Tìm kiếm bài viết

Tự lập là gì? Tại sao cần dạy con tự lập từ sớm?

Đăng vào 14/03/2023 - 14:34:48

959

Mục lục

Xem thêm

Dạy con tự lập là việc các phụ huynh nên làm từ khi trẻ còn nhỏ. Bài viết dưới đây, Kiddihub sẽ chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết cho bạn về vấn đề này.

Tự lập là gì? Tại sao cần dạy con tự lập từ sớm?

Dạy con tự lập là một cách giáo dục trẻ rất cần thiết mà các cha mẹ nên chú ý. Đặc biệt cách dạy con của người Nhật luôn rất hiệu quả, trẻ luôn ngoan ngoãn, thông minh và ngoan ngoãn. Dưới đây là những thông tin về phương pháp dạy con mà Kiddihub muốn chia sẻ đến các bạn.

Như thế nào là một đứa trẻ có tính tự lập?

Dạy con tự lập là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà cha mẹ nào cũng muốn dạy con thành công. Một đứa trẻ độc lập là một đứa trẻ có thể làm mọi thứ cho chính mình, trẻ không ỷ lại, không nhờ vả người lớn.

Những em bé tự lập từ sớm thường hiểu chuyện và ngoan ngoãn hơn rất nhiều so với những em bé được chiều chuộng quá mức. Dạy con tự lập từ nhỏ không phải là sự cẩu thả hay buông lỏng việc chăm sóc, mà là điều kiện tiên quyết tốt nhất trong những năm đầu đời và quá trình trưởng thành sau này của trẻ.

dạy con tự lập
Như thế nào là một đứa trẻ có tính độc lập?

Tính độc lập không tự nhiên mà có mà là kết quả của một quá trình rèn luyện và học hỏi không ngừng. Các cha mẹ nên dạy con tự lập từ sớm bằng cách cho phép con tự làm các công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi. Ý nghĩa dạy con tự lập là trẻ học được cách tự chăm sóc bản thân, chẳng hạn như mặc quần áo, ăn uống và vệ sinh cá nhân.

Khi dạy con tự lập từ nhỏ, trẻ sẽ chú ý nghe bài trên lớp và làm theo hướng dẫn của cô giáo. Ở nhà, trẻ tự học theo chương trình ở trường và hoàn thành bài tập được giao. Trẻ có khả năng tìm tòi, học hỏi, tìm tòi, mở rộng kiến ​​thức về các môn học có liên quan. Đây là ngòi nổ cho sự phát triển toàn diện về kiến ​​thức, trí tuệ và năng lực. 

Tại sao nên dạy con tự lập? 

Có lẽ không từ ngữ nào có thể diễn tả hết tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái. Con cái do chúng ta sinh ra, được vun đắp và tích lũy không biết bao nhiêu tình yêu thương, thời gian, tiền bạc, công sức nên bạn càng trân trọng và coi con như báu vật của chính mình. Tuy nhiên, nếu cha mẹ bao bọc con quá kỹ lưỡng vì quá yêu con thì lại là một sai lầm lớn. Nhiều bậc cha mẹ hối hận khi con cái trở nên ngỗ nghịch và ỷ lại thì đã quá muộn.

dạy con tự lập
Tại sao cần dạy con cách tự lập?

Cách chăm sóc sai cách cũng có thể gây hại cho trẻ, khiến bé khó thích nghi với các môi trường sống mới. Đặc biệt khi gặp khó khăn, thử thách, trẻ không biết cách giải quyết, dễ bỏ cuộc, mặc cảm. Đồng thời, chúng ta không thể ở bên con mãi mãi. Đó là ý nghĩa dạy con tự lập, vì vậy ngay từ bây giờ, hãy rèn luyện kỹ năng tự lập, để trẻ sớm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại phía trước.

