Tìm kiếm bài viết

Vì sao nên dạy con cách tiêu tiền?

Đăng vào 14/03/2023 - 14:51:26

889

Mục lục

Xem thêm

Dạy con cách tiêu tiền là một trong những kỹ năng rất cần thiết với trẻ nhỏ. Hãy cùng Kiddihub khám phá chi tiết phương pháp này nhé

Vì sao nên dạy con cách tiêu tiền?

Dạy con cách tiêu tiền là một trong những kỹ năng ba mẹ nên hình thành cho con ngay từ khi còn nhỏ. Điều này giúp trẻ có thể hiểu được giá trị của đồng tiền cũng như có ý thức tiết kiệm, tránh chi tiêu lãng phí về sau. Hãy cùng Kiddihub tìm hiểu kỹ hơn những lợi ích khi con biết quản lý tài chính cũng như phương pháp dạy con tiêu tiền như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

dạy con cách tiêu tiền
Nên dạy con cách quản lý tiền bạc từ khi con còn nhỏ

Lý do nên dạy con cách tiêu tiền 

Một đứa trẻ biết quản lý tiền bạc sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát cuộc sống của mình và hưởng lợi suốt cuộc đời nhờ điều đó. Cựu thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ quan điểm rằng "Giáo dục tiền bạc là một kỹ năng bắt buộc trong cuộc sống, là trọng tâm của giáo dục con cái, cũng tương tự như việc tiền bạc là trọng tâm của một gia đình".

Tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Cha giàu, cha nghèo", doanh nhân người Mỹ Robert Kiyosaki, cho rằng: "Nếu bạn không thể dạy trẻ cách quản lý tiền bạc, thì sau này sẽ có người khác thay thế bạn làm điều đó, chẳng hạn như cảnh sát, chủ nợ, hay thậm chí là những kẻ lừa đảo. Khi để những người này giáo dục cho con bạn về tài chính, tôi e rằng bạn và con cái sẽ phải trả cái giá đắt hơn nhiều".

Không bao giờ là quá sớm cho việc dạy con cách quản lý tiền sao cho hợp lý. Trong quá trình phát triển của trẻ, nếu thiếu đi sự nhận thức đúng đắn về tiền bạc, có thể khiến trẻ không hiểu ý nghĩa của đồng tiền, dẫn đến việc sử dụng tiền không đúng cách và dễ mắc sai lầm khi trưởng thành.

dạy con cách tiêu tiền
Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ sử dụng tiền hợp lý

Tiền thường dùng làm công cụ để dạy con cách đưa ra quyết định. Dạy con dùng tiền hợp lý sẽ giúp trẻ hình thành tư duy, suy nghĩ trước khi đưa ra những quyết định liên quan đến chi tiêu, ví dụ như: “Món đồ này có đắt lắm không?”, “Có nên mua món đồ này hay tiết kiệm để mua một cái khác hay không?”

Cho trẻ tiếp cận khái niệm về tiền ngay từ sớm là một điều rất quan trọng. Ngay khi trẻ biết đếm, hãy dạy chúng những điều cơ bản nhất về tiền. Hãy giải thích rõ ràng với con bạn về cách mà bạn chi tiền. Hãy trò chuyện với trẻ và để trẻ tham gia vào quá trình đưa ra quyết định của bạn trong việc đầu tư, tiết kiệm, hay chi tiêu vào những thứ thật sự cần thiết.

Lợi ích khi trẻ biết quản lý tiền bạc

Lợi ích đầu tiên khi dạy con cách tiêu tiền, chính là con sẽ hiểu rõ hơn về giá trị của tiền bạc, trẻ sẽ học được thói quen tiết kiệm tiền cũng như cách chi tiêu sao cho hợp lý. Trẻ sẽ học được một điều quan trọng là không phải muốn gì là sẽ có ngay lập tức. Khi con lớn lên, những nền tảng về tiền bạc sẽ dạy con biết cách quản lý chi tiêu, tránh trường hợp chi nhiều hơn thu, tránh được nợ nần và có kế hoạch tiết kiệm cho tương lai.

dạy con cách tiêu tiền
Biết cách quản lý tài chính sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ

Việc dạy trẻ cách quản lý tiền bạc từ nhỏ sẽ giúp trẻ nhận thức rõ ràng và hiểu giá trị của tiền bạc, từ đó biết quý trọng đồng tiền, không tiêu xài phung phí, hỗ trợ khả năng sống tự lập sau này.

Người Do Thái đã cho trẻ em được tiếp xúc với tiền từ sớm qua cách cầm nắm, chơi đùa, phân biệt sự khác nhau của tiền xu, tiền giấy, mệnh giá từng tờ. Song song đó, cha mẹ cũng dạy con cách quản lý tiền để trẻ biết cách dùng tiền mua hàng hóa.

