Tìm kiếm bài viết

Kinh nghiệm dạy con theo phương pháp easy

Đăng vào 14/03/2023 - 10:13:53

554

Mục lục

Xem thêm

Nhiều gia đình lựa chọn phương pháp easy cho trẻ vừa mới chào đời. Vậy dạy con theo phương pháp easy bằng cách nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kiddihub nhé!

Kinh nghiệm dạy con theo phương pháp easy

“Nuôi con không phải vất vả” là mục tiêu truyền cảm hứng mà dạy con theo phương pháp easy mang đến để giúp con ăn ngoan, ngủ ngoan và không gây khó khăn cho cha mẹ. Nếu bạn chưa biết phương pháp này, hãy để Kiddihub giới thiệu cho các bạn!

Phương pháp easy là gì?

Phương pháp easy là gì? Đó là một tập hợp các hoạt động bao gồm: Ăn  - Hoạt động (vui chơi) - Ngủ - Thời gian dành cho mẹ. Đây là quan niệm về một chu kỳ sinh hoạt của trẻ sơ sinh được nhiều bà mẹ truyền tai nhau. Chu kỳ này bắt đầu vào buổi sáng khi bé thức dậy cho đến tối khi bé đi ngủ. Bao gồm các hoạt động:

  • E (Ăn - Eat): Bé dậy ăn
  • A (Hoạt động - Activity): Thời gian này bé được tự do vận động, chơi đùa
  • S (Ngủ - Sleep): Mẹ ru bé ngủ
  • Y (Thời gian của mẹ - Your time ): Trong lúc đó bé đang ngủ, mẹ có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và dành thời gian cho riêng mình.
Dạy con theo phương pháp Easy như thế nào?
Dạy con theo phương pháp Easy như thế nào?

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lại lầm tưởng EASY là phương pháp luyện ngủ cho bé, như phương pháp luyện ngủ No Cry - No Tear, Cry It Out,... Vì vậy, chúng ta phải hiểu đúng EASY là phương pháp tập cho trẻ thói quen từ khi rất nhỏ. Vì vậy, luyện cho bé dễ đi vào giấc ngủ chỉ là một phần của phương pháp easy cho trẻ.

Chu kỳ dạy trẻ theo phương pháp easy

Dưới đây là kế hoạch triển khai chi tiết dạy con theo phương pháp easy theo từng giai đoạn mà bạn có thể tham khảo, Kiddhub gợi ý rằng mẹ không cần phải tuân theo 100%. Trong 4-6 tuần đầu tiên, đây là thời gian để “làm quen” với phương pháp easy cho bé, tức là các mẹ nên điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình nuôi dạy con!

Blog liên quan: Đừng dạy con bằng đòn roi

Chu kỳ nuôi dạy con theo Easy 3

Nếu con bạn từ 0 đến 3 tháng tuổi và nặng hơn 2,7 kg, bạn có thể bắt đầu với phương pháp Easy cho bé với chu kỳ 3 giờ. Khi bé đã ăn no, 3 tiếng sau mới được ăn bữa tiếp theo, bé sơ sinh giai đoạn này thường có hoạt động ăn và ngủ là chính, vì vậy các mẹ đừng quá lo lắng khi thấy con ngủ 12-18 tiếng mỗi ngày.

Chu kỳ dạy con theo Easy 3 cho trẻ sơ sinh
Chu kỳ dạy con theo Easy 3 cho trẻ sơ sinh

Chu kỳ nuôi dạy con theo Easy 4

Từ 3 đến 7 tháng tuổi mẹ có thể áp dụng dạy con theo phương pháp Easy 4, với 4 ở đây là 4 chu kỳ ăn - chơi - ngủ. Mục đích của Easy 4 là cho bé vui chơi vào ban ngày và kéo dài giấc ngủ ban đêm. Lịch trình các mẹ có thể tham khảo được áp dụng như sau:

