Tìm kiếm bài viết

Đồ dùng dạy học Montessori phổ biến bạn nên biết

Đăng vào 23/05/2023 - 14:17:17

330

Mục lục

Xem thêm

Đồ dùng dạy học Montessori phổ biến như khối giá trị, bộ đếm, số thanh, bảng chữ cái,… Thiết kế giúp bé phát triển kỹ năng, khả năng qua thực hành, trải nghiệm.

Đồ dùng dạy học Montessori phổ biến bạn nên biết

Đồ dùng dạy học Montessori phổ biến như khối giá trị, bộ đếm, số thanh, bảng chữ cái,… Thiết kế giúp bé phát triển kỹ năng, khả năng qua thực hành, trải nghiệm. 

Để nắm rõ hơn về đồ dùng dạy học Montessori bạn hãy tham khảo ngay những thông tin được Kiddihub chia sẻ ở bài viết này. 

Đồ dùng dạy học Montessori phổ biến bạn nên biết

Đồ dùng dạy học Montessori phổ biến phải kể đến như khối giá trị, bộ đếm, số thanh, bảng chữ cái, đồ dùng hình học,…

do-dung-day-hoc-montessori-1
Đồ dùng dạy học Montessori phổ biến phải kể đến như khối giá trị, bộ đếm, số thanh, bảng chữ cái,..

Đồ dùng

Chi tiết

✔️ Khối giá trị: Đồ dùng dạy học Montessori

Đây là bộ đồ dùng toán học gồm hình dạng, màu sắc được sử dụng để bé học về giá trị số, tính toán cộng, trừ, nhân, chia.

✔️ Bộ đếm

Bao gồm những viên bi, que, khối nhỏ được sử dụng để giúp bé đếm, phân loại và tính toán.

✔️ Số thanh

Giáo cụ dạy học Montessori là bộ đồ dùng toán học gồm thanh gỗ có độ dài khác nhau. Chúng được sử dụng để giúp bé học về số học, tính toán, so sánh độ dài.

✔️ Bảng chữ cái

Bộ đồ dùng giúp bé học về chữ cái, ngữ âm bao gồm các phiến bàn gỗ có chữ cái, hình ảnh vật thể tương ứng chữ cái.

✔️ Đồ dùng hình học

Trong đó gồm có đồ dùng hình học như vuông, tam giác, tròn được sử dụng để giúp bé nhận diện, tính toán diện tích.

✔️ Đồ dùng thực tế

Giáo cụ mầm non Montessori như đồ chơi bếp, nhà bếp, gara, cửa hàng,… Đều được sử dụng để giúp bé phát triển khả năng sáng tạo, tư duy logic.

✔️ Đồ dùng nghệ thuật

Gồm đồ dùng nghệ thuật như đồ chơi vẽ, dệt, xếp hình được dùng để phát triển khả năng sáng tạo, tư duy logic của trẻ.

✔️ Đồ dùng vận động

Gồm các đồ dùng vận động như bộ đồ chơi leo trèo, tập bóng rổ dùng để giúp bé phát triển kỹ năng vận động, sức khỏe thể chất.

Những đồ chơi này không chỉ giúp bé học tập một cách hiệu quả còn phát triển tính độc tập, sáng tạo. Đồng thời chúng cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, tư duy thông qua việc hợp tác. 

Thế nhưng để bảo đảm hiệu quả khi sử dụng đồ chơi bạn hãy chọn loại phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của bé. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần hướng dẫn trẻ sử dụng đúng cách để đạt kết quả như mong muốn.

Xem thêm: Các trường mầm non chuẩn Montessori tốt - lựa chọn hàng đầu cho trẻ

Ưu điểm khi sử dụng giáo cụ dạy học Montessori

Dụng cụ dạy học Montessori được thiết kế để phát triển kỹ năng, khả năng của trẻ qua việc trải nghiệm thực tế. Hình thức này mang đến nhiều ưu điểm nổi bật, cụ thể:

do-dung-day-hoc-montessori-2
Dụng cụ dạy học Montessori khuyến khích sự tò mò, phát triển kỹ năng cụ thể,…
  • Khuyến khích sự tò mò: Giáo dục sớm khơi dậy sự tò mò, khám phá của trẻ. Từ đó con có thể phát triển kỹ năng thông qua việc tìm hiểu tại chỗ.
  • Phát triển kỹ năng cụ thể: Giúp bé phát triển kỹ năng về toán học, ngôn ngữ, xã hội và tư duy logic.
  • Tăng cường sự độc lập, tự học: Đồ dùng dạy học Montessori khuyến khích sự độc lập, tự học của trẻ, giúp con tự tin và giải quyết vấn đề độc lập.
  • Phát triển kỹ năng xã hội: Giáo cụ mầm non Montessori hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng xã hội thông qua hợp tác, giải quyết vấn đề.
  • Tạo ra môi trường học tập tích cực: Tạo ra môi trường học tập tích cực, giúp bé cảm thấy thú vị và quan tâm đến việc học tập.
  • Thích hợp với nhiều loại trẻ: Dụng cụ dạy học Montessori phù hợp với mọi loại trẻ. Trong đó bao gồm bé có khả năng học tập khác nhau và con có nhu cầu học đặc biệt.
  • Nâng cao hiệu quả học tập: Đồ dùng Montessori tự làm giúp con học tập hiệu quả. Chúng hỗ trợ bé phát triển tư duy sáng tạo, khám phá thế giới xung quanh.

