Tìm kiếm bài viết

Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống gồm hoạt động gì? Xem ngay!

Đăng vào 22/05/2023 - 21:32:43

2579

Mục lục

Xem thêm

Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống bao gồm các hoạt động rửa bát, lau bàn, cắt cỏ,… Nhờ vậy bé sẽ tập trung vào các hoạt động một cách tự nhiên, sáng tạo.

Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống gồm hoạt động gì? Xem ngay!

Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống bao gồm các hoạt động rửa bát, lau bàn, cắt cỏ,… Nhờ vậy bé sẽ tập trung vào các hoạt động một cách tự nhiên, sáng tạo.

Để nắm rõ hơn về những hoạt động có trong giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống bạn hãy cùng Kiddihub tìm hiểu qua bài viết này.

Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống là gì?

Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống(Practical Life) đóng vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục Montessori.

Góc thực hành cuộc sống là nơi trẻ em giáo dục về kỹ năng cơ bản trong cuộc sống hàng ngày. Trong đó bao gồm việc tự phục vụ, chăm sóc bản thân và hoạt động thường ngày như rửa chén, đánh răng, lau bàn, cắt cỏ.

Các hoạt động thiết kế giúp bé phát triển kỹ năng thực hành, tư duy logic và tăng sự tự tin, độc lập. Chúng thường được tổ chức trong môi trường học tập tự do, độc lập. Cho phép trẻ tập trung vào hoạt động một cách tự nhiên, sáng tạo.

Có thể thấy, bài tập thực hành cuộc sống Montessori còn giúp bé phát triển kỹ năng xã hội, giao tiếp. Bé được khuyến khích phát triển sự độc lập, tự tin, tôn trọng và trách nhiệm với việc phục vụ, chăm sóc bản thân.

Xem thêm: Các cách giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori

Các hoạt động giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống 

Các hoạt động thực hành cuộc sống trong phương pháp dạy học Montessori giúp bé phát triển kỹ năng tư duy, sự tự tin. Cụ thể như sau: 

Rửa chén: Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống

Rửa chén là một góc thực hành cuộc sống giai đoạn 0 - 3 tuổi của giáo án Montessori đầu tiên phải kể đến.

giao-an-montessori-goc-thuc-hanh-cuoc-song-1
Rửa chén là hoạt động nằm trong giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống

Bé sẽ được hướng dẫn cách rửa chén, dùng các dụng cụ và chất tẩy rửa một cách an toàn, hiệu quả. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết, phân loại, sắp xếp đồ vật cũng như kỹ năng tập trung, kiên trì.

Đánh răng

Việc đánh răng cũng là hoạt động có trong giáo án Montessori thực hành cuộc sống bạn không nên bỏ qua.

Con sẽ được hướng dẫn cách đánh răng, chăm sóc răng miệng. Điều này giúp bé phát triển kỹ năng chăm sóc bản thân và nhận biết về sức khỏe, vệ sinh cá nhân.

Lau bàn

Con được hướng dẫn cách lau, sắp xếp các đồ vật trên bàn. Điều này giúp bé phát triển được kỹ năng cơ bản trong việc tổ chức, quản lý không gian.

giao-an-montessori-goc-thuc-hanh-cuoc-song-2
Hoạt động lau bàn của giáo án Montessori thực hành cuộc sống hỗ trợ bé tập trung và kiên trì hơn

Mặt khác, hoạt động lau bàn của giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống hỗ trợ bé tập trung và kiên trì hơn.

Có thể bạn quan tâm: Các trường mầm non chuẩn Montessori tốt - lựa chọn hàng đầu cho trẻ

Cắt cỏ

Trẻ được hướng dẫn cách sử dụng kẹp và cắt cỏ trên sân chơi của trường. Điều này giúp bé phát triển kỹ năng sử dụng giáo cụ Montessori thực hành cuộc sống. Đồng thời cũng hỗ trợ trẻ kỹ năng phối hợp tay mắt, tập trung và sự kiên trì. 

Những hoạt động này giúp bé phát triển các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống hàng ngày. Mặt khác còn nâng cao sự tự tin, có trách nhiệm với công việc tự phục vụ, chăm sóc bản thân.

Lợi ích khi sử dụng bài tập thực hành cuộc sống Montessori

Giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho trẻ. Trong đó phải kể đến như sau:

giao-an-montessori-goc-thuc-hanh-cuoc-song-3
Lợi ích khi sử dụng bài tập thực hành cuộc sống Montessori giúp phát triển kỹ năng thực hành, tư duy logic, giải quyết vấn đề

Lợi ích

Chi tiết

✔️ Hỗ trợ phát triển kỹ năng thực hành 

Giáo dục sớm giúp bé phát triển kỹ năng thực hiện trong cuộc sống cơ bản. Trong đó từ cởi áo, mặc quần áo, chăm sóc bản thân, quản lý tài chính và các kỹ năng khác.

