Tìm kiếm bài viết

Bật mí cách dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori hiệu quả nhất

Đăng vào 15/07/2023 - 16:05:44

524

Mục lục

Xem thêm

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori sẽ giúp con có những xúc giác về các con số. Với nền tảng này, nhờ sự quan sát trong lớp học Montessori,

Bật mí cách dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori hiệu quả nhất

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori sẽ giúp con có những xúc giác về các con số. Với nền tảng này, nhờ sự quan sát trong lớp học Montessori, trẻ em từ 4 tuổi sẽ được thực hiện các phép tính khác nhau. 

Bao gồm cộng, trừ, nhân và chia với các số hàng nghìn. Quan trọng nhất, giáo án Montessori góc toán đồng hành cùng trẻ trong những năm tiểu học khiến con tự nhận thức chứ không phải học thuộc lòng. Hãy cùng quan tâm theo dõi bài viết của Kiddihub, bạn sẽ hiểu rõ hơn về phương pháp Montessori.

Tại sao nên dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori 

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori là cách giáo dục sớm và rất hiệu quả hiện nay. Dưới đây là một số lý do cha mẹ, nhà trường nên áp dụng để dạy con cái.  

day-tre-hoc-toan-theo-phuong-phap-montessori-1
Phương pháp Montessori đang là cách giáo dục sớm dành cho trẻ em được nhiều cha mẹ hưởng ứng

Lý do cần dạy trẻ

Nội dung

✅ Gắn kết với giáo dục từ sớm

Mô hình Montessori không đơn giản là việc dạy trẻ học toán. Mục đích hình thành sự liên kết giữa hình học, số học từ sớm. 

Hơn nữa dạy con theo phương pháp này thường biến đổi linh hoạt, không theo lịch trình cứng nhắc. Do đó trẻ được trao quyền tự do và vui vẻ, tự con sẽ quyết định xem mình muốn gì và thực hiện trong bao lâu. 

Mô hình trên chủ yếu nương theo trẻ, tất cả hoạt động dựa trên sự hứng thú, học và làm việc nhiều hơn. Cha mẽ hãy kiên nhẫn quan sát tích cực và luôn khuyến khích cho sự cố gắng của trẻ. 

Chính nhờ phương pháp này đã đem lại sự hiệu quả ưu việt. Chúng có vai trò như kim chỉ nam cho con đường học tập của con trong tương lai.

✅ Tạo sự hứng thú học cho trẻ

Thường những phương pháp truyền thống luôn áp đặt và buộc trẻ hoạt động, tư duy theo định hướng có sẵn. Điều này khiến cho con không hứng thú học tập, thậm chí không tự ghi nhớ kiến thức lâu dài. 

Nhờ triết lý Montessori, trẻ tiếp cận đến môn học một cách tự nhiên và mới mẻ. Nhờ vậy kết quả học tập và tiếp thu cũng cao hơn bởi trẻ được kích hoạt đam mê và tưởng tượng.

✅ Tăng khả năng tiếp thu toán học

Đối với một đứa trẻ, những bài toán khó, trừu tượng sẽ gây khó khăn cho chúng khi mới tiếp xúc. Mọi người đều biết, khả năng của mỗi một đứa trẻ sẽ khác nhau. 

Nhờ sự lặp đi lặp lại của Montessori nên chúng sẽ học khá nhanh với bất kỳ một kỹ năng nào cho đến khi thuần thục về kiến thức toán.

✅ Dạy trẻ tập trung và tự giác cao

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori còn giúp con yêu có sự tập trung và tinh thần tự giác cao. Đây được coi là kỹ năng đóng vai trò nền tảng cho việc học của trẻ. 

Các bài học đều được thiết kế liên tục, không ngắt quãng và làm ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ. Nhờ sở hữu kiến thức toán học sớm nên con tự tin hơn, dễ hình thành thói quen tự giác học mỗi khi đến giờ.

✅ Giúp trẻ cân bằng giữa các môn học

Hiện nay tình trạng học sinh học lệch các môn học khá phổ biến. Do đó trẻ sẽ chỉ tập trung cho những môn học yêu thích, tránh xa lĩnh vực cảm thấy khó khăn. 

Phương pháp Montessori sẽ giúp bạn cân bằng giữa môn học. Các con được tự do chọn làm điều mình thích. Ngoài ra những môn học đó cũng luông lồng ghép và thiết kế linh hoạt giúp con yêu thích đồng đều mọi lĩnh vực.

✅ Dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori giúp phát triển tư duy

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori chính là cách để con tiếp nhận được những thuật ngữ nhân loại. Nhờ vậy con sẽ có tư duy sâu sắc hơn. 

Nhờ việc dạy học trên, đứa trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi thu nhận kiến thức một cách chủ động. Bản thân không cảm thấy bị gò bó hay ép buộc. 

Việc lĩnh hội kiến thức số học một cách tự nhiên sẽ giúp đứa trẻ hoàn thiện tài năng và trí tuệ nhanh chóng.

 

Có thể bạn quan tâmCác trường mầm non chuẩn Montessori tốt - lựa chọn hàng đầu cho trẻ

Hướng dẫn cách dạy toán cho trẻ theo phương pháp Montessori

Cho bé tiếp xúc với môn Toán trong giai đoạn từ 1-2 tuổi trở lên giúp con bộc lộ được tiềm năng. Đồng thời thúc đẩy để trẻ định hướng con đường cho bản thân ngay từ khi còn nhỏ. Để dạy con theo phương pháp này, cha mẹ có thể phân chia bài học theo nhóm và áp dụng ở nhiều giai đoạn khác nhau.

day-tre-hoc-toan-theo-phuong-phap-montessori-2
Giáo dục truyền thống áp đặt tác động khiến trẻ thiếu sáng tạo và tự chủ

Theo nhóm bài tập của phương pháp Montessori

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori được chia thành 6 nhóm riêng biệt. Có nhóm yêu cầu phải học tuần tự, nhưng ngược lại tồn tại trường hợp học song song cùng những nhóm khác. 