Việc tiếp cận với tiền bạc từ nhỏ sẽ giúp con hình thành lối sống có trách nhiệm, không đua đòi, biết rằng tiền bạc không dễ có được, cần phải lao động và dành dụm tiết kiệm mới đạt được thứ mình muốn.

Blog liên quan: Cách dạy con tự lập của người Nhật

Làm thế nào để dạy con cách tiêu tiền hiệu quả nhất

Kiddihub đã tổng hợp một số phương pháp dạy con cách tiêu tiền hiệu quả và đơn giản nhất mà bạn có thể tham khảo và áp dụng trong quá trình nuôi dạy con trẻ:

Giải thích cho trẻ biết tiền đến từ đâu

Khi bạn dạy con quản lý tài chính, điều quan trọng đầu tiên cần làm, đó là bạn hãy giải thích cho trẻ hiểu tiền đến từ đâu. Tiền không tự nhiên mà có, để có tiền phải bỏ công sức lao động chăm chỉ. Vì thế, nếu con không làm gì, con sẽ không nhận được món tiền nào cả.

Bố mẹ nên liên tục giải thích và dẫn chứng để giúp trẻ hiểu rõ mối liên kết giữa làm việc và tiền bạc. Từ đó sẽ khiến bé nhận thức được sự quan trọng của đồng tiền.

dạy con cách tiêu tiền
Giúp trẻ hiểu rõ tiền đến từ đâu

Nắm rõ 3 nguyên tắc: chia sẻ, tiết kiệm, chi tiêu

Để thực hiện phương pháp này, đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị cho trẻ 3 cái lọ, dán vào mỗi lọ lần lượt là “chia sẻ”, “chi tiêu” và “tiết kiệm”. Khi trẻ nhận được tiền, bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ phân bổ món tiền đó vào 3 lọ sao cho hợp lý.

  • Lọ “Chi tiêu” đựng số tiền con có thể dùng cho những mong muốn nhất thời, có giá trị nhỏ như que kẹo, que kem,...
  • Lọ “Tiết kiệm” dành cho những mục tiêu, mong muốn dài hạn hơn, có giá trị lớn hơn, ví dụ như: đồ chơi, búp bê, quần áo,...
  • Lọ “Chia sẻ” dùng để quyên góp cho những mảnh đời khó khăn, giúp hình thành trong trẻ tấm lòng nhân ái, biết yêu thương và san sẻ với mọi người xung quanh.
dạy con cách tiêu tiền
Áp dụng phương pháp 3 chiếc lọ

Giám đốc điều hành của WealthBar, Tea Nicola hào hứng khi nói về phương pháp này “Con gái tám tuổi của tôi đã hiểu việc quản lý tài chính khi theo dõi 3 khoản tiền là “chi tiêu”, “tiết kiệm” và “chia sẻ”. Khoản “chi tiêu” con bé dành cho những mong muốn hàng ngày khi có nhu cầu, như mua một thanh kẹo chẳng hạn.

Khoản “tiết kiệm” con bé thường dùng nó để mua vé tham dự những hoạt động trải nghiệm như trại hè. Chúng tôi cũng khuyến khích con “chia sẻ” bằng cách quyên góp từ thiện hay mua quà tặng bạn bè, bằng chính tiền của con.

Thấy được sự khác nhau giữa mong muốn và nhu cầu

Khi dạy con quản lý tài chính, bố mẹ hãy giúp trẻ phân biệt được đâu là “nhu cầu”, đâu là “mong muốn”. Từ nền tảng đó trẻ sẽ ưu tiên chi tiêu cho những “nhu cầu” thiết thực hơn và hạn chế chi cho những “mong muốn” không cần thiết.

  • Trong đó, “nhu cầu” là những thứ chúng ta cần phải có để duy trì cuộc sống, chẳng hạn như thức ăn, quần áo, nước uống, chỗ ở,...
  • Còn “mong muốn” là những thứ “nếu có thì tốt” nhưng không cần thiết phải có để tồn tại, như bịch bánh hay que kem.

Bố mẹ hãy cùng trẻ liệt kê những thứ thuộc về “nhu cầu” hay “mong muốn”. Đồng thời cũng sẽ có những thứ lấp lửng giữa 2 cái này. Ví dụ như quần áo là “nhu cầu” nhưng nếu quá nhiều thì nó sẽ trở thành “mong muốn”, tức không còn quá cần thiết nữa.

