Tìm kiếm bài viết

Những dụng cụ học vẽ cho bé, phụ huynh không nên bỏ qua! 

Đăng vào 31/08/2023 - 16:53:30

724

Mục lục

Xem thêm

Dụng cụ học vẽ cho bé bao gồm có bàn – giá vẽ, giấy vẽ, bút vẽ, tẩy & đồ chuốt,…. Ngoài ra, khi cho con học, bậc phụ huy...

Những dụng cụ học vẽ cho bé, phụ huynh không nên bỏ qua! 

Dụng cụ học vẽ cho bé bao gồm có bàn – giá vẽ, giấy vẽ, bút vẽ, tẩy & đồ chuốt,…. Ngoài ra, khi cho con học, bậc phụ huynh nên tạo cho trẻ môi trường học tập tốt. Đồng thời, bạn cần khuyến khích bảo vệ niềm yêu thích của em nhỏ. 

Vậy tại sao nên cho các em nhỏ học vẽ từ sớm? Mời quý độc giả cùng Kiddihub đón đọc và tham khảo nội dung bên dưới đây để hiểu rõ hơn. 

Cho bé học vẽ từ sớm có lợi ích gì? 

Hiện nay, các môn nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng đều mang lại cho trẻ những lợi ích tuyệt vời. Đầu tiên, vẽ chính là cách hiệu quả giúp bé phát triển sự sáng tạo của bản thân. Mặt khác, mỹ thuật được nhận xét là môn học rất cần thiết để kích thích sự sáng tạo của trẻ,…. 

dung-cu-hoc-ve-cho-be-1
Môn vẽ chính là cách hiệu quả giúp bé phát triển sự sáng tạo của bản thân

Rèn luyện khả năng quan sát & sáng tạo

Môn học vẽ giúp trẻ quan sát thật kỹ xem hình dạng của sự vật như thế nào. Có đặc điểm gì khác với những sự vật khác và màu sắc có giống với màu con yêu thích hay không. 

Khi tự sáng tạo để vẽ một bức tranh, trẻ phải ghi nhớ về sự vật đó thông qua việc quan sát vật đó rất nhiều lần. Mặt khác, môn vẽ còn giúp bé thể hiện ý tưởng của riêng mình rồi tạo ra bức tranh từ thế giới xung quanh mình. 

Điều đó khiến trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo. Đồng thời giúp bé yêu tăng khả năng tư duy & tiếp nhận thông tin từ thế giới bên ngoài. 

Rèn luyện trí nhớ

Môn vẽ có thể giúp bé rèn luyện trí nhớ một cách nhanh chóng. Ví dụ như khi nhắc đến con thỏ, trẻ cần nhớ xem con vật trông như thế nào. 

dung-cu-hoc-ve-cho-be-2
Môn vẽ có thể giúp bé rèn luyện trí nhớ một cách nhanh chóng

Thế nhưng, để có thể vẽ lại trên giấy, con yêu cần nhớ nhiều hơn đến những đặc điểm nổi bật của chúng. Việc thường xuyên tiếp nhận thông tin và nhớ lại là cách tốt nhất giúp phát triển não bộ của bé. 

Đồng thời, môn học vẽ còn giúp con yêu bộc lộ bản thân, suy nghĩ cũng như tình cảm, cảm xúc qua những nét vẽ của bức tranh. Bên cạnh đó, vẽ cũng là phương pháp rèn luyện hợp lý giúp để nâng cao nhận thức, phát triển về thị giác của các em nhỏ. 

Rèn luyện sự khéo léo, tỉ mỉ

Hoạt động vẽ tranh là công cụ chính giúp trẻ rèn luyện và thể hiện trí thông minh vận động. Ngoài ra, khi tập trung vẽ bé sẽ thực hiện được những đường nét - nếp gấp tỉ mỉ. Điều đó giúp rèn luyện đức tính kiên nhẫn, sự trung trung khi học của các em nhỏ.  

Để có được một bức tranh đẹp, không chỉ vẽ những nét cơ bản, mà còn phải tỉ mỉ để phác họa rõ từng chi tiết nhỏ. Điều đó đòi hỏi sự tinh tế đến từng chi tiết và hoàn toàn có thể rèn luyện sự kiên trì của bé. 

