Tìm kiếm bài viết

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi: Những điều cha mẹ cần biết!

Đăng vào 15/04/2023 - 14:52:17

418

Mục lục

Xem thêm

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi chính là điều cần thiết. Khi trẻ bắt đầu lên lớp 6 bạn nên dạy con cách ứng xử trên bàn ăn, nhận biết phương hướng, quản lý thời gian...

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi: Những điều cha mẹ cần biết!

Cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi không khó. Bạn có thể dậy qua việc tạo dựng tình huống, các trò chơi hay bằng hình ảnh trực quan, hoạt động ngoài trời, thậm chí là đọc sách...

Để hiểu rõ hơn về phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi, mời bạn cùng Kiddihub khám phá những chia sẻ trong bài viết này.

Tại sao cần phải dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi?

Khi bước vào lớp 1 chính là giai đoạn khủng hoảng đối với trẻ bởi sự thay đổi đột ngột. Lúc này bé buộc phải rời xa gia đình để thích nghi với môi trường lớn hơn gồm có thầy cô, bạn bè và trường lớp.

day-ky-nang-song-cho-tre-6-tuoi-1
Dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi giúp bé thích nghi cũng như hòa nhập vào tập thể nhanh chóng hơn

Những hoạt động như giao tiếp, sinh hoạt của con lúc này cũng có nhiều biến đổi. Ở độ tuổi mầm non bé chủ yếu là ăn chơi, nhưng khi vào cấp 1, con sẽ phải dành thời gian để tiếp thu kiến thức cũng như kỹ năng mới.

Chính vì lý do đó, việc dạy trẻ kỹ năng sống là điều vô cùng cần thiết. Qua đó sẽ giúp bé có thể thích nghi cũng như hòa nhập vào tập thể nhanh chóng. Đây cũng là điều kiện tiên quyết với sự định hình nhân cách của trẻ mai sau.

Hơn nữa, nhờ học các kỹ năng sống cho trẻ này con sẽ trở nên tự tin hơn, đồng thời còn làm chủ được bản thân, có ý thức hướng tới cuộc sống tốt hơn.

Có thể bạn quan tâmTop các trung tâm kỹ năng sống tốt nhất

5 kỹ năng sống cần thiết đối với trẻ 6 tuổi

Vậy chúng ta cần dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi nào? Cách ứng xử trên bàn ăn, nhận biết phương hướng, quản lý thời gian... chính là kỹ năng cha mẹ nên dạy con ở thời điểm này. Cụ thể:

day-ky-nang-song-cho-tre-6-tuoi-2
Cách ứng xử trên bàn ăn, nhận biết phương hướng, quản lý thời gian... chính là kỹ năng cha mẹ nên dạy con ở thời điểm này
Kỹ năng sống cần thiếtChi tiết

✅ Quy tắc cũng như cách ứng xử ngay trên bàn ăn

Không nói chuyện khi ăn, dùng đũa, thìa đúng cách,... Ngoài ra bạn cũng nên dạy con không dùng xem điện thoại, tivi trong lúc ăn. Hơn nữa khi trên bàn có người lớn, việc mời cơm cũng là cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi thể hiện được sự lễ phép, tôn trọng.

✅ Nhận biết phương hướng cùng với cách xác định bản đồ

Hướng dẫn bé ghi nhớ phương hướng, bản đồ khu vực mình ở. Chẳng hạn, bạn có thể dạy con địa điểm quan trọng như đèn tiệm tạp hóa gần nhà, giao thông, bệnh viện, trường học..., Bên cạnh đó chúng ta cũng nên cùng trẻ dạo quanh nhà để nhớ đường.

 

✅ Cách dùng tiền

Cha mẹ nên cho bé làm quen với tờ tiền có giá trị nhỏ. Qua đó trẻ sẽ nhận biết giá trị tiền và ghi nhớ dễ dàng.

 

✅ Chủ động giải quyết vấn đề

Bạn hãy tạo cơ hội để bé tự mặc quần áo, dọn bát đĩa khi ăn xong, chuẩn bị cặp sách để đi học, làm bài tập về nhà...

 

✅ Quản lý thời gian

Đây là kỹ năng quan trọng các bậc cha mẹ không nên bỏ qua. Bạn có thể kết hợp giáo viên ở trường mầm non để hướng dẫn con làm theo lịch trình nhất quán như ăn trưa, ngủ đúng giờ, chơi xong xếp đồ chơi ngăn nắp...

Cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi bạn nên biết!

Vậy có những cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi nào? Chúng ta cùng khám phá ngay những phương pháp dạy được chia sẻ bên dưới nhé:

Cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi thông qua các tình huống

Sử dụng tình huống là một trong cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi cực kỳ hiệu quả. Chẳng hạn như để bé nhận biết tiền bạc, đồng thời có cách quản lý tài chính tốt bạn hãy xây dựng tình huống bán hàng. Con sẽ là người mua đồ còn cha mẹ sẽ đóng vai chủ tiệm tạp hóa. 

day-ky-nang-song-cho-tre-6-tuoi-3
Sử dụng tình huống là một trong cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi cực kỳ hiệu quả

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể dẫn trẻ đi mua hàng ở gần nhà. Qua đó dạy bé cách so sánh giá trị đồng tiền, rồi để trẻ tự tính tiền tại quầy.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng tình huống này để giúp bé nhận biết những người xa lạ không an toàn. Qua đấy giúp con biết cách bảo vệ mình và tìm sự trợ giúp của người quen biết.