  • 7:00: Bé thức dậy và ăn sáng, vận động nhẹ nhàng.
  • 9:00 – 11:00: Bé ngủ giấc ngắn từ 1 – 2 tiếng, mẹ kết hợp nghỉ ngơi.
  • 11:00: Bé được ăn bữa trưa, sau đó được mẹ vỗ ợ hơi, vui chơi khoảng 2 tiếng.
  • 13:00 – 15:00: Bé được ngủ giấc ngắn, mẹ nghỉ ngơi.
  • 15:00: Bé được ăn bữa chiều và vận động nhẹ nhàng.
  • 17:00 – 17:30: Bé được ngủ giấc ngắn khoảng 30 phút, mẹ kết hợp nghỉ ngơi.
  • 18:30: Mẹ tắm cho bé.
  • 19:00: Mẹ cho bé dùng bữa tối và đi ngủ.

Chu kỳ nuôi dạy con theo Easy 2-3-4

Giai đoạn từ 7 đến 10 tháng có nên dạy con theo phương pháp easy? Vào độ tuổi này, bé có xu hướng ngủ muộn và khó ngủ hơn vào ban đêm. Vì vậy mẹ nên cho bé giảm giấc ngủ ban ngày và sắp xếp thời gian ăn của trẻ gần với giờ ăn của cả gia đình. Lịch trình chu trình 2-3-4 đơn giản bạn có thể tham khảo như sau:

  • 7:00: Bé thức dậy và ăn sữa hoặc ăn dặm bổ sung, sau đó được mẹ vỗ ợ hơi, vui chơi khoảng 2 tiếng.
  • 9:00: Bé ngủ giấc ngắn khoảng 2 tiếng, mẹ kết hợp nghỉ ngơi.
  • 11:00: Bé ăn bữa trưa, sau đó vận động 3 tiếng.
  • 14:00: Bé ngủ từ 1.5 – 2 tiếng.
  • 15:30 – 16:00: Bé thức dậy và được mẹ cho ăn bữa chiều.
  • 20:00: Bé được đi ngủ.
Chu kỳ nuôi dạy con theo Easy 2-3-4
Chu kỳ nuôi dạy con theo Easy 2-3-4

Chu kỳ nuôi dạy con theo Easy 5-6

Từ 10 tháng đến hơn 1 tuổi, trẻ bắt đầu tuân theo một lịch sinh hoạt tương tự như của người lớn. Lúc đó, trẻ chỉ muốn ngủ 1 giấc ngắn trong ngày tầm 30-45 phút và dậy chơi tiếp. Để dạy con theo phương pháp Easy 5-6, bạn sẽ cần tăng thời gian vui chơi ban ngày của bé và giảm dần thời gian ngủ vào buổi sáng cho đến khi cắt hẳn. Lịch trình ngày 5-6 đơn giản mà bạn có thể áp dụng dạy con theo phương pháp easy:

  • 7:00: Bé uống sữa hoặc ăn dặm bữa sáng. Sau đó mẹ hãy để bé vui chơi, vận động từ 3 tới 4 tiếng.
  • 11:30: Mẹ cho bé ăn bữa trưa, chơi đùa.
  • 12:00: Bé ngủ trưa khoảng 2 tiếng.
  • 14:00 – 14:30: Bé được mẹ cho ăn nhẹ bữa chiều (sữa hoặc bánh).
  • 15:00 - 18:00: Bé vui chơi và vận động nhẹ nhàng
  • 18:30 – 19:00: Bé được ăn bữa tối và được mẹ vệ sinh cá nhân.
  • 19:30 – 20:00: Mẹ thực hiện trình tự đi ngủ cho con. 
Nuôi dạy con theo phương pháp easy sẽ giúp bé phát triển tốt
Nuôi dạy con theo phương pháp easy sẽ giúp bé phát triển tốt

Dạy con theo phương pháp easy mang lại lợi ích gì?