Lập danh sách

Để dạy trẻ cách quản lý tiền bạc, bố mẹ hãy cùng con lập danh sách những thứ con muốn có trong ngắn hạn và dài hạn. Bảng được chia làm 2 cột: ngắn hạn và dài hạn

  • Cột ngắn hạn là những thứ con muốn có trong vài tuần hay 1-2 tháng, như: một quyển sách, một món đồ chơi, một hộp bút màu,...
  • Cột dài hạn dành cho những mục tiêu mất nhiều thời gian hơn mới đạt được, có thể là vài tháng hay vài năm, ví dụ như: một chuyến du lịch, một chiếc xe đạp mới,...
dạy con cách tiêu tiền
Lập danh sách mục tiêu sẽ giúp dạy trẻ cách quản lý tiền bạc

Ngay khi xác định được mục tiêu tiết kiệm của con, hãy giúp trẻ định giá những mục tiêu này, cũng như thời gian để đạt được nó. Cân nhắc luôn cả những khoản phí liên quan, ví dụ con muốn mua xe đạp mới, ban phải bao gồm cả giá của mũ bảo hiểm hay đai an toàn đi kèm.

Theo dõi chi tiêu của trẻ

Dạy con dùng tiền hiệu quả bằng cách theo dõi chi tiêu của trẻ, gợi ý trẻ viết ra số tiền chi tiêu mỗi khi nhận được tiền tiêu vặt. Sau đó, cộng lại vào mỗi cuối tuần để trẻ biết được mình đã chi tiêu bao nhiêu, vào việc gì, có hợp lý hay không,... Từ đó, khuyến khích trẻ biết quản lý tài chính đúng cách và dễ đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình nhanh hơn.

Cư xử khi trẻ mắc sai lầm

Một trong những phương pháp dạy con cách tiêu tiền, chính là dạy con từ những sai lầm con mắc phải. Những bước đầu dạy con luôn là thời điểm khó khăn nhất, đòi hỏi sự bình tĩnh và lập trường kiên định của bố mẹ.

Khi trẻ không tuân theo những phương pháp quản lý tiền bạc, hãy nhẹ nhàng kiên nhẫn giải thích cho trẻ hiểu, không nuông chiều những “mong muốn” vô lý. Nếu trẻ tiêu hết tiền và muốn xin bố mẹ cho thêm, hãy chắc chắn món tiền đó sẽ không quay trở lại.

Tham khảo thêm: Phương pháp giáo dục trẻ mầm non nào tốt nhất hiện nay?

Những lưu ý khi dạy con cách tiêu tiền 

Dạy con dùng tiền sao cho hợp lý là kỹ năng quan trọng bố mẹ cần hình thành cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Nếu con chưa chi tiêu hợp lý, không sao cả, hãy kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn con và lưu ý rằng không đòn roi để thúc ép trẻ.

Khi mới bắt đầu dạy con, đừng quá lo lắng nếu trẻ chi tiêu thiếu suy nghĩ, không theo ý bố mẹ. Việc tiêu tiền vào những món đồ không có giá trị sẽ dạy trẻ một bài học về quyết định của mình. Mỗi khi con hoàn thành mục tiêu, hãy khen ngợi và cho con biết bạn rất tự hào về bé

Trên đây là những phương pháp Kiddihub nghĩ bố mẹ nên thực hiện để dạy con cách tiêu tiền và quản lý dòng tiền sao cho hiệu quả.Các ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ kết hợp với những tình huống thực tế của gia đình mình, để trẻ có thể tiếp xúc với tiền và học cách tiêu tiền từ khi còn nhỏ. Chúc bố mẹ và bé áp dụng thành công!

Đăng bởi: ThuHuong

ThuHuong ThuHuong

Bài viết liên quan

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM

19/09/2024

23

Danh sách Trường mầm non công lập tốt Quận 5, HCM
Trường mầm non công lập là gì? Học phí trường mầm non công lập năm 2024 Trường mầm non công lập là các cơ sở giáo dục mầm...

Đọc tiếp

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?

19/09/2024

20

Trường giáo dưỡng là gì? Các trường giáo dưỡng tại Hà Nội?
Trường giáo dưỡng là một loại hình cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, vi phạm pháp ...

Đọc tiếp

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ

30/07/2024

427

Phương pháp giáo dục mầm non HighScope: Bí quyết tạo nền tảng vững chắc cho tương lai trẻ
Khi lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non, sự lựa chọn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ. Phương pháp H...

Đọc tiếp

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey

30/07/2024

601

Hành trình giúp trẻ chinh phục tiếng Anh từ con số 0 cùng bộ sản phẩm Monkey
Khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh cho trẻ em, việc lựa chọn công cụ học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Để ...

Đọc tiếp

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam

30/07/2024

554

Monkey Junior: Mang phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tiên tiến đến gần hơn với mọi trẻ em Việt Nam
Bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và thú vị cho con mình? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một danh sách các phương pháp học tiếng Anh

Đọc tiếp

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả

24/07/2024

504

4 bước chọn trường mầm non hiệu quả
Việc chọn trường mầm non cho con không chỉ là một bước chuẩn bị cho sự phát triển của trẻ, mà còn là một quyết định quan...

Đọc tiếp

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

985

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

1222

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>