅ Bước 3: Nhà trường thông báo danh sách lớp

 

  • Nhận giấy báo nhập học lớp 1 bạn cho con tới trường đúng lịch. Theo đó, phụ huynh có thể vào website của nhà trường để biết trẻ học lớp nào. Mục phân chia thường được đăng tải lên giúp cha mẹ và học sinh nắm bắt tình hình. 
  • Bước vào lớp 1 là sự khởi đầu mới cho chặng đường dài phía trước. Do đó, đấy cũng là thời gian hình thành tính cách, con người của con trong tương lai. Vì thế, phụ huynh hãy tìm hiểu kỹ càng để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 tự tin, kho lo lắng. 

 

Thủ tục trên là thao tác cơ bản khi nhập học ở trường tiểu học. Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng trường sẽ có quy định khác nhau. Vậy nên, để bảo đảm cha mẹ làm đầy đủ nên liên hệ trực tiếp tới trường nhằm biết thêm thông tin chi tiết.

Xem ngay: Top 25 trung tâm tiếng Anh tốt và uy tín nhất

Một số chú ý khi làm đơn nhập học lớp 1

Cánh cửa tiểu học mở ra với những điều mới lạ để các bé làm quen cha mẹ nên chuẩn bị hành trang vững chắc. Khi làm hồ sơ nhập học lớp 1 phụ huynh hãy chú ý vấn đề sau:

ho-so-nhap-hoc-lop-1-4
Khi làm đơn nhập học lớp 1 bạn cần nộp đúng thời hạn
  • Trường học sẽ đưa thông tin chi tiết về hồ sơ nhập học lớp 1 và thời gian nộp, điều kiện khác. Vì thế, phụ huynh cần đọc kỹ để bảo đảm chuẩn bị đầy đủ, chính xác. 
  • Một số giấy tờ cần thiết gồm giấy khai sinh, hộ chiếu, hộ khấu, giấy chứng nhận sức khỏe…. Vậy nên cha mẹ hãy bảo đảm rằng bản thân chuẩn bị đầy đủ trước khi tới ngày nộp hồ sơ nhập học lớp 1.
  • Hồ sơ thường yêu cầu phụ huynh cung cấp thông tin về sở thích, học lực, kinh nghiệm học tập…. Cha mẹ hãy hoàn thiện đầy đủ để giúp nhà trường và thầy cô có cái nhìn toàn diện về bé.
  • Thời gian nộp hồ sơ được quy định rõ ràng cha mẹ cần bảo đảm gửi đúng thời gian để không bị từ chối vì quá hạn.
  • Đọc kỹ giấy nhập học lớp 1 để đưa con tới nhận lớn đúng thời điểm.

Ngoài ra, nếu cha mẹ có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới đơn nhập học hãy liên hệ tới nhà trường. Lúc này, các thầy cô sẽ giúp phụ huynh giải đáp câu hỏi và đưa ra hướng dẫn cần thiết. Tuy nhiên, bạn hãy dạy con trước các chương trình để không bỡ ngỡ, rụt rè. 

Kết luận

Tóm lại, hồ sơ nhập học cho trẻ lớp 1 rất nhiều giấy tờ với nội dung khác nhau. Do đó, phụ huynh hãy tìm hiểu kỹ càng tránh tình trạng thiếu. Qua đó, giúp con có hành trang đầy đủ bước vào ngôi trường cũng như bạn bè mới. 

Mong rằng với những chia sẻ bên trên giúp cha mẹ giải đáp băn khoăn hồ sơ nhập học lớp 1 có những giấy tờ gì? Thủ tục nộp ra sao? Chúc bạn làm thủ tục thành công và may mắn. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?

19/09/2024

7

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?
Trường giáo dưỡng là một loại hình cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, vi phạm pháp ...

Đọc tiếp

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

423

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

600

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

550

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

501

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

979

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1217

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

859

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>