Dạy kỹ năng sống cho bé 6 tuổi qua trò chơi

Cũng như cách dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non, cha mẹ cũng có thể dạy qua các trò chơi. Ví dụ, với trò mặc đồ cho búp bê, cha mẹ có thể dạy bé cách tự mặc quần áo. Hay các hoạt động cắt dán thủ công giúp con luyện kỹ năng tính toán, kết hợp tay và mắt.

Không những vậy, bạn cũng có thể dùng trò chơi để dạy con phương hướng. Chẳng hạn như trò bản đồ tiện dụng sẽ giúp con biết cách dùng ngôn ngữ để định hướng. Đồng thời qua đó còn phát triển kỹ năng cơ bản về địa lý. 

Khi nhận thẻ nhiệm vụ, bé sẽ phải diễn tả bằng hành động hoặc lời nói để thể hiện hiểu biết của mình về địa lý xung quanh. Trò này gồm một bản đồ nhỏ với địa danh, tòa nhà, con đường rất thích hợp để dạy trẻ cách xác định phương hướng.

Dạy kỹ năng sống qua hình ảnh trực quan

Ngoài 2 cách trên bạn cũng có thể dùng hình ảnh trực quan để dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi. Tài liệu bạn có thể dùng đó là thẻ hình ảnh với các hoạt động như ăn sáng, đánh răng,... Qua đó bạn sẽ dễ dàng tạo cho bé thời khóa biểu trực quan. 

Phụ huynh nên dán thời khóa biểu này ở nơi quen thuộc như phòng chơi, phòng ngủ... rồi nhắc bé làm theo. Trẻ không chỉ học được cách tự lập mà còn có thể quản lý thời gian tốt nữa đấy!

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng các tấm áp phích in hình sinh động về nói về quy tắc ứng xử để con ghi nhớ, làm theo.

Tuy nhiên, cha mẹ hãy lưu ý tới thời lượng cho con tiếp xúc với điện thoại, iPad hàng ngày để bảo đảm đảm lối sống lành mạnh.

Dạy trẻ 6 tuổi kỹ năng sống thông qua hoạt động ngoài trời

Trẻ nhỏ luôn yêu thích các hoạt động ngoài trời. Những hoạt động này cũng là dịp để bạn dạy con kỹ năng sống hữu ích đấy.

day-ky-nang-song-cho-tre-6-tuoi-4
Dạy trẻ 6 tuổi kỹ năng sống thông qua hoạt động ngoài trời

Chẳng hạn, chúng ta tổ chức cắm trại cuối tuần hay kỳ nghỉ hè cùng bé. Tại điểm cắm trại, bạn đưa ra yêu cầu để con giúp đỡ như bày đồ ăn, dựng lều, vệ sinh cá nhân... Bé sẽ vừa làm theo và vừa thể hiện được tính kỷ luật của bản thân.

Hoạt động khác bạn có thể thực hiện đó là làm vườn cùng bé. Khi đó con sẽ giúp chúng ta trồng hạt, dọn dẹp quanh vườn hay tưới nước... Không chỉ giúp bé làm quen với thế giới tự nhiên mà còn phát triển được kỹ năng sống vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con yêu của mình tham gia chương trình dã ngoại, cắm trại hè để kết bạn, học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Dạy kỹ năng sống qua việc đọc sách

Đọc sách cùng con thường xuyên cũng là cách dạy con hay được khoa học minh chứng. Nghiên cứu năm 2008 chi ra, việc đọc sách sẽ hỗ trợ mối quan hệ mẹ con vững chắc. Không những vậy trẻ còn cảm thấy yên tâm hơn khi đọc sách cùng cha mẹ.

Mặt khác, khi đọc sách kỹ năng sống cho trẻ tiểu học cùng cha mẹ, con cũng sẽ hình thành nhận thức việc đọc sách theo chiều hướng tích cực. Thói quen đọc sách từ bé là tiền đề giúp con vượt trội về khả năng giao tiếp cũng như trí tuệ khi lớn lên.

Chính vì thế mỗi ngày bạn nên bỏ ra ít nhất 1 tiếng để cùng con đọc sách để trang bị kỹ năng sống cho con. 

Nói tóm lại, để con thành thạo các kỹ năng sống cha mẹ nên tạo dựng các tình huống thực tế, chơi trò chơi cùng con hay tổ chức các hoạt động ngoài trời... 

Hy vọng qua chia sẻ trên bạn đã biết cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi. Đừng quên truy cập KiddiHub để biết được các trung tâm dạy kỹ năng sống cho con uy tín bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

347

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

519

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

471

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

442

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

927

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1161

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

802

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

821

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>