Tìm kiếm bài viết

Tiết lộ 5+ phương pháp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học

Đăng vào 13/05/2023 - 09:41:46

864

Mục lục

Xem thêm

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học giúp con hiểu vấn đề nhạy cảm ngay từ khi con nhỏ. Để có phương pháp hiệu quả phụ huynh dành thời gian đọc chia sẻ sau!

Tiết lộ 5+ phương pháp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là bước đệm vững chắc sự phát triển toàn diện của con. Đồng thời, giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân, hướng tới tương lai tích cực hơn. 

Vậy có những phương pháp nhận thức về giới tính của học sinh tiểu học nào? Bài viết dưới đây Kiddihub sẽ giúp cha mẹ giải đáp băn khoăn trên, cùng theo dõi nhé!

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học có mục đích gì?

Giáo dục giới tính là việc cung cấp thông tin cơ bản về tình dục, bộ phận cơ thể, giới tính và mối quan hệ liên quan. Đồng thời giúp bạn thiết lập kỹ năng để giao tiếp tốt hơn, đưa ra quyết định phù hợp về thể trạng tình dục của mình.

giao-duc-gioi-tinh-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-1
Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học rất cần thiết và quan trọng

Theo đó, giáo dục giới tính tiểu học cung cấp đầy đủ thông tin bao gồm: Biện pháp bảo vệ cơ thể, độ tuổi dậy thì, phòng chống bạo lực tình dục…. Ngoài ra, còn có nhiều khía cạnh khác như cảm xúc, đạo đức, tâm lý, thể chất, xã hội…..

Khi giáo dục cần được giảng dạy từ giáo viên chuyên môn, đã từng đào tạo về vấn đề. Qua đó, truyền đạt tới trẻ thông tin dễ hiểu, dễ nắm bắt và truyền đạt chân thực nhất. Mặc dù hơi sớm nhưng giúp con sống đúng với giới tính thật

Có thể bạn quan tâm: Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non

Vai trò của việc giáo dục giới trẻ hiện nay

Theo Bộ Công An, năm 2020 nước ta có tới 1576 trường hợp trẻ em bị xâm hại. Trong đó, nhiều tình huống từ chính người thân, người các em quen biết. Đây là vấn đề đáng báo động cho thầy cô, phụ huynh, ngành giáo dục cần sốt sắng hơn nữa.

Như vậy giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng to lớn như sau: 

  • Tránh hậu quả đáng tiếc: Cung cấp kiến thức liên quan cùng biện pháp bảo vệ bản thân giúp trẻ nắm rõ về sức khỏe, giới tính. Đặc biệt, hạn chế tối đa việc vị xâm hại, lợi dụng. 
  • Giúp trẻ biết cách giải quyết vấn đề liên quan tới giới tính: Khi được trang bị kiến thức kỹ năng cần thiết con sẽ giao tiếp với mọi người, giải quyết vấn đề phù hợp. Trường hợp gặp tình huống không xử lý được trẻ tìm kiếm sự giúp đỡ của thầy cô, cha mẹ.
  • Giúp trẻ chọn lựa mối quan hệ lành mạnh: Với kiến thức cơ bản con sẽ nhận thức được sự phát triển của mình. Qua đó, trẻ dễ dàng đưa ra quyết định nên từ chối hay đồng ý mối quan hệ không tốt/tốt trong cuộc sống. 

Vì lẽ đó, cha mẹ cần nắm rõ để có phương pháp dạy con phù hợp. Đối với những bậc phụ huynh chưa có kiến thức giáo dục giới trẻ hiện nay hãy theo dõi phần bên dưới.

Bật mí 5+ phương pháp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học 

Thực tế, hiện nay hầu hết các bạn học sinh tiểu học đều ít hiểu biết và có kỹ năng bảo vệ, kiến thức giáo dục giới tính. Do đó, cha mẹ nên kết hợp cùng giáo viên hướng dẫn trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh, thầy cô cần chú ý chia sẻ đúng cách mới tạo được sự tin cậy, thấu hiểu và gần gũi với con. 

Dưới đây là một số phương pháp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học hiệu quả thầy cô và cha mẹ nên tham khảo:

Giáo dục ý thức nền tảng cho trẻ

Dễ nhận thấy, giáo dục giới tính sớm giúp học sinh có góc nhìn tích cực hơn về giới tính. Qua đó, con có thái độ, hành động, kiến thức và suy nghĩ lành mạnh, đúng đắn hơn

giao-duc-gioi-tinh-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-2
Giáo dục ý thức nền tảng giúp trẻ có góc nhìn tích cực hơn về giới tính

Đặc biệt, trẻ biết cách bảo vệ khỏi tác động tiêu cực lên thân thể của mình. Bên cạnh đó, khi kết bạn và xây dựng mối quan hệ đúng với chuẩn mực xã hội con trở nên mạnh dạn hơn. 

Tuy nhiên, thực trạng giáo dục giới tính cấp tiểu học ngày nay còn nhiều hạn chế. Bởi giáo viên, phụ huynh thường ngại ngùng và lẩn tránh khi đề cập vấn đề này. Thậm chí một số người nghĩ rằng đây là độ tuổi quá sớm để nhận thức. 