✔️ Tự tin, độc lập

Thông qua việc thực hành những hoạt động cuộc sống, bé được khuyến khích phát triển sự tự tin và độc lập trong hành động của mình. 

Bé học cách chăm sóc bản thân và hoạt động hàng ngày sẽ giúp ích đến cuộc sống hơn.

✔️ Phát triển tư duy logic, giải quyết vấn đề hiệu quả

Những hoạt động trong góc thực hành cuộc sống giúp bé phát triển tư duy logic. Đồng thời cải thiện khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.

Trẻ học cách suy nghĩ, tìm cách giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn trong các hoạt động. 

✔️ Phát triển kỹ năng xã hội

Việc thực hành các hoạt động trong góc thực hành cuộc sống cũng giúp bé phát triển kỹ năng xã hội.

Con học cách giao tiếp, tương tác với nhau trong quá trình thực hành hoạt. Nhờ vậy bé trở nên tự tin hơn khi giao tiếp, tương tác cùng người khác.

✔️ Nâng cao sự tập trung và kiên trì ở trẻ

Những hoạt động trong góc thực hành cuộc sống yêu cầu bé có sự tập trung, kiên trì để hoàn thành.

Trẻ học cách tập trung vào một hoạt động trong khoảng thời gian dài để hoàn thành. Từ đó con phát triển kỹ năng tập trung, kiên trì.

✔️ Phát triển kỹ năng sáng tạo

Hoạt động này cũng giúp phát triển kỹ năng sáng tạo. Thực hành các hoạt động trong cuộc sống cũng giúp con tìm ra cách làm mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề khác nhau.

✔️ Tăng sự tự tin, lòng tự trọng

Thông qua việc thực hành hoạt động này con có cơ hội trải nghiệm thành công, cảm thấy tự tin hơn. 

Khi trẻ thực hiện được các hoạt động, giải quyết vấn đề bé cảm thấy tự tin, hạnh phúc với bản thân mình.

 

Như vậy, sử dụng giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống  giúp bé phát triển nhiều kỹ năng thực tế, xã hội cần thiết. 

Bạn quan tâm: So sánh phương pháp Montessori và STEAM trong giáo dục

Lưu ý khi áp dụng giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống

Khi sử dụng giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống bạn cần chú ý những điều quan trọng như sau: 

giao-an-montessori-goc-thuc-hanh-cuoc-song-4
Bạn cần hướng dẫn bé dùng công cụ, vật dụng khi áp dụng phương pháp
  • Hướng dẫn trẻ sử dụng công cụ, vật dụng: Bé cần được hướng dẫn sử dụng các vật dụng an toàn. Giáo viên, phụ huynh cần dạy con một cách hiệu quả.
  • Khuyến khích sự độc lập, tự chủ: Giáo án này giúp bé phát triển sự tự chủ trong cuộc sống hàng ngày. Bạn cần khuyến khích trẻ thực hiện hoạt động một cách độc lập. Điều này giúp bé cảm thấy tự tin, phát triển kỹ năng tự chăm sóc, quản lý.
  • Tạo cơ hội cho trẻ thực hành: Đây là công cụ thực hành và bé cần được tạo cơ hội để trải nghiệm. Giáo viên, phụ huynh cần tạo ra bài học, hoạt động phù hợp với bé để thực hành, phát triển kỹ năng của mình.
  • Điều chỉnh giáo án phù hợp với nhu cầu của trẻ: Mỗi bé có nhu cầu học tập, phát triển khác nhau. Giáo viên, phụ huynh cần điều chỉnh giáo án phù hợp với nhu cầu, khả năng của từng trẻ. Điều này gồm hoạt động, công cụ cho từng bé, hướng dẫn một cách định kỳ.
  • Tạo động lực cho trẻ: Bạn cũng cần tạo động lực để con có động lực với vô vàn niềm đam mê để thực hiện hoạt động, phát triển kỹ năng thực hành cuộc sống. Việc khuyến khích bé, tạo ra cơ hội để con cảm thấy hứng thú.

Việc sử dụng giáo cụ Montessori cần thực hiện một cách chuyên nghiệp và toàn diện. Từ đó giúp trẻ phát triển kỹ năng hiệu quả. 

Kết luận

Có thể thấy, giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống gồm các hoạt động giúp trẻ phát triển các kỹ năng.

Mong rằng qua bài viết này bạn đã biết được lợi ích và các hoạt động có trong giáo án Montessori góc thực hành cuộc sống. Đừng quên bấm theo dõi Kiddihub ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều thông tin.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

353

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

372

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

348

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

279

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

315

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

298

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

473

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

288

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>