Tìm kiếm bài viết

Con nói dối phải làm sao? 4+ cách xử lý thông thái bố mẹ nên biết

Đăng vào 26/04/2023 - 15:37:09

1000

Mục lục

Xem thêm

Con nói dối phải làm sao? Theo những chuyên gia tâm lý, trước hết bố mẹ cần tìm hiểu xem lý do bé nói dối là gì. Sau đó ...

Con nói dối phải làm sao? 4+ cách xử lý thông thái bố mẹ nên biết

Con nói dối phải làm sao? Theo những chuyên gia tâm lý, trước hết bố mẹ cần tìm hiểu xem lý do bé nói dối là gì. Sau đó bạn hãy khuyến khích trẻ nói ra sự thật, không nên buộc tội hay đặt áp lực lên con... Quan trọng hơn, bạn phải làm gương để con noi theo.

Để hiểu rõ hơn về cách xử lý khi phát hiện trẻ nói dối, mời bạn theo dõi chia sẻ Kiddihub nói tới trong bài viết này.

Khi nào trẻ bắt đầu nói dối?

Trước khi giải đáp câu hỏi con nói dối phải làm sao bạn cần biết được khi nào bé bắt đầu nói dối. Trẻ có thể học cách nói dối từ khi lên 3 tuổi. Lúc này bé đã nhận ra được người lớn không thể đọc suy nghĩ của chúng. Vậy nên đôi khi con sẽ nói điều bản thân tưởng tượng ra hoặc không đúng sự thật.

con-noi-doi-phai-lam-sao-1
Trẻ có thể học cách nói dối từ khi lên 3 tuổi

Giai đoạn từ 4 – 6 tuổi, bé sẽ nói dối nhiều hơn khi 3 tuổi. Khi đó con cảm thấy mình sẽ tốt hơn khi nói dối. Hơn nữa ở độ tuổi này bé đã biết cách điều chỉnh giọng nói, biểu cảm trên mặt sao cho phù hợp điều đang nói. Nếu như người lớn đề nghị giải thích, thường bé sẽ thú nhận.

Tới độ tuổi đi học, bé hay nói dối hơn, thậm chí cảm thấy nói dối tốt hơn. Lời nói dối của con lúc này cũng phức tạp hơn trước. Bởi vốn từ vựng của bé đã được mở rộng. Bên cạnh đó con cũng hiểu biết được suy nghĩ của người khác. Khi lên 8 tuổi, con có thể nói dối một cách điêu luyện mà không có chút sơ hở nào.

Chính vì thế, ngay từ bé bạn cần có biện pháp dạy con không nói dối phù hợp từng giai đoạn phát triển và độ tuổi. Hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của trung thực, giúp bé hiểu khác biệt và hậu quả khi nói dối và nói thật.

Con nói dối phải làm sao, xem ngay 4+ cách xử lý thông thái này!

Vậy khi phát hiện con nói dối phải làm sao? Cách xử lý trẻ nói dối như thế nào mới hiệu quả? Trước hết bố mẹ nên tìm hiểu lý do bé nói dối. Sau đó khuyến khích con nói sự thật, không nên buộc tội hay đặt áp lực lên trẻ... Cụ thể:

Tìm lý do bé nói dối

Con nói dối phải làm sao? Để có thể giải quyết được tận gốc bố mẹ cần hiểu rõ vấn đề, đây là điều rất cần thiết.

con-noi-doi-phai-lam-sao-2
Con nói dối phải làm sao? Bố mẹ cần hiểu rõ vấn đề để có thể giải quyết tận gốc

Ví dụ khi con nói dối do không phân biệt được đâu là nói dối đâu là tưởng tượng. Lúc này các bậc phụ huynh cần giúp con phân biệt được điều đó. Khi phân tích, bạn nên linh hoạt, tinh tế để con hiểu nhưng không kìm hãm sáng tạo của bé. Quá trình giải thích có thể sẽ tốn nhiều thời gian. Vậy nên, bố mẹ hãy bình tĩnh và kiên trì với con. Khi làm cha mẹ bạn cần hiểu quá trình nuôi và giáo dục con là cả chặng đường dài.