Sử dụng giáo cụ dạy học Montessori mang đến nhiều ưu điểm khác nhau. Thế nhưng để mang lại hiệu quả cần kết hợp cùng giáo viên có kinh nghiệm để hướng dẫn bé.

Lưu ý khi sử dụng giáo cụ mầm non Montessori

Việc sử dụng đồ dùng dạy học Montessori là phương pháp mang lại hiệu quả. Thế nhưng bạn cần chú ý những điều sau đây để bảo an toàn: 

Đảm bảo giáo cụ phù hợp với độ tuổi của trẻ

Để bảo đảm hiệu quả khi sử dụng giáo cụ dạy học Montessori bạn cần chú ý đến đồ dùng phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển.

do-dung-day-hoc-montessori-3
Bạn cần chú ý đến đồ dùng phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của bé

Có như vậy mới giúp bé phát triển kỹ năng, khả năng của bản thân thông qua việc thực hành và trải nghiệm thực tế.

Bạn đang quan tâm: Các cách giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori

Bảo quản và chăm sóc giáo cụ Montessori

Các giáo cụ Montessori thường có chi phí khá cao và cần được bảo quản, chăm sóc tốt để sử dụng lâu dài, hiệu quả.

Bạn cần bảo quản dụng cụ trong môi trường khô ráo, sạch sẽ và an toàn. Thường xuyên kiểm tra để chắc chắn chúng không bị hư hỏng hay mất mát. Đồng thời phụ huynh, giáo viên cũng phải vệ sinh sạch sẽ để bảo đảm sức khỏe của trẻ.

Hướng dẫn trẻ sử dụng giáo cụ

Khi dạy con phụ huynh hay giáo viên cần hướng dẫn từng bước cho trẻ cách sử dụng đồ dùng và giải thích mục đích sử dụng.

Hướng dẫn bé dùng giáo cụ đúng đắn và an toàn sẽ tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của con.

Đảm bảo an toàn cho trẻ

Khi sử dụng đồ dùng dạy học Montessori bạn hãy bảo đảm chúng không gây ra nguy hiểm gì cho trẻ. Thường xuyên kiểm tra để bảo đảm giáo cụ không bị hư hỏng, gay vỡ.

do-dung-day-hoc-montessori-4
Khi sử dụng đồ dùng dạy học Montessori bạn hãy bảo đảm chúng không gây ra nguy hiểm gì cho trẻ

Phụ huynh, giáo viên cũng cần bảo đảm chúng không có phần nhọn hay làm chấn thương với bé. Chưa hết, bạn cũng cần giám sát bé trong quá trình sử dụng giáo cụ để quá trình diễn ra an toàn.

Theo dõi sát sao tiến trình phát triển của trẻ

Sử dụng giáo cụ dạy học Montessori cần kết hợp cùng việc theo dõi tiến trình phát triển của trẻ. Giáo viên, phụ huynh cần theo dõi tiến trình phát triển của bé. Đồng thời đánh giá tiến trình phù hợp với nhu cầu, khả năng của con.

Ngoài ra bạn cũng cần tạo sự đa dạng cho trẻ trong việc sử dụng đồ dùng dạy học Montessori. Các giáo cụ khác nhau và các hoạt động đa dạng hỗ trợ bé phát triển đầy đủ các kỹ năng và tư duy khác nhau.

Đặc biệt không ép buộc bé sử dụng đồ dùng hoặc bắt buộc phải làm điều gì đó. Điều này có thể gây căng thẳng, phản tác dụng trong quá trình áp dụng.

Tóm tại, sử dụng giáo cụ dạy học Montessori bạn cần tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định bảo đảm an toàn, hiệu quả. Giáo viên và phụ huynh cần hiểu rõ phương pháp giáo dục và kết hợp với đạo cụ cùng hoạt động để bảo đảm phát triển toàn diện.

Kết luận

Có thể thấy, đồ dùng dạy học Montessori thiết kế giúp bé phát triển toàn diện, tự học. Đồng thời tạo ra môi trường học tập đầy đủ kích thích và hấp dẫn. Thế nhưng việc chọn giáo cụ phù hợp và sự phát triển của con cực kỳ quan trọng để bảo đảm hiệu quả.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được đồ dùng dạy học Montessori phổ biến. Qua đó phụ huynh chọn được giáo cụ phù hợp để con phát triển kỹ năng tự tin, sáng tạo và độc lập.

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

357

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

394

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

352

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

286

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

325

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

307

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

485

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

297

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>