- Nhóm đầu tiên thuộc nhóm tập đếm số từ 1-10. Việc này bạn cần thực hiện một cách tuần tự. 

- Nhóm thứ 2 nói về hệ thống số thập phân. Việc họa này sẽ được dạy sau khi trẻ nắm bắt được kiến thức nhóm thứ nhất. Trọng tâm của bài học ở đây là hướng đến sự phân cấp cùng chức năng thông qua phép tính đơn giản. 

- Nhóm thứ ba: Theo đó các con được học song song cùng nhóm thứ 2. Trẻ khi đã thuần thục từ 1-10, bắt đầu học từ hàng chục và hàng trăm. 

- Nhóm thứ 4: Yêu cầu trẻ phải ghi nhớ tất cả bảng số học, bao gồm 3 nhóm trên.

- Nhóm thứ 5: Giúp trẻ làm quen với những khái niệm trừu tượng, ví dụ như học cộng trừ, nhân chia. Các phép toán trên yêu cầu trẻ có sự tư duy và hiểu biết sâu rộng. 

Vậy nên khi hoàn thành con sẽ không cần dùng đến giáo cụ theo Montessori. Thay vào đó trẻ có thể sử dụng ký hiệu số học. 

- Nhóm thứ 6 về phân số: Lúc này trẻ hoàn toàn học kết hợp cùng với nhóm thứ 5. Mọi kiến thức liên quan đến phân số sẽ rất quan trọng trong việc nắm bắt những khái niệm của số học. 

Trên đây là cách dạy toán cho trẻ theo phương pháp Montessori. Hy vọng kiến thức bổ ích trên sẽ giúp bố mẹ cũng như thầy cô nắm bắt để áp dụng dạy bảo con trẻ. 

Học theo nhóm độ tuổi 

Khi bé có hứng thú với con số, đây sẽ là thời điểm con tiếp thu tốt về toán. Toán Montessori cho trẻ 3 tuổi, bé tiếp cận với phương pháp trên bằng cách học và chơi với những giáo cụ. Thời điểm này bố mẹ hãy để trẻ làm quen với những môn học Kỹ năng sống và Cảm quan trước. 

day-tre-hoc-toan-theo-phuong-phap-montessori-3
Với phương pháp giáo dục sớm, trẻ hoàn toàn chủ động tự tin khi gặp bài toán khó

Ở giai đoạn 4-6 tuổi, hầu hết bé đều có sự nhạy cảm với Toán học, thậm chí yêu thích đặc biệt với con số. Vậy nên phụ huynh hãy tìm kiếm một số học cụ, học liệu để tạo sự hứng khởi cho các con. 

Ví dụ như vật liệu hàng vàng. Bạn có thể dạy trẻ về số lượng và giá trị. Điều này sẽ giúp trẻ học về trí và số phức chỉ bằng một màu. 

Ngoài ra học liệu khác như khung hạt chứa nhiều hạt xâu lại theo độ dài và màu sắc khác nhau cũng khiến trẻ thích thú. Tiêu chí này đại diện cho giá trị cụ thể và giúp trẻ làm quen với việc học phép cộng, nhân phức tạp hơn. 

Bên cạnh đó còn rất nhiều tài liệu bổ ích khác phụ trợ cho phương pháp Montessori như: Que số, trò chơi đóng dấu hay bảng cộng, trừ dải, bàn cờ caro, mảnh ghép phân số...

Xem ngayTop trường mầm non được ba mẹ review tốt nhất tại Hà Nội

Theo bài học thực tế 

Trước khi bắt đầu làm quen với Toán, con sẽ có bài tập đầu tiên là tập đếm. Phương pháp Montessori trên thường khuyến khích trẻ học tập môn toán thông qua trò chơi. 

Đầu tiên con phải tập đếm thông qua đồ chơi vật dụng hay những bộ đếm đầy màu sắc. Ngoài ra còn có cơ hội chơi trò chơi về toán. Thậm chí dùng các que tính, bộ hạt đếm để trẻ hình dung rõ hơn về hàng đơn vị, hàng trăm… 

Bên cạnh đó tăng cường bài tập về so sánh nhiều, ít hay cao thấp. Sau đó tiếp tục đặt câu hỏi về hình học...

Một điều quan trọng trong cách dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori đó là chọn lựa tài liệu phù hợp với lửa tuổi của bé. Đó là khối màu hay sách ảnh sẽ giới thiệu Toán đến các con gần gũi hơn. 

Đặc biệt cần bổ sung Flashcards sẽ rất hiệu quả để con học số và mối quan hệ của chúng thông qua trí nhớ thính giác và thị giác. Ngoài ra câu đố logic toán học là cách tuyệt vời để trẻ vui chơi khi học toán.  

Bài viết trên đã chia sẻ khá đầy đủ về cách dạy trẻ học toán theo phương pháp Montessori. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hãy kết nối ngay tới Kiddihub trong hôm nay nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?

19/09/2024

7

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?
Trường giáo dưỡng là một loại hình cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, vi phạm pháp ...

Đọc tiếp

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

423

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

600

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

550

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

501

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

980

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1217

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

859

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>