Với trường hợp bé nói dối để bảo vệ mình. Bạn cũng bình tĩnh để có thể giải quyết, nóng giận, mắng mỏ chỉ khiến con sợ hãi và nói dối tiếp để bao biện cho bản thân. Đây chính là điều không một ai muốn đúng không? 

Đối với trường hợp này, đầu tiên bạn cần giúp cho bé bình tĩnh lại. Chúng ta có thể cho con thời gian hay dạy con hít thở sâu. Khi đã bình tĩnh hãy tâm sự cùng con như người bạn. Cách này sẽ giải quyết tình trạng nói dối ở trẻ hiệu quả hơn.

Con nói dối phải làm sao, khuyến khích bé nói sự thật

Trẻ hay nói dối cần làm gì? Rất nhiều người đã la mắng và cảm thấy tức giận khi phát hiện con minh nói dối.

con-noi-doi-phai-lam-sao-3
Con nói dối phải làm sao, khuyến khích bé nói sự thật

Tuy nhiên, điều này chỉ khiến cho bé cảm thấy xấu hổ, sợ hãi và tổn thương. Việc bạn cần làm đó là giải thích nhẹ nhàng để con có thể hiểu được nói dối là điều không tốt.

Cha mẹ hãy nói rõ mình sẽ không thể tin tưởng nếu con tiếp tục nói dối. Điều đó sẽ phần nào khuyến khích trẻ nói ra sự thật, đồng thời trung thực hơn trong lời nói.

Xem thêm: Có nên trách mắng nghiêm khắc và cấm đoán trẻ khi chúng nói dối?

Không buộc tội trẻ

Làm gì khi trẻ nói dối- không nên buộc tội con. Đây chính là cách dạy con không nói dối vô cùng hiệu quả nhiều người áp dụng thành công.

Bạn tuyệt đối không được buộc tội bé là kẻ nói dối. Bởi điều này làm tổn thương tới lòng tự trọng và khiến cho con nói dối nhiều hơn. Nói cách khác, nếu bé tin bản thân mình là một kẻ nói dối thì sẽ tiếp tục nói dối.

Thay vào đó, phụ huynh hãy nói chuyện nhiều với con về hành vi nói dối cùng cách khắc phục khi làm sai. 

Ví dụ: Dù đã biết con là người làm bình hoa vỡ nhưng bạn vẫn phải nhẹ nhàng hỏi “Sao hộp bút chì rơi lung tung thế nhỉ? Con có thể phụ mẹ dọn không?” Trẻ lúc đó sẽ cùng bạn dọn và nhận lỗi sai của bản thân. Khi thấy hậu quả việc mình làm không có đáng sợ, con cũng dễ nhận lỗi hơn.

Dạy con về hậu quả

Phạt con thường bắt nguồn từ sự tức giận. Thế nhưng thay vì làm điều này các bậc phụ huynh hãy hướng đến hậu quả cũng như mục tiêu sửa chữa lầm lỗi.

con-noi-doi-phai-lam-sao-4
Dạy con về hậu quả

Ví dụ: Nếu như trẻ nói dối khi làm việc nhà, bạn hãy nói về trách nhiệm cho hành động đó. Tiếp đến bạn tạo cho con cơ hội để sửa lỗi lầm. Đó chính là đưa cho con nhiệm vụ khác như làm việc nhỏ trong nhà chẳng hạn.

Không đặt áp lực lên trẻ

Con nói dối phải làm sao? Bạn không nên đặt nhiều quy tắc nghiêm khắc hay kỳ vọng vào trẻ. Bởi không sẽ không hiểu hết mong muốn của ba mẹ, đồng thời không thực hiện được đúng ý.

Khi làm sai một điều gì đó thay vì nói thật bé sẽ chọn nói dối bởi không muốn ba mẹ thất vọng hay buồn vì mình.

Xây dựng niềm tin đối với con

Bạn hãy xây dựng niềm tin đối với con yêu của mình. Đây là cách dạy bé không nói dối hiệu quả nhất hiện nay.

Khi bé đã có niềm tin với ba mẹ sẽ không cảm thấy sợ hãi, từ đó dễ dàng chia sẻ, bày tỏ sự thật hơn. Không những vậy, bạn cũng nên động viên và đưa ra lời khen ngợi khi con thành thật. Nếu bé nhận lỗi sai, chúng ta cố gắng không la mắng. Thay vào đó hãy cảm ơn vì trẻ trung thực.