Phát triển về mặt tinh thần và tư duy nghệ thuật

Trên thực tế, học vẽ cũng giúp các em nhỏ phát triển về mặt tinh thần và phát triển tư duy nghệ thuật. Mặt khác, môn học này còn có khả năng mang lại những ảnh hưởng tốt đến tâm trạng của con. Từ đó, bé cảm thấy phấn chấn và yêu đời hơn. 

dung-cu-hoc-ve-cho-be-3
Thực tế, môn học vẽ cũng giúp các em nhỏ phát triển về mặt tinh thần và tư duy nghệ thuật

Bên cạnh đó, vẽ tranh còn giúp não bộ hoạt động một cách linh hoạt. Ngược lại, học vẽ là một cách tuyệt vời giúp trẻ bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ và tâm trạng. 

Qua nhiều nghiên cứu và khảo sát, rất nhiều người đồng ý nên cho trẻ học vẽ càng sớm càng tốt. Và vào khoảng thời gian bé từ 1 – 4 tuổi, bạn có thể bắt đầu hỗ trợ bé trong những nét vẽ đầu tiên. 

Xem thêm: Nên học vẽ ở đâu? Top trung tâm dạy mỹ thuật, lớp mỹ thuật tốt 

Sét dụng cụ học vẽ cho bé bao gồm những gì? 

Sét dụng cụ vẽ cho người mới bắt đầu(trẻ nhỏ) bao gồm bàn – giá vẽ, giấy vẽ, bút vẽ, tẩy, giáo trình & sách học vẽ,…. Cụ thể như sau: 

dung-cu-hoc-ve-cho-be-4
Sét dụng cụ vẽ cho trẻ nhỏ bao gồm có bàn – giá vẽ, giấy vẽ, bút vẽ, tẩy, giáo trình & sách học vẽ,…

Dụng cụ

Nội dung

✅ Bàn vẽ hoặc giá vẽ

Để chuẩn bị cho quá trình học vẽ của bé, vật dụng đầu tiên phụ huynh cần chuẩn bị là một chiếc bàn vẽ hoặc giá vẽ. 

Thông thường, có rất nhiều phụ huynh lựa chọn cách để con tự kê giấy xuống sàn và cúi xuống để vẽ. Thế nhưng nếu tư thế có duy trì trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xương cột sống của trẻ. 

Ngoài ra, từ những ảnh hưởng nhỏ sẽ gây ra ảnh hưởng lớn có hại cho sức khỏe của con yêu. 

Vì vậy, món đồ này thực sự là vật dụng cần thiết cho trẻ khi học vẽ. 

✅ Giấy vẽ

Tiếp theo, bạn cần mua cho con những tờ giấy vẽ để chuẩn bị cho quá trình học. 

Có nhiều loại giấy vẽ, nhưng đối với trẻ, tờ giấy loại thông thường là phù hợp nhất. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi bán các loại giấy vẽ theo xấp. Thế nhưng cũng có các loại sổ vẽ khác nhau với nhiều mẫu mã đa dạng. 

Nếu mua các loại sổ vẽ, bạn nên mua những loại sổ vẽ có bìa nhiều màu sắc với hình dáng ngộ nghĩnh. 

Điều đó sẽ kích thích sự tìm tòi học hỏi của trẻ khi vẽ. 

✅ Các loại bút vẽ, cọ vẽ tùy nhu cầu

Nếu bé vẫn còn nhỏ, khi cho trẻ học vẽ, ba mẹ nên mua cho con dụng cụ học vẽ trang trí màu với nhiều màu sắc khác nhau. 

Vốn dĩ, bút màu có ngòi vẽ to, vừa kích thích sự sáng tạo của bé. Đồng thời tránh được một số nguy hiểm không đáng có xảy ra khi trẻ sử dụng các loại bút ngòi nhọn. 

Đặc biệt, cha mẹ nên chú ý lựa chọn cho trẻ những hộp màu sáp, màu lông không có thành phần độc hại với da hay sức khỏe của trẻ. 