Các cách dạy con tự lập ở Việt Nam

Dạy con tự làm việc cá nhân

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con còn nhỏ, chưa hiểu gì nên bảo bọc, lo lắng mọi thứ cho con. Tuy nhiên, muốn con học nhanh, cha mẹ nên áp dụng phương pháp dạy con tự lập từ nhỏ, để trẻ tự làm một số hoạt động tự chăm sóc đơn giản như mặc quần áo, lấy quần áo bẩn ra khỏi giỏ, mang giày dép, đánh răng...

dạy con tự lập
Dạy con tự vệ sinh cá nhân

Ngoài việc dành thời gian hướng dẫn, gợi ý cho bé những việc cần làm, bố mẹ có thể đặt những thứ bé cần trong tầm với của bé, hướng dẫn bé làm những việc dễ trước rồi mới làm những việc khó, để bé làm quen và dần thích nghi.  

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Bạn nên dạy con tự lập sớm bằng cách rèn luyện, phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ khi còn nhỏ. Tại thời điểm từ 2 tuổi, vốn từ vựng của trẻ khoảng 300 từ và bé có thể sử dụng các từ đơn giản và đặt câu có 3 - 4 từ. Ngay cả khi bạn thấy con mình ngồi yên nhưng con đã suy nghĩ và hiểu nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng.

Cho trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể thao

Cho trẻ tham gia nhiều hoạt động là một cách dạy con cách tự lập hiệu quả. Các khóa học dành cho trẻ em giúp con bạn học hỏi và phát triển nhiều kỹ năng. Bằng cách tham gia các lớp giáo dục thể chất, trẻ em học các khái niệm cơ bản như bóng rổ, bóng đá và cách làm việc theo nhóm.

dạy con tự lập
Cho trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể thao

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các lớp học bơi để phát triển tính linh hoạt, khả năng giữ thăng bằng và thậm chí vượt qua sự lo lắng. Đối với những đứa trẻ giàu tính sáng tạo, các lớp nghệ thuật, âm nhạc là một cách tuyệt vời để thực hành các kỹ năng mới và dạy con tự lập sớm. Bất kể hoạt động nào con bạn thích, chúng sẽ phát triển các kỹ năng quan trọng trong khi vui chơi với bạn bè. 

Blog liên quan: Cách dạy con của người Nhật

Cách dạy con tự lập của người Nhật mà các bậc phụ huynh nên tham khảo

Dạy trẻ tính kỷ luật

Kỷ luật là cách dạy con tự lập của người Nhật rất phổ biến, đây là điều cần thiết cho một đứa trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ em Nhật Bản ngay từ nhỏ đã được dạy cách xếp hàng khi sang đường, cách mua hàng, cách chờ đến lượt, cách tự giác ăn đúng giờ. Kỷ luật trong cách dạy con tự lập của người Nhật Bản được rèn luyện thông qua sự kiên nhẫn và tử tế của cha mẹ, chứ không phải thông qua việc đánh đòn và la mắng gay gắt.

dạy con tự lập
Kỷ luật là cách người Nhật dạy con tự lập

Ngay cả khi con mắc lỗi ở nơi công cộng, người Nhật cũng không la mắng con trước mặt mọi người. Mà khi về nhà ba mẹ sẽ giải thích cho trẻ hiểu về lỗi sai của mình và hướng dẫn bé cách làm đúng. Điều này giúp trẻ hiểu được những vấn đề mà chúng đang làm sai, xây dựng sự tôn trọng và bảo vệ cả cha mẹ và con cái. Từ đó, trẻ dần hình thành tính trật tự và kỷ luật.  

Rèn luyện sự tự tin, khuyến khích thể hiện tài năng

Khi dạy con tính tự học, cha mẹ Nhật luôn tạo cơ hội cho con học những môn chúng yêu thích. Cha mẹ cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức, cắm trại cùng bạn bè ở trường để giúp con hình thành tính tự tin, dũng cảm ngay từ nhỏ. Trong các hoạt động ngoại khóa như vậy, các em tỏ ra rất hứng thú, tích cực tham gia để khám phá và thể hiện bản thân.

dạy con tự lập
Rèn luyện cho trẻ sự tự tin, khuyến khích thể hiện tài năng

Ngoài ra, trẻ luôn quan tâm đến bài tập về nhà của bố mẹ, có thể thoải mái nói lên suy nghĩ của mình. Bé còn được cha mẹ dạy nướng bánh, tham gia các lễ hội thâu đêm, biểu diễn cộng đồng, triển lãm… giúp bé phát triển kỹ năng sống và tự tin thể hiện bản thân.