Làm gương cho con

Con nói dối phải làm sao? Môi trường giao dịch có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn với tính cách, nhận thức của mỗi đứa trẻ.

Muốn con trung thực, không nói dối bạn luôn phải thành thật với bé. Hãy tự làm tấm gương cho con, giải thích và nói ra sự thật phù hợp độ tuổi thay vì sử dụng lời nói dối.

Cuối cùng, phụ huynh cần lưu ý, nếu bé vẫn nói dối dù đã được dạy dỗ và đưa ra những lời hứa hẹn, hãy tìm tới các chuyên gia tâm lý hành vi trẻ để đánh giá và có giải pháp đúng đắn.

Cách xác định con nói dối hay nói thật

Để xử lý được triệt để hiện trạng này, ba mẹ nên biết cách phân biệt được khi nào bé đang nói dối, khi nào nói thật:

Tiêu chíNói dốiNói thật

✔️ Ánh mắt

Bé hay nhìn xuống dưới đất khi nói chuyện với bố mẹ. Nói cách khác con sẽ tránh mắt của bạn.Con thẳng vào bố mẹ, trong ánh mắt không có ngại ngùng.

✔️ Giọng nói

Ngập ngừng, lung tung, nói lắp và nói nhỏ....Diễn đạt đủ ý, nói to, rõ ràng, trong lời nói thể hiện tính nhất quán.

✔️ Cử chỉ

Có hành động như: Tay chân không linh hoạt, bấm tay, xoắn tay vào nhau,...Miệng cười tự tin trong tư thế đứng thẳng.

 

Kết luận

Giáo dục trong gia đình luôn là điều quan trọng với phát triển của bé. Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã giải đáp được câu hỏi con nói dối phải làm sao. Đừng quên theo KiddiHub để đón đọc nhiều bài viết hữu ích về dạy con bạn nhé!

Đăng bởi: PhamMai

PhamMai PhamMai

Bài viết liên quan

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?

29/11/2023

419

Toeic 4 kỹ năng và IELTS: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân khoogn biết nên học Toeic 4 kỹ năng hay IELTS. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Toeic 4 kỹ năng và IELTS qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng

28/11/2023

491

Tất tần tật những thông tin về bằng Toeic 4 kỹ năng
Tất tần tất những thông tin về bằng TOEIC 4 kỹ năng. Click ngay để xem chi tiết về cấu trúc bài thi, lệ phí thi, đối tượng và cách để lựa chọ khóa học.

Đọc tiếp

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng

28/11/2023

395

Tất tần tật những thông tin về bằng TOEIC 2 kỹ năng
Bằng TOEIC 2 kỹ năng là gì? Click xem ngay tất tần tật những thông tin về chi phí và cấu trúc bài thi chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?

28/11/2023

335

Học phí luyện thi Ielts bao nhiêu tiền, có đắt không?
Học phí luyện thi ielts bao nhiêu tiền? là điều được rất nhiều người quan tâm. Click để tìm hiểu ngay chi phí cho 1 khóa học ielts trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu

28/11/2023

374

Lộ trình học toeic tại nhà cùng gia sư cho trẻ mới bắt đầu
Xây dựng lộ trình học toeic tại nhà sao cho hiệu quả. Ba mẹ hãy Click để xem ngay cách xây dựng lộ trình học tập cho con qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tiếp

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?

27/11/2023

368

Ielts General và Academic: Nên học chứng chỉ nào?
Bạn đang phân vân không biết nên học Ielts General hay Academic. Click xem ngay những thông tin về kỳ thi Ielts General và Academic qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay

27/11/2023

550

Top 3+ chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến hiện nay
Các loại chứng chỉ tiếng anh cho học sinh cấp 2 phổ biến nhất. Click để xem ngay thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

27/11/2023

363

Top 5+ phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả
Làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ em? Hãy Click để xem ngay top 5 phương pháp dạy giao tiếp tiếng anh cho trẻ em hiệu quả qua bài viết dưới đây

Đọc tiếp

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • ...
  • >
  • >>