Ngược lại, nếu bé từ 4 tuổi, bạn có thể mua và hướng dẫn bé sử dụng các loại bút chì. Dụng cụ ấy giúp con vẽ chi tiết các đường nét của bức tranh trước khi tô màu.

✅ Tẩy, đồ chuốt

Khi cho trẻ học vẽ, nếu bé đã biết sử dụng bút chì thì tẩy và đồ chuốt là hai món đồ cần thiết cần phải chuẩn bị. 

Trẻ nhỏ cũng giống như người lớn, khó tránh khỏi sự sai lầm. 

Và đối với những lỗi nhỏ mà trẻ vẽ ra bằng bút chì, bạn có thể hướng dẫn con sử dụng tẩy và đồ chuốt bút chì để sửa.

Tất cả điều đó giúp bé có thể tự lập ngay từ việc nhỏ nhất. 

✅ Giáo trình & sách học vẽ

Nếu trẻ có hứng thú trong việc học vẽ, khi cho bé học, bạn nên mua thêm cho trẻ những cuốn giáo trình hoặc cuốn sách giúp bé rèn luyện khả năng vẽ của mình.

Sau khi mua sách, bạn có thể hướng dẫn, dạy con tự học theo các giáo trình vẽ từ chi tiết dễ đến những chi tiết khó nhất.

Thực tế, hội họa là môn nghệ thuật có rất nhiều lợi ích đối với trẻ. Và để giúp đỡ con yêu trong quá trình học, bạn nên tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng những dụng cụ học vẽ cần thiết - phù hợp với bé. 

Tham khảo ngay: Học vẽ cần những gì?

Cha mẹ cần làm gì khi bé đam mê học vẽ? 

Từ 1 – 2 tuổi, bé đa có khả năng học vẽ nhưng không phải trẻ nào cũng yêu thích bộ môn này. Vậy nên, nếu thấy con mình đam mê vẽ, bạn nên chuẩn bị set dụng cụ vẽ cho bé tốt nhất. Và ba mẹ cũng nên làm một số việc sau đây để giúp bé phát triển toàn diện, cụ thể: 

dung-cu-hoc-ve-cho-be-5
Khi bé đam mê học vẽ, ba mẹ cần tạo cho con môi trường học tập tốt và khuyến khích & bảo vệ niềm yêu thích của trẻ

Tạo cho con môi trường phù hợp 

Theo đặc điểm lứa tuổi của con, cha mẹ nên chuẩn bị những dụng cụ phù hợp. Một trong số đó có thể kể đến bảng vẽ, tờ giấy vẽ khổ lớn hoặc nhiều đồ khác đi kèm như bút chì màu, chì sáp, sơn, phấn dầu... cho trẻ. 

Mặt khác, phụ huynh không nên quá bận tâm với tư thế ngồi vẽ hay cách cầm bút của bé. Bạn hãy để con nghĩ rằng môn vẽ rất vui, thú vị và hấp dẫn. 

Khuyến khích và bảo vệ niềm yêu thích của trẻ 

Nhà giáo dục nổi tiếng Trung Quốc Trần Hạc Cầm từng nhận xét rằng: "Đa phần trẻ em đều thích hội họa. Đó cũng chính là tiền thân của ngôn ngữ truyền miệng, đồng thời là công cụ tốt để thể hiện cái đẹp”. 

Khi trẻ tập trung vẽ, hãy cho trẻ có cơ hội tập trung và đắm chìm vào thế tưởng tượng của chúng. thay vì đặt câu hỏi, chê bai. Đặc biệt, ba mẹ tuyệt đối không nên sử dụng khuôn mẫu để bắt con sao chép. Bởi điều này sẽ hạn chế trí tưởng tượng của bé và làm giảm nhiệt huyết với hội họa. 

Cô Tori - chuyên gia GDMN Nhật Bản trong cuốn "Dạy trẻ làm với môn vẽ" đã nhấn mạnh: Vẽ là loại hình thể hiện cảm xúc của trẻ. Chính vì thế, cha mẹ không nên đánh giá tranh của con mình dựa trên tiêu chí “vẽ đẹp hay không” hay “vẽ có giống hay không”. 