Khi thói quen của bé đều đặn và tuần tự như phương pháp Easy, các cha mẹ sẽ bớt áp lực hơn trong việc chăm sóc bé. Để làm được điều này, bạn cần hiểu đúng nhu cầu của bé, ví dụ như nghe thấy tiếng con khóc và biết bé đang muốn báo hiệu điều gì như em bé của bạn đang đói, cần thay tã, buồn ngủ hoặc chỉ cần ai đó dỗ dành.

Việc mẹ “nắm bắt” các tín hiệu của bé sẽ giúp hạn chế tình trạng mẹ thấy bé khóc tưởng bé đói rồi cho bú nhưng thực tế không phải như vậy. Bé quấy khóc có thể do buồn chán, mệt mỏi, thiếu ngủ… Ngoài ra, việc bú vặt có thể khiến trẻ chỉ bú sữa đầu dẫn đến mất cân bằng giữa sữa đầu và sữa cuối, trẻ bú không đủ chất dinh dưỡng thiết yếu.

Dạy con theo phương pháp easy sẽ giúp giảm bớt căng thẳng trong việc nuôi con nhỏ của cha mẹ. Nhìn chung, với những lợi ích trên thì câu trả lời cho câu hỏi "dạy con theo phương pháp easy có tốt không" sẽ là CÓ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải làm đúng phương pháp vì dạy con bạn làm theo EASY không đúng cách có thể khiến trẻ cảm thấy căng thẳng và lo lắng, làm suy yếu sự phát triển của não bộ và gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Tham khảo thêm: Có nên dạy con biết đọc sớm không?

Dạy con theo phương pháp Easy mang lại lợi ích tuyệt vời
Dạy con theo phương pháp Easy mang lại lợi ích tuyệt vời

Những lưu ý khi dạy con theo phương pháp easy

Nhiều bậc cha mẹ trên thế giới đã thử nghiệm và trải nghiệm được tính hiệu quả của phương pháp Easy. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp Easy cho người mới bắt đầu thì mẹ nên nắm chắc những kiến ​​thức và nguyên tắc cơ bản để tránh những tình huống khiến trẻ căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí não. Dưới đây là những lời khuyên quan trọng về việc sử dụng phương pháp easy dành cho người mới bắt đầu:

  • Có sự đồng thuận của gia đình

Các phương pháp giáo dục trẻ mầm non, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hiện tại nói chung và phương pháp easy nói riêng đều là những kết quả của việc nghiên cứu khoa học hiện đại và do đó rất khác so với phương pháp truyền thống của thế hệ trước. Do đó, trước khi áp dụng phương pháp Easy cho trẻ, bạn cần tìm hiểu kỹ các kiến ​​thức liên quan và thống nhất quan điểm nuôi dạy con với cả gia đình ngay từ những ngày đầu.

  • Không sử dụng máy móc

Theo các chuyên gia, việc sử dụng phương pháp Easy chủ yếu phụ thuộc vào tín hiệu của bé. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, vì vậy đừng nôn nóng và áp dụng một cách máy móc khi con bạn chưa sẵn sàng.

  • Luôn kiên nhẫn

Chắc chắn sẽ có những ngày thời gian biểu của con bạn trở nên lộn xộn, không theo “công thức chung”. Mẹ đừng nản lòng, hãy coi đó là điều bình thường và ngày hôm sau nhất quyết thực hành lại phương pháp đó nhé!

Việc dạy con theo phương pháp Easy một cách khoa học sẽ giúp bé hình thành thói quen tốt, phát triển khỏe mạnh và giúp mẹ giảm bớt căng thẳng trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh. Với những thông tin trên về phương pháp Easy, Kiddihub hy vọng bài viết trên trong chuyên mục Dạy con kỳ này sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích đến cho mọi người. Đừng quên theo dõi Kiddihub để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nữa nhé!

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

374

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

412

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

361

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

300

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

342

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

329

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

501

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

313

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>