Tham khảo thêm: Người Nhật dạy con cách tiêu tiền như thế nào?

Không chỉ trích, phàn nàn các sai lầm của trẻ

Khi một đứa trẻ làm tốt, tất nhiên nó muốn được khen ngợi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trẻ làm sai cũng thích nghe mẹ chỉ trích, phàn nàn. Điều quan trọng nhất của giáo dục mầm non là quá trình chứ không phải kết quả. Quá trình trẻ khám phá, học cách làm mọi thứ và học cách tự lập quan trọng hơn nhiều so với kết quả.

Chúng ta phải làm đi làm lại một việc hàng trăm nghìn lần mới có thể thành thục việc đó nên nếu trẻ mới bắt đầu tự làm thì việc chậm trễ hay phạm lỗi là điều dễ hiểu. Những lời chỉ trích của cha mẹ, ngay cả khi nó hoàn toàn hợp lệ, có thể khiến trẻ tủi thân, muốn ở yên một chỗ, ít hào hứng hơn để làm điều đó. Vậy nên không chỉ trích sai lầm của trẻ là quan điểm của các bà mẹ Nhật khi dạy con tính tự học.

dạy con tự lập
Không chỉ trích, phàn nàn các sai lầm của trẻ

Không áp đặt trẻ

Đừng chỉ trích hay áp đặt con cái, đó là bài học rất hay của cha mẹ Nhật khi dạy con cách tự lập. Họ cho rằng nếu bạn ép buộc trẻ một điều gì đó, trẻ sẽ không thoải mái về tâm lý, trẻ sẽ không thể làm theo ý mình và tính cách của trẻ sẽ ngày càng nhút nhát hơn. Cha mẹ Nhật không dùng những lời lẽ tiêu cực và ra lệnh để mắng con. Thay vào đó, cha mẹ hãy nhẹ nhàng nói với con rằng con đã làm sai điều gì và sẽ không tái phạm lần sau. Nếu bạn dùng những lời mắng thô tục, chắc chắn trẻ sẽ học theo và ảnh hưởng tâm lý rất lớn. 

Sử dụng các công cụ để hỗ trợ việc dạy trẻ tự lập

Trên thực tế, không phải vì muốn con tự lập mà chỉ để con ra ngoài, bỏ mặc con, các bà mẹ Nhật luôn để con làm mọi thứ có thể nhưng dưới điều kiện an toàn hoặc có sự quan sát của người lớn. Quan trọng nhất là giúp trẻ bước đầu tự lập và âm thầm có được sự tự tin nhưng vẫn không bị phụ thuộc vào bố mẹ.

Khi trẻ tập ăn, cha mẹ Nhật lót những tấm thảm nhựa dưới chân ghế ăn để trẻ dễ dàng tự cầm nắm, tự ăn. Cha mẹ Nhật luôn để khăn ướt và khăn ăn trên bàn ăn để con cái học cách tự dọn dẹp sau khi ăn. Đối với những loại quần áo có nhiều cúc mà trẻ không thể tháo ra, các bà mẹ Nhật thiết kế khóa kéo, ghim cài hoặc khuy đơn giản để trẻ có thể tự mặc, tự cởi đồ. 

Trên đây Kiddihub đã chia sẻ cho bạn những thông tin về cách dạy con tự lập. Hy vọng những thông tin này sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích cho quá trình chăm sóc và nuôi dạy con. Đừng quên tiếp tục hãy theo dõi Kiddihub để khám phá những thông tin bổ ích khác nhé.

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM

19/09/2024

26

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM
Trường mầm non công lập là gì? Học phí trường mầm non công lập năm 2024 Trường mầm non công lập là các cơ sở giáo dục mầm...

Đọc tiếp

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?

19/09/2024

23

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?
Trường giáo dưỡng là một loại hình cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, vi phạm pháp ...

Đọc tiếp

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

427

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

601

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

554

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

504

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

985

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1223

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>