Thay vào đó, bậc phụ huynh nên cảm thụ những gì bé muốn thể hiện vào trong tranh. Đồng thời, bạn nên hiểu những gì bé muốn thể hiện bằng sự quan tâm - tôn trọng.

Cho con cơ hội tự cảm nhận, khám phá thế giới xung quanh 

Ba mẹ hãy để trẻ trực tiếp khám phá tự nhiên và đưa ra những gì mình tích lũy được vào trong tranh vẽ. Thêm vào đó, ba mẹ có thể thường xuyên đưa bé đi tiếp xúc với môi trường tự nhiên như núi rừng, biển cả, cửa hàng, phòng triển lãm, đường phố... 

Mặt khác, bạn nên trò chuyện với con nhiều hơn về cuộc sống. Cha mẹ hãy cùng con trò chuyện về những bức tranh trẻ đã vẽ. Mặt khác, bạn nên lắng nghe chúng diễn giải để hiểu hơn về nội tâm của trẻ. Điều đó khiến phụ huynh biết được niềm yêu thích của bé.

Kết luận

Như vậy, trên đây là bài viết chia sẻ về toàn bộ nội dung liên quan tới sét dụng cụ học vẽ cho bé. Hy vọng những thông tin này là trợ thủ đắc lực giúp đỡ phụ huynh trong quá trình giúp con yêu học vẽ. 

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z

18/10/2024

32

Giải mã mọi thắc mắc về Mầm non Just Kids Mandarin Garden: Từ A đến Z
"Trẻ em là tương lai của đất nước” để nuôi dưỡng những mầm non tương lai, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tốt...

Đọc tiếp

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?

17/10/2024

74

Tại sao các bậc phụ huynh lại tin tưởng chọn mầm non EGA cho con?
Trong quá trình tìm kiếm một ngôi nhà thứ hai cho con yêu, các bậc phụ huynh luôn trăn trở và đặt ra nhiều câu hỏi. Tại ...

Đọc tiếp

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?

17/10/2024

70

Bí quyết chọn trường: Vì sao nên chọn Mầm non Du Thuyền - Thuận An?
Giai đoạn mầm non là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với mong muốn mang đến cho trẻ một môi trư...

Đọc tiếp

Đánh giá chi tiết: Trường mầm non Ukiyo có gì đặc biệt?

17/10/2024

99

Đánh giá chi tiết: Trường mầm non Ukiyo có gì đặc biệt?
Trường mầm non Ukiyo, với phương pháp giáo dục Montessori độc đáo và môi trường học tập toàn diện, đang thu hút sự quan ...

Đọc tiếp

Top 10 trường mầm non công lập uy tín tại Quận Tân Bình năm 2024

16/10/2024

90

Top 10 trường mầm non công lập uy tín tại Quận Tân Bình năm 2024
Chọn trường mầm non cho con yêu như một bước đi quan trọng trên hành trình phát triển của bé. Hiểu được nỗi băn khoăn củ...

Đọc tiếp

5 điều đặc biệt chỉ có tại mầm non United Kinder ba mẹ nên biết

16/10/2024

122

5 điều đặc biệt chỉ có tại mầm non United Kinder ba mẹ nên biết
Bạn đang tìm kiếm một ngôi trường mầm non khác biệt, nơi con yêu được phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và cả...

Đọc tiếp

Thông tin chi tiết về hệ thống Mầm non USS

16/10/2024

125

Thông tin chi tiết về hệ thống Mầm non USS
Mầm non USS (hay mầm non song ngữ Mỹ - Sài Gòn) từ lâu đã được biết đến là một trong những ngôi trường mầm non uy tín tạ...

Đọc tiếp

Bật mí những lý do ba mẹ nên chọn mầm non Global Kids

15/10/2024

152

Bật mí những lý do ba mẹ nên chọn mầm non Global Kids
Việc lựa chọn một ngôi trường mầm non uy tín và chất lượng cho con là quyết định quan trọng của mọi bậc phụ huynh. Với m...

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>