Theo như các chuyên gia đưa phương pháp giáo dục vào giảng dạy ở lớp 3 rất phù hợp. Vì thời điểm này không quá sớm, chúng ta cần cho con thời gian tìm hiểu, tiếp cận. Từ đó, cha mẹ và giáo viên có thể kiểm soát suy nghĩ, hành vi của trẻ. 

Tạo hộp thư chia sẻ

Tạo hộp thư chia sẻ là phương pháp dễ dàng để giáo viên tiếp cận với băn khoăn, thấu hiểu học sinh hơn. Ở lớp học hòm thư nên được trang trí đẹp mắt, sáng tạo tại nơi dễ thấy. 

Đặc biệt, thầy cô phải bảo đảm đây là nơi riêng tư với quy định cụ thể. Bằng cách này học sinh yên tâm viết điều mình cần tư vấn hoặc muốn sẻ chia.

Khi đó, hàng tuần giáo viên sẽ kiểm tra thư của học sinh. Trường hợp vấn đề nhạy cảm thầy cô hãy tìm cách chia sẻ tế nhị nhất có thể. Cách làm này giúp giáo viên nắm bắt tâm lý, thấu hiểu các con tốt và xóa bỏ khoảng cách. 

Xem thêm: Danh sách trường tiểu học chất lượng nhất theo từng khu vực cho bé

Giáo viên phổ cập và đưa ra giáo án giáo dục giới tính cho học sinh

Để học sinh biết thế nào là giáo dục giới tính thì giáo viên phải hiểu rõ nhất. Đồng thời, thầy cô cần có giáo án giáo dục giới tính cho học sinh và kiến thức vững vàng, khả năng truyền đạt tốt. Từ đó, giáo viên hướng dẫn, giải đáp vấn đề cho các học sinh của mình một cách hiệu quả. 

giao-duc-gioi-tinh-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-3
Giáo viên phổ cập và đưa ra giáo án giáo dục giới tính cho học sinh

Những điều cơ bản thầy cô cần biết như: “Giới tính là gì?”, “Giáo dục giới tính là gì?”, “Nguồn gốc, vai trò của giới tính ra sao?” và “Sự khác biệt giữa các giới tính như thế nào?”. Khi nắm vững kiến thức giáo viên sẽ yên tâm hơn trong việc ứng xử trước câu hỏi nhạy cảm của học sinh. 

Giáo dục thông qua buổi ngoại khóa

Chắc hẳn cha mẹ cũng đã biết trong thời khóa biểu của con thường có buổi sinh hoạt lớp. Sau khi tổng kết công việc của tuần thầy cô sẽ trò chuyện cởi mở cùng các em về vấn đề giáo dục giới tính. Bằng cách này học sinh bớt rụt rè, tự tin hơn. 

Ngoài ra, tổ chức buổi ngoại khóa hướng dẫn học sinh kỹ năng sống cũng là phương pháp hiệu quả. Qua đó, các em bộc lộ giới tính, tạo sự gần gũi với những đối tượng khác giới.

Chia sẻ kiến thức về giáo dục giới tính cho phụ huynh

Thầy cô nên trao đổi, chia sẻ thông tin cầu thiết và nêu tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học với cha mẹ. Nhằm có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Thông qua đó, định hình giới tính và bổ sung kiến thức cho con em. 

giao-duc-gioi-tinh-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-4
Chia sẻ kiến thức về giáo dục giới tính cho phụ huynh

Tuy nhiên, khi trò chuyện về giáo dục giới tính với trẻ cha mẹ cần chú ý các vấn đề sau:

  • Khuyến khích con đặt ra những câu hỏi và nói điều bản thân nghĩ. Đồng cảm với băn khoăn của trẻ và dùng kinh nghiệm bản thân đúc kết để trao đổi chi tiết cùng trẻ. 
  • Cha mẹ nên tôn trọng, lắng nghe với thái độ tích cực giúp trẻ thoải mái hơn trong việc bày tỏ quan điểm. 
  • Tuyệt đối không phản đối gay gắt, quát mắng lớn tiếng trước vấn đề giáo dục với con. 
  • Phụ huynh nên quan tâm tới cử chỉ hành động, điều chỉnh sai lệch giới tính. Đồng thời, cha mẹ cung cấp cho con kiến thức khoa học cơ bản gắn với giá trị văn hóa.

Tóm lại, cha mẹ cần trở thành một người bạn tin cậy của con em. Bằng cách này trẻ sẽ không ngần ngại chia sẻ vấn đề đang quan tâm hay gặp phải.

Kết luận

Mặc dù là chủ đề tế nhị nhưng việc giáo dục cho trẻ rất cần thiết. Bởi nó ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sức khỏe của con. Do đó, cha mẹ cần phối hợp với nhà trường để chăm lo, bảo vệ an toàn đến trẻ một cách tốt nhất.

Nếu còn băn khoăn gì về việc giáo dục giới tính cha mẹ hãy để lại bình luận bên dưới. Kiddihub sẽ sớm giải đáp việc giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học một cách chi tiết, hiệu quả nhất.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

371

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

408

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

359

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

299

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

340

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

326

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

500

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

311

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>